259 - page 13

13
THỨHAI
28-9-2015
Doi song xa hoi
ĐẠIHỌCLUẬTTP.HCM
Bổnhiệmgiáosư,
phógiáosưlàđúngluật
TrướckhitrườngĐHbổnhiệmgiáosư,phógiáosưthìcánhânđóphảiđượcHộiđồngChứcdanhgiáosưnhànước
côngnhậnđạttiêuchuẩngiáosư,phógiáosư.
NGUYÊNPHONG
thựchiện
V
iệcTrườngĐHTônĐức
Thắngthựchiệntựbổ
nhiệmchứcdanhgiáo
sư (GS), phógiáo sư (PGS)
đang có nhiều luồng ý kiến
khác nhau thì mới đây trên
một trangmạng lạixuấthiện
thông tinhiệu trưởngTrường
ĐHLuậtTP.HCM tựphong
GS chomình. Trao đổi với
PhápLuậtTP.HCM,
GS-TS
MaiHồngQuỳ
,
Hiệu trưởng
Trường
ĐHLuật
TP.HCM
(ảnh) ,
kh ẳ ng
đ ị n h
không
nênnhầm
lẫn giữa
cách làm
củahai trường, hai cách làm
nàyhoàn toànkhácnhauvề
bản chất.
.
Phóngviên:
Vậyhiệncó
cáccáchbổnhiệmchứcdanh
GS, PGS nào, thưabà?
+ Bà
Mai Hồng Quỳ:
Chung quy hiện có hai mô
hình bổ nhiệm chức danh
GS,PGSđangđượcápdụng
ởViệtNamvàởnướcngoài.
Mô hình 1 cómột hội đồng
cấpquốc gia xemxét chứng
nhận những người đủ điều
kiện làmGS, PGS; sau đó
các trường ĐH sẽ lựa chọn
bổ nhiệm những người này
vàochứcdanhGS, PGScủa
trườngmình.Đâycũng làmô
hìnhViệtNamđangápdụng.
Mô hình 2 thì hoàn toàn do
trườngĐH tựquyết định, ví
dụnhưởMỹ.
Tại thờiđiểmnày, vănbản
pháp luật điều chỉnh việc
công nhận đủ tiêu chuẩn và
bổnhiệm,miễnnhiệm chức
ViệcbổnhiệmGS,PGShiệnnaycầnđổimớinhưngkhông thểvìvậymà làmsai luật.
Ảnh:TL
Khôngthểđánhđồng
Sự khác biệt lớnnhất với ĐH Luật TP.HCM làĐHTôn
ĐứcThắngbổnhiệmmột người vào chức danhGSmà
không có quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức
danhGScủaHộiđồngChứcdanhGSnhànước.Nhưvậy
làkhôngđúngpháp luậtvìcácquyđịnhvềcôngnhậnvà
bổnhiệmchứcdanhGS,PGS làápdụngchungchotấtcả
cơ sởgiáodụcĐHcủaViệtNam; kểcảkhi được thí điểm
traoquyền tựchủ thì cũngkhông thấycóquyđịnhnào
chophépTrườngĐHTônĐứcThắngđược tựquy định
điềukiệnGS,PGSvà tựcôngnhận, tựbổnhiệmGS,PGS.
Tóm lại,khôngthểđánhđồngviệctựbổnhiệmGS,PGS
theocáchcủaĐHTônĐứcThắngvới việccôngnhận,bổ
nhiệmGS, PGS củaĐH Luật TP.HCM. Hai việc này khác
nhauhoàn toànvềbảnchất.
GS-TS
MAIHỒNGQUỲ
,
Hiệu trưởngTrườngĐHLuậtTP.HCM
danh PGS, GS ởViệt Nam
là Quyết định số 174/2008/
QĐ-TTgcủaThủtướngChính
phủ (được sửa đổi, bổ sung
theoQuyết định số20/2012/
QĐ-TTg).Vì vậy, dùcóủng
hộcáimới,ủnghộviệcnghiên
cứu để sau này giao quyền
tự chủbổnhiệmGS cho các
trường thì ở thời điểm hiện
nay trường ĐH nào tự quy
định để tự công nhận và tự
bổnhiệmGS,PGS là làmsai
quy định của pháp luật.
. Tuy nhiên, có ý kiến cho
rằng việc trao quyền tự bổ
nhiệm GS, PGS cho các
trường ĐH là phù hợp xu
thếđổimới, bàcóýkiếngì?
+Tôi nghĩ cần tách bạch
hai vấnđề:Nhucầuđổimới
cách thứcbổnhiệmGS,PGS
và quy định đang có hiệu
lực pháp luật về bổ nhiệm
chức danhGS, PGS. Các ý
kiến vừa qua thường nhìn
vấnđềdướimột gócđộnào
đó của nhu cầu đổi mới bổ
nhiệmGS và kinh nghiệm
ở nước ngoài chứ vẫn chưa
phân tích kỹ quy định của
pháp luật hiệnhànhvà thực
tiễn các cơ sở giáo dụcĐH
ởViệt Nam.
Nếunóivềnhucầuđổimới,
cần traoquyềncôngnhậnvà
bổnhiệmGSchocác trường
thì tôicũngủnghộkhicócác
điều kiện chínmuồi, mà tôi
nghĩ cần thêmmột thời gian
nữa.Khi nàocác trườngĐH
củaViệtNamđãphát triểnở
trình độ nhất định, có sự tự
chủ gần như hoàn toàn, có
chất lượng được nâng cao,
cónhiều trườngđạt trìnhđộ
quốc tế và có cơ chế tốt bảo
vệquyền lợicủangườihọc…
thìnênquyđịnh traoquyền tự
chủ công nhận và bổ nhiệm
GS cho các trườngĐH thay
cho cách làm hiệnnay.
Cònxét dưới góc độpháp
luậthiệnhành thì rõràngviệc
TrườngĐHTônĐứcThắng
tựchomìnhquyềnquyếtđịnh
công nhận và bổ nhiệmGS,
PGS làkhôngđúngpháp luật
về bổ nhiệm chức danhGS,
PGS;cũngkhôngđúngQuyết
địnhsố158/QĐ-TTgcủaThủ
tướng về
đề án thí điểm đổi
mới cơ chế hoạt động của
TrườngĐHTônĐứcThắng
trong giai đoạn 2015-2017.
Tôi nghĩ họ đã hiểu không
đầy đủ và chưa chính xác
nguyên tắc công dân được
làmnhữnggìmà luật không
cấm.Cần lưuý rằngTrường
ĐHTôn Đức Thắng là một
đơn vị sự nghiệp công lập;
hành vi ra quyết định công
nhận và bổ nhiệmGS, PGS
làmộthànhvihànhchínhvà
hơn nữa cũng cần phải hiểu
chođúng thếnào là luậtkhông
cấm thì được làm.
.Gầnđây,một trangmạng
xãhộixuấthiện thông tincho
rằnghiệu trưởngTrườngĐH
LuậtTP.HCMđãkýquyếtđịnh
bổnhiệm chứcdanhGS cho
mình, bà có thể nói rõ hơn
về những“nghi vấn”này?
+ Thông tin sai lệch này
gâyhiểu lầm, làmchomột số
người tưởng rằng việc hiệu
trưởngĐHLuậtTP.HCMbổ
nhiệmGSvào thờiđiểmnăm
2012cũnggiốngnhưcáchlàm
củaĐHTônĐứcThắnghiện
nay.Cầnphải nói rõnhư thế
này: Vào năm 2012 thì quy
định có hiệu lực pháp luật
liênquanđếnviệccôngnhận
đạt tiêuchuẩnchứcdanhGS,
PGScũngnhưviệcbổnhiệm
chứcdanhGS,PGS làQuyết
định số 174 và Quyết định
số 20 như đã đề cập ở phần
trên. Điều 17 (
trình tự bổ
nhiệm chức danhGS, PGS
)
củaQuyết định số 174 (sửa
đổi)quyđịnh:Nhữngngười
đãđượcHộiđồngChứcdanh
GSnhànước côngnhậnđạt
tiêu chuẩn chức danh GS,
PGS
có nguyện vọng được
bổ nhiệm chức danh GS,
PGS thì nộp hồ sơ tại cơ sở
giáo dục ĐH. Thủ trưởng
cơ sở giáo dục ĐH căn cứ
vào nhu cầu bổ nhiệm chức
danhGS, PGS, đề nghị của
khoa, bộmôn và ý kiến của
hội đồng khoa học của cơ
sở giáo dụcĐH để ra quyết
địnhbổnhiệmchứcdanhGS
hoặc PGS cho các nhà giáo
đã được công nhận đạt tiêu
chuẩn chức danhGS, PGS.
TôiđãđượcHộiđồngChức
danhGSnhànướccôngnhận
đạt tiêuchuẩnchứcdanhGS
trongQuyếtđịnhsố127ngày
20-12-2012.Sauđó,theođúng
quy trình tạiĐiều17nói trên,
nhà trường đã tiến hành đầy
đủ thủ tục bổ nhiệm tôi vào
chứcdanhGSvàhai thầygiáo
khácđạt tiêuchuẩnchứcdanh
PGS vào chức danh PGS.
Ngày13-1-2013, với tưcách
làhiệu trưởng, tôiđãkýquyết
địnhbổnhiệm.Cũngxin lưu
ý rằng theođúngĐiều17của
Quyết định số 174 (sửa đổi)
thì
thủ trưởng cơ sở đào tạo
phải ký quyết định bổ nhiệm
chứcdanhGS,PGS
; chonên
việc tôikýbổnhiệmbangười,
trongđócó tôivàochứcdanh
GS,PGSlàhoàntoànđúngluật
như các trườngĐH khác đã
làm. Tôi nghĩ dù ai kýquyết
định bổ nhiệmGS, PGS thì
mộtcăncứpháp lýkhông thể
thiếu làquyếtđịnhcôngnhận
đạt tiêuchuẩnchứcdanhGS,
PGScủaHộiđồngChứcdanh
GSnhànước.
. Xin cámơnbà.
TP.HCM làTPhọctậpvào
năm2020
(PL)-Sáng27-9,TP.HCMđã tổchức lễkhaimạcTuần lễ
hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015 với chủ đề “Học để
phát triểnđịaphương, đất nướcvàđónggópchonhân loại”.
Saunămnăm tổ chức, hoạt độngnàyđãgópphầnnâng cao
được ý thức học tập của người dânTP.
Tại buổi lễ, nhiều tấmgương tiêubiểuvềnghị lựchọc tập
đã chia sẻ kinh nghiệm về những thành quả đạt được. Cụ
thể như emLêThị Toàn, dùgia đìnhkhókhănphải bỏhọc
sớmđểmưu sinhnhưng emkhông từbỏướcmơđược đến
trường. Em đăng ký vào Trung tâmGDTX quận 1 và đạt
ba giải trong các cuộc thi học sinhgiỏi cấpTPvới cácmôn
địa lý, vật lý, tiếngAnh.Đángnói, vừa rồi emcũngđã trúng
tuyểnvàoTrườngĐHSưphạmTPvới 21,5điểm.Haynhư
anhBùi HoàngLong, tổ quản lý trật tự đô thị phườngBến
Nghé (quận 1), từmột người hạn chế về ngoại ngữ anh đã
không ngừng học hỏi để trở thành người tự tin giao tiếp và
làmviệc bằng tiếngAnh...
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám
đốcSởGD&ĐTTP, chobiết nhiềunămqua,TP luônđi đầu
trongcảnướcvềviệcphổcậpgiáodụcđúngđộ tuổi, không
ngừngnângcaochất lượngdạyvàhọc…Theođịnhhướng,
đến năm 2020, TP sẽ trở thànhmột TPhọc tập.Vì vậy cần
có sự chung tay của tất cả ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là
ý thức củamỗi người dânTP.
PHẠMANH
Hướngdẫnphụhuynhcách
canthiệpsớmtrẻtựkỷ
(PL)- Trong hai ngày 29 và 30-9, khoa Tâm lýBVNhi
đồng 1 (TP.HCM) sẽ tổ chức chương trình tập huấn can
thiệp sớmcho trẻ tựkỷdànhcho tất cảmọi người quan tâm.
Đặc biệt ưu tiên cho phụ huynh có con nghi ngờ hoặc có
các chẩnđoán rối loạn tựkỷ. Lớp tậphuấnnhằm cung cấp
kiến thức tổng quát về các dấu hiệu của rối loạn tự kỷ,
dấu hiệu chậm phát triển, các giai đoạn giao tiếp của trẻ
và những kỹ năng tiền ngôn ngữ. Hướng dẫn chamẹ can
thiệp để giúp trẻ tiến bộ.
Theo các bác sĩ, rối loạn tự kỷ làmột bất thường về phát
triển thầnkinh, chưacócáchđiều trị triệt để.Tình trạngnày
cần can thiệp càng sớm càng tốt để giúp trẻ cải thiện giao
tiếp, hành vi, có khả năng tự lập và hòa nhập cộng đồng.
Chamẹ có vai trò thiết yếu trong quá trình can thiệp, theo
dõi và phối hợp với nhà chuyênmôn để tạo cơ hội tối ưu
giúp trẻ tiếnbộ. Phụhuynhquan tâmđăngký tại khoaTâm
lý, BVNhi đồng1hoặc gọi điện thoại 08. 39271119 - 180.
DUYTÍNH
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook