212-2016 - page 13

13
THỨBA
9-8-2016
Đời sống xã hội
Tiêu điểm
PHẠMANH
N
ăng lực giáo viên còn
yếu,họcsinh(HS)chịu
áp lựcnặng từchương
trìnhhọc, kiểm tra đánhgiá
còn lạchậu... lànhữngyếu tố
khiếnchất lượngdạyvàhọc
tiếngAnhhiệnnaycòn thấp.
Điểm thấp là tất yếu
TạicụmdoTrườngĐHKhoa
học tựnhiênTP.HCM tổchức
cóhơn16.000 thí sinhdự thi
thìhơn10.000emđiểm tiếng
Anh dưới trung bình. Cụm
thi doTrườngĐHSư phạm
TP.HCM tổchứccũng tương
tự, toàn cụm có hơn 17.000
thí sinh dự thi nhưng số thí
sinh cómôn tiếngAnhdưới
trungbìnhcũngđãchiếmđến
hơn 10.000.Một số chuyên
gia cho rằng kết quả này đã
phản ánh tương đối đúng
thực trạng dạy và học tiếng
Anh trong nhà trường phổ
thông hiện nay.
ÔngBùiMinhTuấn, một
giáo viên dạy tiếngAnh tại
quận7 (TP.HCM), cho rằng
kết quảnày sẽcònkéodài ít
nhất vài năm nữa vì đầu tư
cho tiếngAnh những năm
gầnđâycủaTPchủyếucho
những cấp học dưới, bậc
THPT còn rất hạn chế.
“Bởi lẽhọc tiếngAnhhiện
nay cũng không khác nào
môn học thuộc, chỉ để đối
phó với kiểu kiểm tra đọc,
viết đã quá lạc hậu” - ông
Tuấn nói.
Hiệu trưởng một trường
THPT tại TP.HCM cũng
nhìn nhận môn tiếng Anh
chỉ 3-4 tiết/tuần là quá ít để
HS có thể hiểu, ghi nhớ và
thực hành. Trong từng đó
H csinhmộttrườngTHCStạiTP.HCMđangh ctiếngAnhvớigiáoviênb nngữ.
(Ảnhchỉmangtínhminhh a).Ảnh:HÀAN
90%điểm thi tiếngAnhdưới
trungbnh,dođâu?
ChấtlượngmôntiếngAnhthấpcónguyênnhântừcảngườidạylẫnngườihọc.
HọctiếngAnhhiệnnay
cũngkhôngkhácnàomôn
họcthuộc,chỉđểđốiphó
vớikiểukiểmtrađọc,viết
đãquá lạchậu.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng
phải làm trongnămhọc 2016-2017 lànâng
caochất lượngdạyhọcngoạingữ,đặcbiệt là
tiếngAnhởcáccấphọc. Cụ thể, tiêp tucbôi
dưỡng, chuânhoađôi ngugiao viên, giang
viênngoai ngư; hoan thiênchương trinh, tai
liêu, sachgiaokhoa,hê thônghoc liêungoai
ngư trưc tiêpva trưc tuyênđapưngmuc tiêu
đaotao...;triênkhaiđôimơihinhthưc,phương
phap thi, kiêm tra, đanhgianăng lưc ngoai
ngư cuahoc sinh, sinh viên theo chuânđâu
ra…Xâydựng lộtrìnhđưatiếngAnhtrởthành
ngônngữthứhaiởViệtNam.Vớimỗi lộtrình
cầnnghiên cứu và xây dựng các nguồn lực
cầnhuyđộng, các hoạt động cần triển khai
vàcáckếtquảcầnđạtđược.
Thứ trưởngBộGD&ĐT
PHẠMMẠNHHÙNG
báocáo tạiHộinghị
tổngkếtnămh c2015-2016và tri nkhai
nămh cmới 2016-2017vừaqua
3,48
là điểm trung bình củamôn
tiếngAnhtạikỳthiTHPTQuốc
gia 2016ở 70 cụm thi do các
trườngĐHchủtrì.Sốbàithidưới
điểm trungbìnhkhoảng90%.
NgayTP.HCM, theotínhtoán
sơbộkếtquả tại bốncụm thi,
cókhoảng60%thísinhcóđiểm
thi tiếngAnhdưới trungbình.
thời gian, giáoviêncũngchỉ
truyền tải được những kiến
thức cơ bản: Đọc từ mới,
ngữ pháp, nghe vài câu...
Giáoviêndạymônnàycũng
đauđầu theoHS.Vì làmôn
bắt buộc nhưng trò không
thích học, giáo viên nhiều
lúckhôngbiết làmsaongoài
cách tự ra đề bài rồi tự giải
bằng tiếngViệthếtchoxong.
“Cứvậycóđiểmcaomới lạ
chứ thấp làbình thường.Đó
chỉmới làđiểm trắcnghiệm
dạngđọc, viết thôi chứnếu
thi thêm nghe và nói thì sẽ
còn“choáng”hơn, nhất làở
khu vực điều kiện học còn
nhiều khó khăn” - vị này
phân bua.
Phải thay đổi cách
kiểm tra, đánhgiá
VừarồiTP.HCMcóđềxuất
vớiBộGD&ĐTvềviệcchoTP
tổchứckhảo thí trìnhđộ tiếng
AnhcủaHS theobốnkỹnăng
nghe-nói-đọc-viết (khôngxét
việchoàn thànhmônhọc theo
cơcấuđiểmsốnhưhiệnnay).
Nhiềugiáoviêncho rằngđây
làhướngđi đúng.Tuynhiên,
để làmđượcTPsẽphảiđầu tư
rấtlớnvềđộingũ,trangthiếtbị,
phương thứcgiảngdạy...mới
có thể thựchiệnđược.
Cô NTN, giáo viên tiếng
Anh tạimột trườngTHPTở
TP.HCM, cho rằng đáng lo
nhất lànhữnggì các emhọc
không thể vận dụng được.
Điểm số theo hình thức trắc
nghiệm dạng đọc, viết chỉ
thể hiện HS nắm kiến thức
cơ bản được bao nhiêu thôi.
“Cácemcầnđượcnghe, nói
nhiều, tương tác nhiều, rèn
luyệnnhiềukỹnăng.Từđó,
cách khảo thí để đánh giá
cũng phải khác chứ không
cào bằng như các môn học
khác” - côN. nói.
TSTrầnThịMinhPhượng,
Trường ĐH KHXH&NV
TP.HCM, cho rằng để học
tốt tiếngAnhngười họcphải
thường xuyên rèn luyện các
kỹ năngmột cách chủ động.
Muốn vậy, chương trình ở
THPT phải được giảm tải.
Bởi hiện nay HS phải học
quá nặngvà liên tục đối phó
với các kỳ thi, các đợt kiểm
tra nên không chủ động tiếp
nhận kiến thức và hứng thú
học nữa.Về người dạy, giáo
viênphải ômđồmquánhiều
công việc liên quan như sổ
sách, thi đua... trong khi thu
nhập lại thấp. Điều này dẫn
đếngiáoviên thường lonâng
cao thu nhập hơn là lo nâng
cao chuyênmôn.
“Quađợtkhảosátnănglựcgiáo
viêntheokhungthamchiếuchâu
ÂuchogiáoviêntiếngAnhcủa
30 tỉnh, thànhdoBộGD&ĐT
thựchiện thì
chỉ 3%giáoviên
THPTvà7%giáoviêntiểuhọc,
THCS đạt chuẩn theo đề án
tiếngAnh2020
.Giáoviêncũng
thiếu tự tin, chủđộngkhi soạn
đềkiểm trađánhgiáHS” -TS
Phượngchobiết.
TheoTSPhượng, để nâng
chất lượngđầuvàovàđầu ra,
phảitiếnhànhmộtcáchđồngbộ
cácbiệnphápkiểmtra,đánhgiá,
nângcấp trang thiếtbịvàquan
trọngnhất làconngười -khâu
đào tạogiáoviên.
n
ĐàNẵng lậpđườngdâynóngvệsinh
an toàn thựcphẩm
(PL)-Ngày8-8, ôngPhạmTrườngQuốcVương, Phó
GiámđốcTrung tâmThông tindịchvụcôngTPĐàNẵng,
chobiết từ tháng8-2016 sẽvậnhànhđườngdâynóngan
toànvệ sinh thựcphẩm (ATVSTP) qua tổngđài 1022.Việc
nàynhằmgiúp tổcông tácvềATVSTPvàcáccơquan liên
quannắmbắt thông tinkịp thời, chínhxácvềcáccơ sởhoạt
động, sảnxuất kinhdoanhkhôngđúngquyđịnhvềATVSTP.
ĐườngdâynóngATVSTPsẽ tiếpnhậncáccuộcgọi, phản
ánh từ7giờ30đến21giờ tất cảngày trong tuần. Sau21giờ,
cáccuộcgọi sẽđược tựđộngghi âmvàđượcxử lývàongay
đầugiờ sánghôm sau. Phạmvi hoạt độngcủađườngdây
nóngnàygồm tiếpnhậnphảnánh, gópýcủangười dânvà
cộngđồngvềcáccơ sởhoạt động, sảnxuất kinhdoanh thực
phẩmkhôngđúngquyđịnhATVSTP.Cùngvới đó làcung
cấp thông tinchongười dânvàcộngđồngvềcácchủ trương,
chỉ đạocủaTP liênquanđếnATVSTP.
LÊPHI
Khôngnhậnhọcsinhđồngtínhvì…thiếuđiềukiện
Mấy ngày gần đây, thông tin về quy chế tuyển sinh với
nội dung “học sinh đồng tính hoặc bệnh nguy hiểm, lây
nhiễm không nhận ở nội trú”củaTrườngTHCS-THPT
ViệtAnh (quận PhúNhuận, TP.HCM) đã gây nhiều tranh
cãi trong dư luận.
Trao đổi về vấn đề này, ôngNguyễnThanhLợi, Hiệu
trưởng nhà trường, cho rằng trường chỉ áp dụng quy định
này với những em diện nội trú cho năm họcmới chứ
những năm trước không có. Theo ôngLợi, từ trước đến
nay, trường chỉ chuẩn bị và tổ chức nội trú cho các em
thuộc hai giới tính là nam hoặc nữ. Còn những em đồng
tính hoặc có bệnh nguy hiểm, bệnh lây nhiễm thì trường
không trang bị đủ cơ sở vật chất và điều kiện để các em
này nội trú được.
“Trước giờ trường chưa gặp trường hợp nào thuộc diện
này cả nên chưa quy định cụ thể.Mỗi năm tuyển sinh
mỗi khác, do không lường trước được sẽ có đối tượng
học sinh nào vào. Trườngmuốn quy định rõ để phụ
huynh học sinh hiểu và không khiếu nại, thắcmắc về
sau” - ôngLợi nói.
ÔngĐỗMinhHoàng, ChánhVăn phòng SởGD&ĐT
TP.HCM, cho biết văn phòng đã báo cáo trường hợp
này lên lãnh đạo để có hướng chỉ đạo chung. Theo ông
Hoàng, quan điểm của Sở là các trường không kỳ thị học
sinh, các em đều được đi học và bình đẳng như nhau.
Trong trường hợp này, nhà trường quy định không nhận
học sinh đồng tính hoặc bệnh nguy hiểm, lây nhiễm vào
nội trú là hợp lý vì có thể trường không đảm bảo đủ điều
kiện để chăm sóc, quản lý các học sinh. Tuy nhiên, nhà
trường nên giải thích rõ hơn cho phụ huynh hiểu để tránh
gây ngộ nhận. Theo ôngHoàng, phụ huynh có con trong
diện này nên tìm hiểu và cho các em học bán trú hoặc
nội trú ở trường nào có đủ điều kiện phù hợp.
H AN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook