7
VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị
can Đỗ Công Thành và Bùi Minh Kiên (đều là cựu giám
đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D), Trần Khánh
Dương (phó giám đốc trung tâm) cùng bốn đăng kiểm viên
(ĐKV) về tội nhận hối lộ.
Theo hồ sơ vụ án, Trung tâmĐăng kiểm xe cơ giới 29-11D
thuộc Công ty CPCơ khí ô tô XuânMai. Tháng 3-2017, trung
tâm này được Cục Đăng kiểmViệt Nam, Bộ GTVT cấp chứng
nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Trung
tâm này có 12 người thì có đến bảy bị can vừa bị truy tố.
Khoảng tháng 1-2017, các bị can Bùi Minh Kiên (cựu
giám đốc), Trần Khánh Dương (phó giám đốc) và PhạmVăn
Bính (phụ trách dây chuyền) đã bàn bạc, thống nhất tăng thu
nhập ngoài lương bằng cách nhận tiền để bỏ qua các lỗi về
thắng, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng… đối với
các ô tô đến đăng kiểm tại trung tâm.
Trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới, nếu phát hiện có các
lỗi về thắng, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng…
thì các ĐKV sẽ gợi ý để chủ xe chi tiền. Tiền sẽ được để ở
các khu vực như cốp tì tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ…
ĐKV sẽ bỏ qua các lỗi và làm thủ tục cấp đăng kiểm cho xe.
Nếu không thấy tiền ở các khu vực trên, ĐKV sẽ nhắc
nhở, gợi ý, yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa. Được nhắc,
chủ xe ngầm hiểu là phải để tiền vào xe.
Cụ thể, đối với lỗi về khí thải, theo quy trình kiểm định,
ĐKV phải cho đầu thiết bị đo, cắm hết vào ống xả của xe
nhằm đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải, kết quả mới
chính xác nhất.
Để bỏ qua lỗi này, khi thực hiện đăng kiểm, ĐKV phụ
trách công đoạn này chỉ đưa đầu thiết bị đo, cắm ở mức rất
nông vào ống xả. Việc này khiến đầu đo hút được ít khí thải,
cho ra kết quả đạt.
Với lỗi liên quan đến thử lực thắng, theo quy trình, khi
xe đã ở trên bệ thử thắng, ĐKV chỉ đạp thắng một lần. Tuy
nhiên, để bỏ qua lỗi này, ĐKV sẽ tiến hành đạp rà thắng
hoặc đạp thắng nhiều lần để đo độ lệch của lực thắng dưới
25% (trên 25% là không đạt).
Về các lỗi đèn, xi nhan, kích thước thành, thùng xe, các
lỗi này được ĐKV thực hiện kiểm tra thủ công bằng thước,
mắt thường nên được bỏ qua.
Để được bỏ qua các lỗi về thắng, khí thải, đèn tín hiệu…,
chủ xe phải chi số tiền 100.000-300.000 đồng/xe cho ĐKV.
Với xe tải, xe bán tải cơi nới thành, thùng… mức chi là
500.000 đồng/xe.
Cơ quan chức năng xác định từ tháng 1-2017 đến tháng
10-2022, các chủ xe đã đưa tiền cho các ĐKV tại Trung tâm
Đăng kiểm 29-11D để được bỏ qua lỗi vi phạm.
Sau khi nhận tiền, kết thúc ngày làm việc, các ĐKV sẽ
chuyển toàn bộ số tiền thu được cho Phạm Văn Bính quản
lý. Kiên, Dương và Bính thống nhất hai lần/tháng sẽ chia
đều số tiền thu được cho bảy người.
Tại cơ quan điều tra, các bị can đều thừa nhận hành vi
phạm tội của mình. Về số tiền hưởng lợi, Bùi Minh Kiên
khai được chia khoảng 200 triệu đồng, Trần Khánh Dương
được 300 triệu đồng, PhạmVăn Bính được 200 triệu đồng…
Tổng số tiền các bị can nhận hối lộ của chủ xe để bỏ qua
lỗi khi đăng kiểm gần 1,3 tỉ đồng.
BÙI TRANG
Pháp luật
&
cuộc sống -
Thứ Tư23-10-2024
TRÙNGKHÁNH
S
áng 22-10, sau thời gian nghị
án kéo dài, TAND tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu đã tuyên án đối
với 55/56 bị cáo (tạm dừng xét xử
một bị cáo) trong vụ án đưa hối lộ
và nhận hối lộ.
Trong đó, bảy bị cáo là cựu thanh
tra giao thông (TTGT) bị xét xử về
tội nhận hối lộ, các bị cáo khác là
các cá nhân, chủ doanh nghiệp (DN)
có hoạt động kinh doanh vận tải
đường bộ bị xét xử về tội đưa hối lộ.
Nhận hối lộ để bỏ qua
vi phạm
Về tội nhận hối lộ, HĐXX tuyên
phạt bị cáo Lâm Hữu Trí 20 năm
tù, bị cáo còn phải nộp vào ngân
sách số tiền hơn 4 tỉ đồng. HĐXX
tuyên phạt bị cáo Trần Văn Dũng
11 năm tù, Phạm Văn Dương 10
năm tù, Trần Văn Minh chín năm
tù, VõThanh Liêm támnăm tù, Trần
Ngọc Huệ bảy năm tù và Nguyễn
Đức Tú bảy năm tù.
Về tội đưa hối lộ, HĐXX tuyên
phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Cường
(Bà Rịa-Vũng Tàu) năm năm tù;
tám bị cáo khác nhận mức án từ hai
năm sáu tháng tù đến ba năm tù; các
bị cáo còn lại được hưởng án treo.
HĐXX nhận định có đủ cơ sở
xác định từ năm 2021 đến tháng
3-2023, các bị cáo là cựu TTGT
công tác tại các đội nghiệp vụ thuộc
Sở GTVT gồm Lâm Hữu Trí, Trần
Văn Dũng, Nguyễn Đức Tú, Trần
Ngọc Huệ, Võ Thanh Liêm, Phạm
Văn Dương, Trần Văn Minh đã có
hành vi sai phạm.
Cụ thể, các bị cáo trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ đã nhiều
lần nhận tổng số tiền hơn 6 tỉ đồng
của nhiều cá nhân, chủ DN có hoạt
động kinh doanh vận tải khi xe của
các DN lưu thông trên nhiều tuyến
đường thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu.
Mục đích nhận tiền để không hoặc
ít kiểm tra, xử phạt hành chính các
xe vi phạm hoặc tạo điều kiện thuận
lợi cho các xe khi vận chuyển hàng
hóa trên đường.
Trong đó, bị cáo Trí sử dụng hai
tài khoản ngân hàng để nhận hối lộ
của 43/49 bị cáo (nhóm tội đưa hối
lộ) và 12 cá nhân, DN được miễn
truy cứu trách nhiệm hình sự với
tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng.
Bị cáo Trí đã chuyển tiền trực
tiếp cho các bị cáo Dũng, Liêm, Tú.
Bị cáo Trí giữ vai trò chính trong
vụ án nên cần có mức án nghiêm
Các bị cáo là cựu thanh tra giao thông nghe HĐXX tuyên án vào sáng 22-10. Ảnh: TK
khắc nhất.
Các bị cáo còn lại là Dũng,
Dương, Minh, Liêm, Huệ và Tú
cũng đã nhận chuyển khoản từ bị
cáo Trí hoặc nhận trực tiếp từ các
cá nhân, DN nên cũng cần có mức
án nghiêm khắc để giáo dục, phòng
ngừa tội phạm.
Tạmdừng xét xửmột bị cáo
Với nhóm các bị cáo phạm tội
đưa hối lộ, theo HĐXX, lẽ ra khi
bị TTGT gây khó khăn, đặt vấn đề
đưa tiền chung chi hằng tháng, các
bị cáo cần tố cáo hành vi này đến
cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Tuy nhiên, các bị cáo lại chọn
con đường đồng thuận đưa tiền,
tiếp tay cho hành vi tiêu cực để
được thuận lợi trong việc lưu thông
khi kinh doanh. Hành vi của các bị
cáo là vi phạm pháp luật hình sự
nên phải bị xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, cũng cần xem xét
nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm
tội để có chính sách xét xử khoan
hồng nhưng vẫn đảm bảo tính răn
đe và phòng ngừa tội phạm đối với
các bị cáo... Từ đó, HĐXX quyết
định tuyên án như đã nêu trên.
Riêng bị cáo Trần Ngọc Nam
(giám đốc Công ty TNHH Thương
mại sản xuất Đại Nam), HĐXX cho
biết sau khi có kết quả trưng cầu
giám định dấu hiệu của bệnh tâm
thần sẽ tiến hành xét xử riêng đối
với bị cáo này về tội đưa hối lộ.
Trước đó, tại tòa, bị cáo Nam
đã gửi cho HĐXX giấy của BV
Tâm thần tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
(huyện Châu Đức) xác nhận bị cáo
có đến khám bệnh tại đây.
Theo giấy xác nhận, ngày 1-8-
2023, bị cáo Nam đến BV này để
khám với triệu chứng bị ảo giác âm
thanh. Đây là một trong những dấu
hiệu của bệnh tâm thần phân liệt.
Để xác định chính xác bị cáo
Nam có bị tâm thần hay không,
VKS đề nghị HĐXX tạm dừng xét
xử đối với bị cáo Nam và ra quyết
định trưng cầu giám định pháp y
tâm thần đối với bị cáo này.
Trên cơ sở đề nghị của đại diện
VKS, HĐXX thống nhất sẽ ban
hành quyết định trưng cầu giám
định về tâm thần đối với bị cáo
Nam. Trong thời gian chờ kết quả
giám định, HĐXX sẽ tạm đình chỉ
xét xử vụ án đối với bị cáo Nam.
Theo HĐXX, việc tạm dừng để
xét xử sau đối với bị cáo Namkhông
làm ảnh hưởng đến việc xem xét,
truy tố và xét xử đối với các bị cáo
ở nhóm nhận hối lộ.•
Các bị cáo trong quá
trình thực hiện nhiệm
vụ đã nhiều lần nhận
tổng số tiền hơn 6 tỉ đồng
của nhiều cá nhân, chủ
doanh nghiệp có hoạt
động kinh doanh vận tải
để ngó lơ vi phạm.
Bị cáo Lâm Hữu Trí khai có ghi chép số tiền nhận, thông tin đầu xe cụ
thể của DN, địa bàn trong hai cuốn sổ (tập vở ô ly, kẻ chia thành ba cột).
Bị cáoTrí khai việc mình ghi sổ tên DN cũng như số tiền họ gửi là để theo
dõi và có báo lại cho các đội biết. Năm 2023, khi bị bắt, bị cáo đã nộp
cuốn sổ trên cho cơ quan điều tra…
Bị cáo LâmHữu Trí trong phần xét hỏi. Ảnh: TRÙNGKHÁNH
Truy tố 2 cựugiámđốc trung tâmđăngkiểmởHàNội
Tuyên án vụ 7 cựu thanh tra
giao thông nhận hối lộ
HĐXX xác định trong số bảy cựu thanh tra giao thông, bị cáo LâmHữu Trí nhận hối lộ số tiền lớn,
nhiều lần, giữ vai trò chính, cần tuyênmức án nghiêmkhắc nhất.