112-2016 - page 8

CHỦNHẬT 1-5-2016
8
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
“Đibộdướiđáybiển”giữatâmbão
cáchết
Vào ngày 1-5, ngay
trong tâm bão cá chết,
biển ô nhiễm, tại khu
dự trữ sinh quyển thế
giớiCùLaoChàm -Hội
An sẽ chính thức khai
trương tour“Đibộdưới
đáy biển” để ngắm rạn san hô của nơi này, ngắm cá biển
và cho cá ăn. Đơn vị được cấp phép khai thác tour “Đi bộ
dưới đáy biển” - Công tyDu lịchĐảoChàm cho biết tour
mang ý nghĩa giúp du khách cảm thụ cảnh quan hoang dã
dưới đáy biển nhằm tăng cường lòng yêu thiên nhiên và ý
thức bảo vệmôi trường củamọi người. Tham gia tour các
dukháchkhông cầnbiết bơi haybiết lặnmà sẽ chỉ độimột
chiếcmũ có dưỡng khí doCông ty Sea - Trek củaMỹ sản
xuất. Với chiếcmũ này, du khách sẽ được hướng dẫn viên
đưa xuống đáy biển có độ sâu 5-6m, sau đó đi bộ khoảng
300m trong vòng 15-20 phút dưới đáy biển trongmột lộ
trìnhđịnh sẵnđượcbảovệbằngdâycăngđểxem sanhôvà
đời sống tôm cá. Du khách cũng có thể cho cá biển ăn bởi
các hướng dẫn viên của tour trước đó đã nhiều lần xuống
biển tập cho cá ăn, dụ cá trong rạn sanhôquenvới sựxuất
hiện cho ăn của người.
HÒABÌNH
NghệsĩTrịnhKimChi làmkịch
Mùahoađỏ
Làmbầumột sânkhấumới toanh, nghệ sĩTrịnhKimChi
đãcho rađờikhánhiềuvởkịchkinhdị, kịchđồng tính, kịch
hài theoxuhướnggiải trí của thị hiếukhángiảđểgiữvững
doanh thu.Tuynhiên, bà
bầunghệsĩnàyvẫnômấp
tâmhuyết làmkịchnghệ
thuật, chính kịch nên đã
đổ nhiều công sức, tâm
huyết dựngvởkịch
Mùa
hoađỏ
cho các học viên
sân khấu kịch TKC của
mình nhân dịp lễ 30-4.
Mùa hoa đỏ
kể câu chuyện về các
namnữ thanhniênxungphong trànđầynhiệt huyết đi xây
dựng đất nước, lý tưởng vào những nămmới giải phóng.
Với kinhnghiệmđã từngdiễnnhiềubộphim, nhiềuvởkịch
dạngnàyvào thờimới ra trường, khi cònởĐoànKịchTrẻ
TP.HCM,TrịnhKimChi đã trauchuốt chocácdiễnviên trẻ
một vở diễn đầy chất thanh xuân và cảm động. TrịnhKim
Chi chobiết vởdiễnnày sẽđượcbổ sung thêmmột sốdiễn
viên tên tuổi để đi diễn phục vụ các cơ quan, đơn vị nhân
mùa lễ 30-4, 1-5.
TÂMKHANH
Hoạtđộngvănhóanghệ thuật
NghệsĩTúSương,
BạchLongvàdiễnviên
quầnchúng trongvở
cải lương
ChúCuội.
Đừngviệncớ
cáchtânmàlàm
nhụccải lương
Ngạomạn nói khôi phục, làmmới cải lương, Trấn Thành khiến giới
nghệ sĩ, những người yêu cải lương nổi giận…
HÒABÌNH
S
au khi bôi bẩn vở cải
lương
TôÁnhNguyệt
,
TrấnThành đưa ra lời
xin lỗi nhưng lại cho
rằng hành động của
mình là muốn làm mới, muốn
khôi phục lại cải lương đang
lụi tàn. Cùng với sự nổi giận,
giới cải lương còn lo lắng suy
nghĩ sai lệch của Trấn Thành
cũng như nhiều người về cách
tân cải lương sẽ làm mai một
cải lương trong cách nhìn của
giới trẻ.
SoạngiảHoàngSong
Việt: “Cáchtânnhư
TrấnThành làthảmhọa”
Vấn đề cách tân sân khấu cải
lươngđểphùhợpvới sựphát triển
củaxãhội khôngphải bâygiờvấn
đềnàymớiđượcđặt ra,cũngkhông
phải bây giờ những soạn giả, đạo
diễnsânkhấumớinghĩđến.Đãcó
nhiều cuộc hội thảo, nhiều công
trình nghệ thuật được hình thành
bằng trăn trở, bằng nhiệt tâm của
những người làm nghề, dù phải
đối đầu với những lời chỉ trích,
những phản ứng tiêu cực của dư
luận từkhinómới làdựán.Những
cách tân trong lối viết của anhLê
Duy Hạnh như
Cổ tích thời hiện
đại, RồngPhượng
, những tìm tòi,
sáng tạo trong dàn dựng của đạo
diễnTrầnNgọcGiàu trong
Chiến
binh,RồngPhượng
hayphụcdựng
Dương Vân Nga, Tiếng trốngMê
Linh
, đạodiễnHoaHạ tìmcáimới
trong
KimVânKiều,Chiếcáo thiên
nga…
Đó là những sự tìm tòi đổi
mới cực kỳnghiêm túc và hết sức
trách nhiệm.
Bất cứ một vở diễn, bộ phim,
quyển sách, bài nhạc haymột bài
thơnàođóđềucónhiệmvụchung
là truyền tải một thông điệp nào
đó đến người thưởng thức. Vậy
tôimuốnhỏi nhữnggìmàêkíp
Ánh Nguyệt remix
đã làmmuốn
truyền tải thôngđiệpgì đếnngười
xem?Nếugọi đó là sự“cách tân”,
là muốn “khôi phục cải lương”,
muốn “lôi kéokhángiả về với cải
lương” nhưTrấnThành nói thì…
đúng làmột thảmhọa!Cácvị quá
xem thườngkhángiảcải lươnghay
các vị cho rằng văn hóa nền của
khán giả cải lương đã xuống quá
thấp đếnmức tồi tệ như vậy. Bởi
trong văn học, dù là văn học bình
dân cũng không thể có những lời
lẽ như
“Ai kêu tui đó, mặt chó tui
đây”, “Nguyệt, anh nhớ… chim
em”
…Làmộtngườicủacải lương,
tôimangơn lắm lắmnếunhưcácvị
mangcái gọi là“cách tân”kiểuđó
rakhỏi thánhđườngcải lươngcủa
chúng tôi càngxa càng tốt.
NSNDTrầnNgọcGiàu:
“Phải hiểucải lương là
gì rồimới làmmới”
Tất cả sự luôn thay đổi, tự làm
mới ở cải lương đều nghiêm túc,
chuyên nghiệp, có ý thức và chỉ
dám nói đó là sự thử nghiệm. Bởi
muốn làmmới cáigì thì trướcnhất
phải hiểu nó là cái gì, nó như thế
nàođãchứkhôngbaogiờ làcái sự
cảm tính, làmméomó, bôi báccải
lương rồigọi là làmmớicả.Vấnđề
làmình làm sao cho có cải lương
hayvàgiữđượchồncốt cải lương
vì đến nay cải lương đã định hình
đượcnhữnggiá trị cốt lõinhấtnhư
cái hồn của câu ca và tính trữ tình
chânphương trong lời ca, lối diễn.
TrởlạivấnđềcủaTrấnThành,đúng
làanh tacónhiềungườihâmmộđể
xemnếuanh tadiễncải lương.Nên
nếu yêu quý cải lươngTrấnThành
hãycadiễn
TôÁnhNguyệt
thậthay
đểngườixem thấysaomàcải lương
hayquá.Không thểđemvở
TôÁnh
Nguyệt
thayđổitùytiện, thôthiểnrồi
bảo là làmmới,muốnkhôiphụccải
lương.Một tácphẩmkinhđiểncủa
một tác giả đã định hình giá trị rồi
thìnó luôncầnphảiđược tôn trọng.
SoạngiảVươngHuyền
Cơ: “Yêucải lương thì
đừng làmbiếndạngnó”
Cảilươnglụitànbởivìnhiềunghệ
sĩ chưa thật sự tâm huyết với cải
lương, bởi nhiều vở diễn vô cùng
hờihợt,cẩu thả.Khôngcầncách tân,
làmmớigìhết,hãy trảcải lươngvề
nguyênvẹnnhưnóvốncó từmấy
mươi nămvề trước.Cải lươngđặc
biệt vì nó khác biệt, đừng làm nó
nanákịch, nanáphim…Hãyyêu
cải lươngnhưnóvốncó.Vậy thôi.
Với TrấnThành, lời xin lỗi của
anh ta có nói muốn làmmới cải
lương chỉ là ngụy biện. Tôi chưa
baogiờnghebênNhậtđòicách tân
KịchNô,TrungQuốcđòi cách tân
KinhKịch.Nếu thật sự tâmhuyết
với cải lương thì đừng làm biến
dạngnó, bản thânchữ“cải lương”
đãcóýnghĩavề sựđổimới rồi.
Cải lươngđã luônđược làmmới
Bản thâncải lương luôn luôncósự thayđổi.Đếngiờchắckhông
ai trongnghềdámnóimình làmmới cải lươngvì tựbản thâncải
lương luôn làmmớinó.Nhữngnăm1950, xuấthiệnviệcđưa tân
nhạcvàocải lươngvới thể loại tâncổgiaoduyên. Rồinhiềukỹ
xảo, cảnh trí tânkỳcũngđượccải lươngsửdụng trongphầnhình
thức.NhữngnămgầnđâyđạodiễnHoaHạđưahình thứcsân
khấuquảng trườngquymôvàocải lươngvới cácvở
KimVânKiều,
Chiếcáo thiênnga.
Cải lươngbâygiờ thiênvềsửdụng lý, nhiềubài
bảnviếtmới…Nói vềhài, cónhiềuvởcải lươnghàihoặc trong
mỗi vởcải lươngởbấtkỳ thể loại tâm lýxãhội, cổ tích, lịchsử…
đềucónhững lớphài riêng.Thậmchí cải lươngcòncóvọngcổhài
với cácgiọngcaquanhiều thếhệnhưVănHường,HềSa,Thanh
Nam…Luôn tự làmmới, luôn thayđổinhư thế, trảiquabaosàng
lọc thì cáigìhay, cáigì thíchhợpsẽcònở lại với cải lương.
CasĩHàPhươngvàdiễnviênđiệnảnh-kịchnóiLươngThếThànhđượckhenngợitrongmộttríchđoạncải lươnghồquảng.
Cácvịquáxem
thườngkhángiảcải
lươnghaycácvịcho
rằngvănhóanềncủa
khángiảcải lươngđã
xuốngquáthấpđến
mứctồi tệnhưvậy?
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook