210-2016 - page 8

CHỦNHẬT 7-8-2016
8
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
Nghệ sĩ
QUYỀN LINH
,
MC chương trình tìm kiếm giọng
ca trữ tình,
Bolero - Người hát
tình ca:
“Ăncơmtrộnnước
mắmcũnghátbolero”
Thời khốnkhó là thời tôi hát bolero
nhiều nhất.Vui cũng hát, buồn cũng
hát, tuyệt vọng, hạnh phúc cũng hát, thậm chí ăn cơm
trộn nước mắm cũng hát. Chương trình cho tôi sống
lại một thời gian khổ khó quên của mình. Bởi vậy tôi
sẽ cống hiến hết mình với mongmuốn âm nhạc sẽ tiếp
năng lượng cho tôi trên hành trình hoạt động cộng đồng
trước mắt.
Tôi nghĩ khán giả hay là người nghệ sĩ khi chọn bolero
thì tự thânmỗi người đãmang trongmìnhmột kỷniệmnào
đó với dòng nhạc này.
Diễn viên
QUÝBÌNH
,
quán quân
của
Tình Bolero
mùa đầu tiên:
“Bolero làkhungtrời
đầyắpkỷniệmcủatôi”
Từ nhỏ mẹ tôi chỉ muốn con trai
hát nhạc bolero chứ không muốn tôi
hát nhạc trẻ. Nên tham gia hát bolero là một phần tôi
muốn được cùng với mọi người thắp lửa nuôi dưỡng
tình yêu bolero.
Trong dòng chảy nhạc Việt, bolero đối với tôi như
một nhánh sông quê nằm riêng biệt bởi nó là dòng nhạc
luôn chảy dù âm thầm hay cuồn cuộn mặc số phận đối
xử nghiệt ngã.
Có lẽ ít dòng nhạc nào chở nhiều ký ức, kỷ niệm như
bolero. Không ít người từng chê bolero là sến nhưngmỗi
khixaxứhọ lại tìmvềnhữngkhúcdânca, nhữngbảnbolero
nghe chođỡnhớnhà.Bởi khôngđâuxa, bolerođãvàđang
góp phần làm nên tiếng lòng choTPnày. Có ai ở giữa Sài
Gòn chưa từng thấy cảnh giữa trưa nắng gió có anh chàng
bán đĩa dạo đạp xe vàmáy văng vẳng hoài câu hát:
“Anh
đến với em vàomột ngày trời đẹp nắng, một ngày phượng
hồng thắm trongđôimắtbuồnxaxăm” (Phượngbuồn)
;hay
trên vỉa hè quán nhậu những đêmmưa anh bán kẹo kéo tỉ
tê:
“Mưabuồnơi thôi ngừng tiếng,mưa chophốnhỏ càng
buồn thêm” (Lạnh trọnđêmmưa)…
Ngày7-8, chươngtrình
SolocùngBolero
tuyểnsinh
mùathứbatạiTP.HCM.
Hiệnconsốđăngký tạiTP.HCM
đãgần9.000 thí sinh.Tuynhiên, nhưnhiềunăm trước, lượng
ngườiđếndự thi luôngấpđôi lượngngườiđăngký trướcđó.
TS - Nhạc sĩ
NGUYỄNBÁCH
:
Làmsang là
giếtchếtbolero
Bolero thật ra cónguồngốc từTâyBan
Nha vào cuối thế kỷ 18, được sáng tác
với loại nhịp 3/4, tốc độ chậm. Nghĩa là
tương tựđiệubostonhayslowwaltz.Vídụ
trong nhạc kinh điển, có tác phẩm
Bolero
củaMauriceRavel, một trong hai nhà soạn nhạc hàng đầu, thuộc
trườngphái Ấn tượng của Pháp: nguồn gốc châuÂu.
Vào thếkỷ19, ởCubacó loại nhạcbolerođượcviết ởnhịp2/4,
tốc độnhanhhơn: nguồngốc châuMỹLatin. Từ châuMỹLatin,
bolero được pha trộn với rumba để thành loại điệu nhạc mới ở
nhịp 4/4: rumba-bolero. Loại nhạc với điệu rumba-bolero này
được du nhập sangViệt Nam và thường được gọi tắt là bolero.
Nhưvậy, nhạcbolerocónguồngốc“sang”chứkhôngphải “sến”
như nhiều người nghĩ.
ỞViệtNam, riêngSàiGòn trướcnăm1975, nhạcbolero (rumba-
bolero) thường được các nhạc sĩ sáng tác ở tốc độ chậm đến vừa
phải, giai điệudiễncảm, dễnhớ, dễbắt chướchát lại; nội dung, ca
từ thường đề cập đến những vấn đề bình dân, đương đại như tình
yêu, sửdụng từngữ trựcdiện, dễhiểu, dễnhớ; bêncạnhđó, những
casĩhát loạinhạcnày thườngxuất thân từquầnchúngbìnhdânchứ
không phải được đào tạo nghệ thuật ca hát bài bản, lại có những
luyến láy đặc trưng, “mùi”, lắm khi ủymị, ẻo lả.Vì những lý đó,
nhiềungười xếp loại boleroViệtNamnàyvàonhóm “nhạc sến”.
Như đã nói, các ca khúc bolero, đa số là trước năm 1975
thường dễ hát, dễ nhớ với nội dung ca từ dễ hiểu, gần gũi với
quần chúng bình dân nên tồn tại lúc bùng phát, lúc âm ỉ trong
quần chúng.Theo tôi, sứchút củaboleroởViệtNam là tínhphổ
thông chứ không nằm ở tính học thuật. Vì thế nếu áp đặt vào
boleroViệt Nam những đặc tính học thuật, kinh viện, như biểu
diễn tại Nhà hát lớn, kết hợp với nhạc cụ giao hưởng phương
Tây,... là “giết chết” thể loại này, tựanhưđi dựđám cưới ởmiền
quê sông nướcmàmặc “smoking” và “soirée de cocktail” vậy. 
tới
Dạ khúc hoan ca
, nói.
Theo thốngkê từnhóm sảnxuất
chương trình của KhangMedia,
hiện dòng nhạc bolero có khoảng
70.000 bài. Khi sản xuất chương
trình
TìnhBolero
,nhàsảnxuấtnhận
ra rất nhiềucakhúc từngđượccấp
phépphổbiếnnhưng rồi lại bị trôi
vàoquên lãngnhư
Đomđóm,Đèn
khuya, Xác pháo nhà ai…
Vì thế,
“nhàsảnxuấtcóhướng thí sinhhát
nhữngcakhúcmớiđểchương trình
mớimẻ hơnvà khángiả khôngbị
quen rằng bolero chỉ có từng đó
bài” - đạo diễn Vũ Thành Vinh
nói.Đâycũng lànămđầu tiên
Solo
Boleroháthoàivẫnmới
Rất nhiều cuộc thi hát, chương trình tìm kiếm tài năng ca hát lấy dòng nhạc trữ tình,bolero làm chủ đề.
Và điều kỳ lạ là các sân chơi này vẫn luôn tìm thấy những giọng ca đặc biệt.
NAMTHANH
B
olero làdòngnhạcduy
nhất được hát nhiều
nhất dù trên sânkhấu
hay trênvỉahè.Vàcác
cuộc thi bolero luôn
tìm rađượcnhữnggươngmặtmới
hát dòng nhạc này chứ không bị
thiếu hụt thí sinh như các cuộc
thi hát thông thường; như năm
nay
Solo cùngBolero
đang có rất
nhiều ứng viên tiềm năng ở khu
vực Hà Nội, Đà Nẵng, thậm chí
người nướcngoài hát bolero.Thế
nhưngkhi quánhiềuchương trình
chọn bolero, không ít khán giả
cảm thấy ngán bởi suy cho cùng
bolero quá cũ kỹ.
Đi đâucũng thấy…
bolero
Nhiềugươngmặtquánquânhay
nổi bật của các chương trình ca
nhạc trênsóng truyềnhình lànhững
giọng ca ngọt ngào, đậmdấuquê:
PhươngMỹChi, HồVănCường,
Nguyệt Thu, Thiện Nhân, Thiên
Nhâm (sau này đổi thành Thiên
Vũ thi
Solo cùngBolero
), Thiêng
Ngân,VũĐàmThùyDung...Hay
giữavôvànngườiđẹpchuyểnsang
đihát, việcchọndòngbolerocũng
giúp hoa khôi Nam Em dễ dàng
nhập cuộc và được khán giả biết
đếnhơn.
Bêncạnhđó, hằng tháng là
Tình
khúc vượt thời gian, Sol Vàng
cũng là nơi vinh danh những tác
phẩm của các nhạc sĩ dòng nhạc
trữ tình, bolero: Thanh Sơn, Vinh
Sử, TrúcPhương…
Và hơn tất cả chương trình tìm
kiếm tài năng khác, chương trình
tìmkiếm tàinăngcahátchuyênbiệt
dòngnhạc dân ca, trữ tình, bolero
luôncó lượng thí sinhđăngkýcao
hơn cả.
Thần tượng Bolero
mùa
đầu với hơn 40.000 người đăng
ký,
Solo cùngBolero
mùa thứ hai
với 20.000người.Với thành công
của
Solo cùngBolero
mà nhà sản
xuất chương trình đã bắt tay làm
tiếp
TìnhBolero
mùa đầu tiênvới
quánquân thuộcvềdiễnviênQuý
Bình.Chương trình
Ngườihát tình
ca
đang mùa đầu tiên cũng góp
phần tôn vinh các ca khúc, đồng
thời tìmragiọngcaxuấtsắccủa thể
loại trữ tình bolero. Và trong thời
gian tới, ít nhất hai chương trình
chọn dòng nhạc trữ tình, bolero
làm chủ đề:
Dạ khúc hoan ca
Thần tượng của tôi
.
Biết làmmới sẽ
ănkháchhoài
Lýgiảivềđiềunày,nhàbáoMinh
Đức, người biên tậpnhiềuchương
trìnhbolero, cho rằng: “Nhiều sân
chơi của các dòng nhạc khác vẫn
đang diễn ra nhưng hiện lúc này
bolero được chú ý bởi vì nó “ăn”
thật. Khi công chúng quan tâm
thì thấy nó nhiều. Từ đó nhiều
nhà sản xuất lẫn ca sĩ nhảy vào
bằng cách này hay cách khác khi
sản xuất chương trình, phát hành
sảnphẩm âmnhạcđềugom thêm
bolerovào.Nhưngđiềunàykhông
làm “hại” gì bolero đâu bởi đó là
trào lưu. Theo trào lưu, biết cách
làm sẽ càng giúp cho dòng nhạc
vốn đã được yêu bấy lâu nay tiếp
tục có dịp thể hiện”.
NếuJetStudio -nhàsảnxuấtcác
chương trình
Tình khúc vượt thời
gian, Sol Vàng, Hãy nghe tôi hát,
Thần tượng của tôi
… với nhiều
mảngmiếng trữ tình, bolero giúp
sống lại bolero nhiều năm qua thì
KhangMedia là đơn vị đem đến
choboleronhững chiếc áomới.
Xincấpphép
30cakhúcbolero
“Mỗi lần sảnxuất bolero làmỗi
lần êkíp làm chương trình mong
muốn làmmới. Như chúng tôi
giảmbớt phầnủymị của ca khúc,
dàn dựng sân khấu biểu diễn tươi
mới, mỗi mùa thi ghế giám khảo
được thay đổi bằng những tượng
đài bolero khác nhau… Saumùa
hai,
Solo cùngBolero
có nhiều ca
khúcmới được sáng tácnhưng thí
sinh khi thi vẫn chọn những ca
khúcbolerocũnhư
Vềđâymái tóc
người thương,Nối lại tìnhxưa,Sầu
tím thiệp hồng, Qua lối nhỏ vào
nhà em
…Và tự thân dòng nhạc
bolero vẫn cần không gian cũ bởi
nó đã là thói quen. Hát kiểumới,
ca khúc khó mà thành công. Rất
nhiều thí sinh lẫnkhángiảđềubiết
đó làmóncũnhưnghọcho rằngcũ
càng ăn càngngon” - đạodiễnVũ
ThànhVinh,TổngGiámđốcKhang
Media - nhà sảnxuất “chuyên trị”
bolero với các chương trình
Solo
cùng Bolero, Tình Bolero
và sắp
Việcchọndòngnhạcbolero làmột lựachọnkhônngoancủaNamEmkhi lấnsânsang
cahát,bởinhờdòngnhạcnàyNamEmdễdàngnhậpcuộcvớinhiềuchươngtrình
canhạchơn.Ảnh:KHANGMEDIA
cùngBolero
làmhồsơgửiđếnCục
Nghệ thuật biểudiễnxincấpphép
mới khoảng 30 ca khúc bolero để
phục vụ cho mùa thi thứ ba của
chương trình.
Hát mới hay cũ, sến hay sang,
thế nào là bolero thật sự… sẽ là
những câu chuyện còn tranh cãi
xungquanhdòngnhạcbolero.Thế
nhưng cómột điều luônmãi mãi
đúng với bolero, đó là bolero là
dòng nhạc Việt luôn có khán giả
đôngnhất từkhi nó rađời chođến
hôm nay. Vì thế, bolero có thể cũ
nhưng sẽ không phải là đồ cổ chỉ
để ngắm nhìn.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook