XUAN-2024 - page 43

29
Xuân
Giáp Thìn 2024
Thu Hà
M
ỗi năm các
chuyến bay trên
toàn thế
giới trung bình
thải ra môi
trường khoảng 1 tỉ
tấn khí thải carbon,
chiếm 3% lượng
khí thải toàn cầu,
đây là một con
số khá lớn khiến
ngành hàng không
được liệt vào ngành
gây ra biến đổi khí
hậu hàng đầu.
Mới đây, Liên
hợp quốc đã chủ
trì Hội nghị về
hàng không và
nhiên liệu thay
thế (CAAF) tại
Dubai (Các Tiểu
vương quốc Ả
Rập thống nhất)
với đại diện của
hơn 100 quốc gia và
đã đạt được thỏa
thuận khung toàn
cầu về cắt giảm
lượng khí thải car-
bon. Theo đó, các
quốc gia cam kết
giảm 5%-8% khí
thải carbon vào năm 2030
bằng cách sử dụng các
nhiên liệu thay thế được
gọi là nhiên liệu hàng
không bền vững (SAF),
được sản xuất từ các
nguyên liệu như dầu ăn đã
qua sử dụng.
Công việc quan trọng để các nước đạt được mục tiêu trên là đầu
tư vào sản xuất nhiên liệu SAF vì hiện nay nó rất hạn chế và khá
đắt đỏ. Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc
tế, có khoảng 300 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững được
sản xuất trong năm 2022 và chỉ chiếm 1% tổng nhiên liệu bay
của toàn cầu và đến năm 2050 thế giới cần tới 450 tỉ lít nhiên liệu
SAF/năm. Trong khi hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết sẽ
tiến hành một nghiên cứu chung để xem xét mở rộng quy mô sản
xuất SAF tại Đông Nam Á.
Mỗi nămngành hàng không thế giới cần hơn 3.000 tỉ USDđể phát
triển nhằm đạt được mục tiêu sạch và bền vững vào năm 2050.
Ngoài ra, ngành này cũng cần sự hợp tác chặt chẽ trong việc tạo
dựng hệ sinh thái để các máy bay có thể sử dụng nhiên liệu sạch.
Hiện một số nước đã ngay lập tức bắt tay vào quá trình này thông
qua việc đổi mới công nghệ sản xuất máy bay, tạo ra cuộc đua về
ngành hàng không sạch.
Theo đó, Công ty Công nghiệp máy bay ZeRog (Trung Quốc,
chuyên sản xuất các phương tiện xanh cho ngành hàng không)
đã giới thiệu mô hình máy bay không sử dụng nhiên liệu hóa
thạch, điện khí hóa hàng không thân thiện với môi trường. Từ
đây giới chức ngành hàng không Trung Quốc hy vọng có thể đưa
các sản phẩm hàng không điện khí hóa vào khai thác thương mại
từ năm 2035.
Một doanh nghiệp của Mỹ là Ampaire cũng đã thử nghiệm sản
xuất loại máy bay hybrid điện đầu tiên trên thế giới đảm bảo
cắt giảm khí thải carbon đáng kể. Máy bay đang thử nghiệm
có thể chở chín hành khách, di chuyển 1.000 km và đặc biệt là
giảm 70% lượng khí thải carbon so với máy bay dùng nhiên liệu
thường.
TH
Chính sách CBAM là gì?
Mới đây, EU đã đưa ra chính
sách “cơ chế điều chỉnh biên
giới carbon” (CBAM) quy định
đến năm 2026 sẽ bắt đầu tính giá
carbon đối với tất cả hàng nhập
khẩu. Mỹ sẽ là thị trường ban
hành cơ chế áp đặt thuế carbon
lên các nhà nhập khẩu vào năm
2024.
Hiện một số nước đã ngay lập
tức bắt tay vào quá trình đổi
mới công nghệ sản xuất máy
bay, tạo ra cuộc đua về ngành
hàng không sạch.
Thảm thực vật ở rừng tự nhiên
sẽ tạo ra nhiều tín chỉ carbon.
Ảnh: VQGCP
Các máy bay
trên toàn thế
giới thải ra môi
trường khoảng
1 tỉ tấn khí thải
carbon/năm
nên rất cần đổi
mới công nghệ
và tìm nhiên liệu
thay thế.
HÀNG KHÔNG
Sạch
Cuộc đua
Sôi động thị trường
tín chỉ carbon
Dù còn khá mới mẻ nhưng nhiều doanh nghiệp
(DN) tư nhân đã tự nguyện chuẩn bị hồ sơ và
tâm thế sẵn sàng tham gia thị trường carbon. Một
trong số đó là Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, đây
là DN đầu tiên tạo được tín chỉ carbon cho cây lúa
Việt Nam, kỳ vọng sẽ bán ra khoảng 10 triệu tín
chỉ carbon mỗi năm trên thị trường.
Đại diện công ty này cho biết từ năm 2020, DN
đã ký kết hợp tác với một công ty quốc tế, lập
dự án để thực hiện xác lập tín chỉ carbon cho
mô hình canh tác lúa bền vững. Việc sử dụng
quá nhiều phân bón hóa học là nguyên nhân
phát thải khí nitơ, dùng nước tưới quá nhiều gây
phát thải khí metan hay việc đốt bỏ rơm rạ thay
vì tái sử dụng là nguồn phát thải một lượng lớn
carbon. “Mô hình của chúng tôi có các giải pháp
về quản lý nước, phân bón và rơm rạ sau khi
thu hoạch đúng cách, giúp giảm lượng khí thải
nhà kính tạo ra trong suốt một vụ lúa nước, ước
tính lên đến 2.000 tấn CO2. Hiện dự án đã được
trình lên hệ thống đánh giá và thẩm định của
The Gold Standard” - vị này cho biết.
Dự kiến tiền bán tín chỉ, sau khi trừ các chi phí
sẽ được đầu tư lại cho nông dân, vì xác định đây
là phần thu thêm trong toàn chuỗi giá trị lúa gạo.
Mục tiêu chính là tạo ra “hồ sơ xanh” cho xuất
khẩu gạo sang thị trường châu Âu và Mỹ. Bởi khi
luật về thuế carbon có hiệu lực vào năm 2025 ở
các quốc gia này thì hồ sơ sản xuất xanh là một
trong những lợi thế lớn để cạnh tranh xuất khẩu.
Từ tháng 6-2023, Công ty CP Sữa Việt Nam
Vinamilk cũng công bố đạt chứng nhận là công
ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có trang trại và nhà
máy đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS
2060. Theo báo cáo được công bố, tổng lượng phát
thải nhà kính của DN này đã trung hòa 17,560 tấn
CO2, tương đương với khoảng 1,7 triệu cây xanh.
Việc trung hòa đến từ đẩy mạnh các năng lượng
xanh trong nhà máy và trang trại, xây dựng mô
hình bò sữa theo nông nghiệp bền vững, vận dụng
kinh tế tuần hoàn để sớm giảm phát thải.
PffN>LlN
\
' '
1...,33,34,35,36,37,38,39,40,41,42 44,45,46,47,48,49,50,51,52,53,...112
Powered by FlippingBook