246-2016 - page 11

11
THỨHAI
12-9-2016
Kinh tế
Tiêu điểm
QUANGHUY
T
hủ tướngChínhphủvừa
chính thức ký ban hành
Nghị định 122/2016 về
biểu thuế xuất khẩu, biểu
thuếnhậpkhẩuưuđãi, danh
mục hàng hóa vàmức thuế
tuyệt đối… đối với nhiều
mặt hàng. Trong đó, nghị
định mới có quy định thuế
nhậpkhẩuđối vớimặt hàng
ô tô đã qua sử dụng.
Với cách tính thuế theo
nghị địnhmới, cácdòngô tô
cũđược nhậpkhẩuvàoViệt
Namphảichịumức thuếcao,
thậm chí ô tô cũ có thể đắt
hơn cả ô tômới.
Ô tô cũgánhbốn
loại thuế
Theo biểu thuế kèm theo
Nghị định 122/2016, mức
thuế tuyệt đối dành cho các
dòngô tôđãqua sửdụng có
dung tích động cơ dưới 1 lít
được ấnđịnh là 5.000USD/
chiếc, đốivới cácdòngdung
tích 1-1,5 lít sẽ cộng thêm
10.000USD trênmỗi chiếc
xe được đưa vềViệtNam.
Trongkhiđó,mức thuếhỗn
hợp dành cho các mẫu ô tô
chởchínngười trởxuốngcó
dung tíchđộngcơ1,5-2,5 lít
sẽđược tínhbằnggiá tính thuế
ô tôđãquasửdụngnhânvới
mức thuế suất củadòngô tô
mới cùng loại và cộng thêm
5.000 USD cho mỗi chiếc
được nhập cảng.
Đặcbiệt làcácdòngxe sử
dụng động cơ dung tích lớn
vừaphải chịumức thuế suất
thuếnhậpkhẩu tươngđương
vớicácdòngxemớicùng loại
vàphảicộng thêmvào15.000
USD chomỗi chiếc trên 2,5
lítvà17.000USDvới cácxe
dung tích trên 3 lít.
Theophântíchcủagiớikinh
doanhôtô,ôtômớinhậpkhẩu
về nước ta hiện chịu ba loại
thuế là thuếnhậpkhẩu, thuế
DoanhnghiệpViệtđãsảnxuấtđượcbaobì…điện thoại
Ngươi Viêt sợbéophì, tiểuđường
Người tiêudùngsẽchuyểnsangmuaôtônhậpkhẩumới thayvìôtôcũgiáquácao.Ảnh:QH
Nghịđịnhmớisẽkhiếnthị
trườngôtôcũthuhẹpvì
khigiácaothìcáccôngty
nhậpkhẩu lẫnngườitiêu
dùngsẽ“quay lưng”với
dòngôtônày.
Thêm“vòngkimcô”với xenhâpkhâu
Tiền nhập ô tô tăng
gần20 lần
Theo số liệu của Tổng cục
Thốngkê,trongtámthángđầu
năm, Việt Namđã nhập khẩu
khoảng 71.000 xe, trị giá gần
1,6 tỉUSD. Sovới cùngkỳnăm
ngoái, lượng xe nhập khẩu ít
hơnhơn23.000 xenhưnggiá
trị lạicaogấp19 lần.TháiLan là
thị trường lớnnhấtcungcấpô
tôchoViệtNam, kếsau làHàn
Quốc,TrungQuốcvàẤnĐộ.
Ô tôcũhếtđườngvàoViệtNam
Ngoàiđóngcácloạithuếnhưôtômới,ôtôcũcònphảichịuthêmmứcthuếtuyệtđối5.000-17.000USD/chiếc.
tiêu thụ đặc biệt và thuế giá
trị gia tăng. Trong khi đó, ô
tô cũ ngoài ba loại thuế trên
cònphảichịu thêm thuế tuyệt
đối, tứcchịuđếnbốnloạithuế.
Vớicách tính thuếmớinày thì
nhậpô tô cũđã qua sửdụng
1-3nămkhông có lợi sovới
nhập khẩuô tômới.
“Việcchịumức thuế tuyệt
đối đã đẩy các loại thuế đối
vớiô tôcũ tăng lênkhiếngiá
rấtnhiềudòngô tôcũcaohơn
so với giá ô tômới nhập về.
Điều này cũng có nghĩa là
cửa để ô tô cũnhậpkhẩuvề
Việt Nam bị thu hẹp” - đại
diệnmột công ty nhập khẩu
ô tô nhận định.
Ví dụ khi nhậpmột chiếc
xeToyota đời 2015 códung
tích động cơ dưới 1,5 lít,
mới sửdụngđượcmột năm.
Theo thông lệ quốc tế, giá
chiếc xe này sẽ được tính
trừ đi 10% theo giá xe đời
mới, tức giả sử giá xe mới
là 20.000USD thì giá xe cũ
khoảng18.000USD.Nhưng
saukhi cộng thêm thuế tuyệt
đối 5.000USD/xe, giáchiếc
xe cũ nhập khẩu trên lên tới
23.000USD, caohơngiáxe
mớinhậpkhoảng3.000USD.
Anh LêAnh Đức, nhà ở
quận Bình Thạnh, TP.HCM
chia sẻ nhiều người bạn của
anh lâu nay mua ô tô nhập
khẩuđãquasửdụng1-2năm
từMỹ, châuÂuvì giá rẻ.Vì
vậy, anhcũngdự tínhmuaxe
đãqua sửdụng. “Tuynhiên,
doviệcáp thuế tuyệtđốicao,
mua ô tômới nhập khẩu có
lợi hơnmua ô tô cũ, do vậy
tôi đang suy nghĩ lại” - anh
Đức nói.
TránhbiếnViệt Nam
thànhbãi rác xe cũ
MặcdùNghịđịnh122/2016
khôngnêu rõ lýdođánh thuế
caođối với ô tôcũnhưng tại
một số quyết định liên quan
đến thuế nhập khẩu ô tô đã
qua sửdụng trướcđóđãnêu
rõ: Căn cứ tình hình thực tế
trong từng thời kỳ, banhành
quyết định điều chỉnh tăng
hoặcgiảm trongphạmvi20%
mức thuế…nhằmngănngừa
hiện tượng khai giá xe nhập
khẩu thấphơn sovới thực tế
để trốn thuế, đảm bảo tuân
thủ nguyên tắc công khai,
minh bạch...
Một sốchuyêngiacũngcó
chung nhận định rằng nghị
địnhmới sẽkhiến thị trường
ô tôcũ thuhẹpvì khi giácao
thì cáccông tynhậpkhẩu lẫn
người tiêudùngsẽquay lưng
với dòng ô tô này. Tuy vậy,
việc tăng thuếđốivớiô tôcũ
là cần thiết nhằm tránh biến
ViệtNam thànhbãi rácxecũ,
khuyến khích nhập xe mới,
tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ
môi trường. Ngoài ra nhằm
kíchcầuchoxe sảnxuất, lắp
ráp trong nước phát triển.
Nói thêm về vấn đề này,
luật sưTrầnXoa, chuyêngia
thuế, cho rằng: “Đối với xe
cũ thìkhóxácđịnhđượcmức
giá đúng để tính thuế nhập
khẩu vì tùy tuổi thọ, kiểm
địnhmáymóc, linhkiệnphụ
tùng…Dovậy, việcápdụng
thuế tuyệt đối đối với ô tôcũ
nhậpkhẩu làđể tránhgian lận
thuế, tránh thất thu thuế.Có
nghĩa xe giá bèo hay xe cũ
giácaocũngphải đóngmức
thuế tuyệt đối theodung tích
động cơ. Việc áp thuế tuyệt
đối sẽkhuyếnkhíchcáccông
tynhậpkhẩunhữngxehiện
đại, tạosựbìnhđẳngvềnghĩa
vụ thuế”.
Ông Nguyễn Tấn, giám
đốcmột công ty nhập khẩu
ô tô tại TP.HCM, cũng nêu
thực tế có tình trạngxemới
hợp thức hóa thành xe cũ
để nhập khẩu về Việt Nam
nhằmné thuế.Dođócơquan
chức năng đã áp thuế tuyệt
đối nhằm ngăn chặn tình
trạng trên.
n
BôCôngThươngvừacovănbangưi Bô
GTVTgopyvêdư thao thông tưquyđịnh
vềkiểm trachất lượngan toànkỹ thuật và
bảo vệmôi trường xe cơgiới nhập khẩu.
Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị bổ
sungquy địnhphải có “giấy chứngnhận
chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường hoặc giấy tờ tương đương”.
Nhưvậy,ngoàiyêucầuphải cóbảnchính
“giấychứngnhậnchất lượngcủanhà sản
xuất hoặcphiếukiểm tra chất lượngxuất
xưởng”được quy định tại dự thảo thông
tư, doanh nghiệpmuốn nhập khẩu ô tô
sẽphải có thêmgiấy chứngnhậnan toàn
kỹ thuật về bảo vệmôi trường hoặc các
loại giấy tờ có giá trị tương đương.
Trước đó, Phòng Thươngmại và Công
nghiệpViệtNamcho rằng trongcác trường
hợp phải kiểm tra thực tế tại Việt Nam,
nếu yêu cầu thêmbản chínhgiấy chứng
nhận và phiếu kiểm tra chất lượng xuất
xưởngnhư tại dự thảo làkhôngcần thiết;
gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành
chính mà không có tác dụng bảo đảm
chất lượng xe theo quy định của pháp
luật Việt Nam.
(PL)-Tại hội thảo về xúc tiến côngnghiệp
hỗ trợ doSởCôngThươngTP.HCM vừa tổ
chức, đại diệnTậpđoàn điện tửSamsung
Việt Nam chohayhiện nay cógần 200 doanh
nghiệp (DN) là đối tác cung cấp linh phụ kiện
cho các nhàmáy sản xuất thiết bị điện tử tại
Việt Nam. Tuynhiên, trong đó chỉ có12 công
tyViệt Nam, còn lại làHànQuốc vàmột số
nước khác.
“Đáng tiếc là các công tyViệt Nammới chỉ
dừng lại ởviệc sản xuất được các baobì, kệ gỗ
đựnghàng hóa… trong nhàmáy choSamsung.
Còn các linh kiện điện tửđòi hỏi công nghệ
cao thì đa phầndo công tyHànQuốc tạiViệt
Nam cung cấp” - đại diệnSamsungViệtNam
thông tin.
BàLêNguyễnKimOanh, Trung tâm
Côngnghiệphỗ trợ thuộc SởCôngThương
TP.HCM, cho haySởCôngThương và
Samsung vừa có chương trìnhhỗ trợ cácDN
Việt cải tiến công nghệ, kỹ thuật. Kết quảDN
Việt đã giảm được tỉ lệ sản phẩm lỗi, đápứng
tiêu chuẩn cao, giảm chi phí,mở rộngnhàmáy
và gia tăng doanh thu. Đơn cử doanh thuhằng
năm củaCông tyGoldsun đạt hơn 36 triệu
USD, trong đó 50% doanh thu đến từ việc sản
xuất bao bì choSamsung.
Đến nay các nhàmáy của Samsungđã đăng
kýđầu tư 14,8 tỉ USD vàoViệtNam, tạo việc
làm cho khoảng 13.000 lao động. Riêng năm
2015, xuất khẩu của tậpđoàn này đạt 36,8 tỉ
USD.
MINHLONG
(PL)- Bao caomơi nhât cua công
ty nghiên cưu thi trươngNielsen vừa
công bố cho thấy chế độ ănuống hạn
chế lượng chất béo hoặc đường là loại
chế độ ăn kiêng phổ biếnnhất ởViệt
Nam với 46% và 25% tươngứng.
Báo cáo trên cũng chỉ ra khoảng
70% ngườiViệt nói rằnghọ chú ý tới
các thành phần trong thực phẩm, thức
uốngmà họ tiêu thụ và họmuốnbiết
mọi thứ tạo nên thực phẩm đó. Đặc
biệt 79% ngườiViệt trả lời họ chủ
động lựa chọn chế độ ăn uốngđể giúp
ngăn ngừa tình trạng béophì, tiểu
đường, cholesterol caohoặc tăng
huyết áp.
TheoNielsen, nhu cầuđược sống
khỏemạnh thật sự rất lớnđối với đa
sốngười tiêudùng. Điềunày sẽmở ra
nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất thực
phẩmvà đồ uống. Tuynhiên, không có
một chiến lược tiếp cận nào có thể đáp
ứng cho tất cả nhu cầuvề sức khỏe và
chăm sóc sức khỏe.
“Dovậy, các nhà bán lẻ và nhà sản
xuất cần phải xác địnhphân khúc tiềm
năng cao củamìnhvà động lực của
sự gắnkết với những người tiêu dùng
tiềm năng. Sauđó tạo ra các thông
điệpvà sảnphẩm củamình chophù
hợp” - báo cáo trênkhuyếnnghị.
TÚUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook