3
Thời sự -
Thứ Tư23-10-2024
Các đại biểu tại phiên thảo luận Luật Phòng, chốngmua bán
người (sửa đổi). Ảnh: PHẠMTHẮNG
về quản lý
trường bất động sản chưa có
dấu hiệu ổn định, tiến độ cổ
phần hóa, thoái vốn nhà nước
thời gian qua còn chậm” - ông
Phớc nói, đồng thời lưu ý áp
lực cân đối chi lớn, nhất là chi
công trình hạ tầng quan trọng,
nhiệm vụ cấp bách, chính trị,
đối ngoại, quốc phòng - an
ninh, an sinh xã hội.
Để đảm bảo hiệu quả thu
chi ngân sách, PhóThủ tướng,
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho
hay trong năm 2025, ngoài
tiết kiệm chi 10%để đảm bảo
nguồn cải cách tiền lương theo
quy định, Chính phủ đề nghị
các bộ, ngành, cơ quan trung
ương tiết kiệmthêmchi thường
xuyên 10%. Việc này để giảm
bội chi ngân sách, tăng chi các
nhiệmvụ cần thiết phát sinh và
bổ sung tăng chi đầu tư công.
Đặc biệt, Chính phủ kiến
nghị QH năm 2025 chưa xem
xét tăng lương khu vực công,
lương hưu, trợ cấp ưu đãi
người có công. “Trong điều
hành, Chính phủ sẽ tiếp tục
rà soát, báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý bất cập của một
số đối tượng, ngành nghề như
y tế, giáo dục” - ông Phớc nói.
Bêncạnhđó, Chínhphủkiến
nghị QHmở rộng phạm vi sử
dụng nguồn tích lũy dành cho
cải cách tiền lương của ngân
sách trung ương, ngân sách địa
phương để điều chỉnh một số
chính sách về lương hưu, trợ
cấp, an sinh xã hội, tinh giản
biên chế.
Đồng thời cho phép địa
phương có nguồn cải cách
tiền lương lớn được sử dụng
để đầu tư dự án kết nối vùng,
quốc gia, công trình trọng
điểm quốc gia trong trường
hợp địa phương cam kết đảm
bảo nguồn cải cách tiền lương
tới năm2030 và không đề nghị
ngân sách trung ương hỗ trợ.
Chính phủ cũng kiến nghị
QH xem xét, cho phép sử
dụng một phần quỹ tích lũy
tiền lương của trung ương và
địa phương còn dư, tổng hợp
vào báo cáo ngân sách năm
2025 để bố trí đủ mức lương
cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng
cho các bộ, ngành, cơ quan
trung ương và địa phương.
Sử dụng vốn hiệu quả,
tránh lãng phí
Nêuýkiếncủa cơquan thẩm
tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính - Ngân sách của QH Lê
Quang Mạnh cho biết ủy ban
này nhất trí chưa xem xét tiếp
tục điều chỉnh tăng lương khu
vực công, lương hưu, trợ cấp
BHXH, trợ cấp hằng tháng,
trợ cấp ưu đãi người có công.
Cơ quan thẩm tra cũng nhất
trí cho phép sử dụng nguồn
tiền cải cách tiền lương còn
dư của ngân sách trung ương
và ngân sách địa phương triển
khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà
dột nát cho hộ nghèo, hộ cận
nghèo theo đề nghị của Chính
phủ. Đồng thời ủng hộ đề xuất
sử dụng nguồn cải cách tiền
lương để giảm áp lực bố trí
từ ngân sách trung ương khi
thực hiện nâng lương cơ sở lên
2,34 triệu đồng/tháng.
Về chi thường xuyên, cơ
bản nhất trí với phương án
Chính phủ trình QH, Ủy ban
Tài chính - Ngân sách đề nghị
các bộ, ngành, địa phương
cần tiếp tục triệt để tiết kiệm
các khoản chi thường xuyên,
rà soát, sắp xếp, cắt giảm các
khoản chi chưa thực sự cần
thiết, cấp bách.
“Điều hành chi ngân sách
cần chặt chẽ trong phạm vi
dự toán và khả năng thu ngân
sách để đảm bảo hiệu quả sử
dụng vốn, tránh thất thoát, lãng
phí” - ông Lê Quang Mạnh
nhấn mạnh.•
THANHNGUYỆT -HIỀNPHÚ
Ngày 22-10, theo nghị trình,
Quốchội (QH) nghebáocáovề
tình hình thực hiện ngân sách
nhà nước năm 2024, dự toán
và phương án phân bổ ngân
sách trung ương năm 2025,
kế hoạch tài chính - ngân sách
nhà nước ba năm(2025-2027).
Kiến nghị địa phương
được dùng nguồn cải
cáchtiềnlươngđểđầutư
Báo cáo trước QH, Phó
Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài
chính Hồ Đức Phớc cho hay
dự toán thu ngân sách năm
2024 là 1,79 triệu tỉ đồng, cả
năm thực hiện được 1,87 triệu
tỉ đồng, vượt 172.300 tỉ đồng
(tương đương hơn 10%) so với
dự toán. Đáng chú ý, dự toán
bội chi ngân sách năm2024 là
399.400 tỉ đồng, ước bội chi cả
năm là 389.400 tỉ đồng, giảm
10.000 tỉ đồng so với dự toán
do giảm chi nguồn vay ngân
sách địa phương.
Cũng theo Phó Thủ tướng,
Bộ trưởng Bộ Tài chính, dự
toán thu ngân sách năm 2025
là hơn 1,96 triệu tỉ đồng, tăng
15,6% so với năm 2024. Mức
dự toán trên được đánh giá là
tích cực trong bối cảnh kinh
tế - xã hội trong và ngoài nước
còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức.
Dự toán bội chi ngân sách
năm 2025 là 471.500 tỉ đồng,
tương đương 3,8% GDP; nợ
công là 36%-37% GDP, nợ
Chính phủ là 34%-35%GDP.
Mức này nằm trong phạm vi
QH cho phép.
Đánh giá những kết quả đạt
được là tích cực, tuy nhiên,
ông Hồ Đức Phớc cho rằng
dự toán thu ngân sách còn
nhiều rủi ro trong bối cảnh
kinh tế còn biến động. “Thị
“Điều hành chi
ngân sách cần chặt
chẽ trong phạm vi
dự toán và khả năng
thu ngân sách, đảm
bảo hiệu quả sử
dụng vốn, tránh thất
thoát, lãng phí.”
Chủ nhiệm Ủy ban
Tài chính - Ngân sách
Lê Quang Mạnh
Phó Thủ tướng,
Bộ trưởng Bộ Tài
chínhHồĐức Phớc
báocáotạiphiênhọp.
Ảnh: PHẠMTHẮNG
Chính phủ kiến nghị
chưa tăng lương khu vực công,
lương hưu trong 2025
Chính phủ kiến nghị Quốc hội năm2025 chưa xemxét tăng lương khu vực
công, lương hưu; đồng thời tiếp tục rà soát, báo cáo cấp có thẩmquyền xử lý
bất cập củamột số đối tượng, ngành nghề như y tế, giáo dục…
Từ đó, ĐB Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu) đề nghị sửa đổi độ tuổi quy định trẻ em là nạn
nhân buôn bán người trong khoản 1 Điều 2. “Điều này
không chỉ đảm bảo chặt chẽ mà còn phù hợp với pháp luật
hiện hành, phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam
ký kết” - bà Phúc lý giải.
NHÓM PV
Quản lý giá thuốc
ra sao?
Liên quan đến quản lý giá
thuốc, ĐB Trần Thị Nhị Hà
cho hay dự thảo luật quy
định về giá bán buôn thuốc
dự kiến, được hiểu là quy
định giá bán buôn tối đa
nhằm ngăn chặn hình thức
mua bán lòng vòng để tăng
giá thuốc.
Tuy nhiên, theo bà Hà,
việc dự thảo quy định mức
giá bán buôn tối đa do cơ sở
nhập khẩu thuốc hoặc sản
xuất thuốc xác định, các DN
kinh doanh thuốc khác phải
thực hiện theo có thể dẫn đến
nguy cơ độc quyền thuốc.
“Cơ sở nhập khẩu thuốc
xác định mức giá bán buôn
dự kiến rất thấp và thành lập
chuỗi nhà thuốc để bán lẻ, sau
đó đẩy giá thuốc tăng lên ở hệ
thống bán lẻ của mình. Đây
chính là kênh bán hàng trực
tiếp cho người dân và người
dân vẫn phải mua thuốc với
giá cao” - bà Hà nêu ý kiến.
Cũng theo bà Hà, dự luật
quy định chỉ công bố, công
bố lại giá bán buôn thuốc dự
kiến với thuốc kê đơn. “Câu
hỏi đặt ra, đối với thuốc không
kê đơn của cơ sở nhập khẩu
và cơ sở sản xuất thì quản
lý giá thế nào?” - bà Hà đặt
vấn đề và cho rằng khi quản
lý về giá phải quản lý tất cả
loại thuốc, không giống như
quản lý về chuyên môn cần
phân biệt kê đơn hay không
kê đơn.
Giám đốc BVTrung ương
Thái Nguyên Nguyễn Công
Hoàng chia sẻ người dân sẽ
không bao giờ mặc cả về giá
thuốc như với các mặt hàng
khác, do đó cần có các biện
pháp quản lý giá thuốc. “Sẽ
không quản lýđược nếukhông
kiên quyết với các đơn vị bán
thuốc không liên thông giá,
không công bố giá. Đồng
thời phải có sự quản lý, giám
sát, chế tài chặt chẽ” - ông
Hoàng đề nghị.
ĐB Phạm Khánh Phong
Lan, Giám đốc Sở An toàn
thực phẩm TP.HCM, nhìn
nhận hiện thiếu cơ chế quản lý
các tầng nấc trung gian trong
phân phối và bán thuốc. “Các
công ty với cả ngàn đơn vị
phân phối và nhà thuốc bán lẻ.
Trong khi đó, các nhà thuốc
bán lẻ chủ yếu chỉ tập trung
ở các TP lớn, còn vùng sâu,
vùng xa vẫn thiếu như trước
đây” - bà Phong Lan nói.
Đánh giá đây là một thất
bại của Luật Dược 2016, bà
Phong Lan nói sau khi có
luật này, số nhà thuốc tăng
vọt nhưng không kèm theo
quy định phù hợp về biên chế
thanh tra, vốn hay khoảng
cách bắt buộc phải có giữa
các nhà thuốc.
Cũng theo bà Phong Lan,
Nhà nước muốn quản lý giá
thuốc nhưng lại không quy
định được một viên thuốc
được qua bao nhiêu tầng nấc
trung gian, tỉ lệ lợi nhuận
cho phép là bao nhiêu. Nếu
chúng ta chỉ trông cậy vào
DN tự nguyện kê khai sẽ
không đảm bảo minh bạch
về giá. Tình trạng mua bán
lòng vòng, bán thuốc kê đơn
thoải mái hoặc trà trộn thuốc
giả, thuốc kém chất lượng…
vẫn xảy ra.
Theo nghị trình dự kiến,
QH sẽ biểu quyết thông qua
Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Dược vào
chiều 25-11.•
Địa phương cần tích cực giảm chi
không cần thiết
Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2024, 11 địa phương
dự kiến không đạt dự toán, nếu không kể số thu từ tiền
sử dụng đất, xổ số kiến thiết, thu cổ tức… Về việc này, Ủy
ban Tài chính - Ngân sách đề nghị các địa phương cần tích
cực tăng thu, giảm chi không cần thiết, sử dụng nguồn dự
phòng để đảm bảo thu ngân sách cả năm.
Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các
bộ, ngành, địa phương sớmcó giải pháp đẩy nhanh tiến độ
thực hiện chi đầu tư phát triển theo dự kiến.
“Chính phủ cần có biện pháp quyết liệt gắn với trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực
hiện cam kết về tiến độ giải ngân” - Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh nói.