259 - page 11

11
THỨHAI
28-9-2015
QUANGHUY
T
heodự thảomới nhất
vềsửađổiLuậtsửađổi
cácđiều liênquanđến
Luật Thuế doBộTài chính
vừa công bố, dòng xe dung
tích động cơ nhỏ sẽ được
điều chỉnh giảm thuế tiêu
thụ đặc biệt (TTĐB).
Nhiềudoanhnghiệp (DN)
ô tônhậnđịnhrằngviệcgiảm
thuếTTĐBsẽkhiếngiádòng
xebìnhdân rẻhơn,mở rộng
thị trườngchodòngxeđộng
cơ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu
và người tiêu dùng được
hưởng lợi.
Xebìnhdângiảm,
xe sang tăng
Theo đề xuất của Bộ Tài
chính, thuế TTĐB đối với
dòngxeưu tiênphát triểncó
dung tích động cơ dưới 2.0
lít sẽđiềuchỉnhgiảmmạnh.
Ví dụ, xe códung tíchđộng
cơ1.0 líthiệnđangchịumức
thuế suất 45% sẽ giảm còn
25%; xe có dung tích động
cơ 1.0-1.5 lít có mức giảm
tương ứng là 30% và 25%.
Ngược lại,đốivớidòngxe
códung tíchđộngcơ lớnhơn
2.0 lít, tiêu hao nhiều nhiên
liệu thuếTTĐB sẽ tăng cao
với thuếsuất60%, tăng10%
so với hiện hành. Trong đó,
xecódung tíchđộngcơ trên
3.0 lít,baogồmcảmô-tô-hôm
(motorhome) tăngmạnhnhất
với thuếsuất75%, tăng15%
so với hiện hành.
Đại diệnCông tyCổphần
Ô tô Trường Hải (Thaco
Group), nhà sảnxuất lắp ráp
xe trongnướcđồng tìnhvới
đềxuất tính thuếmàBộTài
chính đưa ra. “Xe động cơ
nhỏ từ2.0 lít trởxuống tiêu
thụnhiênliệuít,
thân thiệnmôi
trường thì cần
đượcgiảmthuế.
Hơnnữangười
ViệtNamphần
lớnsửdụngxe
cóđộngcơnhỏ, giáphùhợp
với thu nhập, chủ yếu chạy
trong TP nên không cần
động cơ lớn.
Cònđối với xe
độngcơlớn,tốn
nhiên liệu cần
phải đánh thuế
cao” - đại diện
côngtynàynêu
quan điểm.
Ông TrươngKim Phong,
GiámđốcmarketingCông ty
Ford Việt Nam, cũng đồng
tình với quan điểm trên.
Ông Phong nói: “Hiện tại
hãng vừa sản xuất lắp ráp
trong nước vừa nhập khẩu
xe nguyên chiếc từ Thái
Lan về. Số lượng sản phẩm
ô tô có động cơ dưới 2.0 lít
củaFord rất thấp, chỉ chiếm
20%.Nhưvậy80%sảnphẩm
củahãngđềuchịumức thuế
TTĐBcaohơnhiệnhànhnếu
ápdụng cácphương án tính
thuế trên. Tuy nhiên, hãng
vẫn ủng hộ đánh thuế cao
với xe tiêu hao nhiên liệu,
giá đắt đỏ để hạn chế tiêu
dùng, tăng thu ngân sách,
giảm nhập siêu”.
Ôtôgiárẻsẽvào
ViệtNam
Dòngxedungtíchđộngcơnhỏ,giárẻnhậpkhẩutừcácnướcđượcdựbáosẽtrànvàoViệtNam.
Kinhte
Mộtngườiđikiện,cộngđồngđượclợi
Đốivớicáccông tynhậpxe
siêu sang - đối tượngbị ảnh
hưởng nhiều nhất nếu điều
chỉnh tăng thuếTTĐBcũng
cho biết họ không lo lắng.
“Hiệncác loạixecủahãng
phần lớn có động cơ dung
tích từ 3.5 đến 4.6 lít. Thuế
TTĐB tăng sẽ tác động đến
giá của các sảnphẩm. Song
khôngchỉmìnhhãngbị ảnh
hưởngmà các hãngxe sang
khác cũngbị tác động. Hơn
nữa dòng xe sang, động cơ
lớn là phân khúc riêng, đối
tượngkháchhàng riêngnên
cóảnhhưởngvềgiáhọcũng
sẽ mua” - ông Vũ Trường
Giang,Trưởngbộphậnphát
triểnvàkinhdoanhhãngxe
Infinity tại Việt Nam, nói
vẻ tự tin.
XeẤn, Thái sẽ tràn
ngập thị trường
Tuy nhiên, nhiều ý kiến
longại vớimức thuếTTĐB
giảmmạnh,dòngxecódung
tíchđộngcơnhỏ,giá rẻnhập
khẩu sẽ tràn vào Việt Nam
cạnh tranhvới sảnphẩmcủa
các công ty sảnxuất lắp ráp
trong nước.
ÔngMinh, đại diện một
diễn đànmua bán ô tô, tính
toánvớimức thuếgiảmnhư
trên, ô tô loại dung tíchnhỏ
nguyên chiếc nhập khẩu từ
khuvựcASEANvềViệtNam
giảm khoảng 2.500-4.000
USD/xe, cònxe nhập từẤn
Độgiảmkhoảng1.500-2.500
USD/xe.
Chẳng hạn, giá bán của
mẫuxenhỏbốnchỗnhập từ
ẤnĐộ9.000USD, nếu thuế
TTĐB giảm còn 25% (thay
vì 45%nhưhiệnnay) thì giá
xe giảm tương ứng khoảng
2.000USD/xe.Nhưvậy loại
xenàykhi bán ra thị trường
dưới 20.000 USD. Đây là
mức giá rất cạnh tranh đối
với dòngxe sảnxuất lắp ráp
trong nước.Và khi đó hàng
loạtmẫuxenhỏ sảnxuất tại
Indonesia, Malaysia, Thái
Lan, Ấn Độ… sẽ tràn về
Việt Nam.
Bàytỏlongạitrướctìnhtrạng
trênnhưngôngTrươngKim
Phong,Giámđốcmarketing
Ford Việt Nam, nói: “Các
công tyđãchuẩnbị trướckhi
mức thuế TTĐB điều chỉnh
giảm, đồng thời tính trước
cácphươngán sảnxuất kinh
doanh để có thể cạnh tranh
với dòngxegiá rẻ.Bản thân
công ty đang đẩymạnh lắp
ráp các dòng xe có động cơ
nhỏdưới 2.0 lít”.
Một số hãng xe khác thì
cho hay có thể thay đổi
động cơ dung tích nhỏ để
hưởng mức thuế thấp hơn
nhưng công suất động cơ
vẫnmạnh phù hợp với nhu
cầu của người dùng. Thậm
chí một số hãng đã lên kế
hoạch xây dựng nhà máy
sản suất lắp rápcácmẫuô tô
cỡ nhỏ động cơ dưới 2.0 lít
nhưHyundai Thành Công,
ToyotaViệtNam,Mazda…
Theoýkiếncủamộtchuyên
gia trong lĩnhvựcnày, giảm
thuếTTĐB sẽkích thích thị
trường tiêu thụ. Nhưng cái
quan trọnghơn làcần tạo ra
cơ chế và chính sáchhợp lý
để các nhà đầu tư trong và
ngoài nướcđầu tưvào công
nghiệp hỗ trợ ô tô.
s
Ngânsáchmất1.200tỉđồng
vìgiảmthuếôtô
ÔngPhạmĐìnhThi,Vụ trưởngVụChínhsách thuế (Bộ
Tài chính), chohaynăm2014 khoảng126.135 xe (nhập
khẩu 43.770 xe, sản xuất lắp ráp trongnước 82.365 xe)
phải chịu thuếTTĐB. Nếu ápdụngmức thuế suất thuế
TTĐBnhư trongdự thảosẽ làmgiảm thungânsáchnhà
nước từ thuếTTĐBkhoảng1.200 tỉ đồng/năm.
CHÂNLUẬN
Cuối tuần trước, TANDTP.HCMxửvụCông tyCổphầnThương
mạiPhúLễViệtNamkiệncơquanthuế.Kếtquảcôngtynàythắng.
Không ít người dự tòabày tỏ sự... ngạcnhiên. Bởi lẽ lâunay việc
doanhnghiệp (DN) kiện cơquan thuế, hải quanđược coi là khá
hiếmhoi. Kiệnmà thắng lại cànghiếmhoihơn.
Trongvụkiệnnày,DNyêucầucơquanthuếhủymộtquyếtđịnh
truy thuvàphạt thuếgần5,6 tỉ đồng.Hơn95% số tiền trênbị tòa
cho rằng truy thusaiquyđịnhvàDN thắng.Phầnnộidung thắng
kiệncủaDNnàyxoayquanhvướngmắcvềchiếtkhấuthươngmại
cóphải làkhuyếnmãihaykhông.Vướngmắcnàyđãgâykhông ít
phiềnphứcchocộngđồngDN lâunay.
Dovậy,khi tòatuyên“chiếtkhấukhôngphải làkhuyếnmãi!”thì
bảnáncủa tòacó thể trở thànhmột “án lệ”,một chứngcứ tốt. Từ
nay có lẽ cộngđồngDN yên tâm thựchiện việc chiết khấuhoặc
thựchiệnkhuyếnmãimàkhông lobị cơquan thuếbácbỏkhoản
chiếtkhấu, truy thuvàphạt thuế!
Phầnthuếcòn lạikhoảng5%,cơquanthuếđượctòatuyêntruy
thuđúngquyđịnh.Phầnnày liênquanđến tranh luậnhàngbiếu,
tặng, chocóphải làkhuyếnmãihaykhông.
PhíaDNcho rằngbiếu, tặng, chovẫnđượcchấpnhậnkhấu trừ
thuếgiátrịgiatăng, tínhvàochiphíhợp lýcủaDN.Trongkhiđócơ
quanthuếchorằngbiếu, tặng,chocóđăngkýkhuyếnmãi thìmới
đượcxem làphụcvụ sảnxuất kinhdoanh, khôngđăngký/thông
báo chương trìnhkhuyếnmãi với cơquan chứcnăng thì coi như
khôngđượcchấpnhận.
Chínhvì lập luậnnàymàDNquyếttâmphảikhángcáo.Bởinếu
khôngkhángcáo, cách lập luậnnàycủacơquan thuếvàcủa tòa
cóthểtrởthànhtiền lệ,sẽ làmkhókhông ítDNkhác,vốnvẫnbiếu,
tặng, chomàkhông làmđủ thủ tụckhuyếnmãi.
sss
Điềuđángnói lànhữngvướngmắc trên tồn tạiđã lâu,gâykhó
khăn không ít cho cộngđồngDNnhưng chưađược giải quyết.
Cũngchínhvì vậymàcơquan thừahành làcácchi cục thuế, cục
thuế tùyý “vậndụng”, khi thì chấpnhậnchoDN, khi thìbácbỏvà
đòi truythuthuế.TrongkhicáimàcộngđồngDNkỳvọng làchính
sách,quyđịnhphảiđượchiểumộtcáchnhấtquán,ápdụngnhất
quán, không có chuyện cùngmột nội dungquyđịnhmà với DN
này thìđược “cho”, vớiDNkia thì khôngđượcchấpnhận.
Chẳng lẽcứmỗi lầncóvướngmắcvềquyđịnhthuếmàbảnthân
ngành thuếkhông làm rõnổi lạiphảicómộtDNnàođóđikiệnvà
phải cóbảnáncủa tòa thì lấncấnmớiđược làm rõ?
QUỲNHNHƯ
Sổtay
Nhucầumuaô tôgia tăng trong thờigianqua.Ảnh:QH
Longạitỉgiáthiếuổnđịnh
khihộinhập
Phát biểu tại hội thảo “Hội nhập thị trường tài
chínhASEAN 2015: Cơ hội và thách thức” do
TrườngĐHKinh tế - Luật phối hợp với Trường
ĐHMởTP.HCM tổ chức ngày 26-9, TSVũViết
Ngoạn, Chủ tịchỦy banGiám sát Tài chínhQuốc
gia, nói: “Khi hội nhập cộng đồng kinh tếASEAN,
Việt Nam có cơ hội tiếp cận với thị trường tài
chính khu vực rộng lớn. Từ đó đón nhận được
nhiều hơn các nguồn vốn ngắn hạn, dài hạn của
khu vực, đáp ứng nhu cầu đầu tư, xây dựng cơ sở
hạ tầng phục vụ chuyển đổi cơ cấu và phát triển
kinh tế.
Tuy nhiên, ôngNgoạn cũng cảnhbáo dòngvốn
“đổbộ” vàoViệtNam có thể thúc đẩy tăng trưởng
tíndụng quámức, áp lực tănggiá nội tệ và lạm phát.
Đồng thời làm chệch hướnghoặc thiếu nhất quán với
cácmục tiêu chính sách củaNhà nước như tỉ giá ổn
định và tăng trưởngxuất khẩu.
NGUYỄNCHÂU
NgườiViệtNamphần lớn
sửdụngxecóđộngcơ
nhỏ,giáphùhợpvớithu
nhập,chủyếuchạytrong
thànhphố.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook