123 - page 3

3
thứba
13-5-2014
Thoi su
Xequátải:
Phảixửlý
từgốc
-Bài2
Phảibốchàngđúng
tảingaytừcảng
BộGTVTsẽyêucầuCụcHànghảikiểmtravàchấnchỉnhviệcbốchàngquátảilênxeởmộtsố
cảngphíaNam.
TRUNGDUNG
“V
iệcxử lýxequá tải khôngchỉ
ngườidânmàhầuhếtcácdoanh
nghiệpvận tải đềuđồng tình.
Xechởđúng tải sẽgópphầnbảovệhạ tầng
giao thông,kéogiảm tai
nạn. Hiệp hội vận tải
cácđịaphươngđềnghị
phải làm liên tụcvàđảm
bảo sự công bằng, giữ
được môi trường kinh
doanh lành mạnh...” -
Thứ trưởng Bộ GTVT
LêĐìnhThọ
nói.
Sẽkiểm tra các cảngphíaNam
. Việc sử dụng cân lưu động là phát súng
đầu tiênđểxử lýxequá tải.Nhưngkiểmsoát
tải trọng ngay từ nơi xuất phát mới là căn
cơ, thưa ông?
+ Nhà báo đặt vấn đề kiểm tra tại cảng
là đúng, chúng tôi tiếp thu. Kiểm tra ngoài
đường cũng là một cách làm, một giải
pháp. Còn cân tải trọng ở điểm xuất phát,
BộGTVT cũng có văn bản chỉ đạo cho tất
cả hệ thống cảng biển, những đơn vị trực
thuộcBộGTVTphải làmgương.Cảngphải
kiểm soát tải trọngvàxếpdỡhànghóa theo
đúngquyđịnhvà thông tưcủaBộGTVTđã
banhành.Thời gianqua, chúng tôi đi kiểm
tra thấy nhiều cảng làm rất tốt, họ đã kiểm
soát tải trọng ngay tại cảng. ỞHải Phòng,
Vũng Áng (Hà Tĩnh), hàng xếp lên xe rất
đúng. Tới cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), cảng
Hoài Nhơn (BìnhĐịnh), những nơi ấy đều
chuyển động tốt.
Trước hết cảng phải chịu trách nhiệm
chứ để khi các cơ quan chức năng đi kiểm
tra ở các cảng, nhàmáy… thì lại là vấn đề
khác. Các cá nhân, tổ chức phải thực hiện
chứ làm sao đủ người đi kiểm tra đôn đốc
từngnơi. BộGTVTđã cóvănbảngửi đến
các cảng, các tổng công ty, các nhà máy
xi măng, sắt thép, chủ đầu tư các dự án
lớn, nhất là dự án của bộ yêu cầu các chủ
phương tiện chở đúng tải trọng và nhiều
nơi thực hiện khá tốt.
.Nhưng tạinhiềucảngphíaNam, cụ thể là
BếnNghé (TP.HCM, lãnhđạocảngchorằng
chứcnăngcảngchỉbốcxếp, kháchhàngyêu
cầu bốc bao nhiêu thì bốc lên xe bấy nhiêu
chứ không kiểm soát được tải trọng trên xe
và cũng không buộc được chủ xe phải chở
đúng tải ra khỏi cảng?
+Tôi yêu cầu Cục Hàng hải kiểm tra và
chỉ đạo các cảngphíaNamngay.Cảngphải
xếpdỡhànghóa theoquyđịnh tải trọng, đó
là trách nhiệm của cảng. Quy định xếp dỡ
hànghóacủaBộGTVTvềhàng rời,ximăng,
linh kiện, container… đều có cả. Vấn đề là
thực hiện nghiêmmà thôi.
.Ởmột số cảngởTP.HCM, nhiều xe chất
gấp 300% tải trọng cho phép, phủ bạt nằm
chờ trongcảngchờđợi thờiđiểmđểné trạm
cân. Có nhiều ý kiến cho rằng trách nhiệm
củacảngkhôngnhỏ trongviệcđểxequá tải
lưu thông trênđường?
+Tôi đồng tình với quan điểm trên. Tôi
đang suynghĩ vàđang thammưuchoChính
phủ để tiếp tục chỉ đạo xử lý xe quá tải. Để
giảiquyết căncơ thìkhôngchỉ cócônganvà
thanh tra giao thôngmà tất cả các hệ thống
liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải
phải vào cuộc.
Tôiđang tính theoLuậtGiao thôngđường
bộ, đường quốc lộ thì Tổng cụcĐường bộ
quản lý, đường tỉnh do SởGTVT quản lý,
đườnghuyện, đườngxã thì chínhquyềnđịa
phươngquản lýcùngvàocuộcxử lýxequá
tải thì không có xe quá tải nào chạy được.
Doanhnghiệpphải cộngđồng
tráchnhiệm
. Quan điểm của giới vận tải ủng hộ việc
xử lýxecố tìnhchấthàngquá tải.Tuynhiên,
với xe chở container nguyên seal, thiết bị,
máymócnguyênđai nguyên kiện không thể
tháo rời thì cũngphải tạođiềukiệncấpgiấy
phép lưuhànhđặcbiệt phùhợpđểgiúpcho
Khôngthểthảnổi
xequátải
Việcxử lýxequá tải làchủ trươngcủa
Nhà nước. Không cónước nào thả nổi
việcxechạyquátảiđược.BộGTVTcũng
nghiêmtúcđiểmkiểm làđểbuông lỏng
mộtthờigian.Đếnbâygiờsiếtquátảithì
sẽcónhiềubứcxúc,mâuthuẫn.Nhưvậy
thì sẽcùngnhau tập trunggỡ.
Xe chở quá tải tác động lớn đến xã
hội. Giảmquá tải thì công trìnhkết cấu
hạ tầngđượcbảovệ, tainạngiao thông
giảmđi. Sovới bốn thángcùngkỳnăm
ngoái,tainạn liênquanđếnôtôgiảm160
người chết, gần1.000người bị thương.
Việc chởđúng tải sẽ tạo ramôi trường
kinhdoanh lànhmạnh và sẽ kéogiảm
tiêu cực. Bởi vì khi tài xế chởđúng tải,
đúng khổ thì chẳng ai phạt làmgì mà
muốnphạt thì cũngchẳngcó lýdonào
phạt.Vừa rồi, tôi đi vi hành, traođổi với
các xe chởđúng tải thì tài xế rất phấn
khởi vì chẳngai xửphạt.
Thứ trưởngBộGTVT
LÊĐÌNHTHỌ
Nếukiểm tra
tải trọng từ
nơixuấtphát
thì sẽgiảm
nhiềuxequá
tải lưu thông
trênđường.
Cảngkhông
bốchàng
quá tải lênxe
như thếnày.
doanhnghiệphoạt động, thưaông?
+ Tất cả đều có giải pháp để giải quyết.
Điềugìmà cơquannhànướcđang thiếu thì
phải sửa, bổ sung. Vừa rồi tôi mới ký văn
bản để thống nhất cân tải trọng toàn xe và
hướng dẫn cách tính cho phù hợp. Loại xe
sơmi rơmoóc, công sức đầukéo thì rơmoóc
đằng sau càng nhiều trục thì càng nhiều tải
trọng càng cao. Theo quy định hiện hành,
xe sơmi rơmoóc sáu trục tổng trọng lượng
tối đa48 tấn.Ví dụnếunhưmột lượnghàng
30 tấnmà kéo rơmoóc hai trục thì quá tải,
nếu có rơmoóc năm trục thì không quá tải
saokhôngđưavàođểkéo.Códoanhnghiệp
vận tải cố tình làmkhôngđúng rồi kiếnnghị
là khôngđược.
. Có ý kiến quan ngại có những doanh
nghiệp vận tải có những “quan hệ” với cơ
quanchứcnăng rồi chởquá tải, rồi dẫnđến
cạnh tranhkhông lànhmạnh, doanhnghiệp
chởđúng tải lại gặp khó,thưa ông?
+Một lúc làm sao giải quyết hết điều đó.
Chínhvìđiềuđómàkhôngchỉ cơquanchức
năngmàbáochí cũngvàocuộc.Tôi tin rằng
cái không tốt dần sẽ triệt tiêu.
. Xin cảmơnông.
Nghiêncứutổngthểsụt lúnđất
ởTP.HCM,HàNội
(PL)- “Đến nay chưa cónghiên cứu tổng thể và toàn
diệnvề sụt lún nềnđất để xác định cụ thể nguyên nhân
và các giải phápkhắc phục.Vì vậy việc đề xuất xâydựng
một đề ánnghiên cứuvề sụt lún là cần thiết”. Đây là ý
kiến củaBộXâydựng trongbáo cáo vừa trìnhThủ tướng
Chính phủ về tìnhhình sụt lúnđất ởTP.HCMvàHàNội.
Theo đó, BộXâydựng kiến nghị Thủ tướngChính phủ
giao choBộTN&MT chủ trì kết hợpvới các bộ, ngành
liênquan nghiên cứu tổng thể về sụt lún nền đất ở địa
phương (ưu tiên các thànhphố lớn). Để trên cơ sở đó đề
xuất các giải pháp cụ thể.
BộXây dựng cho biết theo báo cáo của SởTN&MT
HàNội, các khu vực có lớp đất yếu và tốc độ lún cao
thường xảy ra ở phía nam và đông namHàNội. Cụ thể
như khu vực đườngThànhCông sụt lún khoảng 26,38
mm/năm, khuNgô Sĩ Liên 14,07mm/năm, PhápVân
28,07mm/năm...
Còn theo báo cáo của SởTN&MTTP.HCM, khu vực
lúnmặt đất với tốc độ lún lớn hơn 5mm/năm chiếmhơn
4% diện tích củaTP, tập trungở khu vực như huyệnBình
Chánh, huyệnHócMôn và các quận 7, 8, BìnhTân, Bình
Thạnh. Riêngquận 6 có nơi tốc độ lúnđạt 5 cm/năm.
TRUNGTHANH
Thêmđiểmcấpđổibằng láicho
ngườidânngoạithànhTP.HCM
(PL)- “Tổng cụcĐường bộViệtNam không chấp nhận
đề xuất của SởGTVTTP.HCM về điều chỉnh lộ trình đổi
bằng lái ô tô sang vật liệuPETđến 31-12-2016” - ngày
12-5, tin từBộGTVT chobiết.
Nhưvậy, đếnhết năm2014, SởGTVTTP.HCMphải
đổi xong 2,3 triệubằng lái giấy sangbằng lái PET. Để
thực hiện quy địnhnày củaBộGTVT, ngày 12-5Sở
GTVTđưa thêmđiểm cấpđổi bằng lái thứbảy tại kênh
11 đườngVườnThơm, ấp4, xãBìnhLợi, huyệnBình
Chánh (nằm trong khuônviênTrung tâmSát hạch lái xe
HoàngGia) vàohoạt động. Điểmnày có công suất cấp,
đổi khoảng200bằng lái/ngày, phục vụ chủyếu cho người
dân các quậnTânBình, TânPhú, BìnhTân, huyệnBình
Chánhvà các huyện gầnkề của tỉnhLongAn.
Nhữngngày tới, phòngQuản lýđào tạo, sát hạchvà cấp
giấyphép lái xe, SởGTVT sẽmở thêm cácđiểmđổi bằng
khác; phân luồngngười dânđi đổi bằng theođiểmgầnnơi
cư trúvà có thể tổ chức cácđội cấp, đổi bằng lưuđộngđến
cáckhu chếxuất, khu côngnghiệp…
L.ĐỨC -H.TUYÊN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook