002-2016 - page 5

5
THỨBẢY
2-1-2016
Nhanuoc-Congdan
ĐẶNGTUYỀN
“K
hông cóviệc ai
phải chịu trách
nhiệm choviệc
Bến xe Thượng Lý hoạt
động như thế n o. Bởi khi
thựchiện thì cácchủ trương,
h nh lang pháp lý cho quy
trìnhđóng cửabếnxe cũv
điều chỉnh luồng tuyến tại
cácbếnxe trênđịab nchưa
có” - đại diệnSởGTVTTP
HảiPhòng trả lờiPVsaukhi
Pháp Luật TP.HCM
có b i
“Vận động doanh nghiệp
xây bến xe rồi… bỏ luôn”
.
Như chúng tôi đã thông
tin,BếnxeThượngLý (quận
HồngB ng,HảiPhòng)được
Công ty Cổ phần Kim khí
HảiPhòngđầu tư.Trướcđó,
UBND TP Hải Phòng kêu
gọi đầu tư Bến xe Thượng
Lý để thay thếBến xeTam
Bạc.Tháng5-2015, Bếnxe
ThượngLýhoạtđộngnhưng
sau đó Hải Phòng không
thực hiện “cam kết dời bến
xe cũ về”, gây nguy cơ phá
sản choBếnxeThượngLý.
Bị phảnứnggay
gắt nên“xù”
Saukhi báođăng, đại diện
SởGTVTTPHảiPhòng,ông
NguyễnQuangHiếu,Trưởng
phòngVận tải, liênhệphóng
viênv khẳngđịnhviệcđầu
tưBến xeThượngLý l để
thay thế Bến xe TamBạc.
.
Phóngviên
:
Vì saoban
đầuUBNDTPvàSởGTVT
yêu cầu dời các tuyến xe
khách từ Bến xe Tam Bạc
về bến Thượng Lý nhưng
sau đó lại thôi?
+ Ông
Nguyễn Quang
Hiếu
: UBND TP giao Sở
GTVTđiềuchuyểnhoạtđộng
ở Bến xe Tam Bạc để thu
hồi đất ởbếnxen y.Chúng
tôi đã đề nghị chuyển 100
chuyến/ng y (chiếm2/3) từ
BếnxeTamBạcvềThượng
Lý.Sốcòn lại thìcáchãngxe
được chọnhoặcvềThượng
Lý hoặc về một bến khác
(Niệm Nghĩa). UBND TP
đồng ý với phương án n y.
Tuynhiên, khi triểnkhai,
cáchãngxephảnứnggaygắt.
Họ cho rằng doanh nghiệp
vận tải phải được quyền
lựa chọn, đăng ký bến xe
hoạt động. Đúng l chúng
tôi thiếu h nh lang pháp lý
trongviệcđóngcửamột bến
xe v quy trình điều chỉnh
cáchoạt độngcủacác luồng
tuyến ở những bến xe.
Trong khi đó, việc đóng
cửa Bến xe Tam Bạc phát
sinh các vấnđề anninh trật
tựphức tạp.Vì vậy,UBND
TPđã họp v chỉ đạo rằng:
Cơ sởpháp lý chưa rõ r ng,
thốngnhất thì dừng, không
chuyển100chuyếnxe/ng y
vềThượngLým giải quyết
theonguyệnvọng củahãng
xe. Nghĩa l tỉnh không áp
đặt “ông”n ovềđâum để
cácdoanhnghiệp lựa chọn.
Điềun y cũngphùhợpvới
Luật Doanh nghiệp.
“Khôngai phải chịu
tráchnhiệm”
. Tại sao chưa có hành
lang pháp lý mà Sở GTVT
đã tham mưu cho UBND
TP kêu gọi và có các hành
động, chỉ đạo như thể đón
các hãng xe từ TamBạc về
Thượng Lý?
+Chúng tôi l mviệc theo
quyđịnhcủapháp luật.Việc
đầu tư Bến xe Thượng Lý
l câu chuyện d i. Họ phải
chuẩnbị t ichính trongvòng
Bếnxe50tỉbị“xù”vì
thiếupháplý
HảiPhòngthayđổicamkếtbanđầuvìbịphảnứngsonglạichorằngkhôngphảichịutráchnhiệmvớinhàđầutư.
(PL)- Tin từUBND tỉnh Gia Lai hôm 1-1 cho biết ông
Ngô Ngọc Sinh - ChánhVăn phòng UBND tỉnh Gia Lai
đã l m kiểm điểm, nhìn nhậnđã kývăn bản trái quy định.
Cụ thể, ông Sinh được xác định đã sai nguyên tắc, vượt
thẩm quyền vì ký văn bản thông báo đồng ý cho Công ty
CổphầnĐườngQuảngNgãi chuyểnđịa điểmđặt nh máy
cồn - phân hữu cơ sinh học từ huyệnĐắk Pơ về thị xãAn
Khê, Gia Lai. Ngo i ông Sinh, một số cán bộ khác thuộc
văn phòngUBND tỉnh cũng được xác định có liên quan.
Năm2012,Thường trựcTỉnhủyGiaLaiđồngýchoCông
ty Đường Quảng Ngãi thuê 38 ha đất ở huyện Đắk Pơ để
xâydựngnh máy.Mới đâyCông tyĐườngQuảngNgãi đề
xuất dời nh máyvề thị xãAnKhê để tiệnkhai thác nguồn
nước của dòng sôngBa.
Tuy nhiên, sông Ba gần đây cạn kiệt do việc khai thác
thủy điện, lại gánh chịu lượng nước thải lớn từ nhiều nh
máy ở thị xãAnKhê. Vì vậy, SởTN&MT cho rằng dự án
nh máy trên cónguy cơgâyônhiễm cao, đặt sát con sông
lớn l không ổn. Ngo i ra, theo quy trình, dự án n y phải
thựchiện lại việcđánhgiá tácđộngmôi trường (đã lậpnăm
2012 nhưng theo quy định sau hai năm thì hết hiệu lực) v
xin ý kiến nhiều ban ng nh…
ThếnhưngôngSinh lại ký thôngbáogửiCông tyĐường
QuảngNgãi đồngýdi dời địađiểmđặt nh máyvề sát sông
Ba.Trướckhi ký, ôngSinh cũng chưaxinýkiếnTh nhủy.
Sauđó, vănphòngUBND tỉnhphải thuhồi thôngbáo trên.
Mặc dù văn bản n y chưa gây hậu quả gì nhưng ông Sinh
vẫn bị yêu cầukiểm điểm.
Đ.DŨNG
Năm 2011, UBND TP Hải
Phòngkêugọi xãhội hóađầu
tưBến xeThượng Lý thay thế
Bến xeTam Bạc để thực hiện
quy hoạch trung tâmTP. Bến
xeThượngLýxâyxong,UBND
TPgiải tỏabếnxecũnhưng lại
không thựchiệncamkết.
Để có được 50 tỉ đồng xây
bến xe, nhiều cổ đông có cả
đảng viên, thương binh, gia
đình chính sáchđã gomgóp
tiềnbạc,vaytiềnđầutư.Sauđó,
BếnxeThượngLýhoạtđộngchỉ
khoảng10%côngsuất,nguycơ
phá sản rất rõ.Vì thế, dùcông
ty không có ý định thì các cổ
đông cũng yêu cầu khởi kiện
đểbảovệquyền lợi.
Ông
LƯUTHÀNHĐÔNG
,
Chủ tịch
HĐQTCông tyKimkhíHải Phòng
Họđãnói
Trongviệcnày cầnxem lại giữa tỉnhvànhàđầu
tư có thỏa thuậnbằngvănbảnhaykhông, cóghi
rõnghĩavụ củaHải Phòng sẽ“đưa cáchãng xevề
bếnmới”không.Tuynhiên, cáchãngxeđượcchọn
bếnhoạtđộng,Nhànướckhôngđượcépbuộcnên
dùHảiPhòngcóvănbản thì cũngvôhiệu,nóigì là
“hứasuông”.
Vì vậy, nhàđầu tưkhông thểkiệnđểđòiTPhay
SởGTVTdồnxevàobếnmình.
Khithỏathuậnvôhiệu,nhàđầutưchỉcóthểkiện
đòibồi thườngthiệthại.Tòasẽxácđịnh lỗicủacác
bênđểcânnhắcmứcbồi thường.
Lẽ rakhi đầu tưbếnxe,Nhànướcvànhàđầu tư
cần thỏa thuậnvới cáchãngxevềviệcchuyểnvào
bếnmới, chính sáchchuyểnđổi, giácảởbếnmới.
Điềunàyrấtquantrọngvìnếugiácảkhônghợplýthì
hãngxesẽkhôngvàobếnmới,bấtkểNhànướcép.
Hãngxeđồngýchínhsách,giácả,kýthỏathuận
camkết vàobếnmới thì nhàđầu tưmới cânnhắc
khảnăngthuchi; sựhỗtrợcủacơquanchứcnăng
vềthủtục,cấpphép... rồimớiquyếtđịnh.Nếunhà
đầutưkhông làmrõcácquyền lợi,nghĩavụbabên
này thì nhàđầu tư rất dễbị rủi rodobên thứba
(hãngxe) khôngchịuvàobếnmới.
Bâygiờ làcần“xử lý tìnhhuống”.NếuHải Phòng
cóthiệnchí thìnênphốihợpvớichủbếnxe,đưa ra
chínhsáchphùhợpđểvậnđộngcáchãngxechuyển
vàobếnmới. Việcnàyhoàn toàn có thể thựchiện
được, thôngqua việcquyhoạchbếnbãi, triệt để
dẹpxe“dù”,bến“cóc”đểcáchãngxe tìmbếnđàng
hoàng.Khiđó,bếnbãiđãcósẵn,giácảvàcáchthức
vậnhànhhợp lýsẽ thuhútđượchãngxevàobến.
Cách làmnày vừagiữđược uy tín cho cơquan
quản lý,khôngmangtiếngthấthứavớinhàđầutư
hiệnhữuvàtừđócóthểmờigọinhữngnhàđầutư
saunàyởcác lĩnhvựcxãhội hóakhác.Điềuquan
trọngnữa là lợi ích lâudàivề trật tựan toàn, thuận
tiệngiao thông,mỹquanởđịaphươngđượcđảm
bảokhiquyhoạchbếnbãi,phươngtiệnđi lạithuận
lợi chongười dân.
Luật sư
HÀHẢI
,
ĐoànLuật sưTP.HCM
QUỲNHNHƯ
ghi
Nênvậnđộngxevàobếnmới
nămnămđến10năm, thậm
chí l 15nămchứkhôngphải
khôngcónhững tuyến từBến
xeTamBạcchuyểnvề l họ
khônghoạt độngđược.Hiểu
như thế l thiển cận, không
phùhợpvớimột nh đầu tư.
Mặt khác, nếu có chuyển
100 chuyến xe về Thượng
Lý thì chưa chắc giải quyết
được khó khăn của Bến xe
Thượng Lý.
.UBNDTPvàSởGTVTcó
cácđảmbảo chohoạt động
củaBến xeThượngLý, như
Quyết định 332/2014 của
TPduyệt quy hoạchBến xe
Thượng Lý thay thế Bến xe
Tam Bạc. Từ sự đảm bảo
này, doanh nghiệp đầu tư
nhưng để xảy ra cớ sự hiện
nay thì thiệt hại của doanh
nghiệp sẽ được giải quyết
thế nào?
+ Không có việc ai phải
chịu trách nhiệm cho việc
Bến xe Thượng Lý hoạt
động thế n o. Ngo i ra, Sở
GTVT l mgì đều cónhững
báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo
từ cấp trên.
Tuyvậy,UBNDTPđãchỉ
đạo Sở GTVT ưu tiên hết
mức cho Bến xe Thượng
Lý.TPcũngquyhoạchhoạt
động các bếnxe khách trên
địa b n với yêu cầu những
hãngxemuốnmở thêm tuyến
mới phải đăng ký ởBến xe
ThượngLý.Hiệncókhoảng
80 chuyếnđang chuẩnbị đi
v ohoạt động, chúng tôi ưu
tiênduyệt tới 60 chuyếnvề
Bến xe Thượng Lý.
. Xin cám ơn ông.
CảnhđìuhiuởBếnxeThượngLýsaukhiđivàohoạtđộng.Ảnh:ĐẶNGTUYỀN
SôngBagầnđâycạnkiệt, lạigánhchịu lượngnước thải
lớnnênviệcđặt thêmnhàmáycónguycơônhiễmcao
sátsông làkhôngổn.Ảnh:ĐD
“Vượtmặt”Tỉnhủy,chánhvănphòngGiaLaibịkiểmđiểm
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook