246-2016 - page 5

5
THỨHAI
12-9-2016
Nhà nước - Công dân
BìnhDươngmua lại
trạmthuphí rồixóasổ
BìnhDươngmualạivàxóamộttrạmthuphí,dừngkếhoạchlậphaitrạmthu
phímới,đồngthờikhôngkêugọiđầutưtheohìnhthứcBOT.
VŨHỘI
U
BND tỉnhBìnhDương
vừamua lạimột trạm
phuphígiao thôngcủa
các chủđầu tưBOT rồi xóa
bỏ trạm này. Ngoài ra, tỉnh
này cũng đang chuyển đổi
hình thức đầu tư các dự án
hạ tầng giao thông từ thu
phí hoàn vốn sang không
thu phí.
Mua lại và xóabỏ
trạm thuphí
Việcmua lạiTrạm thuphí
AnPhúđườngĐT743(thịxã
ThuậnAn) của UBND tỉnh
BìnhDương từCông tyCổ
phầnVật liệu và Xây dựng
Bình Dương khiến cho các
doanhnghiệpvận tải, tài xế
cùngngười dânkhôngkhỏi
vuimừng.Đâylàtuyếnđường
huyếtmạch có lượngxe tải,
xecontainerchởhàngđivào
các khu công nghiệp, cảng
rất lớnnhưVSIP1, ICDTân
Cảng -SóngThần… rất lớn.
Đâycòn làđườngdẫn racác
đường đi TP.HCM, Đồng
Nai, Bình Phước.
Sau khi UBND tỉnh Bình
Dươngmua lại trạm thu phí
này thì tỉnhcho thựchiệndự
án nâng cấp,mở rộng tuyến
đường dài khoảng 5,3 km
này.Theođó, ngoài việcmở
rộng, trên tuyến đường này
cònxâybổsungcáccầuvượt
tại cácnútgiao làđiểmnóng
thường kẹt xe như ngã sáu
An Phú, ngã tư 550 và nút
giaoSóngThần.Tổngchiều
dài dựán là12,3kmvới vốn
đầu tư lênđến1.330 tỉ đồng
song khi dự án hoàn thành,
BìnhDương vẫn khôngmở
lại trạm thu phí.
UBND tỉnh Bình Dương
cũng đang đầu tư thực hiện
nhiềudựángiao thôngquan
trọng khác với vốn đầu tư
từng dự án lên đến hàng
ngàn tỉđồng.Đơncử, đường
TânVạn -Mỹ Phước - Bàu
Bàngdài hơn 64 km, là trục
đườngkếtnốiquan trọngcủa
BìnhDươngvà củakhuvực
ĐôngNamBộvớivốnđầu tư
khoảng4.000 tỉđồng.Ngoài
ra, hai tuyếnđườngĐT746,
ĐT747Bcũngđangđượcmở
rộng thànhsáu lànxevới tổng
chi phí gần 1.500 tỉ đồng.
BanđầuUBND tỉnhBình
Dươngchủ trương thựchiện
các dự án theo hình thức
BOT, nghĩa là sẽ thuphí để
hoànvốnđầu tư cho cácdự
án. Songkhi dựángầnhoàn
thành thì lãnhđạo tỉnhBình
Dương quyết định không
thu phí để giảm áp lực về
việc thu phí của các doanh
nghiệpvận tải vàngười dân.
Cần vốnnhiềunhưng
chưa kêugọi BOT
TheoSởGTVT tỉnhBình
Dương,nhucầuvốnchogiao
thôngvận tảigiaiđoạn2016-
2020vàokhoảng253.648 tỉ
đồng, bình quân hằng năm
khoảng50.730 tỉ đồng. Tuy
nhiên, hiện nay tỉnh chưa
có kế hoach phát triển hạ
tầng giao thông theo hình
thứcBOT.
Ông
Trần Thanh Liêm,
Chủ tịch UBND tỉnh Bình
Dương, chobiết ngoài việc
muaTrạm thuphíAnPhúđể
xóabỏ, tỉnhcũngnghiêncứu
cácgiảipháphuyđộng từcác
nguồnvốnngoài ngân sách
để đầu tưphát triểnhạ tầng
giao thông. “Chúng tôi đang
nghiên cứu áp dụng đầu tư
theohình thức đối tác công
tư (PPP) ở cácdự ánđường
tạo lựcBắcTânUyên - Phú
Giáo -BàuBàng,đườngThủ
Biên - Đất Cuốc, cầuBạch
Đằng2...Việchuyđộngcác
nguồn lựcchođầu tưhạ tầng
giao thông sẽgópphầnphát
triểnkinh tế-xãhội của tỉnh
vàđi lại thuận lợi củangười
dân, doanh nghiệp” - ông
Liêm nhấnmạnh.
Theo tìm hiểu, tỉnh có
chủ trươngđầu tưcác tuyến
đường với kinh phí hàng
ngàn tỉ đồng từ một phần
vốn từ ngân sách và nguồn
kêugọi từcácdoanhnghiệp
đầu tư đang xây dựng phát
triểnđô thị, khucôngnghiệp
có tuyếnđườngđi qua.Đổi
lại, tỉnh Bình Dương sẽ có
các chính sách để đảm bảo
hoàn lại vốn cho nhà đầu
tư nhưng không phải bằng
cách thuphí.Nhưvậy, việc
không thuphí sẽkhông làm
tăng gánh nặng cho người
dân, doanh nghiệp nhưng
việcđầu tưcác tuyếnđường
này sẽ lànhân tốquan trọng
chocáckhucôngnghiệp, đô
thị trên địa bàn phát triển
nhanh chóng.
“Nếu không lập trạm thu
phí sẽ mất một nguồn thu
ngânsáchđángkể.Tuynhiên,
việc bỏ bớt trạm thu phí sẽ
tạođiềukiệnkhôngnhỏcho
các doanh nghiệp đang hoạt
động trênđịa bànvà thuhút
đượccácnhàđầu tưxâydựng
các khu đô thị, nhàmáy các
khu công nghiệp. Tôi mong
muốn trênđịabàn tỉnhBình
Dươngkhôngcó trạm thuphí
nào” - Bí thưTỉnh ủy Bình
DươngTrầnVănNam nhấn
mạnh.■
TrạmthuphíAnPhúđãđượcxóabỏ, tránhđượcùntắcgiaothông.Ảnh:VŨHỘI
Tăngphí nhưngphải chi hàng trăm
tỉ đồng
HĐND tỉnhBìnhDương vừa thôngquanghị quyết tăng
mứcphí trạmBOTđườngĐT741nối tỉnhBìnhDương -Bình
Phước.Đây là lầnđầu tiênsau10nămdựánnàychỉnh tăng
phí dùchủđầu tưnhiều lầnđềnghị.
Mứcphí sẽ tăng5.000-20.000đồng/lượt, tùy loại xe. Tuy
vậy, chủđầu tưphải bổ sungnhiềuhạngmục ngoài hợp
đồngBOTnhưhệ thốngchiếu sáng, đèn tínhiệu, hệ thống
thoátnước... với chi phí lênđếnhàng trăm tỉ đồng.
“Tôimongmuốn trên
địabàn tỉnhBình
Dương không có trạm
thuphí nào.”
Ông
TRẦNVĂNNAM
,
BíthưTỉnhủyBìnhDương
Tiêu điểm
13
là tổng số trạm thuphí giao
thôngởBìnhDươnghiệnnay.
Cáctrạmnàythuphíhoànvốn
chobảydựánBOTgiaothông.
Hệthốngcáctrạmthuphídày
đặckhiếnngườidânthanphiền,
bứcxúckhithamgiagiaothông
trêncáccungđườngnày.
Ápthấpcókhảnăngmạnh
thànhbãohướngvào
KhánhHòa-QuảngNgãi
Mưagiông,nhiềuchuyếnbaykhôngthểhạcánhtại
sânbayTânSơnNhất
TheoTrung tâmDự báoKhí tượngThủyvănTrung
ương, chiều11-9 vùng áp thấp trênkhuvực phía bắc
quầnđảoTrườngSa đãmạnh lên thành áp thấpnhiệt
đới và cókhả năngmạnh lên thành bãohướng vàokhu
vựcQuảngNgãi -KhánhHòa.
Lúc 13giờngày11-9, vị trí tâm áp thấpnhiệt đới ở
vào khoảng12,8 độ vĩ bắc, 114,2 độ kinh đông, trên
khu vực phía bắc quầnđảoTrườngSa. Sức giómạnh
nhất ở vùnggần tâm áp thấp nhiệt đớimạnh cấp 6 (40-
50km/giờ), giật cấp7-8.
Dựbáo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển
theo hướng tây tây bắc,mỗi giờđi được khoảng10km
và cókhả năngmạnh thêm. Đến 13 giờ ngày12-9, vị
trí tâm áp thấp nhiệt đới ởvào khoảng 13,8 độ vĩ bắc,
112độkinhđông, cách bờ biển các tỉnhQuảngNgãi
-KhánhHòa khoảng 300kmvề phía đông. Sức gió
mạnhnhất ởvùng gần tâm áp thấpnhiệt đớimạnh cấp
7 (50-60km/giờ), giật cấp8-9.
Dựbáo trong24đến48giờ tới, áp thấpnhiệt đới tiếp
tục di chuyển theohướng tây tâybắc,mỗi giờđi được
10-15 km và cókhả năngmạnh lên thànhbão.
Do ảnhhưởng của áp thấp nhiệt đới sau cókhả năng
mạnh thêmvà di chuyển về phía các tỉnhTrungBộnên
từ đêm12-9đến ngày14-9, ở các tỉnh từQuảngBình
đếnQuảngNgãi cókhả năngxuất hiệnmột đợtmưa to
đến rất to diện rộng. 
Ngoài ra, do ảnhhưởng của giómùa tây namhoạt
độngmạnhnên trong 2-3 ngày tới ởNamBộ, Tây
Nguyên và các tỉnh từBìnhĐịnhđếnBìnhThuận tiếp
tục cómưa vừa,mưa to, cónơimưa rất tovà rải rác có
giông. Trong cơngiông cókhả năngxảy ra lốc xoáy và
giógiậtmạnh. Cơnmưa lớn chiều 11-9 khiếnhàng loạt
chuyến bay của các hãng hàng khôngkhông thể hạ/cất
cánh tại sânbayTânSơnNhất (TP.HCM).
Khoảng14giờ, trời bắt đầuđổmưagiông.Lượngmưa
lớnđã làmảnhhưởngnghiêm trọngđếnhoạt độngbay.
Nhiềuchuyếnbayđến sânbayTânSơnNhất đãkhông
thểhạcánhmàphải chuyển sangcác sânbay lâncận tại
NhaTrang,ĐàLạt,CầnThơ.
Ghi nhận tại sânbayTânSơnNhất, nhiềuhành
khách phải ngồi đợi vì các chuyếnbaybị hoãn khiến
delaydây chuyền.
Phía hãnghàng khôngVietnamAirlines chobiết có
khoảng10-15 chuyếnbay bị ảnh hưởngở cả khu vực
quốc tế và quốc nội. Còn theo hãnghàngkhôngVietjet
Air: “Mưa giông đã khiến hơn20 chuyếnbay của hãng
bị ảnh hưởng”.
Đại diệnCảngvụhàng khôngmiềnNam chobiết
mưa giông chiều naykhiến chohoạt độngbay của các
hãngbị ảnhhưởng. Tuy nhiên, lượngmưa không làm
ảnh hưởngnghiêm trọng đếnhoạt độngbay như ngày
26-8 (mưa lớnkhiến sânbaybị ngập nặng).
Trongkhi đó,một sốquậnởTP.HCMnhưquận8,Bình
Thạnh, quận10…nhiều tuyếnđườngbị ngậpdocơnmưa
với vũ lượngkhá lớnkéodài hơnhai giờđồnghồ.
Như tại đườngBaThángHai, các hẻmxungquanh
chung cưNgôGiaTự (quận 10) cũngbị ngập nước;
đườngTrầnNhânTôn, đoạn từHòaHảo đếnHùng
Vương (quận10)… cónơi ngập sâu đến40 cm, rác
thải trôi lềnh bềnh. Lànnước bẩn khiếnviệc lưu thông,
sinh hoạt, buônbán của người dângặp không ít khó
khăn.
Đến cuối giờ chiều cùngngày,mưa tạnh, nước nhanh
chóng rút đi.
N.TÂN -M.NGỌC -H.TRÂM
NướcngậplênhlángtrênđườngTrầnNhânTôn,quận10,
TP.HCM.Ảnh:NT
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook