263-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu 22-11-2024
đường bộ cao tốc trước ngày 31-
12-2025; tạo tiền đề phấn đấu đến
năm 2030 đưa vào khai thác 5.000
km đường bộ cao tốc theo tinh thần
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng.
Để thực hiện thắng lợi dự án đường
vành đai 3, UBND TP.HCM đề nghị
các tổ chức chính trị - xã hội, sở,
ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà
thầu, tư vấn, giám sát, các hộ gia đình
quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ,
vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng
các công trình, hạng mục.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, đảm bảo thuận lợi, khắc phục
phiền hà và giảm chi phí cho các nhà
đầu tư. Công khai, minh bạch thông
tin để các cấp có
thẩm quyền và
người dân tham
gia giám sát, thực
hiện tốt công tác
phòng, chống tham
nhũng, lãng phí
trong thực hiện
dự án.
Cáccơquan,đơn
vị nghiên cứu, ứng
dụng khoa học kỹ
ĐÀOTRANG
U
BND TP.HCM vừa ban hành
kế hoạch triển khai đợt thi đua
quyết tâm hoàn thành dự án
đường vành đai 3 TP.HCM nhằm
hưởng ứng đợt thi đua cao điểm
“500 ngày đêm thi đua hoàn thành
3.000 km đường bộ cao tốc” do Thủ
tướng Chính phủ phát động.
400 ngày đêm thi đua
Đợt thi đua cao điểm được triển
khai thực hiện từ nay đến cuối năm
2025, dự kiến khoảng 400 ngày
đêm. TP.HCM sẽ sơ kết vào cuối
tháng 3-2025 và sẽ tổng kết vào cuối
tháng 1-2026.
Mục đích của đợt thi đua này nhằm
phát huy sức mạnh tổng hợp, huy
động cả hệ thống chính trị, sở, ban
ngành, TP Thủ Đức, các huyện Củ
Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, doanh
nghiệp, hộ gia đình, cá nhân liên
quan, tạo sự đồng thuận cao với tinh
thần “dọc ngang thông suốt”, “tiền
hô hậu ủng” trong thi công đường
vành đai 3.
Qua đó, góp phần thực hiện thắng
lợi mục tiêu hoàn thành 3.000 km
tướng Chính phủ thành lập hội đồng
thẩm định nhà nước để sớm tổ chức
thẩm định báo cáo NCTKT dự án
theo quy định.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&ĐT và
UBND TP.HCM khẩn trương hoàn
thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường
vành đai 4 khoảng 122.774,28 tỉ đồng
(bao gồm lãi vay). Dự kiến trong
tháng 11 và tháng 12-2024, TP.HCM
và các địa phương sẽ hoàn thiện hồ
sơ trình báo cáo NCTKT và các cơ
chế, chính sách đặc thù.
Dự kiến quý I-2025, trình phê duyệt
báo cáo NCTKT. Quý II và III-2025,
trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi. Quý IV-2025, tổ chức lựa
chọn nhà đầu tư và bàn giao mặt
bằng. Quý I và II-2026 khởi công
các dự án thành phần đường song
hành, đường gom. Trong năm 2028
sẽ hoàn thành và đưa công trình vào
vận hành khai thác.•
thuật, công nghệ thông tin, phương
pháp quản lý hiện đại trong thiết
kế, thi công, xây dựng, khai thác và
quản lý các dự án đường cao tốc. Từ
đó, nâng cao hiệu quả lao động, rút
ngắn thời gian, tiết kiệm tài nguyên
và nguồn nhân lực, sử dụng nguyên
vật liệu có tính ứng dụng cao, thân
thiện, an toàn với môi trường.
Đồng thời tăng cường tuyên truyền,
vận động người dân đồng thuận, chấp
hành tốt chủ trương, tích cực tham
gia giải phóng mặt bằng cho dự án
đường cao tốc tại địa bàn cư trú.
Dự kiến hoàn thành
đường vành đai 4 TP.HCM
vào năm 2028
UBNDTP.HCMvừa có quyết định
về việc giao nhiệm vụ chuẩn bị dự
án đầu tư xây dựng đường vành đai
4 TP.HCM, đoạn cầu qua sông Sài
Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt
sông Sài Gòn) theo phương thức đối
tác công tư (PPP).
SởGTVTTP.HCMchịu tráchnhiệm
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi (NCTKT), khả thi
và thực hiện các
nhiệmvụ khác có
liênquan theoquy
địnhtạiLuậtĐầutư
theo phương thức
đối tác công tư và
các quy định của
pháp luật khác có
liên quan.
Sở KH&ĐT
chịu trách nhiệm
tham mưu, đề
xuất UBND TP.HCM triển khai các
thủ tục đầu tư dự án tiếp theo theo
đúng các quy định của pháp luật hiện
hành. Trước đó, Thủ tướng Chính
phủ có văn bản giao Bộ GTVT, Bộ
KH&ĐT, các địa phương có tuyến
vành đai 4 đi qua gồm TP.HCM,
Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình
Dương và Long An.
Thủ tướng giao TP.HCM là cơ
quan có thẩm quyền tổ chức hoàn
thiện báo cáo NCTKT dự án tổng
thể trên cơ sở tổng hợp từ báo cáo
NCTKT các dự án thành phần đã
được các địa phương tổ chức lập,
trình Chính phủ để Chính phủ trình
Quốc hội quyết định chủ trương đầu
tư theo quy định.
UBND các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,
Đồng Nai, Bình Dương và LongAn
có trách nhiệm phối hợp với UBND
TP.HCM trong quá trình hoàn thiện
báo cáo NCTKT và triển khai dự án.
Bộ KH&ĐT thammưu, đề xuất Thủ
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM vừa có văn bản kiến
nghị đến Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam và Hiệp hội Vận
tải ô tô Việt Nam liên quan đến việc thu phí sử dụng đường
bộ (trong đó có thu phí BOT).
Theo đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị
việc thu phí sử dụng đường bộ nên căn cứ theo tải trọng của
xe chứ không phải theo thể tích chở hàng của xe.
Cụ thể, thời gian gần đây hiệp hội có nhận được một số phản
ánh từ doanh nghiệp về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ,
cụ thể là sự so sánh về mức thu phí giữa các trạm thu phí BOT
khác với trạm thu phí BOT Long Thành - Dầu Giây.
Từ trước đến nay, việc thu phí dịch vụ sử dụng đường
bộ dự án BOT căn cứ phân loại mức giá dựa theo loại xe,
không dựa theo loại hàng hóa đang chở trên xe có tải trọng
thế nào. Có phân loại “xe chở hàng bằng container 20 feet”
thì thu 54.000 đồng/lượt và “xe chở hàng bằng container 40
feet” thì thu 110.000 đồng/lượt.
Theo hiệp hội, một số doanh nghiệp vì tận dụng sử dụng
rơmoóc/sơmi rơmoóc 40 feet linh hoạt chở container 20
feet hoặc chở hàng theo bao tải để tối ưu vận chuyển, mà
xe chở container hỗn hợp như vậy thì phải đăng ký ban đầu
là loại “xe chở hàng bằng container 40 feet”. Mức phí phải
trả tất cả lượt qua trạm sẽ theo phân loại “xe chở hàng bằng
container 40 feet” bất kể xe chạy không có hàng hay chỉ
chở hàng bằng container 20 feet.
“Tuy nhiên, trạm cao tốc Long Thành - Dầu Giây có bộ
phận hỗ trợ kiểm tra lại xe sau khi đã qua trạm và sẽ hoàn
lại tiền cho doanh nghiệp nếu thời điểm qua trạm chỉ chở
hàng bằng container 20 feet trên phương tiện 40 feet” - văn
bản của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết.
Việc thu phí sử dụng đường bộ nên căn cứ theo tải trọng
của xe tác động lên mặt đường vì tính tác động của xe chủ
yếu là ảnh hưởng sức nặng lên mặt đường chứ không phải
theo thể tích chở hàng của xe. Việc thực hiện hoàn lại tiền
cho doanh nghiệp ở trạm cao tốc Long Thành - Dầu Giây
như trên là rất hợp lý. Do đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa
TP.HCM kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại về
phân loại thu phí sử dụng đường bộ để phù hợp với thực tế.
VIẾT LONG
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCMkiến nghị việc thu phí sử dụng
đường bộ nên căn cứ theo tải trọng của xe. Ảnh: VL
Kịp thời gỡ vướng khi làm đường vành đai 3
UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị phát huy trách nhiệm, vai trò
của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thi công tại
các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động.
Chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát cần kịp thời xử lý, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thực hiện đầy đủ các chế độ
chính sách theo quy định cho cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị
mình tham gia, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng trực tiếp làm nhiệm
vụ tại công trường.
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị phải chủ động phát hiện, kịp thời động viên,
biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong đợt
thi đua cao điểm. Trong đó, tập trung khen thưởng các cán bộ, công chức,
viên chức, doanh nhân, kỹ sư, công nhân, người dân có những đề xuất, sáng
kiến, giải pháp có giá trị, giúp đẩy nhanh tiến độ, chất lượng, tiết kiệm kinh
phí trong quá trình thực hiện các dự án xây dựng đường cao tốc.
TP.HCMthi đua quyết tâmhoàn thành dự án đường vành đai 3. Ảnh: HOÀNGGIANG
Để thực hiện thắng lợi
dự án đường vành đai
3, UBND TP.HCM đề
nghị các tổ chức chính
trị - xã hội, sở, ngành, địa
phương, chủ đầu tư, nhà
thầu, tư vấn, giám sát,
các hộ gia đình quyết tâm
hoàn thành đúng tiến độ.
400 ngày đêm
thi đua
để hoàn thành
đường
vành đai 3
Trong đợt thi đua quyết tâmhoàn thành
dự án đường vành đai 3, TP.HCMsẽ khen
thưởng các cán bộ, công chức, doanh nhân,
kỹ sư, công nhân, người dân có những
sáng kiến, giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ,
chất lượng, tiết kiệmkinh phí.
Kiếnnghị thuphíBOT theo tác động tải trọng xe thay vì loại xe
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook