276 - page 6

6
THỨNĂM
15-10-2015
Nhanuoc-Congdan
Cưdânchungcư
phậpphồngsợcháy
NgườidânsốngởcácchungcưHàNộiđangthấpthỏmnhưngồitrênđốnglửa
saunhiềuvụcháyvừaqua.
TUYẾNPHAN
H
ômqua (14-10), PV
cómặtởnhiềuchung
cư tạiHàNội vàghi
nhậnđượcnhiều lo lắngcủa
ngườidânvềviệcphòngcháy,
chữacháy(PCCC).Trongkhi
cácyêucầuvềPCCCkhông
đượcchủchungcưquan tâm
thì cơquanchịu tráchnhiệm
về đảm bảo an toàn PCCC
lại nói: “SởCảnh sát PCCC
TPHàNội không có đủ lực
lượng giám sát…”.
Bãi xe“bịt”họng
nướcchữa cháy
Hàngngàncưdânởchung
cưThăngLongGarden (250
Minh Khai, quận Hai Bà
Trưng, HàNội) doCông ty
Cổ phầnMay Thăng Long
làm chủ đầu tư đang thấp
thỏm lo sợ cho tính mạng
của mình. Điều làm nhiều
cư dân ở đây lo lắng hơn là
“mồi lửa” ở tầng hầm. Tại
đây, chủ đầu tư dùng một
phần nơi gửi xe làm kho và
để vải sát với xe cộ của cư
dân. “Vải rấtdễcháy, chỉcần
một chút sơhở làcó thểgây
ra thảmhọa.Dovậy,việcchủ
đầu tư để vải ở nơi có hàng
trămchiếcxemáy, ô tô là rất
nguy hiểm, dễ xảy ra thiệt
hại lớn” - ôngĐỗVănBình
sống ở tòaA2 nói.
Tuyvậy,ôngBìnhchohay
chođếnnay,ôngcùngcáccư
dân ở chung cư này không
được thông báo, hướng dẫn
về các biệnpháp thoát hiểm
khi có sự cố. Trong khi đó,
hệ thống báo cháy tự động
ở chung cư thường xuyên
không hoạt động.
Còn tại tòaCT4củachung
cưXaLa(doDNTNsố1Điện
Biên làm chủđầu tư) đãxảy
ravụcháyhôm11-10, nhiều
cưdânkhẳngđịnhcửa thang
bộ thoát hiểm đã bị kẹt khi
đámcháyxảy ra.Họđãphải
phácửamớicó thể thoát thân.
Ngoàira,hệ thốngbáocháy tự
độngcủachungcưcũnghoạt
độngbất thường, thangmáy
thườngxuyênbị hỏngvà rơi
tựdo.Ngoài ra, cưdâncũng
không được chủ đầu tư, ban
quản lý tòa nhà trang bị các
kiến thức, kỹ năng hoặc tổ
chứccácbuổidiễn tậpphòng
khi xảy ra cháy. “Mà dù có
trang bị thì với số lượng cư
dânởđâyquáđông,việc tranh
nhaucầu thangđể thoáthiểm
cũng là cả… vấn đề” - một
cư dân lắc đầu.
ỞmộtchungcưkháctạiĐại
Kim,quậnHoàngMai (cũng
SânchungcủamộtchungcưởquậnHoàngMai (HàNội) thànhbãigửixevà“bịt”vòi
lấynướcPCCC.Ảnh:TUYẾNPHAN
Tiêuđiểm
Tráchnhiệmchínhởvụcháy
chungcưXaLathuộcvềcơquan
PCCC.Cơquannàyđãkiểmtra,
xửphạtchủđầutưnhưngphạt
khôngvẫnchưađủmàphảicó
biệnphápcứng rắnhơn.
Họ đã để người dân vào ở
song điều kiện về PCCC tại
chung cư này không đảm
bảo thì cơquannàyđãkhông
hoàn thànhnhiệmvụ.Dovậy,
tôi cho rằng cầnphải xem lại
tráchnhiệm củahọvànếu có
sai phạm thì phải xử lý.
MộtcánbộBộXâydựng
Muốnsửdụngphảiđảmbảo
antoànPCCC
TheoLuậtXâydựng, cơquanquản lýnhànướcvềxây
dựng theophâncấpcó tiếngnói cuối cùngđểchophép
chủđầu tưđưa công trình vào sửdụng. Một trong các
điềukiệnđểđượcxemxét làsựchấp thuậncủacơquan
PCCCvềđảmbảoPCCC.
Nhưvậy, chủđầu tư các tòanhà, công trình cao tầng
phải tuânthủcácđiềukiệnvềantoànPCCC,antoànchịu
lực,môi trường… trướckhi làmcác thủ tụcđểđượcđưa
tòanhà vào sửdụng. Nếu công trình chưađápứng các
điềukiệntrênmàvẫnkhai thácthì tráchnhiệmtrướctiên
thuộcvềchủđầu tư.Kếđến làcơquanquản lýnhànước
vềPCCC, xâydựng.
Nếu tòanhà chưađủ cácđiều kiện, trongđó cóđiều
kiện về PCCCmà cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền chophépđưanhàvào khai thác thì cơquannày
phải chịu tráchnhiệm.
PGS-TS
TRẦNCHỦNG
,
nguyênCục trưởngCụcGiámđịnhnhànước
vềchất lượngcông trìnhxâydựng
HOÀNGVÂN
ghi
doDNTNsố1ĐiệnBiên làm
chủđầu tư),nhiềucưdânbày
tỏ bức xúc khi diện tích sân
chungbị“xẻ thịt” làmnơigửi
xe.Theođó, chủđầu tưđã tự
ý lấykhoảng sânchunggiữa
hai tòanhàCT11vàCT12A
làmbãi giữxe.TheoanhVũ
Hùng (ở tòa CT11), bãi giữ
xe đã “bịt” vòi nước PCCC
tạikhuvực.Chonênnếuxảy
ra cháynổ thì xe cứuhỏa sẽ
không thểvào lấynướcđược
thì hậuquả rất khó lường.
Lýdomuôn thuở:
Thiếungười
TraođổivớiPV
PhápLuật
TP.HCM
vềthựctrạngPCCCở
cácchungcư trênđịabànnay,
Đại táNguyễnVănSơn-Phó
GiámđốcSởCảnhsátPCCC
TPHàNội chohay trong số
gần 780 công trình cao tầng
ởHàNội đanghoạt động có
121công trìnhđượcnghiệm
thuvềPCCCvà60công trình
chưađược thẩmduyệt. “Chủ
đầu tư nhiều nhà cao ốc đã
đưakháchhàngvàoở, thậm
chí có khu có tới 80% căn
hộđã sửdụngdù chưađược
nghiệm thuPCCC.Điểnhình,
DNTNsố1ĐiệnBiênđãđưa
nhiều tòanhàcao tầngvàosử
dụng dù chưa được nghiệm
thuvềPCCCvà trongđóđã
có chung cư xảy ra cháy (là
chung cư Xa La)” - Đại tá
Sơn thông tin.
Ngoài ra, các công trình,
nhà ở cao tầng còn mắc
nhiều lỗi về an toàn PCCC
như không đảm bảo về giao
thông, khoảng cách PCCC,
lối thoát nạnkhôngđảmbảo
vàhệ thốngPCCCnhiềunơi
lại… tịt ngòi.ÔngSơnđánh
giá, nhiềuchủđầu tưchỉ tập
trung lo bán căn hộ, thiếu
tráchnhiệmđảmbảoan toàn
tínhmạngchongườidân.Tuy
vậy, khi PV hỏi sẽ xử lý ra
saovới các trườnghợpchưa
nghiệm thu,chưađảmbảoan
toànPCCCmàđểngườidân
vàoở,Đại táSơn lýgiải:“Họ
đã chuyển đến vào ở rồi thì
về góc độ nhân văn không
thể đẩy ngần ấy con người
ra ngoài”.
Tuyvậy,Đại táSơnkhẳng
định Sở Cảnh sát PCCC sẽ
kiênquyết kiếnnghị thuhồi
giấy phép xây dựng đối với
các dự án công trình không
đảm bảo các quy định về
PCCC. Ngoài ra, Sở cũng
thường xuyên kiểm tra, yêu
cầu các chủ công trình khắc
phụccáckhiếmkhuyếtvàđề
nghị các cơquan liênngành
để xử phạt các trường hợp
vi phạm.Với các công trình
mới, Sở sẽ kiểm tra và chỉ
chophépđưavàosửdụngcác
công trình đảm bảo an toàn
PCCC. “Tuy vậy, Sở Cảnh
sát PCCC không có đủ lực
lượng để giám sát trực tiếp
xemhọ có tuân thủ các kiến
nghị, yêu cầu của cơ quan
chứcnănghaykhông” -Đại
táSơn trần tình.
BộtrưởngCônganchỉđạolàm
rõvụ“bịbạntùđánhchết”
(PL)- Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ
CônganvừayêucầugiámđốcCônganTPHàNội chỉ
đạocácđơnvịnghiệpvụkhẩn trươngđiều tra,kết luận
đểxử lýnghiêmvụcốýgây thương tíchxảy ra tại trại
tạm giam số 3 (Công anTPHàNội). Bộ trưởng yêu
cầucông tácđiều traphải được thựchiệnkháchquan,
rõ ràng, đánh giá chính xác, đầy đủ toàn bộ quá trình
quản lý tạmgiam của cánbộ, chiến sĩ có liênquanvà
nếu có sai phạm thì xử lý theoquyđịnh.
Trước đó, ngày 5-8, Đỗ Đăng Dư (17 tuổi, huyện
ChươngMỹ, HàNội) bị bắt quả tang do trộm cắp tài
sản. Dư bị khởi tố, bắt tạm giam (lệnh tạm giam này
đượcVKSNDhuyệnphêchuẩn).Ngày13-8,Dưđược
chuyểnbuồngC15 (dành chongười chưa thànhniên)
của trại tạmgiam số3. CùngbuồnggiamvớiDư còn
cóVũVănBình, NguyễnNamTrường, LêĐứcAnh
(đều17 tuổi).Sáng4-10, cácbị canănsángxong, theo
lịch phân công đến phiênDư rửa chén. ThấyDư rửa
bẩn,BìnhgọiDưđến rồiđấmđávàomặt, đầuDư.Sau
đó, cácbị can cùngphòng thấyDư téđãđếnđỡ, cùng
lúc cánbộquảngiáoNguyễnMạnhCườngphát hiện
nên báo cáo ban giám thị và đưaDư đi cấp cứu. Tuy
nhiên, đến chiều tối 10-10Dư chết tại BVBạchMai.
CônganTPHàNộiđãkhởi tốvụáncốýgây thương
tích, khởi tố bị can đối với Bình về tội danh trên.
TUYẾNPHAN
Thêmcầuvượttạinútgiao
ngãtưThủĐức
(PL) - “CII đề nghị được xem xét, tiếp tục đầu tư
hoàn chỉnh nút giao ngã tưThủ Đức” - ngày 14-10,
Công ty Đầu tưHạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã
đề nghị như trên.
TheoCII, đếnnay saukhi tuyến cao tốcTP.HCM -
LongThành -DầuGiây thông xe, đưa vào khai thác,
CII thống kê lượng xe qua trạm thu phí xa lộHàNội
thì nhận thấy lượng xe qua trạm giảm không đáng kể
(khoảng2,85%, chủyếu làcácô tôdưới 12chỗ, xe tải
dưới hai tấn, xebuýt, xekhách từ12đến30chỗngồi).
Tuyvậy, lượngxe tải có tải trọng18 tấn trở lênvà xe
container40 feet lại tăng (khoảng5,11%).Do lượngxe
qua trạm thuphí xa lộHàNội nêu trên, đặcbiệt làcác
loại xe tải nặng, xe container đang cóxuhướngngày
càng tăng, CII cho rằngviệc tiếp tục nghiên cứu, đầu
tư hoàn chỉnh nút giao thông ngã tưThủĐức là cần
thiết, gópphầnkéogiảmùn tắc, tai nạngiao thông tại
ngã tư nàyvà toàn tuyến xa lộHàNội.
Tại ngã tư này đang có đề xuất tiếp tục xây dựng
một cầuvượt bằng thépvới quymô tương tựcầu thép
hiệnhữu. Cạnhđó cũng cóđề xuất xâyhầm chui dọc
xa lộHàNội (tám lànxe) và cầuvượt theohướngVõ
VănNgân -LêVănViệt (bốn lànxe) cùng cácnhánh
rẽ để hoàn thiệnvòngxoay.
G.NGHĨA
Nướcngập,nguycơđóng
cửasânbayTânSơnNhất
(PL) - “Khu vực sân đỗ máy bay và khu vực đài
chỉ huy cũ của sân bayTânSơnNhất đã nhiều lần bị
ngậpnước, có chỗnước ngậpkhoảng20 cm rất nguy
hiểm” - ngày 14-10, một nguồn tin của
Pháp Luật
TP.HCM
chohay.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng ngập nước
ở sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra vào các ngày 15,
16-8-2015vàngày9-10.Saukhimưa lớn,nướckhông
thoát kịp chảy tràn vào khu vựcmáy phát điện trạm
nguồn đài chỉ huy cũ. Nhân viên sân bay phải dùng
bao cát, bạt nylonđể ngănnước không cho chảyvào.
“Sựviệccókhảnănggâyhậuquảnghiêm trọng, toàn
bộhệ thốngđiềuhànhbay tại sânbay củađài chỉ huy
không hoạt động được, sân bay sẽ bị đóng cửa” - đại
diện sân bayTânSơnNhất nói và đề nghị các đơn vị
liên quan phối hợpgiải quyết.
Theo khảo sát của sân bay Tân SơnNhất, nguyên
nhânngập làdo cácmương thoát nướcởkhuvực sân
baybị tắcnghẽn.Cụ thể,mươngCộngHòa1vàCộng
Hòa2cóchỗbị lấnchiếmchỉ cònmột nửa sovới thiết
kế banđầu, nhiềunơi rác ngậpngụa làmnước không
chảyđược.Đây làcácmươngđảmbảo thoátnướcđến
50% lượng nước ở khu vực đỗmáy bay của sân bay.
TRUNGTHANH
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook