246-2016 - page 13

13
THỨHAI
12-9-2016
Đời sống xã hội
Xây thêm trườngđể tăngsốhọcsinh
họchai buổi/ngày
Chốt lại vấnđềnày, PhóChủ tịchUBNDTP.HCMNguyễn
Thị Thu chobiết TP sẽ tiếp tục thực hiện các giải phápđể
giảm tải choHS, đặcbiệt làđẩymạnhxâydựng trường lớp
để tăng sốHSđượchọchai buổi/ngàyvàgiảm sĩ sốHS. Về
chủ trươngquản lý dạy thêm-học thêm, TP vẫnđang tiếp
tục lắngnghe ý kiến vàgiải pháp từ các chuyêngia, GV và
phụhuynh.Nhữnggiải phápnàokhả thi sẽđược triểnkhai
ngay.TPcũngđangxâydựng, biên soạnbộ sáchgiáokhoa
riêng theođặc thùcủaTP, theohướnggiảm lý thuyết, tăng
thựchànhđểHSđượcphát triểncáckỹnăngcũngnhưkhả
năng tiếp thu.
Gỡdạy-họcthêmbằng
học2buổi/ngày
BộGD&ĐTsẽsửdụngphầnmềm
lọc thí sinhảo
(PL)-Trongbuổi tọa đàmmới đây về phương án
tuyển sinhnăm 2017, Thứ trưởngBộGD&ĐTBùi
VănGa cho biết nhằmđảmbảo quyền lợi tối đa nhất
cho thí sinh (TS), dovậy năm2017TS có quyền
đăng ký nhiềunguyệnvọng vàonhiều trường khác
nhau, điều này sẽ dẫnđến tình trạngTS ảo tăng cao.
Đểkhắcphục tình trạng trên,Bộ sẽ sửdụngphần
mềm lọcảoxácđịnhdanh sáchTS trúng tuyểnvới
nguyệnvọngcaonhất trong sốnguyệnvọngTSđã
đăngkýxét tuyển.Dữ liệu sẽđượcgửi tới đểhỗ trợ
các trường trongviệcxử lýTSảo, theođócác trường
có thểcânđối điềuchỉnhdựavàođiềukiện thực tếmà
các trườngđãnêu trongđềán tựchủ tuyển sinh, sauđó
quyết địnhdanh sáchTS trúng tuyểnchính thức.
Liênquanđếnvấnđề trên, ôngĐỗVănDũng,Hiệu
trưởngTrườngĐHSưphạmkỹ thuậtTP.HCM, cho
rằngviệc choTS có thêmnhiềunguyệnvọng cũng
làxu thếvà tạo ra sự cạnh tranh lànhmạnh cho các
trường, điềunày sẽgiúp các trườngnâng cao chất
lượngđào tạo. Bên cạnhđó, các trường cầnnâng cao
chất lượngđào tạo, đảm bảođầu ra thì sẽ thuhút TS.
ÔngSái CôngHồng, Giám đốcTrung tâmKhảo
thí, ĐHQuốc giaHàNội, chia sẻ việcTS được đăng
kýnhiều nguyện vọng là không riênggì ởViệt Nam
mà trên thế giới cũng có. Ở các trườngĐH củaMỹ
có trườngphải gọi đến300%để trừ sốTS ảo, tuy
vậy cũng chỉ đạt 60%-70%, “ảo là đương nhiênnếu
như chúng ta tạo điềukiện tốt nhất choTS” - ông
Hồng nói. TheoôngHồng, các trường cầndùng
phầnmềm chung, đó là giải phápduy nhất để lọcTS
ảo.
PHIHÙNG
TP.HCM:Mỗi thángcungứng
30.000-40.000 liềuvaccine5 trong1
(PL)-TP.HCMkhông còn tình trạngkhan hiếm
vaccine Pentaxim (còngọi là vaccine dịchvụ5
trong1, phòngngừa các bệnh bạchhầu, uốnván, ho
gà, bại liệt và viêmmàngnão). Thông tin trênđược
SởY tếTP.HCM cho biết ngày 11-9.
Theo số liệu từCông tyCổ phầnDượcMỹ phẩm
May, từ đầunăm 2016đến nay công ty nàyđã giao
choTP.HCMkhoảng27.000 liều vaccine Pentaxim.
Khoảng21.500 liều còn lại sẽ tiếp tục giao theo
nhu cầu của các cơ sở y tế. Dựkiến từ tháng9đến
hết tháng 12-2016, công ty sẽ tiếp tục nhậpvaccine
Pentaxim và cungứng khoảng 30.000-40.000 liều
mỗi thángchoTP.HCM. 
Với tình
hìnhcungứng
nhưhiệnnay,
nguycơkhủng
hoảngvaccine
Pentaximkhó
xảy ranhưđầu
năm2016.Tuy
nhiên, vẫncó thể
xảy ra tình trạng
thiếu tạm thời vì
các lýdokhách
quannhư thời gian chờkiểmđịnhvaccine trướckhi
đưa ra thị trường, giahạnhiệu lực sốđăngký…
Vừaqua,SởYtếTP.HCMđãđiều tiết số lượng trẻ tiêm
chủngvaccinePentaximbằngcáchđăngkýqua tổngđài
1080để tránh tình trạngchen lấn,chờđợi.Trong thờigian
tớivớinguồncungứngvaccinePentaxim tươngđốiđầy
đủ,SởYtếTP.HCMdựkiếnhủybỏđăngký tiêmvaccine
qua tổngđài.Dovậy,phụhuynhcó thểchủđộngđưa trẻ
đếnnơi tiêmchủng theonhucầu.
Trước đó, TP.HCM xảy ra tình trạng khanhiếm
các loại vaccine dịch vụ nhưPentaxim (5 trong1),
InfanrixHexa (6 trong1), cúm, viêm nãomô cầu
vàođầu năm2016. Ngoài các lýdonhư điềukiện
bảoquản, hạn sửdụng ngắn, chủng vaccine thayđổi
theomùa…, vaccine dịchvụkhan hiếm là do các
nhà sảnxuất trên thế giới trải qua đợt thayđổi dây
chuyền côngnghệ, quy trình sảnxuất.
Bên cạnhđó, lượngvaccine sảnxuất hạn chế nên
nhữngquốc gia đang dùng các loại vaccine này cho
chương trình tiêm chủngmở rộngmới được ưu tiên
cungứng.Vì vậy, lượng vaccine dịch vụ nhập vào
ViệtNam chiếmmột phần rất nhỏ.
TRẦNNGỌC
PHẠMANH
Đ
ó là chia sẻ của nhiều
chuyên gia giáo dục
tại chương trình“Lắng
nghe và traođổi” sáng11-9
do Thường trực HĐND
TP.HCMvàĐàiTruyềnhình
TP.HCM tổ chức về chủ đề
“Dạy thêm-học thêm”.
Học sinhđanghọc
quá vất vả
PGS-TSTrầnHồngQuân,
nguyênBộtrưởngBộGD&ĐT,
cho rằng ngoài nhu cầu bồi
dưỡnghọc sinh (HS) giỏi và
phụđạocácemyếukém,dạy
thêm-học thêmhiệnnay còn
đểgiảiquyếtchương trìnhquá
căngmà giờ học chính khóa
không làm được. Dạy thêm
cònđểđápứngcáckỳthi,nhất
làchuyểncấphoặc làkéodài
thờigianhọcở trườngđểphụ
huynhyên tâmkịpđón con.
Ngoài ra, theo ôngQuân,
một lý do tạo nên nhu cầu
ảo trong dạy thêm là domột
số giáo viên (GV) dạy ở lớp
khônghết“chữ”,khôngnhiệt
tình để lập ra lớp riêng, kéo
HS chính lớpmình đến học
nhằm thu tiền.Nó tạo rabức
xúcxãhội rất lớn.
“Chúng taphải làm saođể
môi trường giáo dục không
chỉ cung cấp kiến thức mà
còn cung cấp phương pháp
học tập và tư duy đến người
học” - PGS-TSQuânnói.
Lý giải thực tế này, ông
NguyễnVănHiếu,PhóGiám
đốcSởGD&ĐTTP.HCM,cho
rằngphần lớnphụhuynhbức
xúcvềdạy thêm làởbậc tiểu
học vì một sốGV cố tình o
épHShoặc cóđối xửkhông
côngbằng. Ở trunghọc, GV
vẫncònquyền“sinh sát”với
bàikiểm tramiệngvà15phút
để ép các em học thêm. Tuy
nhiên, đó chỉ là số ít. Phần
lớnGVđềudạycácembằng
sựyêunghềvà tâmhuyếtcủa
mình.Chưakể, chương trình
ở THCS và THPT nặng, đề
thi cuốiTHPTphânhóacao,
nếu các em không học thêm
thì khó có thể làm tốt được.
Ởmộtgócnhìnkhác,TSHồ
ThiệuHùng,nguyênGiámđốc
SởGD&ĐTTP, cũng thẳng
thắnkhinóiđếnmộtkhảosát
cóchỉ sốhài lòngvềgiáodục
ở tiểu học. Trong đó có đến
52%phụhuynhcho rằngGV
có đối xử không công bằng
vớiHSkhôngđi học thêm.
TheoTSHùng, chínhdạy-
học thêmđãkhiếncácemhọc
khôngkhác nàokhổ sai.Hết
họcởtrườngrồiphảiđếntrung
tâm, phải ănbánhmì trênxe.
Đứa trẻkhibịquaycuồngvới
học thêmsẽhình thành tháiđộ
rấtxấu làngại tựhọc, thậmchí
sợhọc. “Trongkhicuộcsống
luônđòihỏiphảihọc tậpsuốt
đờimà tựhọc làchính.Vàkhi
cácemchỉ quendựadẫm thì
sẽbámGVsuốt, lênđượcĐH
nócũngbám,màhọc lên tiến
sĩ nócũngbám thôi, nhưvậy
thật nguy hiểm” - TSHùng
phân tích.
Theo bà Nguyễn Thị Thu
Cúc,HiệutrưởngTrườngTHPT
GiaĐịnh,HScầnđược trang
bịkỹnăng tựhọcvàGVcũng
muốndạyđiềuđónhưngvới
chương trình-sáchgiáokhoa,
thi cử nặng như hiện nay thì
rấtkhóđể làmđược...Cácem
tựhọc thìrất tốtnhưngcácem
sẽ không đủ lực để đáp ứng
sựphânhóacaoởcáckỳ thi,
nhất làởTHPT trongkhihầu
hết cácphụhuynhđềumong
muốn con em sẽ vào được
các trườngĐH-CĐ.
Lương bao nhiêu thì
chốngđượcdạythêm?
TheoTSHồThiệuHùng,
chúngtacóthểthamkhảocách
làmởcácnướcđểquản lývấn
đề này. Như ởMỹ, tuyệt đối
khôngcódạy thêm-học thêm.
PhụđạoHSyếuhoặcbồidưỡng
HSgiỏi thì thuộc tráchnhiệm
củaGV.Tuynhiên,đểlàmđược
điều đó thì thu nhập củaGV
phảiđảmbảo.Hoặcngaynhư
ởNhật,đưahẳn trung tâmdạy
thêmrakhỏinhàtrườngvàhoạt
độngđộc lập.GVđangdạyở
trườngcôngkhôngđược tham
giadạyở trung tâm.
Ngoài ra, theo TS Hùng,
có thể lậpkhohọc liệumởđể
dạy trực tuyến, lậpđườngdây
điệnthoạiđểgiảiđápthắcmắc
vàgợiý làmbài, lậpwebphụ
đạohoặcbồi dưỡngmiễnphí
chocácem...
“Dạy thêm ở tiểu học chủ
yếuvì thunhập.Vì thếchúng
taphảicócơchếđảmbảo thu
nhậpGV tương đươngmức
thu nhập bình quân của địa
phương đó để GV yên tâm
hơntrongcôngtác.Lươngcủa
GV tiểuhọcquá thấp,chỉ trên
dưới4triệuđồng/tháng.Trong
khi lươngcủangườigiúpviệc
khôngđượcđàotạothìđãkhông
dưới 3,5 triệuđồng/thángmà
họ còn được bao ăn, bao ở...
Đây là vấn đề cần phải tháo
gỡ” -TSHùngnói.
Trao đổi về vấn đề này, bà
ThiThịTuyếtNhung,Trưởng
banVăn hóa-Xã hội HĐND
TP,chorằngTPcầntăngcường
dạyhaibuổi/ngàychoHS,nhất
làHS tiểuhọcđểcácem tăng
thờigianrènluyệnvàpháttriển
kỹnăng.Thứhai, cầnđổimới
đồngbộchươngtrình-sáchgiáo
khoavà thi cửvì nhucầuphụ
huynhHSmuốn convào các
trườngĐH-CĐ,nhấtlàtrường
tốptrênlàcóthậtvàchínhđáng.
Ngoài ra, TPcần tăng cường
giao quyền tự chủ, tự chịu
tráchnhiệmchocác trường thì
bài toánđời sốngGVsẽ“mở”
hơn.Cáctrườngphảităngviệc
giáodụcchocácemý thức tự
giác, tráchnhiệmvà tựnghiên
cứu trongquá trìnhhọc tập.
n
Họcsinhcầnđượctrangbịkỹnăngvàphươngpháphọchơnlàsuốtngày
phảivùiđầuvàosáchvở,hếthọcchínhkhóatớihọcthêm.
Họcsinhcầnđượchọcmộtcáchnhẹnhàngvàtăngthờigianngoạikhóađểrèn luyệnkỹnănghơn là
vùiđầuvàosáchvở.Ảnh:PHẠMANH
Chúngtaphải làmsao
đểmôitrườnggiáodục
khôngchỉcungcấpkiến
thứcmàcòncungcấp
phươngpháphọctậpvàtư
duyđếnngườihọc.
Tiêu điểm
320.000HS cóđi học thêm.
Đó là số liệumới nhất do Sở
GD&ĐTTP.HCM thống kêđến
nay.Trongđócókhoảng100.000
HS tiểuhọc cóhọc thêm văn
hóa ngoài giờ (chiếm 20%),
có khoảng 190.000HS trung
họcđanghọc thêm tại các cơ
sởdạy thêm trongnhà trường
và30.000HS thamgiahọc tại
cáccơ sởdạy thêmngoài nhà
trường, chủ yếu là các môn
toán, lý, hóa.
Mộttrẻđangđượctiêmvaccine
phòngngừacácbệnh.
Ảnh:TRẦNNGỌC
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook