112-2016 - page 7

CHỦNHẬT 1-5-2016
7
PHÓNGSỰ - NHÂNVẬT
NhàbiênkịchChâu
Thổ
cùngđoàn làm
phim tạiCampuchia.
NGUYỄNTRÀ
T
ừ lâu, tên tuổi của nhà
biên kịch Châu Thổ
gắn liền với những bộ
phim nổi tiếng như
Trăng nơi đáy giếng
(giành giải Cánh diều vàng kịch
bảnphim truyệnnhựanăm2009),
Di chúcnhữngoanhồn
(đoạt giải
Bông sen vàng Liên hoan phim
Việt Nam 2001),
Người đàn bà
không hóa đá, Họ từng chung kẻ
thù,Đườngchân trời,Người giúp
việc,…
Kịch bản của chị bán đắt
như tôm tươi.Nhữngđặthàngkịch
bản luôn tới tấp gửi về, nhiều lúc
chị viết không xuể.
Mỗi nămbỏ túi khoảng
1 tỉ đồng
Giađìnhkinh tếkhágiả, cóhậu
phương vững vàng nênChâuThổ
đến và gắn bó với nghề, đơn giản
là cho thỏa đammê.
Năm2001, chị bắt tayvào thực
hiện kịch bản
Họ từng chung kẻ
thù
cho Đài Truyền hình Bình
Dương. Ngày ấy, mỗi tập phim
chị đã được trả 5-6 triệuđồng, là
mức thunhập trongmơcủanhững
nhà biên kịch thời điểm đó. Có
giai đoạn, năm2007-2008, Châu
Thổ viết song song hai kịch bản
Cha dượng
Gió nghịch mùa
.
Gần15nămđãquađi nhưnghiện
nay theongười trongnghề tiết lộ,
mức giá “bèo” nhất mà nhà biên
kịchChâuThổnhậnviết chophim
truyềnhìnhhiệnnay là8-10 triệu
đồng/tập… Chuyên tâm viết và
viết khỏe, thế nên trong hơn 30
nămviết kịchbản,ChâuThổ luôn
khiếnđồngnghiệpvàcôngchúng
khâmphụcbởi sức sáng tácđáng
nể cùng chất lượng trong từng
kịch bản của chị.
Vớithươnghiệu“ChâuThổ”,hiện
tạimức thù laoviết kịchbảnphim
truyềnhìnhcaonhấtchịnhậnđược
là 15 triệu đồng/tập. Trung bình,
kịchbảnphim truyềnhìnhkéodài
30-40 tập.Chị nhẩm tínhmỗi năm
thích, đi để trải nghiệm và để tích
lũy thêmvốnsốngchonhững trang
viết củamình”.
Sẵnsàngđậpbàn lấy
lại kịchbản
Chị bảo hiền quá thì không nên
làm biên kịch. Bởi làm kịch bản
nghĩa là phải có kịch. Cách kể
chuyện nhẹ nhàng, đều đều chỉ
khiến người xem cảm thấy buồn
ngủmà thôi.
Sự khó tính, dữ dằn của Châu
Thổđã trở thànhgiai thoại.Người
ta thường truyền tai nhau nghe để
dè chừng. Nhà sản xuất thay đổi
những yếu tố then chốt mà Châu
Thổkhôngđồngý thìdùcó trả tiền
caođếnđâu, chị cũngsẵnsàngđập
bàn, lấy lại kịch bản đi về. Ngay
chính “người đẹp Tây Đô” Việt
Trinh -ngườibạnănýcủachịcũng
khôngngầnngại khẳngđịnh chưa
baogiờgặpnhàbiênkịchnàokhó
tính, dữ dằn nhưChâuThổ.
Chị nói như phân trần về sự dữ
dằncủamình: “Chuyệnchiều theo
thị hiếu khán giả cũng quan trọng
nhưngkhôngphảimìnhchiềubằng
mọi giá. Một bộ phim ăn khách,
cháy vé chưa chắc đã là một bộ
phim tử tế,mà tôi thì chỉ viết được
phim tử tế. Nếu không viết được
phim tử tế thì thôi thà thất nghiệp,
ngồi ở nhà chơi”.
Viếtđúngboong theo
giờ…côngchức
NhàbiênkịchChâuThổcómột
thói quen đặc biệt là chỉ viết trên
máy tínhcủamình.Mộtchiếc laptop
haymáy tínhbảngdù cóhiệnđại,
đắt tiền tới đâu nhưng chỉ cần là
đồ lạ thì ynhư rằng chị chỉ biết…
ngồi im nhìnnó.
Buổi sáng là thời điểm thăng
hoa,minhmẫnnhất của chị. Cứ8
giờ hoặcmuộn nhất là 9 giờ, cầm
một tách cà phê hoặc tách trà, chị
ngồi vàomáy tính của mình, say
mêviết đến tận12giờ.Ăn trưavà
nghỉ ngơi xong, chị trở lại công
việc lúc 1 giờ rưỡi. Nếu có cảm
hứng, chị làmviệc tới 6giờchiều,
cònbình thườngchị kết thúc lúc5
giờ.Thói quenviết nhưcôngchức
vẫnđượcChâuThổduy trìđềuđặn
suốthơn30nămnay.Chịchiasẻcó
được thói quen này là nhờ cảmột
quá trình rèn luyện. Chị phải viết
để rènbản thânkhông lười biếng.
Khiviết,chị tập trung,hóa thânvào
nhânvật, tìm được cảm hứng chứ
không cần đợi chờ cảmhứng tới.
Bỏ vốn lớnmở
hãngphimđểkhỏi
“bánmình”
Nhà biên kịch Châu Thổ hiên
la giám đốc san xuât cuaCông ty
Senafilm. Năm 2006, chị là một
trong bốn thành viên đồng sáng
lập công ty, với sốvốnđầu tưban
đầu lên tới 1,5 tỉ đồng, mỗi thành
viên góp vào khoảng 400 triệu
đồng.Thờiđiểmđó400 triệuđồng
là số tiền lớn. Trong khi nhiều cá
nhân, đơn vị sẵn sàng trả giá cao
đểmời chị về làmviệc tại công ty
nhưng chị đều lắc đầu từ chối vì
“chỉmuốn làmđiềumình thíchvà
khôngmuốn bánmình”.
Kiếmđượcnhiều tiềnnhưngđiều
chị tựhàonhất chođếnnayvẫn là
sự tử tế và thông điệp nhân văn
trongmỗikịchbản.“Cónhữngkịch
bảnphim thunhập rất thấpnhưng
tôi rất tựhào.Ví dụ các phim
Gió
nghịch mùa, Ở lại thế gian, Cha
dượng
” - chị nói. Châu Thổ kể,
năm2008, chị chỉ được trả8 triệu
đồng/tập cho 40 tập kịch bản bộ
phim
Giónghịchmùa
nhưngđó là
kịchbảnphimkhiến chị cảm thấy
ám ảnh và tự hào. Nội dung
Gió
nghịchmùa
tuykhôngmới nhưng
cách dẫn dắt câu chuyện rất cuốn
hút. Phimmang đến cho khán giả
niềm tin về sự khởi sắc của phim
truyền hìnhViệt chiếu vào khung
giờvàng.
NHỮNGCÂYBÚT BẠC TỈ - BÀI 4
ChâuThổ
viếtkịch
bảnhốt
bạc
Có “thương hiệu” lại sung sức viết, không
khó để nhà biên kịchChâu Thổ kiếm được
tiền tỉ. Chỉ trong năm2010, chị kiếm được
gần2 tỉ đồng từ nghề biên kịch.
Điểm10chomáuphảnbiện
Trướckhiđượcbiếtđến lànhàbiênkịchvàng,ChâuThổ từng là
mộtphóngviên trẻnăngnổvàxôngxáocủabáo
ĐồngKhởi,Bến
Tre
với tên thậtBíchThủy.Nhắc tớiBíchThủyngàyấy, người ta
sẽnhớngay tớinhữngbài viếtvềnhữngđề tàigaigóc, sắcsảo
chống tiêucực, thamnhũng.Nhưng rồinhữngbàibáođó, thay
vìđượccổvũ thì lạibịphêbình, chỉnhsửavì tư tưởngphảnđộng.
Thậmchí, tênchị có trongsổđen tỉnhủy.
Duyênphậnđưachịđếnvới côngviệcnàybắtnguồn từ lần thử
vậnmay.Ngàyđó, chị léncơquanđi thibiênkichởHangphimGiai
Phong.Kếtquả, trảiquabavòng thikhắtkhe, khóa thinămđóchị
đậu thủkhoavới29/30điểm,hơnhẳnákhoa3điểmva theohoc
tạiĐHSânkhâuĐiênanhViệtNam,nganhbiênkich.“Trongphần
thivấnđápngàyhômđó, cóbagiámkhảo,ôngNgọcQuang,Giám
đốcHãngphimGiảiPhóngngàyđó, cóhỏi:“TrongcácphimViệt
Nam,em thíchnhấtphimnào?”.Tôi trả lời làkhông thíchphimnào
cả. Lýgiảivềđiềunày, tôinói:Vì tìnhhuống trongphimViệtNam
đưa rabịgiảmàđiệnảnh thì cầnchân thựcnhưphimđiệnảnhcủa
Nga, củaPháp…vàđưa ramộtsốvídụ.Ông lạihỏi:“Emkhôngởxứ
sởđó, làmsaoembiếtnó thực”.Tôi trả lời:Nóchân thựcvìnó logic
vềcảmxúc,về tâm lý, tìnhhuống…DùphimởNga,ởMỹ,người ta
vẫncó thểkhóccười cùngnhânvậtbởingười tacảmđượccùng
nhânvật”.Trongbaphần thi thìphầnvấnđápvàphêbìnhphim,
ChâuThổđạtđiểm tuyệtđối:10điểm.
Nhữngkịchbảnđứng
tênChâuThổbánđắt
nhưtômtươi,đạo
diễntranhnhau làm.
MỗinămnhàbiênkịchChâuThổ(trái)viếtcảtrămtậpkịchbảnphim,nhậnvề
rủngrỉnhcảtỉđồng.
chịviếtđượckhoảng100 tập, chưa
kể viết kịch bản phim chiếu rạp.
Vác tiền tỉ đi du lịch
Tiềnkiếmđược rủng rỉnhnhưng
thayvìmua nhà,mua xe haymua
đất… như các đồng nghiệp, chị
đầu tư hết vào Công ty Senafilm
vàđi du lịch. Bởi vậyngười trong
nghề bảo chị đi du lịch như… đi
chợ. “Tôimêđi lắm,nămnàocũng
đi.Tôi điMỹ,Canada, đi châuÂu
thì ba, bốn lần rồi,… nhớ không
nhầm còn thiếuNhật. Tôi đi vì sở
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook