060 - page 3

3
thứba
11 - 3 - 2014
Thoi su
nhómphóngviên
l
Lúc 19 giờ 20 tối 10-3,
tại Phú Quốc, Thứ trưởng
Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu
thông tin cho báo chí: “
Rất
buồn là đến bây giờ không
có tín hiệu gì liên quan đến
chiếcmáy bayMalaysiamất
tích.
Công tác tìm kiếm cứu
nạn tiếp tục với phạm vi tìm
kiếm rộng hơn với quyết tâm
tìm kiếm tích cực cho đến khi
nào hết các khả năng có thể.
“Đến thời điểm này, Việt
Nam đã cho phép Malaysia,
Mỹ, TrungQuốc và Singapore
vào phối hợp thực hiện việc
tìm kiếm máy bay Malaysia
mất tích” - ông Tiêu cho biết.
l
Cùng chiều 10-3, ông
Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng
GiámđốcTổngCông tyQuản
lý bay Việt Nam cho biết:
Tối và đêm 10-3 máy bay
và tàu của VN sẽ dừng việc
tìm kiếm. Hôm nay (11-3)
sẽ bắt đầu
mở rộng việc tìm
kiếm vào hướng phía đông
,
cụ thể tập trung vào khu vực
từ phía tây của đảo Côn Sơn
cho đến phía đông khu vực
ta đang tìm kiếm hiện nay.
Theo ông Gia, trong ngày
10-3, các nước đã huy động
đến chín máy bay “truy quét”
các điểm nghi
vấn. Trong đó,
Việt Nam đã
huy động sáu
máy bay, bảy
tàu cảnh sát
biển, tàu hải
quânvàtàutìm
kiếm cứu nạn. Ông Gia cho
biết thêm ngày 11-3, phạm
vi tìm kiếm mở rộng của các
quốc gia lên đến 126.000 km
2
(rộng hơn 26.000 km
2
so với
hai ngày trước).
l
Về thông tin xuất hiện
cácmảnh kim loại lớn ở khu
vực cách bờ biểnVũng Tàu
60 km
, ông Gia cho biết hiện
đã huy động hải quân và các
lực lượng địa phương xác
minh thông tin
về những hình
ảnhmáybaytìm
kiếmcác nước
pháthiệnđược.
Các tàu tham
gia tìm kiếm
vẫn tiếp tục
tìmkiếm trong đêm. Về thông
tin này, đến 22 giờ ngày 10-3,
Trung tâm Cứu nạn hàng hải
khu vực 3, xác định là
chưa
phát hiện dấu vết lạ nào
chứng tỏ chiếc máy bay rơi
.
Hiện ngoài lực lượng tìm
kiếm của Việt Nam đang dò
xét từng mét vuông mặt biển,
Malaysia điều hai máy bay,
bảy tàu; Singapore hai máy
bay, hai tàu và Trung Quốc
điều hai tàu cùng thamgia tìm
kiếm. Tàu hải quân của Hoa
Kỳ cũng đã điều chỉnh không
hoạt động tại vùng lãnh hải của
VN mà hợp đồng tác chiến
với phía Malaysia. (Đến thời
điểm hiện tại, lực lượng tìm
kiếm các nước đã huy động
tất cả 34 máy bay, 40 tàu các
loại tham gia tìm kiếm.)
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ,
Tổng thammưu trưởngQĐND
Việt Nam, đã yêu cầu các lực
lượng tìm kiếm cứu nạn của
VN phối hợp chặt chẽ, tạo
điều kiện cho lực lượng tìm
kiếm cứu nạn của nước bạn
trong điều kiện phải đảm bảo
an ninh chủ quyền trên không
và trên biển của Việt Nam.
s
Máy bayMalaysiamấttích
Tiếp tụcmở rộngphạmvi
tìmkiếm
Đến24giờngày10-3vẫnkhôngcótínhiệugì liênquanđếnchiếcmáybayMalaysiamất tích.
Ngày 11-3, phạmvi tìm
kiếmmở rộng của các quốc
gia lênđến126.000 km
2
,
rộnghơn26.000 km
2
so với
hai ngày trước.
LậpSởChỉ huy khôngquân tiềnphương tại sânbay
Cà Mau,
Trung tá Nguyễn Đức Tải, phi công của Trung
đoàn không quân 917, cho biết: Sở Chỉ huy sẽ hiệp đồng
với đài không lưu sân bay Phú Quốc và bốt chỉ huy di
động trên tàu SAR 413 để điều phối, hướng dẫn máy
bay trong và ngoài nước tìm kiếm máy bay.
HUY TRẦN
Xácđịnhdanhtínhhaihànhkháchdùnghộchiếuăncắp
34máybaycùng40 tàucủa10nước thamgia tìmkiếm.
Tàu cứu hộ HQ 627 của Vùng 5 Hải quân rời căn cứ
Phú Quốc lúc 16 giờ ngày 10-3. Ảnh: XUÂN HUY
l
Sau ba ngày tìm kiếm,
Malaysia
khẳng định chưa tìm thấy bất kỳ
dấu vết nào
của chiếc máy bay Boeing
777-200 mang số hiệu MH370 mất
tích hôm 8-3.
Báo
The Star
(Malaysia) đưa tin
ngày 10-3, tại cuộc họp báo ở sân bay
quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia),
Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng
Abdul Rahman bác bỏ thông tin đã tìm
thấy một cánh cửa máy bay gần vùng
biển Việt Nam.
l
Liên quan đến
hai hành khách
sử dụng hộ chiếu đánh cắp
ở Thái
Lan mang tên Christian Kozel (Áo)
và Luigi Maraldi (Ý) để lên máy bay,
Tổng Thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid
Abu Bakar cho biết đã xác định được
danh tính của một người. Ông từ chối
tiết lộ cụ thể nhưng cho biết người
này không mang quốc tịch Malaysia.
Bộ trưởng Quốc phòng và Giao thông
Hishamuddin Hussein nói ảnh của hai
người này đã được chuyển cho các quan chức Mỹ tại Kuala
Lumpur. Cục trưởngAbdul Rahman nói đang cân nhắc công
bố ảnh chụp hai người này từ máy ghi hình giám sát ở sân bay.
Báo
Financial Times
(Anh) dẫn lời Benjaporn Krutnait,
Giám đốc công ty lữ hành Grand Horizon ở Pattaya (Thái
Lan), cho biết một mối làm ăn lâu năm của công ty tên Ali,
người Iran đã đặt vé cho hai hành khách trên. Ban đầu ông
Ali yêu cầu đặt vé cho hai người này đến Amsterdam (Hà
Lan) rồi sau đó họ sẽ mua vé đến Copenhagen (Đan Mạch)
và Frankfurt (Đức).
Giám đốc Benjaporn Krutnait đã đặt một vé của hãng
hàng không Qatar Airways (Qatar) và một vé của hãng hàng
không Etihad Airways (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống
nhất). Sau khi hai vé hết hạn mà không có ai nhận, đến ngày
6-3, ông Ali lại liên hệ nhờ đặt vé lại cho hai người đàn ông
nọ. Giám đốc Benjaporn Krutnait đã đặt vé lại cho họ trên
chuyến bay MH370 vừa mới mất tích.
l
Sáng 10-3,
tàu chiến Miên Dương và tàu tuần tra
3411 của cảnh sát biển Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm
khu vực biển giữa Malaysia và Việt Nam. Chiều cùng ngày,
tàu tuần tra 3411 phát hiện hai vệt dầu loang lớn và đã thu
thập mẫu để kiểm tra.
Trong khi đó, cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia
thông báo mẫu dầu thu từ vết dầu loang cách bờ biển bang
Kelantan 100 km không phải là dầu từ máy bay mất tích.
LÊ LINH
Tổng Giám đốc Cơ quan Thực thi pháp luật biển Malaysia Mohd Amdan
Kurish cầmmẫu dầu đã qua kiểm nghiệm xác định không phải là dầu từ
máy bay mất tích. Ảnh: THE STAR
l
Ngày 10-3, hãng hàng khôngMalaysia Airlines thông
báo sẽ lậpmột trung tâmchỉ huy cứunạnởKota Baru thuộc
bang Kelantan (Malaysia) hoặc TP.HCM khi xác định được
khu vực máy bay mất tích. Hãng khẳng định sẽ tiếp tục
minh bạch trong công tác cung cấp thông tin.
l
Dữ liệu Lầu Năm Góc cho thấy máy bay Malaysia
khôngbị nổ.
Tờ
NewYork Times
cho biết“các dữ liệu tình
báo sơ bộ” của Lầu Năm Góc cho thấy chiếc máy bay bị
mất tích của hãng hàng khôngMalaysia Airlines không hề
bị nổ ở biển Đông. Báo này dẫn lời một quan chức chính
phủ Mỹ giấu tên nói rằng:“Một hệ thống đặc chủng phát
hiệnmọi đốm sáng trên toàn thế giới”không hề phát hiện
dấu hiệu nào của một vụ nổ.
l
Cựu giám đốc IBM có mặt trên máy bay Malaysia
bị mất tích.
Đó là ông PhilipWood, 50 tuổi, một giámđốc
lâu năm tại IBM, đã từng sinh sống tại Bắc Texas trước khi
chuyển đến Bắc Kinh. Bố của ôngWood, ôngAubreyWood
đã nói với đài truyền hình KTVT-TV ở Dallas rằng Đại sứ
quán Malaysia ở Mỹ đã liên lạc với ông và thông báo về
việc con trai ông có mặt trên chuyến bay xấu số đó.
Những vụ tai nạnmáy bay
bí ẩn
l
Năm2009, máy bay Airbus 330
của Air France biến
mất trên bầu trời Đại Tây Dương trong hành trình từ Rio
de Janeiro tới Paris. Năm 2012, các nhà điều tra kết luận
vụ tai nạn là do sai sót của phi công và trục trặc của các
thiết bị cảm biến tốc độ.
l
Năm1996,
c
huyếnbayTWA800
phát nổ trên không
ngoài khơi bờ biển Long Island, NewYork khiến 230 người
thiệt mạng mà nguyên nhân đến nay vẫn còn là ẩn số.
l
Năm 1994,
c
huyến bay USAir 427
rơi trên nước
Mỹ làm 132 hành khách thiệt mạng mà nguyên nhân
còn là giả thiết.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook