023-2016 - page 5

5
THỨBẢY
23-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Kẹtxebítlốisânbay
TânSơnNhất
CSGTTP.HCMđềnghịmởmột“lốiưutiên”
đểthôngđườngvàosânbay.
Từkhoảng7giờ30ngày22-1, hàngngànphương
tiện dồn ứ, nối đuôi nhau một đoạn dài hơn 1 km
trên xa lộHàNội (quận 2, TP.HCM). Nguyên nhân
xuất phát từmột vụ tai nạn giao thông.
Thời gian qua, dù không xảy ra tai nạn thì giao
thông trên trụcđườngnày, đặcbiệt làkhuvựcquanh
cảngCátLái (quận2) luôndiễn racăng thẳng. “Hằng
ngày có ít nhất 18.000 lượt xe container ra vào cảng
Cát Lái. Lưu lượng phương tiện lớn, đổ dồn vào
một khu vực nên khu vực thường xuyên diễn ra
ùn ứ” - Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng
phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công
anTP.HCM, thông tin.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
bên lề buổi tọa
đàm bàn giải pháp chống kẹt xe cho TP.HCM sáng
22-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ còn đề
cập đến vấn nạn ùn ứ như cơm bữa tại sân bayTân
Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM). “Ngày 21-1,
tôi đến sânbaynàyvà chứngkiến tình trạngùnứ tại
đây. Tôi lo ngại ùn tắc sẽ xảy ra ở đây trước, trong
và sau tết nên từ ngày 21-1 đến giờ, tôi tham khảo
nhiều người nhưng chưa ai đưa ra được giải pháp
khả dĩ” - Thứ trưởngThọ nói.
Thứ trưởngThọ nhận xét: “ỞTP.HCM xảy ra kẹt
xe ở nhiều nơi song nếu trước cổng sân bay ùn ứ sẽ
gây ra những ảnh hưởng xấu về hình ảnh củaTP”.
TheoTrung táPhong, từkhoảng tháng9-2015đến
nay ở TP, lượng xe tăng đột biến ở khu vực cảng
Cát Lái và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. “Sân
bay đón ít nhất 590 chuyến/ngày và dịp cao điểm
tết lên đến 700 chuyến/ngày. Mỗi ngày lượng hành
khách ra vào sânbaykhoảng85.000người, chưa kể
khoảng 10.000 người làm việc tại đây. Như vậy, chỉ
vài kilomet đường, trongmột phạm vi hẹpmà mỗi
ngày “tải” cả 100.000 người, chưa kể người dân ở
khu vực, người dân có nhu cầu lưu thông qua lại
nênCSGTphải căngmình24/24 túc trực bên trong,
ngoài đườngưu tiên choxe cónhu cầuvào sânbay”
- Trung tá Phong nói.
Chiềucùngngày22-1, đoànkiểm tradoThứ trưởng
LêĐìnhThọđến sânbayTânSơnNhất tìm cáchgỡ
ùnứ trongvàngoài sânbay.TheoôngĐặngTuấnTú,
Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân SơnNhất,
giờ cao điểm hoạt động của sân bay (từ 10 giờ đến
12giờvà từ16giờđến19giờhằngngày), trùngvới
giờ caođiểm của việc đi lại bênngoài và ùnứở cửa
ngõ sân bay thường xuyên xảy ra.
Trung táHuỳnhTrungPhongđề nghị sânbay cần
thường xuyên cung cấp thông tin về số chuyến bay,
lượng hành khách… cho PC67 để đơn vị huy động,
bố trí lực lượngCSGTphùhợpđiều tiết giao thông.
Đại diện PC67 cũng đề nghị các đơn vị liên quan
chuyểnđườngHồngHà thànhđườngmột chiềunhằm
hạn chế lượng xe qua sân bay nhưng không có nhu
cầu vào sân bay. Ngoài ra, Sở GTVT nên xem xét
mở chỗquayđầuxe trênđườngTrườngSơnvàphân
làn, bố trí “một lối thoát hiểm” trên đường Trường
Sơn để dành đường cho dòng xe vào sân bay. “Các
phương tiện không vào sân bay sẽ không được đi
trên lối thoát hiểm” này” - Trung tá Phong đề nghị.
Thứ trưởngLêĐìnhThọđồng tìnhvới cácđềxuất
trênvàôngđềnghị cácđơnvị liênquannhanhchóng
triểnkhai đểviệcđi lại củangười dânđược thuận tiện.
NGUYỄNTÂN - GIANGHĨA
H.TUYẾT
C
ơ quan CSĐTCông
anTP.HCMvừahoàn
tất kết luận điều tra
vụánLêDũng,nguyêngiám
đốc Công tyCổ phầnThực
phẩm công nghệ Sài Gòn
(Công tyTPCNSàiGòn)và
đồng phạm về tội buôn lậu;
lừa đảo chiếm đoạt tài sản;
đưa hối lộ; môi giới hối lộ.
Tổ chức lừađảo
xuyênquốcgia
Trong số 43 bị can bị đề
nghị truy tố có 31 cán bộ
hảiquancủaTP.HCMvàAn
Giang bị khởi tố về các tội
lợi dụngchứcvụ, quyềnhạn
trong khi thi hành công vụ;
thiếu tráchnhiệm…Những
cánbộhải quannàygiúpbị
canDũng lừa đảo tiền hoàn
thuế hơn 80 tỉ đồng.
Theohồsơ,để lừađảo tiền
hoàn thuế,Dũngđã câukết
vớiTrầnThịBíchTuyền(ngụ
quận Tân Bình, TP.HCM)
lập các công tyma tại nước
ngoài. Các công tyma này
sẽkýkết cáchợpđồngkinh
tế mua hàng của Công ty
TPCN Sài Gòn. Theo đó,
Công ty TPCN Sài Gòn sẽ
bánhàng thuốc láđiếunhưng
thực tế lại xuất khẩucácmặt
hàngcógiá trị thấpnhưgạo
hoặc hàng không có giá trị
để hoàn thuếGTGT, chiếm
đoạt tài sản củaNhà nước.
Theo cơ quan điều tra,
Dũngphâncôngngườimóc
nối, bôi trơnvàđặtvấnđềăn
chia theo tỉ lệphần trămvới
nhânviênhảiquan theomức
20% số tiềnđượchoàn thuế
và hàng chục cán bộ, công
chứchải quanởTP.HCMvà
AnGiang dính chàm.
Công an xác định có ba
cán bộ hải quan TP.HCM
thuộccảngSàiGònkhuvực
IV không kiểm hóa hàng
nhưng vẫn xác nhận.
Cụ thểNguyễnTiếnLộc,
công chức kiểm hóa Chi
cụcHải quan cảngSàiGòn
Khuvực4, đượcphân công
kiểmhóa10%hànghóakhai
báo, tuy nhiên Lộc không
kiểm hóa nhưng vẫn ghi
xác nhận đã kiểm tra, hàng
đúng khai báo.
Còn Lê Hà tiếp nhận hồ
sơ, trình lãnhđạophêduyệt
hình thứckiểm trahànghóa,
biết rõ Công ty TPCN Sài
Gòn chưa được cấp giấy
phép kinh doanh thuốc lá
vẫn trình ký trong khi thực
tế công tyxuất khẩugạovà
nhiềumặt hàngkhác, giá trị
thấpnhư trấu,mìgói...nhưng
khai trong hồ sơ xuất khẩu
là thuốc láCaraven “A” để
chiếm đoạt tiền hoàn thuế. 
AnGiang: 28cánbộ
hải quankýkhống
Kết luậnđiều traxácđịnh
có tổng cộng 28 bị can là
nguyên cán bộ hải quan
công tác tại hải quan cửa
khẩu Khánh Bình tỉnh An
Giang, biết rõ không có
hàng hóa xuất khẩu nhưng
vẫn ký khống tờ khai hàng
hóaxuất khẩuvàký thủ tục
thông quan khống để nhận
tiềnhối lộcủadoanhnghiệp.
Cụ thể,NguyễnVănBiên,
nguyênChi cục trưởngChi
cụcHảiquancửakhẩuKhánh
Bình, chỉ đạo ký khống 92
tờ khai hải quan hàng hóa
xuất khẩumặt hàng thuốc lá
đểnhậnhối lộhơn265 triệu
đồng.TháiThanhNguồnvà
NguyễnPhiCông (nguyên là
phó chi cục trưởngChi cục
Hải quan cửa khẩu Khánh
Bình) chỉ đạokýkhống120
tờ khai hải quan nhận hối
lộ hơn 230 triệu đồng. Đội
trưởngnghiệpvụkýkhống
20 tờkhai hải quanđượchối
lộ hơn 23 triệu đồng.
Cũng tại hải quanKhánh
Bình, hàng chục cánbộhải
quan cấpdưới biết rõCông
tyTPCNSàiGònkhôngxuất
khẩu hàng hóa thật, mở tờ
khai khống nhưng vẫn tiếp
nhận hồ sơ, xác nhận việc
xuất khẩuhànghóaquabiên
giới và nhận tiền từ doanh
nghiệp.
Công an TP.HCM xác
địnhLêDũngvàđồngphạm
chiếm đoạt của Công ty
TPCN Sài Gòn số tiền hơn
36 tỉ đồng; lừađảo tiềnhoàn
thuế GTGT tại Cục Thuế
TP.HCMhơn80 tỉ đồng.
Cánbộhảiquantiếp
taylừahoànthuế80tỉ
31cánbộhảiquancủaTP.HCMvàAnGiangnhậnhốilộđểkýkhống,kýsai
tờkhaihảiquangiúpcôngtylừađảotiềnhoànthuế.
Hóađơngiá trịgia tăngvà
haibị canDũng,Tuyền.
Ảnh:AS
(PL)- “Trong giai đoạn 2016-2020,
TP.HCMsẽ tiếp tụcđặt raviệckiểmsoát
xecánhânvàchúng tôimongmuốncó
cácgiải phápcụ thểđể thựchiện”.Ông
Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở
GTVTTP.HCM, nói tại buổi tọa đàm
bàn giải pháp chống kẹt xe ởTP.HCM
hôm22-1.Buổi tọađàmcó sự thamgia
của lãnh đạoBộGTVT vàỦy banAn
toàngiao thôngQuốcgia.
Nhiềuđại biểu thamdựđồng tìnhvới
việc hạn chế xe cá nhân. ÔngLêTrung
Tính,nguyênTrưởngphòngQuản lývận
tảiSởGTVT,đềnghịnên tiếp tụcưu tiên
choxebuýtđể thuhútngườidân.Saukhi
phát triển xe buýt thìmạnhmẽ hạn chế
xecánhân.Nếukhônghạnchếcùng lúc
cả ô tôvà xemáy cá nhân thì hạn chế ô
tôcánhân trước.HiệnTP.HCMquản lý
gần7,5 triệuxemáy, ô tô các loại. Như
vậy tínhđếncuối năm2015, lượngxeở
TP.HCMtănglên1,5lầnsovớinăm2010
(chỉ có4,9 triệuchiếc).
l
Chiều22-1, ôngBùiXuânCường,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM,đãcóthông
báokhẩngửiUBNDcácquận,huyệnvà
các khu quản lý giao thông cùng trung
tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn
(trực thuộcSở)dỡngaycácbiểnbáohạn
chế tốcđộdưới 50km/giờ.
Nhưvậy,các tuyếnđườngcódảiphân
cáchgiữa phầnđườngdành choxe ô tô
và phầnđườngdành choxe hỗnhợp (ô
tôvàxemáyhai, babánhđi chung)như
quốc lộ1,quốc lộ22,cácđườngVõVăn
Kiệt, PhạmVănĐồng, TrườngChinh,
ĐiệnBiênPhủ…điềuchỉnh tốcđộ tốiđa
trênphầnđườnghỗnhợp lên50km/giờ.
Ngoài ra, ôngCường cũng đề nghị các
đơnvị liênquangắn thêmbiểnbáo “Đi
chậm”ở cácvị trí nguyhiểm, điểmđen
về tai nạngiao thông.Riêng tại nhánhA
củacầuvượtCátLáivẫngiữnguyênbiển
báo30km/giờđể tránh lật xe…
GN -L.ĐỨC -H.TUYÊN
ĐườngTrườngSơn - lốivàosânbay thườngxuyên
kẹtxe,gâykhókhănchongườidâncónhucầu
vàosânbay.Ảnh:NGUYỄNTÂN
TP.HCMbàncáchhạnchếxecánhân
Nhổngaybiểnbáohạnchếtốcđộdưới50km/giờ.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook