057 - page 6

6
thứbảy
8 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
CẨMTÚ
“C
hỉ duy nhất có
đất quy hoạch
khu dân cư hiện
hữu chỉnh trang
là đạt được
sự thống nhất giữa các quận,
huyện, sở, ngành khi giải
quyết cho chuyển mục đích
sang đất ở, cấp giấy chứng
nhận, tách thửa và cấp phép
xây dựng chính thức” - đó là
kết quả được rút ra sau khi
SởQH-KTTP.HCMkhảo sát,
lấy ý kiến các quận, huyện
về công tác quản lý xây dựng
đô thị, quản lý đất đai trong
quá trình thực hiện theo quy
hoạch chi tiết 1/2.000 trên
địa bàn TP.
Nơi giải quyết,
nơi không
Với các loại đất được quy
hoạch chức năng khác, giữa
các địa phương đang không
thống nhất trong việc giải
quyết những thủ tục trên cho
người dân.
Cụ thể, về trường hợp được
quy hoạch là
đất sử dụng
hỗn hợp
(hoặc đất phức hợp,
đất đa chức năng) không có
chức năng ở thì giữa các địa
phương có quan điểm rất khác
biệt. Chỉ một số ít quận như
quận 4, Bình Thạnh cho rằng
trường hợp này được chuyển
mục đích sử dụng, tách thửa
và cấp phép xây dựng chính
thức. Đa số các quận, huyện
khác không giải quyết. Riêng
quận Tân Phú cho rằng sẽ cấp
giấy phép xây dựng chính
thức nếu phù hợp quy hoạch
hoặc cấp tạm nếu không phù
hợp quy hoạch nhưng trước
đó đã có nhà ở.
Với đất được thể hiện
trong quy hoạch là
sử dụng
hỗn hợp
(hoặc đất đa chức
năng, đất phức hợp) có chức
năng ở thì nhiều quận, huyện
đồng ý giải quyết các thủ tục.
Riêng một số nơi như quận
12, Bình Thạnh…không cho
chuyển mục đích, tách thửa
và đi kèm là chỉ cấp phép xây
dựng tạm. Đáng chú ý, một số
quận, huyện cho chuyển mục
đích hoặc tách thửa nhưng lại
không giải quyết cấp phép xây
dựng mà chỉ cấp phép tạm.
Đối với đất cóchứcnăng
dân
cư xây dựng mới
cũng tương
tự. Một số quận như quận 4,
9, 12, Tân Bình, Tân Phú, Gò
Vấp cho rằng trường hợp này
được chuyển mục đích, tách
thửa từ đất nông nghiệp sang
đất ở. Trong khi huyện Nhà
Bè lại không giải quyết và chỉ
cho phép xây dựng tạm. Theo
Sở QH-KT, có thể cho phép
tách thửa đất ở tại các khu
chức năng dân cư xây dựng
mới. Nhưngmuốn vậy thì phải
điều chỉnh, bổ sung các quyết
định 19/2009 và 54/2012 về
diện tích tối thiểu khi tách thửa
để tránh tình trạng né việc lập
dự án đầu tư, xé nhỏ khu đất,
hình thành các nhóm ở không
đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thiếu
hạ tầng xã hội.
Tình trạng bất nhất trong
quan điểm xử lý (cho hay
không cho chuyển mục đích,
tách thửa, cấp phép xây dựng
chính thức hay cấp phép
tạm…) cũng xảy ra với đất
có quy hoạch là
khu vực tái
thiết đô thị
;
đất du lịch nghỉ
dưỡng sinh thái; đất dịch vụ
đô thị…
Do hiểu khác nhau
về chức năng đất
Theo ông Nguyễn Thanh
Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-
KT, sở dĩ có độ vênh trong
việc giải quyết các thủ tục
trên là do quận, huyện đã
hiểu khác nhau về tính chất,
mục đích của chức năng sử
dụng đất hoặc chức năng sử
dụng đất chưa được xác định
rõ. Cùng đó còn có sự lúng
túng do chưa xác định được
thời hạn thực hiện nhưng lại
chưa có cơ chế chính sách về
nhà, đất phù hợp trong giai
đoạn chờ thực hiện quy hoạch.
Từ thực tế trên, ông Toàn
cho biết trong tuần sau Sở
QH-KT sẽ tổ chức hội thảo
với sự tham gia của 24 quận,
huyện, các sở, ngành liên quan
để trao đổi, lý giải và thống
nhất về cách hiểu chức năng
quy hoạch khu đất khi giải
quyết thủ tục chuyển mục
đích, tách thửa và cấp phép
xây dựng. Khi đã có sự thống
nhất trong cách hiểu về chức
năng của từng loại quy hoạch
liên quan đến các thủ tục về
nhà, đất, Sở sẽ ban hành một
cẩm nang để các địa phương
áp dụng.
“Không nên để xảy ra tình
trạng ông A có hai căn nhà ở
hai quận, tình trạng quy hoạch
giống nhau nhưng quận này
thì cho tách thửa, chuyểnmục
đích và cấp phép xây dựng
chính thức, trong khi căn nhà
thuộc quận kia lại không cho.
Người dân sẽ thắc mắc, so
bì và cơ quan nhà nước khó
có thể giải thích” - ông Toàn
nhận xét.
s
Nhà xưởng 3.000m
2
cưỡng
chếmột tuần chưa xong
(PL)- Trường hợp trên xảy ra tại xãVĩnh LộcA, huyện
Bình Chánh. Cụ thể ngày 28-2, UBND xã này đã tổ chức
cưỡng chế một nhà xưởng rộng gần 3.000 m
2
tại ấp 2.
Nhưng tới ngày
6-3,chúngtôithấy
căn nhà xưởng
này chỉ bị tháo
dỡ một nửa mái
tôn lợp phía trên,
nửacònlạivẫnđể
nguyên
(ảnh)
. Số
tôn được chủ cơ
sở dùng để bao bọc xung quanh tường vẫn còn nguyên.
Một người dân địa phương cho biết hôm 28-2 đoàn
cưỡng chế chỉ tháo một nửa mái tôn rồi nghỉ, sau đó
không thấy vào cưỡng chế tiếp.
Tiếp xúc với PV, một lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc
Agiải thích: Do quy mô nhà xưởng lớn nên phải cưỡng
chế từ từ, không thể một sớm một chiều được. Xã sẽ
tiếp tục tiến hành cưỡng chế.
MINH QUÝ
TP.HCMmuốn tăng lượng
rác về khuĐa Phước
(PL)- Sở TN&MT TP.HCM ngày 7-3 cho biết vừa
được UBND TP giao nhiệm vụ lập đề án tăng lượng
rác về Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước - huyện Bình
Chánh (Công ty TNHH Xử lý Chất thải rắn Việt Nam
làm chủ đầu tư). Cùng đó, giảm dần lượng rác về Khu
xử lý chất thải rắn Phước Hiệp - huyện Củ Chi (Công
ty TNHHMTVMôi trường Đô thị TP làm chủ đầu tư).
Theo chỉ đạo của UBND TP, trước khi tăng lượng
rác về Khu xử lý Đa Phước, Sở TN&MT phải phân
tích những khó khăn, vướng mắc như việc thay đổi quy
trình thu gom vận chuyển rác, tăng lượng xe lưu thông
về Đa Phước, tăng chi phí xử lý rác, vấn đề an ninh
xử lý rác khi có sự cố… và các giải pháp thực hiện.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày TP phát sinh hơn
6.000 tấn rác. Khoảng 3.000 tấn rác được đưa về Khu
xử lý Đa Phước, gần 3.000 tấn đưa về bãi Phước Hiệp,
số còn lại giao cho Công ty Tâm Sinh Nghĩa và Công
ty Vietstar xử lý.
TRUNG THANH
Nhiều nhà thầu yếu vào danh
sách“đen”của Bộ GTVT
Bộ GTVT vừa đưa hàng loạt nhà thầu thi công không
đảm bảo tiến độ, không có trách nhiệm trong thực hiện
hợp đồng vào danh sách “đen”. Các đơn vị này sẽ bị cấm
tham gia đấu thầu các dự án giao thông trong thời gian
tới. Cụ thể, tại dự án đường Hồ Chí Minh, danh sách các
nhà thầu yếu bị chỉ đích danh là Công ty CPĐầu tư Xây
dựngHàNội số 44, Công tyCPTập đoànXây dựngThăng
Long, Công ty CP Cơ khí Xây dựng Công trình 623.
Tại các dự án thuộc Sở GTVT Cần Thơ và Lai Châu
quản lý, có rất nhiều nhà thầu bị cấm đấu thầu như:
Công ty CP Xây dựng Vinashin, Công ty CP TRACO
Hậu Giang, Công ty TNHH Xây dựng Giao thông
Hoàng Mai, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình
Hoàng Nguyên, Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng
Thương mại Mekong miền Tây, Công ty CP Đầu tư
Phát triển Xây dựng 18…
NB
Đất phùhợpquy
hoạch:Mỗi nơi hiểu
mỗi kiểu
Hai cănnhàởhai quận, chungtìnhtrạngquyhoạchnhưngnơi chochuyển
mụcđích, táchthửa, cấpphépxâydựng, cònnơi kia thì không.
Giữa các
quận,
huyện và
sở, ngành
đang có
những
cách hiểu
khác
nhau
về chức
năng sử
dụng
đất. Ảnh:
HTD
Đưa ba loại cân vào kiểmtra xe quá tải
Xequátải nằmchờ lực lượngchứcnăng…nghỉ trưa
Ngày 7-3, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thừa
Thiên-Huế kết hợp với Phòng CSGT Công
an tỉnh này lập chốt kiểm tra xe quá tải trên
quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Phú Bài.
Khoảng 7 giờ, lực lượng chức năng bắt
đầu dừng một số xe tải để kiểm tra trọng
tải. Ngay sau đó, quốc lộ 1A hầu như vắng
bóng xe tải, container. Khoảng 8 giờ, chúng
tôi ngược quốc lộ 1A vào Đà Nẵng thì thấy
nhiều xe tải sau khi qua đèo Hải Vân đã
ghé vào các trạm xăng hoặc dừng hai bên
đường “nghỉ mệt”. Cánh tài xế mắc võng
nằm ngủ gần đó hoặc tổ chức đánh bài. Đặc
biệt, khu vực cách trạm cân khoảng 200
m có hơn 30 xe tải nối đuôi nhau. Nhiều
tài xế còn đi bộ đến xem… hoạt động của
trạm cân. Đến gần 12 giờ, khi lực lượng
kiểm tra nghỉ trưa, các xe này vội nhanh
chóng chạy qua chốt.
Tài xế Nguyễn Văn Hùng cho biết hầu hết
xe tải chạy trên quốc lộ 1A đều chở quá tải.
Nếu để lực lượng chức năng kiểm tra thì chắc
chắn bị phạt. “Biết chở quá tải là vi phạm
nhưng không chở thì không có lời vì giá cước
vận chuyển thấp” - tài xế Hùng thanh minh.
Ông Lê Anh Sơn, Tổ trưởng Thanh tra
giao thông Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế,
cho biết tính đến trưa cùng ngày tổ mới chỉ
kiểm tra được 20 xe tải, xử phạt năm xe chở
quá tải.
VIẾT LONG
“Tới đây, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với
CSGT sử dụng cả ba loại cân để kiểmsoát tải
trọng xe trên các tuyến đường!” - ngày 7-3,
ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở
GTVT TP.HCM, cho biết.
Theođó, trên tuyếnđườngĐồngVănCống
sẽ sử dụng trạm kiểm soát tải trọng xe lưu
động doTổng cục Đường bộViệt Nam trang
bị để kiểm tra các dòng xe lên xuống cảng
Cát Lái.Trên các tuyếnđường kế cậnnhưMai
Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, NguyễnVăn Linh sẽ sử
dụng 10 bộ cân bàn điện tử xách tay để cân
theo từng trục xe và năm cân bàn di động
cho xe đi qua với tốc độ 5 km/giờ.
Tại khu vực cửa ngõ, các tổ công tác liên
ngành sẽ cơ động trên các tuyến đường
nhánh để kiểm tra những loại xe lẩn tránh
từ các tuyến chính đi vào. Theo ông Việt, tại
đường Đồng Văn Cống đã xác định được
điểm hạ tải. Còn trên các tuyến đường cửa
ngõ cũng đã có các kho bãi để đưa xe chở
quá tải vào, buộc xuống tải, xử phạt xong
mới cho lưu thông trở lại.
L.ĐỨC
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook