2
Thời sự -
Thứ Bảy 23-11-2024
“Việc tăng thuế với
rượu, bia, thuốc
lá như đề xuất
của Chính phủ là
rất cần thiết, giúp
giảm nhanh hơn tỉ
lệ tiêu thụ các mặt
hàng có hại cho
sức khỏe này.”
ĐB
Điểu Huỳnh Sang
NHÓMPHÓNGVIÊN
N
gày 22-11, sau khi nghe
tờ trình và thẩm tra Luật
Thuế tiêu thụ đặc biệt
(TTĐB) sửa đổi, Quốc hội
thảo luận tại tổ về dự luật
này. Nhiều ý kiến cho rằng
ban hành luật là cần thiết
nhưng cần cân nhắc lại một
số sắc thuế.
Điều hòa không còn
là mặt hàng xa xỉ
Trìnhbày, PhóThủ tướngLê
Thành Long cho hay dự luật
đề xuất sửa đổi quy định mặt
hàng điều hòa nhiệt độ công
suất từ 90.000 BTU trở xuống
thì phải chịu thuế TTĐB. Nếu
điều hòa được tách ra nhập
khẩu từng bộ phận thì cũng
phải chịu thuế TTĐB.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính - Ngân sách Lê Quang
Mạnh khi trình bày báo cáo
thẩm tra cho hay đa số ý kiến
nhất trí với nội dung dự thảo
luật. Tuy nhiên, một số ý kiến
đề nghị cân nhắc, không thu
thuế TTĐB đối với điều hòa
nhiệt độ. Vì hiện nay, việc sử
dụng điều hòa nhiệt độ đã trở
nên phổ biến, không còn là
mặt hàng xa xỉ như trước đây.
“Trong trường hợp vẫn tiếp
tục thu thuếTTĐBđối với điều
hòa nhiệt độ thì chỉ thu thuế
TTĐB đối với các loại điều
hòa sử dụng chất làm lạnh
chứa HCFC để khuyến khích
sử dụng công nghệ thân thiện
với môi trường hoặc phân loại
theo công suất thiết kế. Không
thu thuế đối với loại điều hòa
có công suất thiết kế được sử
dụng phổ biến, phù hợp với
nhu cầu thiết yếu của người
dân” - ông Mạnh cho hay.
Đại biểu (ĐB)NguyễnMinh
Hoàng (đoànTP.HCM) thì nói
rằng hầu hết người dân hiện
đã lắp điều hòa vì thời tiết,
khí hậu trong Nam ngoài Bắc
đều nóng. Hồi năm 1998 điều
hòa là hàng xa xỉ bị đánh thuế
TTĐB 20% nhưng đến năm
2008 thì mặt hàng này rút ra
khỏi danh mục hàng hóa xa
xỉ. “Bây giờ lại đẩy lên. Việc
này bất hợp lý nên cần cân
Đại biểu Trương TrọngNghĩa (đoàn TP.HCM) và Bộ trưởng Bộ Y tếĐàoHồng Lan tại phiên thảo luận tổ vào sáng 22-11. Ảnh: QH
nhắc” - ông Hoàng nói.
Ông Hoàng cũng cho rằng
khi dùng điều hòa thì người
dân đã phải chịu tiền điện lũy
tiến, bây giờ thêm thuế TTĐB
nữa thì có thể sẽ không hài
lòng với chính sách này.
Hai ĐB Trương Trọng
Nghĩa và Trần Hoàng Ngân
(cùng đoàn TP.HCM) cũng
đồng tình với ý kiến này.
Ông Nghĩa còn cho rằng nếu
đánh thuế TTĐB với điều hòa
thì sẽ đẩy lùi điều kiện sinh
hoạt của Việt Nam về lại 30,
40 năm trước. Do đó, ông đề
nghị chỉ đánh thuếmôi trường
đối với điều hòa.
Ngân sách hay
sức khỏe?
Thuế TTĐB này đối với
thuốc lá, rượu, bia cũng được
các ĐB thảo luận nhiều. Sửa
luật lần này là để đồng nhất với
các quy định của Luật Phòng,
chống tác hại của rượu, bia.
Các ĐB đều thống nhất với
nhau đây là các sản phẩm có
hại cho sức khỏe.
Chínhphủđềxuấthaiphương
án tăng thuế TTĐB đối với
các mặt hàng này. Trong đó,
phương án 2 được đề xuất là
từ năm2026 đánh thuếTTĐB
đối với rượu, bia ở mức 80%
đối với rượu trên 20 độ và
bia từ năm 2026, sau đó mỗi
năm tăng 5%, đạt mức tối đa
100% vào năm 2030. Riêng
với mặt hàng rượu dưới 20
độ sẽ tăng thuế suất từ mức
hiện hành từ 35% lên 50%,
55%, 60%, 65%, 70% theo
từng năm trong giai đoạn
2026-2030.
ĐB Điểu Huỳnh Sang
(đoàn Bình Phước) cho rằng
việc tăng thuế với rượu, bia,
thuốc lá như đề xuất của
Chính phủ là rất cần thiết,
giúp giảm nhanh hơn tỉ lệ
tiêu thụ các mặt hàng có hại
cho sức khỏe này.
ĐB Khang Thị Mào (đoàn
Yên Bái) nói tác dụng của
thuế TTĐB đối với rượu, bia
ở Việt Nam đã có tác động
mạnh, làm giảm nhu cầu tiêu
dùng, nhất là đối với người có
thu nhập thấp và thanh thiếu
niên. Bà cũng đề nghị phải
nghiên cứu tăng thuế TTĐB
lên 85%ngay sau khi luật này
có hiệu lực và tăng lũy tiến
mỗi năm 5%, đạt mức 100%
vào năm 2029 bao gồm cả
rượu dưới 20 độ.
ĐBHoàngĐứcThắng (đoàn
Quảng Trị) nhận định tác hại
của rượu, bia thì ai cũng nhìn
thấy nhưng “chưa có quốc gia
nào mua bán rượu, bia dễ như
ở Việt Nam”. Hầu như tỉnh
nào ở Việt Nam cũng có nhà
máy sản xuất rượu, bia. Nếu
tăng mạnh thuế để giảm tiêu
thụ rượu, bia thì sẽ tác động
đến ngân sách cũng như giải
quyết việc làm của các địa
phương.
Cụ thể hơn, ĐBTrầnHoàng
Ngânnói ngành rượu, bia đóng
góp cho ngân sách khá lớn, ở
mức 56.000 tỉ đồng/năm, tạo
việc làm cho 50.000 người.
Cả hai ĐB này đều đề nghị
cân nhắc lộ trình áp dụng các
mức thuế TTĐB để tránh ảnh
hưởng tới việc làm, ngân
sách và khả năng phục hồi
của doanh nghiệp.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế
Đào Hồng Lan, các quy định
của dự thảo Luật Thuế TTĐB
(sửa đổi) nhằm thể chế hóa
Quốc hội tranh luận tăng thuế tiêu
với rượu, bia
Đồng tình với việc tăng thuế tiêu
thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá
nhưng các đại biểu cho rằng cần có
lộ trình phù hợp, tránh ảnh hưởng
tới việc làm, thu ngân sách của các
địa phương.
Đại biểuđề nghị cần tránh tình trạng“trả lời để trả lời thôi”
Đại biểu cho rằng lần sửa Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND lần này phải hướng vào những vấn đề thực sự hiệu lực, hiệu quả trong thực tiễn.
Chiều 22-11, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về dự án Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát
của QH và HĐND.
Sửa đổi luật phải đảm bảo hiệu lực, hiệu quả
Đại biểu (ĐB) Đoàn Thị Hảo (đoàn Thái Nguyên) kể lại
câu chuyện về việc giám sát công nhận liệt sĩ cho tử sĩ Trần
Đình Thi. Suốt 40 năm, gia đình tử sĩ Trần Đình Thi đã gửi
đơn và gặp nhiều cơ quan chức năng đề nghị giải quyết nhưng
vụ việc vẫn “treo”. Trong nhiều nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh
Thái Nguyên cũng theo đuổi vụ việc nhưng cuối cùng vẫn
không có kết quả cụ thể. Phải đến sau khi Ban Dân nguyện
của QH về Thái Nguyên tiếp xúc cử tri, có ý kiến cùng với
Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên giám sát thì vụ việc mới
được giải quyết, tử sĩ Trần Đình Thi được công nhận liệt sĩ.
Từ thực tế hoạt động giám sát, nữ ĐB cho rằng đối với các
cơ quan mà chức năng, nhiệm vụ đã được quy định thì phải
hết sức quan tâm, tập trung giải quyết những vấn đề mà cử
tri, đặc biệt là các đoàn ĐBQH gửi ý kiến, nhất là với các
bộ, ngành. Tránh tình trạng “trả lời để trả lời thôi, còn kết
quả thì chưa như mong muốn”.
“Vừa rồi Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cũng có ý kiến
với Bộ GTVT, các đồng chí đã trả lời, có đầy đủ văn bản
nhưng cử tri Thái Nguyên không đồng tình và tiếp tục có ý
kiến. Tôi kể câu chuyện trên để các đồng chí thấy rằng luật
lần này chúng ta bàn, sửa đổi thì phải hướng vào những vấn
đề thực sự hiệu lực, hiệu quả” - bà Hảo nhấn mạnh.
Góp ý vào nội dung cụ thể, ĐB Hảo đề nghị bổ sung vào
khoản 1 Điều 30 việc giám sát, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, chứ không chỉ là chuyển đơn đến các cơ
quan. Bởi nếu chỉ quy định như vậy thì không khác gì làm
nhiệm vụ của cơ quan chuyển đơn thư, bưu điện.
“Giám sát, tổ chức chương trình làm việc như vậy, đơn
thư chuyển đi rồi cuối cùng không giải quyết cũng không
sao cả. Như vậy sẽ làm mất đi tính hiệu lực, hiệu quả của
chương trình giám sát” - bà Hảo cho hay.
Về đảm bảo thực hiện kết luận kiến nghị giám sát, ĐB
Hảo cho hay dự luật đã bổ sung quy định gửi kết luận đó đến
người đứng đầu cơ quan cấp trên của cơ quan, tổ chức, cá
nhân chịu sự giám sát, thay vì chỉ đăng tải trên cổng thông
tin điện tử của cơ quan tiến hành giám sát, trên phương tiện
thông tin đại chúng như luật hiện hành.
Tuy nhiên, theo bà Hảo, quy định như vậy vẫn chung
chung và đề nghị nghiên cứu bổ sung các giải pháp cụ thể,
đảm bảo kết luận kiến nghị giám sát phải được thực hiện.
Nếu không thực hiện thì phải rõ trách nhiệm.
Đề nghị ĐBQH được chất vấn các cơ quan
ở địa phương
ĐB Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai) cũng đánh giá hiệu
quả của hoạt động giám sát thời gian qua không cao. “Nhiều
Đại biểuĐoàn Thị Hảo (đoàn Thái Nguyên) nêu ý kiến góp ý.
Ảnh: QH