132 - page 8

CHỦNHẬT 24-5-2015
8
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
HaiLúa -ThanhNam lạicó
cuộcphiêu lưumới
Bộ phim truyền
hình
Cuộc phiêu
lưucủaHaiLúa
với
nhânvậtHaiLúado
nghệ sĩThanhNam
thủ diễn đã thu hút
khángiảđếnmứccó
30 đài truyền hình
trong cả nước đã
mua lại để phát sóng. Hiệnbộphimđã được làm tiếpphần
2 vẫn với nghệ sĩ Thanh Nam thủ vai Hai Lúa, cùng với
nhiều nhân vật quen thuộc với dânNamBộ khác nhưTư
Ếch, TámTàng... Ở phần này bộ phim cũng đã thêm vào
khá nhiều nghệ sĩ gạo cội để tạo sức hút nhưThanhThủy,
MaiTrần,HữuNghĩa,LêHuỳnh,PhiPhụng,PhươngDung,
Mai Phương…Phim được phát sóng trênĐài Truyền hình
VĩnhLong 1 - THVL1 lúc 17 giờ từ thứHai đếnChủ nhật
hằng tuần bắt đầu từ ngày25-5.
HÒABÌNH
Ramắtsách
Cocktail,café,kem
vàmặttrời
Nhàvăn-nhàbáoNguyễnThịHòaBìnhsauvàinămchuyển
từBắcvàoSàiGònsinhsốngđãcho rađờiđượcmộtđứacon
tinh thầnmới làquyển sách
Cocktail, café, kemvàmặt trời.
Tácphẩm làmột tập
truyện ngắn viết về
conngười của cuộc
sống hôm nay, gửi
gắmvềsựđánh thức
lương tri, bởi theo
tácgiả: “Cuộc sống
hôm nay đang tồn
tại quá nhiều cái ác
và nhiềudòng chảy
ngược, nhiềugiá trị bị đảo lộn”. SáchdoNXBTrẻấnhành.
ĐượcbiếtNguyễnThịHòaBình sinhnăm1975, tốt nghiệp
khóa5TrườngViếtvănNguyễnDuHàNộinăm1997, từng
có tiểu thuyết đầu tay
Gọi conngười
và truyện trongcác tập
truyện ngắn in chung:
Sông phù sa, Ngày hôm qua, Vòng
tròn im lặng.
TÂMKHANH
Hoạtđộngvănhóanghệ thuật
TừTP.HCMnhìn raĐàNẵng,
ôngbầu
HuỳnhAnhTuấn
rấtbuồnvì sự thờơ
củanhữngngười có tráchnhiệm làm
kịch lịchsửcho thiếunhi.
ÔNGBẦUHUỲNHANH TUẤN:
“Tôithấybực
mìnhvìTPmình
chậmquá...”
Chỉ 10.000 đồng là học sinh có thể xem được những vở kịch lịch sử
lôi cuốn, sinh động khác hẳn việc học lịch sử nhàm chán, xơ cứng
đáng báo động hiện nay.
HÒABÌNH
thựchiện
N
gười đang cất công
làmcái chuyện lẽ ra
Nhà nước phải làm
làmột ông bầu sân
khấu tư nhân - bầu
HuỳnhAnhTuấncủaKịchIDECAF.
Ông đã làm thành công rất nhiều
chương trìnhcho thiếunhinhưNhà
hátmúa rốiNụCười suốt 20năm,
rối nước trong Đầm Sen và Nhà
hátmúa rối nướcRồngVànghơn
10 năm, chương trình kịch thiếu
nhi
Ngày xửa ngày xưa
15 năm,
nay là kịch lịch sử cho học sinh.
Mênụcười trẻ thơ
đến…hết thuốcchữa
.
Phóngviên:
Vìsaoông lạichọn
làmcácchương trìnhsânkhấucho
thiếu nhi, có phải vì không có ai
làmnênôngnghĩ làm sẽ dễ thành
công không?
+Ông
HuỳnhAnhTuấn:
Tôi
làm vì trách nhiệm và vì mê nữa.
Cách đây hơn 30 năm, tôi ra Hà
Nội xem được vở kịch thiếu nhi
Hoàng tử học nghề
của Nhà hát
TuổiTrẻ, tôi rất thích.Sauđóchẳng
thấyai làm sânkhấu thiếunhi nên
tôi thấymình có tráchnhiệmphải
làm. Làm sân khấu cho trẻ con là
tráchnhiệmcủangườinghệsĩ, của
người làm sân khấu trên khắp thế
giới. Thế giới người ta rất quan
trọng chuyện này bởi sân khấu là
mộtphương tiệngiáodục, học tập,
xâydựngnhâncách, thẩmmỹcho
trẻcon rấthiệuquả.Đểchocácem
tiếp xúc với loại hình sân khấu từ
nhỏcòn làcáchgiúpcácemcó sự
cảm thụ nghệ thuật đích thựcmột
cáchcănbản; làcáchxâydựngmột
thế hệ khán giả có trình độ thẩm
mỹ tốt trong tương lai, xây dựng
lớp khán giả cho nghệ thuật đích
thực. Tuy nhiên, sâu xa bên trong
khi làm sânkhấu thiếunhi làvì tôi
mê nhìn thấy nụ cười của trẻ thơ
khi các em chăm chú theodõi sân
khấu.Lúcấyánhmắt, nụcười của
các em trong veo, biểu cảm tuyệt
vời. Tôimêmột cách điên cuồng,
hết thuốcchữasuốt31năm làmsân
khấu thiếu nhi đếngiờ rồi.
LàmchoLêLợi, Trần
BìnhTrọng…gầngũi
.Mụcđíchcủaôngkhi làmkịch
lịch sử để đưa vào trường học là
gì, thưa ông?Đó có phải cũng là
một cách kinh doanh không?
+ Như đã nói, tôi cho đây là
trách nhiệm của xã hội, bao gồm
cảmình.Tôi thấy rằngchocácem
xemkịch lịch sử trong trườnghọc
làmộtphươngphápsưphạmngoại
khóa rất tốt.Cácvởkịchsinhđộng,
hấp dẫn, nhiều câu chuyện không
có trong sách giáo khoa giúp các
emyêu thích lịchsử,kháchẳncách
dạy lịchsửkhôkhankhiếnhọcsinh
sợ, chánhọc lịchsửnhư trướcnay.
Đây còn là cáchđịnhhướng, giáo
dụcnhâncách tốt chocácembằng
các tấm gương lịch sử. Trước sự
xâm lấncủaphimảnhngoại quốc,
các lànsóngngoại lai,chương trình
giải trívôbổ,độchại thìxemnhững
vở kịch lịch sử các em có thể biết
nhiềuhơn lịchsửcủaôngcha, hun
đúc lòng yêu nước, tinh thần dân
tộc ở các em, đưa các em lại gần
loại hình nghệ thuật-giải trí lành
mạnh, cógiá trị chân - thiện -mỹ.
Vớiviệc làmkịch lịchsửnày, kinh
doanh với tôi chỉ là phụ.
. Vấn đề làm sao để kịch hấp
dẫnvà làm saogiữđượcđúngcâu
chuyện, tính cách nhân vật lịch
sử được ông và các cộng sự giải
quyết thế nào?
+ Chúng tôi bám sát những sự
kiện và tính chất tiêu biểu của
mỗi nhân vật lịch sử như Lê Lợi
thì kiênnhẫnvới 10nămgiankhổ
trong núi rừng Lam Sơn; Trưng
NữVương thì vì nghĩaquên thân;
Thánh Gióng thì tấm lòng chống
giặc cứu nước sục sôi, ba năm
không nói, vừa nghe lời rao cầu
người chống giặc bèn bật dậy
ngay; Trần Bình Trọng bất khuất
với tinh thần “thà làm quỷ nước
Nam chứ không thèm làm vương
đất Bắc”…Tuy nhiên, chúng tôi
xây dựng bất cứ người anh hùng
nào trước nhất cũng phải là một
đứa trẻngoanbiếtvâng lời chamẹ,
yêu thươngquan tâmnhữngngười
xung quanh, đoàn kết với bạn bè,
người thân, tài giỏi khi học hành,
làm việc từ nhỏ và luôn yêu quê
hương đất nước. Xây dựng nhân
vật như thế các em sẽ cảm thấy
gần gũi, thích thú lại mang tính
giáo dục cao.
Làmsẵnhếtnhưng
chưađượcquan tâm
. Đến nay dự án đưa kịch lịch
sửvào trườnghọccủaôngđã làm
được những gì?
+Chúng tôiđãdiễnđượckhoảng
80suất tại60 trườnghọcởTP.HCM
vớihơn80.000họcsinhđếnxemba
vở
ThánhGióng, TrầnQuốcToản
raquân, SơnTinhThủyTinh
.Hiện
chúng tôivừahoàn thành thêmhai
vởmới là
ĐinhBộLĩnh
Trưng
NữVương
để tiếp tục đi diễn. Tôi
cũng đang làm việc với Thành ủy
ĐàNẵngđểđưadự ánnày rađấy.
SauĐàNẵng sẽ là các tỉnh, thành
khácnhưNhaTrang,VũngTàu…
. Ông nghĩ gì khi ông đang làm
cái côngviệcmà lẽracáccơquan
có chức năngphải làm?
+Tôi thấybựcmình, chứkhông
phải bực tức, vìTPmình làmkịch
lịch sử cho thiếu nhi chậm quá
trongkhiđây làmộtviệc thiết thực
phải làm, cần làm, nên làm.Tôi đã
làm việc với các cơ quan có chức
năng ởTPmột số lần về việc đưa
kịch lịch sửvào trườnghọc. Theo
tôi biết, chủ trương củaThành ủy
cũng đã có nhưng việc triển khai,
thực hiện của các sở, ngành liên
quan chậm quá. Đáng lẽ việc này
Nhànướcphải làm,đằngnàymình
làm sẵnhết các cơquannhà nước
lại chẳngmấy quan tâm. Toàn là
tôi tựđếncác trườnghọc tự liênhệ
đểdiễnchocácemxem.Maymắn
và rất cảmơn làbangiámhiệucác
trường tôiđếnđều rấtủnghộ,quan
tâm nhiệt tình đến dự án này, còn
cácem thì rất hàohứng.RiêngĐà
Nẵng thì lãnhđạo rấtquan tâmđến
dự án. ĐàNẵng đang tính chuyện
sẽ xuất ngân sách tài trợ 100%
cho 131.000 học sinh cấp I, cấp
II củamìnhmỗi năm xem hai vở
kịch lịch sử với giá 10.000 đồng/
em/vở.Nếu làmđượcviệc cựckỳ
tốt đẹpnàyĐàNẵngcũngchỉmất
khoảng 2,6 tỉ đồngmỗi năm cho
toàndựánmàkết quả thuđược lại
vô cùng to lớn. So lại TP.HCM,
tôi rất buồnvì sự thờơ củanhững
người có tráchnhiệm trongkhiTP
mình làmột trung tâmkinh tế -văn
hóa - xãhội lớnnhất nhì đất nước.
. Xin cámơnông.
Bềnbỉhànhđộngchonghệthuậtdântộc
ÔngbầuHuỳnhAnhTuấn làngười SàiGòn.Ông tốtnghiệpngành
sưphạm, khoa toánnhưngkhông trở thànhmột thầygiáomà trở
thànhmột thầy tổngphụ tráchđội rấtđượccácem thiếunhi yêu
quý. SauđóôngTuấnvềcông tácởNhàThiếunhiquận1,TP.HCM
và thành lậpnênĐội rốiNụCười, hiệnphát triển thànhNhàhát
múa rốiNụCười.Năm1997, ông thành lậpKịch IDECAF làsân
khấukịch tưnhânđầu tiêncủacảnước.Năm2000, ôngxâydựng
chương trìnhsânkhấu thiếunhi
Ngàyxửangàyxưa
.Năm2007,
ông lậpNhàhátmúa rốinướcRồngVàng.Năm2012, ông lập tiếp
Nhàhátdân tộcNónLá.Dựánđưakịch lịchsửvào trườnghọc
đượcôngkiên trì triểnkhaihơnbanămquamớiphát triểnđược
nhưhômnay.
Vở
HuyềnthoạiThánhGióng
-mộttrongnhữngvởkịch lịchsửdướitayôngbầu
HuỳnhAnhTuấnrấtđượcthiếunhiyêuthích.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook