002-2016 - page 6

6
THỨBẢY
2-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Muabảohiểmnứt,
lúnchonh cổkhi
l mbờkèsôngHo i
ĐấtvànềnđườngBạchĐằngrấtyếu,
từngxảyrasụtlúnnêncầnphảixâykè.
(PL)- Dự án kè sông Ho i (TPHội An) do Ban
Quản lýdự ánđầu tưxâydựng tỉnhQuảngNam l m
chủđầu tưvới chiềud i 780m (từ chùaCầuđến cầu
CẩmNam), có tổngmức đầu tư gần 150 tỉ đồng từ
nguồnngân sáchhỗ trợứngphóvới biếnđổi khí hậu.
Theo phản ánh của người dân, từ giữa tháng 11-
2015, dự án triển khai thi công thì nhiều ngôi nh
cổ ở đây bắt đầu xuất hiện các vết nứt, chạy loang
lổ giữa nền v bờ tường. “Qua nhiều năm sử dụng,
nh cổ vốn đã yếu nên khi bị tác động c ng trở nên
nguy hiểm hơn. Chúng tôi đã báo lên chính quyền
để giúp đỡ, sớm gia cố, chống đỡ cho nh cổ” - chủ
một nh cổ cho biết.
Dù lo lắng trước việc lún, nứt nhưng nhiều người
vẫnủnghộviệc thi côngkè sôngHo i.AnhNguyễn
TrườngTháiKha - chủngôi nh cổ trênđườngBạch
Đằngchobiết: “Đất v nềnđườngBạchĐằng rất yếu,
từng xảy ra sụt lún nên cần phải xây kè, nếu không
sôngHo i nuốt hết đường. Nhưngphải thi công l m
sao đừng tác động đến nh cổ v phá vỡ cảnh quan
đôi bờ sôngHo i”.
TheoUBNDTPHộiAn, việc nứt, lúnkhi thi công
đãđược tính toánkỹ trướckhi bắt tay thựchiện.Các
ng nh chức năng cũng đã khảo sát tất cả ngôi nh ,
thựchiệnbảohiểmnguyên trạngv triểnkhai chống
đỡ, gia cố. Phương pháp thi công được nh thầu áp
dụng l dùng búa rung, kết hợp ép cọc bê tông bằng
thủy lực. Thi công xong đoạn kè n o sẽ xử lý cuốn
chiếu đoạn đó.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBNDTP
Hội An, cho biết: “TP đã mua bảo hiểm cho những
ngôi nh cổbị ảnhhưởng, th nh lập tổgiám sát theo
dõi việc thi công.Mục đích của dự án n y l bảo vệ
phố cổ, bảo vệ sự ổn định lâu d i củaHộiAn v khi
dự án n y ho n th nh chắc chắn phố cổ Hội An sẽ
được bảo vệ tốt hơn, phục vụ du lịch tốt hơn”.
LỆTHỦY
Ứngdụngcôngnghệthuphí
hiệnđại,hếtùntắc
Sáng 1-1, hai trạm thu phí Hòa Phước, NamHải
Vân (TPĐ Nẵng) chính thức được xóa bỏ để nhập
thu tại trạm thuphíKm943+975 (DuyXuyên,Quảng
Nam, dự ánBOTQL1) với công nghệ thu phí mới,
tiện ích v hiện đại.
Trả lời trênbáo
GiaoThông
,ôngHồAnhSơn,Giám
đốcCông tyTNHHMTVCECO545BOT (nh đầu tư
dự án), cho hay trạm đã vận h nh thử hai tuần trước
khi thu chính thức. Trạm thu phí vận h nh hệ thống
nhanh, tích hợp đầy đủ các tính năng để triển khai,
giảm tối đa thời gian thuphí, đặcbiệt không cònxảy
ra hiện tượng ùn tắc cục bộ như trước đây. V o giờ
cao điểm, các phương tiện đổ về l n đường gia tăng
nhưng chỉ mất chừng chục giây, các xe dễ d ng qua
khỏi trạm.Đặcbiệt, tại l n thuphí tíchhợp tínhnăng
“khôngdừng”, cácxecó thẻđịnhdanhE-tagdán lên
kính trước xe chỉ khoảngmột giây có thể qua trạm.
Được biết đầu tháng1-2016, các dự ánBOTQL1
trên địa b n Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Khánh
Hòa…chính thức thuphího nvốnvới côngnghệhiện
đại, tự động giup giảm thời gian, tránh gây ùn tắc.
M.NGỌC
NHÓMPHÓNGVIÊN
T
ừ6giờsáng1-1, lượng
xekháchđổracửangõ
phía tâyTP.HCM về
miềnTây tăngcao.Cùng lúc
lượngngười đi xemáycũng
ùnùnđổ ra l mchokhuvực
từ vòng xoayAn Lạc ùn ứ,
hỗn loạn.Nhiềuxekhách lấn
sang l nxemáyđểvượt lên.
Xekhách lấnxemáy
Đến chân cầu BìnhĐiền,
các xe khách, xe taxi vẫn cố
nhoi lên, vượt nhau trêncầu,
chiếm trọn l n xemáy. Đến
gầnngãbaTânKiên,dòngxe
máybị đẩybật lên lềđường.
To n bộ mặt đường nhựa
thì ba l n xe ô tô chiếm hết.
Nhiềungười dânchobiết để
thoát rakhỏiđoạnkẹtxe trên
họphảimấtđếngần45phút.
Trong khi đó, tại Bến xe
MiềnTây,h ng trămngườiđi
xe các tuyến vềTiềnGiang,
BếnTre…phảixếph ngd i
đểmuavé.BếnxeMiềnTây
phải tăng lượng xe buýt để
đưa khách vềmiềnTây.
Tuy nhiên, theo ghi nhận
của
PhápLuậtTP.HCM
,đến
14giờng y1-1, lượngkhách
vềmiềnTâygiảmdần...Ông
NguyễnMinhTiến -Trưởng
phòngĐiềuh nhBếnxeMiền
Tây, chobiết tínhđến14giờ
ng y1-1, lượngh nhkhách
đạt27.000.Hôm31-12-2015,
lượngkháchđạt gần41.000,
vượtdựbáo4.000h nhkhách.
Cửangõphíađông
dễ thở
Sángcùngng y,cókhoảng
80.000 h nh khách đổ về
bến ph Cát Lái, nối quận 2
(TP.HCM) với huyệnNhơn
Trạch (Đồng Nai), cao hơn
30.000 người so với ng y
thường. Trong sáng qua, do
con nước lớn rồi đứng nên
việcqua lại,cậpph rất thuận
lợi,nhanhchóng l mcho thời
gian chờ ph của người dân
chỉ chừng 15 phút.
Cũng thời điểm n y, Tân
CảngCátLái nghỉ tết dương
lịch nên chỉ có v i ba xe
container ra v o cảng để trả
thùng rỗng.Ba tuyếnđường
liên ho nĐồngVănCống -
Mai Chí Thọ - xa lộH Nội
gần như vắng xe container
lưu thông. Từ các tuyếnn y
dẫn về nút giaoAn Phú để
lên đường cao tốc TP.HCM
-LongTh nhchỉ cócác loại
xe khách, xe con.
CònởBếnxeMiềnĐông,
tại các quầy bán vé đến các
điểm du lịch như Đ Lạt,
VũngT u, PhanThiết, Nha
Trang… h nh khách phải
chenchânchừng15phútmới
mua được vé nhưng không
xảy ra tình trạngquá tải hay
“cháy”véxe.TheoôngTrần
ThanhBảo, điều h nh hãng
xeThiênPhú, đến10giờ, có
hơn600h nhkháchđiVũng
T u, LongHải, tăng25% so
với ng y thường.
Nhộnnhịp cácđiểm
chơi tết
Tạinhiềuđiểmdulịchtrong
TP.HCM, nhiềugiađình tập
trung đi chơi đón tết dương
lịch, tạo ra khung cảnh náo
nhiệt,đôngđúc.
Nhữngđiểmnhư
ThảoCầmViên
(quận 1), các
trungtâmthương
mạitạiquận7,ĐầmSen(quận
11),SuốiTiên (quận9)… thu
hútđôngđảocácbạn trẻcũng
nhưcácôngbốb mẹđưacon
đi chơi. “Domấy ng y nghỉ
lễ thời tiếtcũngnóngbức,gia
đìnhcũngkhôngđi chơi đâu
xa được nên cả nh raThảo
CầmViênchomát, cáccháu
đượcgầngũi thiênnhiên, thư
thái đầu” - anhNguyễnVăn
Tuấn (phường 13, quậnTân
Bình) chobiết.
Khôngkhí lễhội cũng tr n
ngập tạiTPhoaĐ Lạt.Các
chương trình tổ chức trong
đợt lễhộiFestivalhoaĐ Lạt
lần thứ 6 trải đềumỗi ng y
v khắpmọi nơi. 
Tại chợhoaĐ Lạt, khách
du lịchphảixếph ngv omua
vé tham quan triển lãm hoa.
Lễ hội có nhiều điểm nhấn
như cặp dâu tây được kết
bằng 50.000 bông cúc nhật
tím; xe ngựa kết bằng hoa
th nh vòng dưới đ i phun
nước th nh phố; chai vang
kỷ lụcChateauDalat - l chai
rượu vang cao cấp lớn nhất
từ trướcđếnnaycóchiềucao
8 m, đường kính đáy 2 m,
dung tích2.000 lít...
Do lượngkháchdu lịch rất
đông, ở các khu trung tâm
chính, việc di chuyển hơi
chậm. Cảnh sát giao thông
đượchuyđộng tối đaxuống
đườngđểphân luồng.Tạicác
điểmmua sắmnhư chợhoa,
khu triển lãm... tình trạng
hét giá, “chặt chém” không
xảy ra.
VềmiềnTâymệt,
đimiềnĐôngkhỏe
ThảoCầmViên,cáctrungtâmthươngmại,ĐầmSen,SuốiTiên…
thuhútđôngđảongườidânđếnchơi.
Cửangõphía tâyTP.HCMùnứ từnútgiaoAnLạc.Ảnh:LĐ
VũngTàuđôngđúcnhưng
không“chặtchém”
Ngày1-1,dukháchcáctỉnhtrongđóchủyếu làTP.HCM
đổvềTPVũngTàudu lịch rấtđông, tập trung tại khuvực
đườngThùyVân, biển Bãi Sau. Các bãi nhận trônggiữ
xemáy, ô tô từchândốcNghinhPhong trởvềKDLBiển
Đôngđều chật cứng. Tuy nhiên, giá vé được niêm yết
công khai và không códấuhiệu“chặt chém”. Phíadưới
bãi biển, hàngngànngười dân, dukhách tắm.
ÔngTrầnVănTrường,GiámđốcBQLCácKDLTPVũng
Tàu, chobiết trongngày1-1ước tính có36.000 lượt du
kháchđếndu lịch, tắmbiểnVũngTàu. Trongngày 2-1
lượngkháchdựkiếnsẽđônghơn.Lực lượngcứuhộcũng
đãcứuhộ21dukhách tắmbiểnbị lọtaoxoáy, khôngcó
trườnghợp tai nạnđuối nước.
T.KHÁNH
Khôngđộtbiếnở
CầnThơ
Cuốigiờchiều1-1,ôngNguyễn
VănMạnh-PhóTổngGiámđốc
Công ty CP Bến xe Tàu phà
CầnThơ, chobiết:Trongngày,
lượnghànhkháchqua lại Bến
xekháchCầnThơkhông tăng
độtbiếnmàchỉ caohơnngày
thường20%-30%.
Tiêuđiểm
Lực lượngcứuhộcũngđãcứuhộ21du
kháchtắmbiểnbị lọtaoxoáy,khôngcó
trườnghợptainạnđuốinước.
Người
dân
đổxô
vềTP
Vũng
Tàu
tắm
biển.
Ảnh:
KL
Công trìnhbờkèsôngHoàiđangđược thi công.
Ảnh:LT
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook