143 - page 6

6
THỨNĂM
4-6-2015
Nhanuoc-Congdan
Tiếptụcnghiêncứuđường
sắtcaotốcBắc -Nam
(PL)- Bộ trưởng Bộ GTVTĐinh La Thăng vừa
yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai chiến lược
phát triển đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2050. Trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu của
chương trìnhhiệnđại hóađường sắtBắc -Namnhư
hạngmục, kiểuđườngxâydựng, loại tàu sửdụng…
Về tuyến đường sắt Bắc - Nam, Bộ trưởng Đinh
La Thăng đặt ra hai nội dung cần lấy ý kiến các
chuyên gia và người dân. Đó là phát triển đường
sắt khổ đôi 1,435 m trên tuyến hiện hữu hoặc xây
dựng trước hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM -
Nha Trang. Đáng chú ý ông Thăng yêu cầu các cơ
quan liên quan tiếp tục nghiên cứu đề án xây dựng
đường sắt cao tốc Bắc - Nam, phấn đấu trước năm
2020 trình Chính phủ để báo cáo chủ trương xây
dựng trướcQuốc hội.
Ngày 3-6, trả lời
Pháp Luật TP.HCM
, Thứ trưởng
Bộ GTVTNguyễn Ngọc Đông cho biết chiến lược
phát triểnđường sắt Bắc -Namđếnnăm2020 là tập
trung cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện hữu để nâng
tốc độ chạy tàu. Tiếpđó, ngànhđường sắt sẽ tiếp tục
nghiêncứuxâymớimột tuyếnđường sắt cao tốcBắc
- Nam theo chỉ đạo của Chính phủ. “Việc triển khai
tuyến đường này sẽ được Bộ nghiên cứu và thông
báo rộng rãi để lấyýkiếnngười dânvà cácnhàkhoa
học...” - ôngĐông nói.
VIẾTLONG
TP.HCM:Giảmhơn80%xe
quátảichạytrênquốc lộ
(PL)-
“Trong năm tháng đầu năm 2015, số vụ xe
chởquá tải lưu thông trênquốc lộ1giảmhơn80% so
với cùngkỳnăm trước,mức vượt tải trọng chophép
thườngkhoảng10%. Sốvụvi phạmvàmức chởquá
tải trên các tuyến quốc lộ 13, 22, 50… cũng tương
đương trênquốc lộ1” - sáng3-6,Trung táTrầnNgọc
Sáng, Phó đội trưởng Đội CSGTBình Triệu (thuộc
PC67, Công anTP.HCM, thông tin.
Gầnđây, cácxequá tải chởvật liệuxâydựngchuyển
sang chạy núp, né vào các đường nhánh, đường dân
cư. Do vậy, PC67 sẽ cùng Thanh tra Sở GTVT và
côngancácquận, huyện tuần tra liên tục, xử lýmạnh
các xe này.
H.TUYÊN
Xehaibánhđượcđivào lànô
tôtrênđườngTrườngChinh
(PL)-
“Từ ngày 12-6, trên đường Trường Chinh
đoạn từmũi tàuCộngHòađếnngãbaPhanVănHớn
(qua các quận 12, Tân Bình) sẽ thí điểm cho phép
xe hai bánh được lưu thông vàomột làn đường ô tô
ở cả hai chiều trong các giờ caođiểm (sáng từ6giờ
đến8giờ, chiều từ16giờ30đến18giờ30)” - ngày
3-6, SởGTVTTP.HCM thông báo.
Cũng từ ngày trên sẽ thí điểm đóng khoảng mở
dải phân cách trên đườngCộngHòa tại các giao lộ
Cộng Hòa - Tân Kỳ Tân Quý, Cộng Hòa - Ấp Bắc
vào các giờ cao điểm bằng hàng rào di động.
Thời gian thí điểm của hai phương án trên làmột
tháng. Sau đó SởGTVT sẽ đánh giá hiệu quả từng
phương án để chính thức điều chỉnh lại giao thông
trên đườngTrườngChinh cho phù hợp thực tế.
L.ĐỨC
Thaythếcâyxanhở
phốđibộNguyễnHuệ
(PL)- “Hiện các vườn ươm đều không đủ nguồn
câygiánghươngkích thước lớnnênđềxuất chọncác
cây trên vỉa hè đườngMai Chí Thọ để bứng dưỡng,
hoán đổi cây ở phố đi bộNguyễnHuệ” - SởGTVT
TP.HCM cho biết hôm 3-6.
Dự kiến có khoảng 100 cây giáng hương có tán
đẹp, thân thẳng (cao8-9m, thân25-30 cm), cấu trúc
cành rõ ràng trên đườngMai Chí Thọ được chọn.
Theo SởGTVT, do đườngMai Chí Thọ là trục cửa
ngõ quan trọng, cần đảm bảo cảnh quan luôn chỉn
chunêncần thay thếngaycáccâyđượcbứngđi.Qua
kiểm tra, các cây giáng hương trên các mảng xanh
dọc tuyến đường Trường Sa - Hoàng Sa ven kênh
NhiêuLộc-Thị Nghè là tương đối phù hợp, trồng bù
vào cây bứng ở đườngMai Chí Thọ là phù hợp để
thay những cây được bứng đi. Ước tính tổng chi phí
thựchiệnviệchoánđổi câyxanhnàyvàokhoảng1,9
tỉ đồng.
G.NGHĨA
TRỌNGPHÚ
“T
rongtháng6-2015
chúngtôisẽhoàn
thiệnhồsơ trình
UBNDTPHàNộiphêduyệt
dựánđườngvànhđai1,đoạn
từHoàngCầu đến nút giao
LángHạ -GiảngVõ. Đoạn
đường này dài 697m, rộng
50 m, có tổng mức đầu tư
1.767 tỉđồngvàdựkiến thực
hiện từnăm2015đến2018”
- ngày 3-6, ôngNguyễnSỹ
Bảo,GiámđốcBanQuản lý
dự án trọngđiểmphát triển
đô thịHàNội, thông tinvới
Pháp Luật TP.HCM
.
Đây làđoạnđườngnối tiếp
tuyến đường “đắt nhất hành
tinh”KimLiên -ÔChợDừa
từng gây xôn xao dư luận
trước đây do chi phí lên tới
1,4 tỉ đồng/m. Đoạn đường
mớichỉdài697mnhưng tổng
mức đầu tư lên đến 1.767 tỉ
đồng, tính trungbìnhmỗimét
đườngnối từHoàngCầuđến
nútgiaoLángHạ -GiảngVõ
cầnhơn2,5 tỉ đồng, caohơn
“kỷ lục” cũ 1 tỉ đồng/m!
Vì sao chi phí làm tuyến
đườngnàyquácaonhưvậy?
ÔngBảogiải thích:Để thực
hiện dự án sẽ phải thu hồi
đất của 641 chủ sử dụng,
cần 504 căn hộ tái định cư.
Hiệnbanquản lýđang cùng
BanChỉ đạogiải phóngmặt
bằng (GPMB) TP Hà Nội
thống nhất phương án, chi
phíGPMBcũngnhưcácchi
phí dựphòng liênquan. “Dự
kiến riêngchiphíGPMBcho
dựánđãchiếmkhoảng1.585
tỉ đồng, chi phí làm đường
chưa tới 200 tỉ đồng” - ông
Bảo nói.
Theo bảng giá đất năm
2015 (Quyết định 96/2014
của UBNDTPHà Nội) thì
giá đất ở thuộc đoạnđường
LaThành (tiếp giáp với dự
án này) có giá cao nhất là
43 triệuđồng/m
2
, thấpnhất
16,3 triệu đồng/m
2
.
Lạicóthêmđường
“đắtnhấthànhtinh”
Tổngmứcđầutưdựánkhoảng1.767tỉđồngthìchiphígiảiphóngmặtbằng
đãchiếmgần90%.
DựánđườngHoàngCầuđếnnútgiaoLángHạ -GiảngVõsẽ tiếpnốiđường
ÔChợDừa -HoàngCầu,đượcxem làđườngđắtnhấthành tinh.Ảnh:ST
(PL)-Ngày3-6, tin từPhòngCSĐT
tội phạm vềTTXHCông anTP.HCM
chobiết cơquannàyvẫnđang tiếp tục
điều tra làm rõnguyênnhânvụTNGT
làmchếtnămngười trênxehơibốnchỗ
xảy ra vào rạng sáng 31-5.
Bướcđầu, cơquancônganxácđịnh
lúc3giờ15phút rạng sáng31-5, tài xế
VõVănRăng (48 tuổi, ngụ quậnThủ
Đức)điềukhiểnxeđầukéo51C-181.44
lưu thông trên quốc lộ 1A hướng từ
cầu vượt Bình Phước về Khu du lịch
Suối Tiên. Trên xe cómột phụ xe 15
tuổi.Khi đến trướcKhuchếxuấtLinh
Trung1, xeđầukéova chạmvàophía
sau bên trái ô tô tải 60C-132.87 đang
dừng chờ đèn đỏở làn đường bên trái
sát dải phân cách. Tài xế đánh tay lái
sang làn đường bên phải thì va vào
đuôi xeô tôbốnchỗ51A-933.99đang
dừngđènđỏ.Vụ tai nạn làm chết toàn
bộ năm người trên ô tô này.
Sau tai nạn, ôngRăng đếnCông an
phường Linh Trung trình diện. Kết
quả đo nồng độ cồn của ông Răng là
45,5mg/100mlmáu.Theomột cánbộ
CSGT, tài xế có uống rượu bia nhưng
chưa vượt ngưỡng xử phạt. Do hiện
nay các cơ quan chức năng vẫn đang
tiếp tụcgiámđịnhnênchưacókết quả
chính thức về tình trạng thắng xe vào
thời điểm gây tai nạn.
Tại cơquanđiều tra, ôngRăngkhai
ông cài số 5 để xe đổ dốc với tốc độ
khoảng 60 km/giờ. Khi cách đèn đỏ
khoảng 70 m thì ông rà chân thắng
nhưngkhông thấy.Lúcnàyxeđầukéo
đã va chạm vào xe tải nên ông Răng
mất bình tĩnh, đạpnhầmchânga, đồng
thời đánh tay lái qua phải nên đã cán
lên xe hơi bốn chỗ.
H.TUYẾT
Tinvắn
l
Hơn200triệuUSDxây
Trung tâmĐiềuhànhgiao
thông.
Sở GTVT vừa kiến
nghị UBND TP.HCM vận
động vốn vay từChính phủ
HànQuốcđểđầu tưxâydựng
Trung tâmĐiều hành giao
thôngđô thịTPvới kinhphí
khoảng 200-300 triệuUSD.
SởGTVTcũngkiếnnghịTP
chấp thuậnchoSởchủ trì lập
báo cáonghiên cứu tiềnkhả
thi làm cơ sở đăng ký danh
mụcvậnđộngnguồnvốnODA
củaHànQuốc.
GIANGHĨA
l
Tư nhân không được
đồngsởhữunhiềusânbay.
Ngày 3-6, ViệnNghiên cứu
quản lý kinh tế Trung ương
tổ chức hội thảo xã hội hóa
cung cấp dịch vụ cảng biển,
hàng không và năng lượng.
TSWarrenMundy, Ủy ban
năng suất Úc, cho biết việc
nhượngquyềnkhai tháccảng
biển,hàngkhôngởÚcđãđược
triển khai từ năm 1997. Để
chốngđộcquyền, cầnkhông
cho tưnhânđồng sởhữucác
sânbay.
V.LONG
VụTNGTkhiếnnămngườichết:Tàixếcóuốngrượubia!
Hơn440tỉđồngxâyđêngăn lũ
sôngSàiGòn
(PL)- “Có bốn đoạn bờ ven sông Sài Gòn thuộc địa bàn
quậnThủĐức có nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng, cần cấp
bách xây đê bao bảo vệ” - Sở NN&PTNT vừa kiến nghị
UBND TP.HCM. Sở NN&PTNN TP cho biết công trình
trên thuộc dự án Đê bao ngăn lũ ven sông Sài Gòn, quận
ThủĐức, giai đoạn1doUBNDquậnThủĐức làmchủđầu
tư.Trongnăm2014, dokhókhănvềnguồnvốnnênUBND
TP chấp thuận tạm dừng dự án để chủ đầu tư khảo sát lại,
đề xuất thực hiện những đoạnxung yếu trước.
TheoUBNDquậnThủĐức, bốnđoạnđêbaonói trêndài
hơn1,3km, có tổngmứcđầu tưhơn444 tỉ đồng.Đoạn cần
ưu tiên thựchiệnđầu tiên là từ ranhCông tyTNHHHòaBình
đến ranhCông tyCổ phầnĐịa ốc Sài Gòn (thuộc phường
Hiệp Bình Chánh), dài khoảng 280m, kinh phí hơn 91 tỉ
đồng.
KHANGBÁCH
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook