242-2016 - page 11

11
THỨNĂM
8-9-2016
Kinh tế
Họ đã nói
Kháchđượctrảlạitiềnbị“bốchơi”trongtàikhoản
Hangngan tourdu lichgiamgia
Hômnay (8-9), Hội chợDu lịchquốc tếTP.HCM2016
khaimac. Hội chợ sẽ cung cấp chodukhách thông tin về
các điểm đếnhấp dẫn trongvà ngoài nước cũngnhưmang
đến nhiều cơ hộimua các tour chất lượng với giá hấp dẫn.
Đơn cử tai Công tyDu lịchViệt có hàng trăm tour giảm
đến 50%. Tương tựVietravel cũng khuyếnmãi “cực sốc”
với 6.600 chỗ. Theo đó, tour nước ngoài giảmđến 18,3
triêuđồng, tour trongnước giảm 1,2 triêuđồng. Thanh
toán tour bằngMasterCard từ30 triệuđồng trở lên tại gian
hàng sẽ nhậnngayva lyva qua tăng…
Hội chợDu lịchquốc tếTP.HCM2016 doSơDu lich
TP.HCM phối hợpvới Tổng cụcDu lịch tô chưc, diễn ra
tại Trung tâmHội nghị và triển lãmSài Gòn thuộc quân7
từngày8đến10-9. Hội chợ thuhút gần300 gianhàng từ
các doanhnghiệp trongvà ngoài nước.
TÚUYÊN
QUANGHUY
C
âu chuyện về Công ty
TNHHTâmHợp kiếm
hàng trăm tỉ đồngmỗi
nămnhờcungứng linhkiện,
phụ tùng cho hãng ô tô nổi
tiếng thếgiớiToyotagâybất
ngờchocácđạibiểu thamdự
hội thảo “Phát triển ngành
công nghiệp hỗ trợ trong
lĩnhvựcô tôViệtNam”.Hội
thảo do Bộ Công Thương,
Sở Công Thương TP.HCM
vàCơquanHợp tácquốc tế
NhậtBản (JICA)phốihợp tổ
chức tại TP.HCMngày7-9.
Thông tin trêngâybấtngờ
bởi trong 18 doanh nghiệp
(DN)hiệnđangcungcấp linh
kiện,phụtùngchoToyotaViệt
Nam chỉ cóhai công tyViệt
chen chân được vào.
Làmđược nhờ
chuyêngiaNhật
ÔngNguyễnVănHoàng,
GiámđốcCông tyTâmHợp,
chobiết:“Hiệnnaysảnphẩm
linhkiệnsảnxuấtchoToyota
chiếm tới80%doanh thucủa
công tyvàmỗinămmangvề
hơn 80 tỉ đồng”.
Ông Hoàng kể xuất phát
điểm từ kinh doanh hộ cá
thể, từ năm 1995, sau cuộc
gặpvớiđạidiệnhãngToyota,
ôngđãquyếtđịnhđầu tưcông
nghệ, máymóc để sản xuất
và cung cấp linh kiện, phụ
tùng cho hãng ô tô này. Sau
nhữngnămđầu thất bại, đến
năm 1998, công ty ký được
đơnhàngđầu tiênvớiToyota.
“Từđóđếnnaysauhơn20
năm, công ty sốngkhỏenhờ
cungcấp linhkiệnchohãngô
tônày.Thậmchí nhiềucông
ty sản xuất, lắp ráp ô tô lớn
cũng đang có ý định muốn
hợp tácvới chúng tôi” - ông
NgànhcôngnghiệpôtôcủaViệtNamvẫncònèouột.Trongảnh:Lắprápphụtùngôtô.Ảnh:QH
Giáô tôcũcaohơnô tômới vì thuế
ViệtNamnêngiảmthuếnhập
khẩu linhkiệnđểthúcđẩysản
xuất, lắp rápô tô trongnước.
Song hành với đó là tạomọi
điềukiệnđểnhữngDNViệtđủ
năng lựcsảnxuất linhkiện,phụ
tùngchocáchãngô tô.
GS
KOBAYASHI
,
ĐHWaseda
Ngànhô tôViệtđãsảnxuất
đượcgương,kính...
MộtdoanhnghiệpViệtkiếmcảngàntỉđồngnhờbánlinhkiện,phụtùngđơngiảnchođạigiaôtô.
ThủtướngChínhphủvừakýbanhànhNghị
định122/2016 liênquan vềbiểu thuế xuất
khẩu, biểu thuếnhậpkhẩu…đối với nhiều
mặt hàng, cóhiệu lực từngày1-9. Theođó,
mức thuế tuyệtđối dànhchocácdòngô tô
đãquasửdụngdưới1.000ccđượcấnđịnh là
5.000USD/chiếc;đốivớicácdòngdungtích
từ1.000đến1.500ccsẽ là10.000USD/chiếc.
Trongkhiđó,mứcthuếhỗnhợpdànhcho
cácmẫuôtôchởchínngườitrởxuốngcódung
tíchxi-lanh từ1.500ccđếndưới 2.500cc sẽ
được tínhbằng:Giá tính thuếô tôđãquasử
dụngnhânvớimức thuếsuấtcủadòngô tô
mới cùng loại vàcộng thêm5.000USDcho
mỗi chiếcđượcnhập cảng. Cònđối với các
dòngôtônhậpkhẩucódungtíchtrên2.500
ccđược tính làgiá tính thuếô tôđãqua sử
dụngnhânvớimức thuếsuấtcủadòngô tô
mới cùng loại vàphải cộng thêm tới 15.000
USDmỗi chiếc.
Như vậy, với cách tính thuế nhập khẩu
này, cácdòngxecũđượcnhậpkhẩuvào thị
trườngViệt có thể sẽ cógiá caohơnnhiều
cácdòngô tômới.
Hoàngkhoe.
Chiasẻvề thànhcông,ông
Hoàng chobiết đó lànhờ sự
hỗ trợ tận tình từcácchuyên
giaNhật Bản, Toyota vàCơ
quan Hợp tác quốc tế Nhật
Bản. “Nhiều lúc chúng tôi
muốn bỏ cuộc vì phải đầu
tư lớn.Yêucầuhọđưa ra lại
khắt khe, sảnphẩmphải sản
xuất bằng công nghệ có độ
chính xác cao, đảm bảo 100
sản phẩm nhưmột, rồi phải
đúng tiếnđộgiaohàng. Thế
nhưngkhichúngtôiquyếttâm
làm thì các chuyêngiaNhật
hướng dẫn tận tình” - ông
Hoàngnói.
BàNguyễnThịXuânThúy,
TrưởngphòngChiến lượcvà
Chính sách hội nhập Viện
Nghiên cứu chiến lược và
chínhsáchcôngnghiệp,nhận
xét:“Rất ítcông tyViệt trong
lĩnhvựccôngnghiệphỗ trợô
tô làmđượcnhưTâmHợp”.
Điều bà Thúy nói là có
cơ sở. Bởi công nghiệp ô tô
được xác định là ngành tạo
rađộng lựcphát triểnchocác
ngành khác và là giải pháp
giảm nhậpkhẩu. Tuy nhiên,
nhiềuýkiếnnhậnxét chiphí
sản xuất ô tô củaViệt Nam
vẫn caohơnkhoảng20% so
với các nước trong khu vực
ASEAN, dẫn đến ô tô trong
nước khó cạnh tranh.
Thêm nữa, các DN trong
lĩnhvựccôngnghiệpphụ trợ
củaViệtNammớichỉsảnxuất
đượcmộtsố ítchủng loạiphụ
tùngđơngiản, cóhàm lượng
công nghệ thấp như gương,
kính, ghế ngồi, bộ dây điện,
ắc-quy…
Vẫn còn cơhội
BàNguyễnThịXuânThúy
thông tin: “Hiệnnaychỉmới
cóhaiDNViệtcungcấpđược
linhkiện cho cácđại gia sản
xuấtô tônhưngcũngchỉdừng
lại ởcác sảnphẩmnhựa, chi
tiếtnhỏ trongô tô.Riêngvới
Thacodùcó tỉ lệnội địahóa
cao nhất nhờ có các công ty
consảnxuấtphụ tùngnhưng
vẫn phải nhập đa số từHàn
Quốc. Các hãng còn lại đều
nhậpkhẩu linhkiện,phụ tùng
về Việt Nam lắp ráp” - bà
Thúy nêu thực trạng.
Chính vì vậy, riêng trong
năm2015,ViệtNamphảichi
hơn3 tỉUSDnhậpkhẩu linh
kiện, phụ tùng ô tô. Tức số
tiềnbỏ ranhập linhkiện,phụ
tùng bằng giá trị nhập khẩu
ô tônguyên chiếc.
Cũng theobàThúy,sau thất
bạicủangànhcôngnghiệpôtô
ViệtNam,nhiều luồng thông
tin cho rằng Việt Nam nên
bỏ luôn ngành công nghiệp
hỗ trợ vì không hiệu quả và
DNViệt khôngđủnăng lực.
Đặc biệt đến năm 2018, khi
thuế nhập khẩu ô tô từ các
nước trong khốiASEAN về
0 thìViệtNam sẽnhậpkhẩu
ồ ạt xe giá rẻ từ Thái Lan,
Indonesia.Khiđóngànhô tô
trongnướcsẽkhócạnh tranh,
dẫn đến ngành công nghiệp
hỗ trợ cũng “chết” theo.
Tuy nhiên, luồng ý kiến
ngược lại cho rằng không
nên quá bi quan và ngành
công nghiệp phụ trợ ô tô
vẫn còn cơ hội. Thậm chí
các chuyên gia nước ngoài
cònchỉ ra rằngnếugiữđược
ngành công nghiệp hỗ trợ
thì Việt Nam có thể tạo ra
10%GDPchođất nước, tạo
ra 10% việc làm, 10% xuất
khẩu, hạn chế nhập siêu…
“Do vậy theo tôi, trong
ngắnhạn cần chính sáchhỗ
trợDN sảnxuất ô tôvà phụ
tùng ô tô duy trì hoạt động
sảnxuất saunăm2018.Đồng
thời tìm giải pháp thu hẹp
khoảng cách về chi phí sản
xuấtvàgiảmgiábánxe.Giữ
mứcnhậpkhẩuô tônguyên
chiếc tránh gây áp lực cạnh
tranh quámức cho sản xuất
ô tô trongnước.Quan trọng
là xâydựng tiêu chuẩn chất
lượng phụ tùng linh kiện ô
tô; hỗ trợ chuyên gia, kỹ
thuật choDN sảnxuất” - bà
Thúy gợi ý.
Đồng quan điểm, GS
Kobayashi, ĐHWaseda,
chuyêngia lĩnhvựcô tôNhật
Bản, gợi ý:Đểcóngànhô tô
phát triểnnhưhiệnnay,chính
phủ Nhật Bản đã có chính
sách hỗ trợ DN từ vốn đến
nhân lực, chuyêngia, nghiên
cứu khoa học... Thái Lan,
Philippines, Malaysia cũng
đưa ra nhiều chính sách hỗ
trợDN.
n
NgânhàngVietcombankvừađưa rahướngxử lý chomột
trườnghợpbỗngdưngbịmất tiền trong tài khoản. Cụ thể,
một kháchhàng tạiTP.HCM có tài khoản thẻghi nợquốc
tế (VisaDebit) kết nối với tài khoảnATMvới sốdưhơn
240 triệuđồng.
Kháchhàngnày chobiết khônghềđể lộ thông tin cá
nhân tài khoản thẻ,mật khẩu; không truy cập các trangweb
giảmạo; không thựchiệnbất kỳgiaodịchnào…nhưng
đầu tháng9vừaqua liên tiếpnhậnđược tinnhắnbáo sốdư
tài khoảnmất hơn22 triệuđồng.
Saukhi xácminh,Vietcombankđãnhanh chóng làm
việcvới kháchhàng, đồng thời ứng trướckhoản tiềnbịmất
trướckhi cókết quả tra soát vàxácminh cụ thể.
Trướcđó, gần200 triệuđồng tronghai thẻATM củavợ
chồng anhThanhởĐồngThápbịmất.AnhThanh sửdụng
thẻATM củaNgânhàngĐôngÁđểnhận lươngvới số
dư là74 triệuđồng, trongkhi vợ anhnhận lươngqua thẻ
HDBankvới sốdưhơn120 triệuđồng.
Saukhi tiếpnhận, rà soát vàkiểm tra lại cácgiaodịch…,
HDBankđã trả toànbộ số tiền chokháchhàng.Tuynhiên,
đếnnayphíaNgânhàngĐôngÁvẫn chưa có câu trả lời.
ÔngLêThànhTrung, PhóTổngGiámđốcHDBank, cho
biết: “Đối với sự cốvừa rồi,HDBankyêu cầu cácbộphận
nghiệpvụbằngmọi giáphải tìm rađượcnguyênnhân cũng
nhưkhắcphụcđểđảmbảoquyền lợi chokháchhàng. Sau
sự cốnày,HDBankđẩymạnh tínhbảomật, nâng cao chất
lượngdịchvụ, đảmbảoquyền lợi chokháchhàng. Bởi
kháchhàng làmviệcvới ngânhàng làdựa trênniềm tin chứ
khôngphải vì áp lựcnàođómàhọđể tiền trong tài khoản”.
THÙYLINH
Chiphísảnxuấtôtôcủa
ViệtNamvẫncaohơn
khoảng20%sovớinhiều
nước.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook