255-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
21-9-2016
Nhà nước - Công dân
Nghiêncứukỹ, tránhgâyphảnứng
tiêucực
Về lâu dài thì việc hạn chế phương tiện giao thông cá
nhân là cần thiết, nhất làở cácTP lớnnhưTP.HCM, HàNội.
Tuy nhiên, lộ trìnhnày cầnphải nghiên cứu kỹ nhằmđảm
bảocôngbằng, tránhgây raphảnứng tiêucực.
HàNội là trung tâmchính trị-xãhội, kinh tế, giáodụccủa
cảnước, tậptrungrấtnhiềungườingoại tỉnhvềhọctập, làm
việcvàsinhsống.Xemáy làphương tiệndi chuyểnchủyếu
củahọnêngầnnhưkhôngthểcấmmàchỉhạnchếphầnnào.
Ông
UÔNGVIỆTDŨNG
, PhóChánhVănphòng
ỦybanAn toàngiao thôngQuốcgia
Xebuýtphát triểnmới hạnchế
xecánhân
Ngày20-9, trả lời
PhápLuậtTP.HCM
, ôngLêĐỗMười, Phó
Viện trưởngViệnChiến lược và phát triểnGTVT thuộc Bộ
GTVT (cơquanphối hợp với SởGTVTTPHàNội soạn thảo
đềán), khẳngđịnhcơquannàyđangphốihợp làmbáocáo
phục vụhội thảo xin ý kiến xâydựngđề án chứ chưaphải
đãhoànchỉnh.
ÔngMười cho rằngviệchạn chếxemáy các tỉnh là có lộ
trình. Cụ thể, khi nàophương tiện vận tải công cộngđược
nâng lên lúc đómới hạn chế xe cá nhân. Vì vậy, trước hết
phải tậptrungpháttriểnmạng lướivậntảihànhkháchcông
cộng, đặc biệt là xebuýt chophùhợp với nhu cầu và kịch
bảnhạn chế xe cánhân.Mục tiêu củađề án khôngphải là
cấmxecánhânmà làquản lývàhạnchếđểphùhợpvới tình
hìnhgiaothông.“Việchạnchếxemáyngoại tỉnhvàoHàNội
làhọchỏi kinhnghiệm từcácTPQuảngChâu, BắcKinhcủa
TrungQuốcvàmột sốnướckhácnhưSingapore. Chúng tôi
có chắt lọc để xin ý kiếnđónggóp của các đại biểu trong
hội thảo”-ôngMười nói.
Cấmcửaxengoại tỉnh là
phânbiệtđối xử
MộtsốchuyêngiachorằngviệcHàNộicấmxengoạitỉnhđểtiếntớihạnchếxecánhânvẫnchỉlà
cácgiảipháp“cópnhặt”,thiếucácnghiêncứubàibản.
VIẾTLONG-GIANGHĨA
Việc Hà Nội đặt ra lộ
trìnhcấmxemáyngoại
tỉnhnhưngkhôngđiều
tra lượngxe của các tỉnh cụ
thể vào Hà Nội, đối tượng
nào thườngvàohayhọvào
để làm gì thì sẽ không tính
toán được giải pháp cụ thể
để đảm bảo nhu cầu đi lại
của người dân khi cấm xe.
Vì vậy, cho dù Hà Nội có
cấm thì vì nhu cầu cuộc
sống, nhiều người trong
diện cấm sẽ tìmmọi cách
để “trụ” lại ởHàNội bằng
chiếc xe máy biển số Hà
Nội. Nhiều hệ quả khác
cũng vì thếmà phát sinh”.
TSPhạmSanh, chuyêngia
giao thông, nhận định về
việcHàNộiđặt ranhiềugiải
pháp hạn chế xe cá nhân,
trong đó có giải pháp cấm
xe máy ngoại tỉnh.
Giải pháp cũ
nhắc lại
Trướcđó,SởGTVTTPHà
Nội đềxuất từnăm2021 sẽ
cấm xemáy ngoại tỉnh vào
nội ô (đườngvànhđai 1) từ
7giờđến19giờhằngngày
vàmở rộngphạmvi cấm từ
năm 2023. Cạnh đó, nhiều
khu vực như các tuyến phố
cổ sẽ hạn chế xemáy. Năm
2025, phạm vi cấm xemáy
đượcmở rộng.
Giải pháp cấm xe ngoại
tỉnhhoạt độngởTPHàNội
làkhôngxa lạ.Cáchđâyhơn
12 năm, đầu năm 2004, Sở
GTVT đã đề nghị UBND
TPHàNội cấmxemáybiển
số “tỉnh lẻ” hoạt động ởHà
Nội (trừmô tô, xemáy quá
cảnh) nhưng không được
chấp thuận.
“Việc cấm cửa như trên
là nặng tính chất phân biệt
đối xử. Trên câu chữ là xe
Hà Nội và xe ngoại tỉnh
nhưng thực chất là sự phân
biệt đối xử giữa công dân
HàNội và công dân không
phải người Hà Nội” - một
độc giả phản ánh với
Pháp
Luật TP.HCM
.
TSPhạmSanhnhậnđịnh
giải pháp này không mới
naynêu lạimà vẫn thiếu sự
điều tra, khảo sát cụ thể. “Ví
dụ, dòng lưu thông từ Hải
Phòng, ThanhHóa…đổvề
Hà Nội thế nào và dự báo
trong tương lai sẽ ra sao?
Những điều này cần được
khảo sát, nghiên cứuđểkhi
cấmxemáy các tỉnh, thành
này vàoHà Nội thì cómột
nhóm giải pháp để cấmmà
vẫn đáp ứng được nhu cầu
đi lại của người dân” - TS
Sanh nhận định.
Đề án không sát
thực tiễn
Bên cạnh việc cấm cửa
xe ngoại tỉnh, hạn chế xe
máy, SởGTVTTPHàNội
cònđềxuất thựchiệnnhiều
biệnphápnhưhạn chếhoạt
động của ô tô theo giờ tại
một số tuyến đường, khu
vực nhất định; thu phí ô tô
cá nhân… Ông Bùi Danh
Liên, Chủ tịch Hiệp hội
Vận tải Hà Nội, ủng hộ
việc hạn chế xe máy và ô
tô cá nhân. Tuynhiên, lệnh
cấm xemáy chỉ được thực
hiện khi phương tiện công
cộngđápứngđượcnhu cầu
đi lại tối thiểu của người
dân. TSPhạmXuânThủy,
chuyên gia giao thông,
nhận định đến năm 2020
giao thông công cộng Hà
Nội và TP.HCM cùng lắm
chỉ đápứng được 20% nhu
cầu đi lại. “80% người dân
còn lại đi bằng gì?Vì vậy
việc cấm xe cá nhân là
thiếu khoa học” - TSThủy
nhận xét.
TheoôngThủy, trước tiên
SởGTVTTPHàNộiđangtínhđếnviệccấmcửaxemáyngoại tỉnhđểgiảmkẹtxe.Ảnh:PHIHÙNG
GaSàiGòngiảmgiávé tàuchonhiều
hànhkhách
(PL)- Công tyCổ phầnVận tải đường sắt Sài Gòn cho
biết sẽ giảm giá vé tàu cho nhiều hành khách có “ngày
kỷ niệm” trùng với ngày đi tàu. Cụ thể, từ ngày 1-10, ga
Sài Gòn sẽ giảm 5% giá vé cho khách có sinh nhật trùng
ngày đi tàu. Hành khách là phụ nữ đi tàu vào ngày Phụ
nữViệt Nam 20-10; hành khách đi tàu trùng ngày truyền
thống ngành đường sắt Việt Nam (21-10) cũng được
giảm 5% giá vé.
Ngoài ra, giáo viên đi tàu vào ngàyNhà giáoViệt Nam
20-11; cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dânViệtNam đi tàu
vàongày thành lậpQuânđội nhân dânViệt Nam22-12
cũng được giảm 5% giá vé.
Để được giảm giá vé tàu, hành khách xuất trình giấy tờ
tùy thân hợp lệ và thẻ cánbộ, nhân viên của trường (nếu
là giáoviên), giấy chứng nhận là quân nhân, nhân viên
quốc phòng khimua vé. Chương trình này chỉ áp dụng
cho hành kháchmua vé tại các nhà ga, các điểmbánvé
của đường sắt (trừ các đại lý).
HỒNGTRÂM
Sétgâynổ trạmbiếnáp, hàngngànhộ
dânmấtđiện
(PL)- “Sét đánh gây ra sự cố ở trạm 110 kVHòa
Hưng làmmột số khu vực quận 1, quận 3, quận 10 và
quậnTânBình…mất điện”. TheoTổngCông tyĐiện
lực TP.HCM (EVNHCMC), sự cố xảy ra vào khoảng
13 giờ 24 phút ngày 20-9. Lúc này trời đangmưa,
nhiều người dân ở gần trạm biến áp 110 kVHòaHưng
(Công viên Lê Thị Riêng) nghe tiếng nổ to làm rung
chuyển khu vực, kèm đó lửa bùng lên dữ dội.
GN
•VietnamAirlinesbán
1,5 triệuvé tếtNguyên
đán2017.
Ngày20-9,Tổng
Công tyHàngkhôngViệt
Nam (VietnamAirlines)
chobiết từngày21-9hành
kháchcó thểmuavécho
tất cảhành trìnhnội địacó
thời giankhởi hành từngày
12-1đếnhết 12-2-2017.Có
khoảng1,5 triệuchỗ sẽđược
bánđểphụcvụnhucầuđi
lại trongdịp tếtNguyênđán
2017.
H.TRÂM
• 140 tỉ đồng tháonút
thắt cổ chai kẹt xe.
Sở
GTVTvừađềnghịUBND
TP.HCM chấp thuậnmở
rộngđườngBùiĐìnhTúy,
đoạn từhẻm304đườngBùi
ĐìnhTúyđếnđườngPhan
VănTrị (dài 225m, quận
BìnhThạnh) ra16mđểgỡ
nút thắt cổ chai, kết nối với
đườngPhanVănTrị, góp
phầngiảm áp lựcgiao thông
chođườngBạchĐằng.Ước
tính tổngvốn thựchiện
khoảng140 tỉ đồng, trong
đó chi phí bồi thườnggiải
phóngmặt bằngkhoảng120
tỉ đồng.
G.NGHĨA
Tin vắn
Nhà nước phải cải thiện cơ
sở hạ tầng, phát triển giao
thôngcôngcộngđểđápứng
tối thiểu30%-40%nhu cầu
đi lại rồi hẵng cấm xe cá
nhân. TSThủy nói: “Giao
thôngcôngcộngkhôngđáp
ứngmà cấm xe cá nhân để
giảm ùn tắc là không ổn.
Chúng ta hay đổ lỗi ùn
tắc giao thông là do người
dân nhưng tôi cho rằng là
do tầm nhìn chiến lược về
quy hoạch giao thông quá
kém. Đặc biệt, một thời
gian dài chúng ta không
xâydựng các đườngxuyên
tâm, hướng tâm; không
phát triển giao thông công
cộng tương xứng. Hạ tầng
thiếu, phương tiện giao
thông công cộng kém nên
người dân phải sắm xe cá
nhân là tất yếu”.■
Hà Nội rất quyết tâm hạn
chế xe cánhân songquamột
số ý kiến phân tích cho thấy
đến năm 2025 vẫn chưa thể
cấmđượcxemáy. Nguyêndo
phươngtiệnvậntảicôngcộng
lúcđóchưađápứngđượcnhu
cầuđi lại củangười dân.
Ông
TRƯƠNGQUANGNGHĨA
,
Bộ trưởngBộGTVTnói tại cuộchọp
củaỦybanAn toàngiao thông
Quốcgiahôm7-9
Tiêu điểm
“Cấmnhưthếthìkhông
khácgìngănsôngcấm
chợ,mangtínhđịa
phươngcụcbộ, lạchậu”-
TSPhạmXuânThủy
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook