211 - page 6

6
THỨBA
11-8-2015
TIẾNDŨNG
D
ự án xây cầu Đồng
Nai mới và tuyến
haiđầucầu (nútgiao
thôngngã tưVũngTàu, cầu
vượt thépngã tưAmata,hầm
chuivòngxoayTamHiệp…)
được thựchiệnnhằm tháogỡ
ách tắcgiao thông trongkhu
vực. Tuy nhiên, từ khi trạm
thuphí cầuĐồngNai đi vào
hoạt động (tháng 4-2015),
tình hình giao thông qua
khu vực ngã tư Vũng Tàu,
TPBiênHòa chưa được cải
thiện, thậm chí có lúc còn
phức tạp hơn.
Tắcnghẽn trước
trạm thuphí
Theo phản ánh của người
dân,kể từkhi trạm thuphícầu
ĐồngNai đi vào hoạt động,
tình trạng kẹt xe phía trước
trạm theohướng từTP.HCM
vềĐồngNai trởnênphức tạp.
“Hầunhưngàynàocũngvậy,
cứ tới giờ caođiểm là lại kẹt
xe,nặngnhấttừ8giờsángđến
11giờ trưa.Lúc trướckhuvực
nàycũnghaykẹtxenhưng từ
khi có trạm thuphí thì ùn tắc
lâu hơn” - ôngNguyễnVăn
Hùng,ngụphườngLongBình
Tân,TPBiênHòa, chobiết.
Khoảng 9 giờ sáng 8-8,
cómặt tại trạm thu phí cầu
Đồng Nai, chúng tôi thấy
lượngphương tiện lưu thông
từ hướngTP.HCM vềĐồng
Nai rấtđông.Các loạixechen
chúc kéo dài hàng trămmét
từ trạm thuphíquacầuĐồng
Nai cũđến tậncầuTânVạn.
Hàng trămô tôxếp thành4-5
hàng,chiếmhếtcả lànđường
dànhchoxehaibánh.Đểthoát
khỏi đám đông, người đi xe
máyphảibấtchấpnguyhiểm
để leo lên lềhoặc len lỏi vào
kẽ hở giữa các ô tô.
ChịTrầnThịLắm,sốnggần
trạm thu phí, cho hay đã có
lúcdokẹtxenặngquá,Công
ty Cổ phần Đầu tư và Xây
dựng cầu Đồng Nai (thuộc
Tổng Công tyXây dựng số
1, là đơn vị quản lý và khai
thác trạm thu phí cầuĐồng
Nai) phải xả trạm thuphí để
giải tỏa lượng xe ùnứ.
Một điều đáng lo ngại là
do trạm thuphí đặt ngay sát
chân cầu Đồng Nai cũ nên
mỗi khi kẹt xe kéo dài, cả
ngàn phương tiện phải chen
chúcnhau trêncâycầuhơn50
tuổinày. “Hàngchụcô tô, cả
ngàn xemáy cùng lúc dừng
trên cầu là rất nguy hiểm.
Nếucứđể tình trạngnàykéo
dài, cóngàycâycầunàysụm
mất” - anh TrầnVănNgọc,
một tài xế xe tải, cho biết.
Xả trạmnếuùnứ
kéodài
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngNguyễn Bôn,
ChánhVănphòngBanATGT
tỉnhĐồngNai, xácnhận:Từ
khi trạm thuphícầuĐồngNai
đivàohoạtđộng,khuvựcnày
cóxảyraùntắcgiaothôngcục
bộ.BanATGTtỉnhđãđềnghị
chủđầu tưphát huyhết công
suất của làn thu phí tự động
để giải quyết tình trạng trên.
“RiêngcầuĐồngNaicũdođã
được sửachữa, nângcấpnên
nếuxảy rakẹt xe trêncầu thì
cũngkhôngsao”-ôngBônnói.
Ngày 10-8, một lãnh đạo
Công tyCổ phầnĐầu tư và
XâydựngcầuĐồngNaicũng
Trạmthuphígây
kẹtxecầuĐồngNai
Cóthờiđiểmcảngànphươngtiệnphảichenchúcnhautrêncâycầuhơn
50tuổinày.
Hainhàmáytáichếrác
hiệnđạicùnggâyônhiễm
(PL)- “SởTN&MTTP.HCM sẽ có báo cáo cụ thể
choUBNDTPvề tìnhhìnhhoạt độngcủaCông tyCổ
phầnVietstar và Công tyCổ phầnTâm SinhNghĩa”
- chiều10-8, ôngNguyễnVănPhước, PhóGiámđốc
SởTN&MTTP, chobiết.
Trướcđó,UBNDhuyệnCủChicócôngvănphảnánh
trong quá trình hoạt động tại Khu liên hợp xử lý chất
thải rắnTâyBắc, hai nhàmáy tái chế ráccủahai công
ty nói trên phát sinh nước thải vàmùi hôi thối, gây ô
nhiễmmôi trường, ảnhhưởngđếndâncưxungquanh.
Quakiểm tra thực tế,UBNDhuyệnCủChi chobiết
tại Công tyVietstar tồn đọng khoảng 15.000 tấn chất
thải (thời điểm cuối tháng 7-2015). Số chất thải này
lưuchứa lộ thiên trongkhuônviêncủacông ty.Ngoài
việc để phát tánmùi hôi, công ty cũngkhông cóbiện
pháp thugom nước rữa trôi từ đống chất thải này.
Đối vớiCông tyTâmSinhNghĩa,UBNDhuyệnCủ
Chi chohay lượng chất thải tồnđọng tại nhàmáy của
công ty này lên tới 100.000 tấn. Công ty Tâm Sinh
Nghĩacũng lưuchứa lộ thiên, khôngcócácbiệnpháp
xử lý làmphát sinhmùi hôi trên diện rộng…
Với côngnghệ tái chế rác làmphân compost,Công
tyVietstarvàCông tyTâmSinhNghĩađượcxem làhai
đơnvị xử lý ráchiệnđại nhấtTP.HCMhiệnnay.Hiện
giáxử lý rácTPchi trảchohai công tynàykhoảng18
USD/tấn.
T.THANH -K.BÁCH
PhạtNhàmáyđiệnVĩnhTân
170triệuđồng
(PL)-Ngày 10-8, tin từUBND tỉnhBìnhThuận cho
biết ôngLêTiếnPhương,Chủ tịchUBND tỉnh, vừaký
quyếtđịnhphạtBanQuảnlý(BQL)dựánnhiệtđiệnVĩnh
Tân (huyệnTuyPhong)170 triệuđồng.Ngoài ra, quyết
địnhcònbuộcBQLdựánchấmdứt ngayvi phạm, sớm
hoàn thànhđiểm rửaxeđể rửaxe trướckhi rakhỏi công
trường và thực hiện đầy đủ các nội dung của báo cáo
đánhgiá tácđộngmôi trường(ĐTM)đãđượcphêduyệt.
Trước đó, Thanh tra SởTN&MT tỉnh BìnhThuận
đã lập biên bản vi phạm đối với đại diệnBQLdự án
này.TheoĐTM, toànbộô tôkhi chở troxỉ ra/vàonhà
máyphải quahệ thống rửabánhxeđể tránhđể rơi vãi
troxỉ, làm ảnhhưởngđếnngười dân. Tuynhiên, đơn
vị nàyđãkhông thựchiện.
Đượcbiết bãi xỉ củaNhàmáynhiệt điệnVĩnhTân II
rộnghơn64ha, nằm cạnhkhudân cư thônVĩnhPhúc,
xãVĩnhTân.Mỗi ngàybãi thải tiếpnhậnkhoảng4.000
tấn tro xỉ, dễ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đỉnh điểm là
việchàng trămngười dânđổ raquốc lộ1 chặnxephản
đối ônhiễm. Sauđóchủđầu tưphủbạt bãi xỉ tạmkhắc
phục ônhiễm. Tuyvậy, ốngkhói của nhàmáynày cao
210m, rộng7m lại liên tụcphunkhí thải, bụi chưaqua
xử lýramôi trườngkhiếnUBND tỉnhBìnhThuậnđãgửi
côngvănhỏa tốcbáocáoThủ tướngvàyêucầunhàmáy
này tạmdừnghoạtđộngđểkhắcphục.
PHƯƠNGNAM
Nhanuoc-Congdan
thừanhậncóxảyra tình trạng
ùn tắc hướng từTP.HCM đi
Đồng Nai. Nguyên nhân là
trongmột số giờ cao điểm,
lượng xe ra vào cảngĐồng
Nai và cácKCN rất lớn.
“Nếu tìnhhìnhgiao thông
phức tạp, chúng tôi sẽ lập tức
xả trạm, tránhđểmột lượng
lớn xe dừng trên cầu Đồng
Nai cũ nhằm bảo đảm tuổi
thọ và an toàn cho cây cầu
này. Sắp tới, chúng tôi sẽ
nângcaocông suất của trạm
thuphí, khi đó tình trạngùn
ứmới được giải quyết” - vị
lãnhđạo công tynói.
s
Tinvắn
l
Bắtgiữbaghehútcát
trái phép.
Tối 9-8, Phòng
Cảnhsátphòng, chống tội
phạmvềmôitrường(PC49,
CônganTPĐàNẵng)phát
hiệnbagheđanghútcáttrái
phép trên sôngVĩnhĐiện
(đoạn chảy qua phường
HòaXuân,quậnCẩmLệ).
Saukhihútcát,cácghenày
sẽ đemvề bán chonhững
người có nhu cầu san lấp
mặt bằng với giá 15.000
đồng/m
3
cát.
LÊPHI
l
Nhiều ô tô bị phạt
nguội từdữ liệuhộpđen.
TheoTổngcụcĐườngbộ
Việt Nam, đến hết ngày
31-7 có 484 ô tô bị phạt
nguộisaukhicơquanchức
năngphân tíchcácdữ liệu
dohộpđentruyềnvề.Trong
đó thu hồi phù hiệu, đình
chỉ khai thác tuyến trong
thờihạnmột thángđốivới
410 xe, từ chối cấp phù
hiệu74xe.
VIẾTLONG
NGÃ
VŨNG
TÀU
DẢIPHÂNCÁCHQUỐCLỘ1
HƯỚNGTP.HCM
ĐỒNGNAI
QUỐCLỘ1
Vị trí thườngxảy rakẹtxe,gâyùnứ trêncầuĐồngNai cũ.Đồhọa:H.LOAN
CầuĐồngNaicũnằmtrênquốc lộ1,bắcquasôngĐồng
Nai, giữađịaphậnTPBiênHòa (ĐồngNai) và thị xãDĩ An
(BìnhDương).Cầudài453mvớibốn lànxe,đượcxâydựng
từnăm1964.Quathờigiansửdụng,cầuxuốngcấpnghiêm
trọng.Năm2014,cầuĐồngNaimớiđượcđưavàosửdụng
nhằmgiảmáp lực cho cầuĐồngNai cũ. Cũng trongnăm
này, cầuĐồngNai cũđược sửachữa, nângcấp.
Hođanoi
Nếucó làm trạm thuphí thì
nênđặt xa cầu. Đặt trạm thu
phí ngay chân cầu là rất phản
khoahọc,tôiđinhiềunơinhưng
chưa thấyởđâuđặt trạm thu
phí kiểunàycả.
Anh
HỒVĂNTOÀN
,
tài xếxe tải
Vị trí đặt trạm thu phí cầu
ĐồngNai đúngquy định của
pháp luật dođảmbảođộdài
lànchờ trên250m.
Một lãnhđạoCông tyCổphần
Đầu tưvàXâydựngcầuĐồngNai
Nhiềuô
tôphải
dừng
trêncầu
ĐồngNai
cũ, lấncả
vào làn
đường
dànhcho
xemáy.
Ảnh:
T.DŨNG
Chất thải lưuchứa lộ thiên tạiCông tyTâmSinh
Nghĩa.Ảnh:KB
KiếnnghịxóabỏhaitrạmthuphíĐèoNgangvàNamHảiVân
(PL)-BộGTVTvừakiếnnghịThủ tướngxóahai trạm thu
phí ĐèoNgang và NamHải Vân. Nguyên nhân xóa Trạm
thu phí hầmĐèoNgang là do thời gian thu phí không còn
dài nên Bộ GTVT đang đàm phán với nhà đầu tư xóa bỏ
trạmnày, kéodài thời gian thuphí tại trạmCầuRácđểhoàn
vốn phần còn lại cho dự án BOT hầmĐèoNgang. Tương
tự,Trạm thuphíNamHảiVânđượcquyết địnhđầu tưnăm
2007, đếnnăm2016 sẽ phải xóa bỏ.
Theo BộGTVT, trên các tuyến quốc lộ hiện có 86 trạm
đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành đưa vào khai
thác.BộGTVTkiếnnghị dịchchuyểncác trạm thuphíĐức
Phổ (QuảngNgãi),BànThạch (PhúYên),NinhAn (Khánh
Hòa) và Bảo Lộc (LâmĐồng) đến vị trí thích hợp để đảm
bảo khoảng cách70km/trạm theoquyđịnh.
VIẾTLONG
TRẠM
THUPHÍ
CẦU
ĐỒNGNAICŨ
CẦU
ĐỒNGNAI
MỚI
TRẠM
THUPHÍ
KHUVỰC
KẸTXE
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook