273-2016 - page 7

CHỦNHẬT 9-10-2016
7
PHÓNGSỰ - NHÂNVẬT
TrầnNguyễnLêVăn
chiasẻ tạihội thảo
côngnghệ. (Ảnhdo
nhânvậtcungcấp)
TRANGQUỲNH
T
hấtbạikhikhởinghiệp
Trần Nguyễn Lê Văn
nếm cũng không ít.
Từ bỏ những cơ hội
tốt đến với mình Văn
cũng đã kinh qua. Thậm chí bỏ
ngang chương trìnhMBA ởMỹ
với học bổng trị giá 86.000USD
để về nước tiếp tục khởi nghiệp.
Nếukhôngph i đam
mê, cơhội có “hời”đến
mấycũng là vônghĩa
Được biết vexere.com không
phải là dự án khởi nghiệp đầu
tiên của bạn, có vẻ như nó được
nuôi dưỡng từ trướckhiVănnhận
được học bổng toàn phần để học
MBA ở bên Mỹ? “Mà ý tưởng
đó đến trongmột dịp rất tình cờ.
Lần đó, vào dịp tết ở xứ người,
trong lúc rảnh rỗi tôi lên mạng
đọc báo về Việt Nam, hình ảnh
đầu tiên đập vàomắt mình đó là
quánhiềungười trongđóphần lớn
là sinh viên, người lao động phải
xếp hàng cả ngày trời chỉ đểmua
đượcvévềquê. Cảnh tượng “đặc
trưng”ởViệtNam trongcácngày
lễ tết” -Văn tâm sự.
Lúc đó Văn đặt câu hỏi “Sao
không ai đứng ra giải quyết vấn
đề này?Saomìnhkhông ápdụng
mô hình đặt vé trực tuyến giống
ởMỹ cho tìnhhìnhxekháchViệt
Nam?”. Vì thị trường Việt Nam
rất rộngmở, các nhà xe phục vụ
khánhiều, hơn1.000nhàxephục
vụ cho hơn 24 triệu người đi lại
bằngxekhách.Dẫubiết thị trường
màumỡ đó nhưng cũng không ít
dự án tương tự lập ra đã bị khai
tử. Văn tự đặt cho mình câu hỏi
nếu áp dụng công nghệmới, liệu
rằng những người lao động bình
dân như lơ xe, tài xế có thể áp
dụng được không.
Cóvẻchương trìnhhọcMBAbên
Mỹ củaVăn liên quan đến vấn đề
này? Không ngần ngại, Văn chia
sẻ: “HọcMBAởMỹ,mìnhkhông
đượcdạybánvéxe thếnào, thành
lập hệ thống ra sao nhưng ở đó
mìnhhọcđược làcáigìđãđammê
thì phải thựchiện”.Cũng chínhvì
quámảimê với dự ánnàynênkết
quảhọc tậpcủaVănkhông tốt,mất
học bổng và anh đã quay vềViệt
Namsaumộtnăm theohọc tạiMỹ.
Văn bắt tay vào việc tìm hiểu
thị trường vận tải hành khách,
nhu cầu hành khách, khó khăn
của hệ thống giao thông vận tải
trong nước…
TrầnNguyễnLêVăn phát hiện
mỗi nămViệtNam có tới 24 triệu
lượt người đi lại bằng xe khách.
Ví dụvớimột phép tínhnhỏ:Nếu
mỗi người tốn 30 phút tìm và đi
lại mua vé xe thì quỹ thời gian
haophí của xã hội là rất lớn.Vậy
là Văn quyết định tìm bạn đồng
hành và triển khai dự án bán vé
xe rẻ online.
Việt Thắng - quản trị viên tập sự
tài chính ởMỹ. Người thứ hai là
LươngNgọcLong - tốtnghiệpĐH
Bách khoa, đoạt giải Olympic tin
học cấp quốc gia.
Cả hai người bạn của Văn đã
khôngngại từ chối nhiều lời chào
mờivớimức lươngvàingànUSD/
tháng để hợp sức vớiVăn tạo nên
một sảnphẩmmàhọ tin làsẽmang
lại lợi íchcộngđồng.Thế làkiềng
ba chân được thiết lập.
Tháng7-2013,vexere.comchính
thức ra đời với mong muốn trở
thànhnơihợp tácbánvé,đưa thông
tin, đồng thời giúp cácnhàxexây
dựng quy trình nghiệp vụ chuyên
nghiệp hơn, quản lý dễ dàng hơn.
Vàhànhkhách cũngbớt thời gian
đi lại vì có thể đặt mua vé trực
tuyến. Cứ nghĩ rằng kế hoạch sẽ
chạy một cách hoàn hảo. Nhưng
không, cácphươngánhợp táccủa
Văn đến các chủ nhà xe đều bị từ
chối.Bởi thayđổimột thóiquenđã
được hình thành từ rất lâu là điều
khôngphải dễ dàng.
Không chỉ gặp khó khăn khi
hợp tác với các nhà xe, việc để
người dùng đặt vé online thay
vì đã quen với cách làm truyền
thống cũng là bài toán khó cho
nhóm củaVăn lúc đó. Không để
vexere.com đi vào bế tắc, Văn
quyết địnhbám theonhucầuhiện
tại củanhàxe trướckhi đưa rakế
hoạchmới. Bắt đầu từ cung cấp
phần mềm quản lý vé xe khách
miễnphí chohai nhà xe.Kết quả
đã giúp họ tiết kiệm 40% chi phí
điện thoại, giảm thiểu sai sót so
với quy trình thủ công và tăng
doanh thu vé bán lên 10%-20%.
Từ đây nhóm củaVăn đã thuyết
phục được khách hàng, không
những thế lại còn được chính
khách hàng giới thiệu với các
doanh nghiệp cùng ngành khác.
Từkhi thành lậpchođếnnay,dự
áncủanhómVănđượchaiquỹđầu
tư làCyberAgentVentures (Nhật)
và Pix Vine Capital (Singapore)
góp vốn. Trong đó CyberAgent
Ventures (Nhật) là lần rót vốn thứ
hai vàovexere.com.
CEO THẾHỆ CUỐI 8X - ĐẦU9X - BÀI 8
Bỏhọc
MBAở
M về
bánvéxe
Website vexere.com tuy không phải là dự
án khởi nghiệp đầu tiên nhưng nó lại chính
là dự án giúp TrầnNguyễn Lê Văn “chạm”
được tới đammê và thỏa được tinh thần
khởi nghiệp.
“Cảm giác lúc đó tôi như bị
saynắng, không cònquan tâmgì
đến việc có hay không có bằng
thạc sĩ quản trị kinh doanh tại
Mỹ. Với lại nghỉ học ở Mỹ là
tôi nghỉ học ở trường lớp nhưng
mình không nghỉ học ở trường
đời” - Văn nhớ lại.
Với suy nghĩ ở lại Mỹ cũng
không giải quyết được vấn đề
gì, trongkhi đónếuvềViệtNam
và nghĩ ra được phương án làm
sao để cải tiến nhanh được các
phương thức tổ chức, quản lý,
điều hành trong ngành vận tải
hành khách thì Văn sẽ tạo ra lợi
ích lớn cho cộng đồng. Thế là
MụctiêusắptớiTrần
NguyễnLêVănmong
muốnvexere.com
báncảvéxe lửavà
vémáybay.Tương lai
khôngxasẽpháttriển
hệthốngrakhuvực
ĐôngNamÁ.
Hiện tạiVănkhông tiết lộnhiềuvề lượngvéđượcbán rahằng
ngày trênvexere.com.Nhưngvexere.comhiệnđãcóhơn20.000
đại lý, 2.000nhàxe thamgia.Hệ thốngnàychophéphànhkhách
chọngiávé, nhàxe, ghếngồi, tuyếnđường theoýmuốnvới các
hình thức thanh toán linhhoạt.Với cách làm thôngminhnày
đãmang lại chocácnhàsáng lậpvexere.comđượccả tiếng lẫn
miếng.Giới trẻmêcôngnghệ tiếpcậnhàohứngvớihình thức
mới.Cònvexere.comkiếmđượcdoanh thu.
Để thànhcôngph i có
người đồngchí hướng
“Chúng tôi bắt đầu dự án với
nhữngmảnhghépkhôngđồngđều.
Vốn ít,kỹnăngphần lớn làcópnhặt
và không am hiểu nhiều về công
nghệ thông tin.Nhưngquan trọng
mìnhphải tìmđúngbạnđồnghành
vàhiểu rõnhucầukháchhàngmà
mình hướng tới” -Văn nói.
Trần Nguyễn Lê Văn chia sẻ
thêmmột trong những yếu tố làm
nên thànhcôngchovexere.com là
việc anh có được sự góp sức của
hai người bạn cùng tham gia thực
hiện ý tưởng. Một người là Đào
TrầnNguyễnLêVăn (đứngthứhai từtráiqua)cùngcáccộngsự.
(Ảnhdonhânvậtcungcấp)
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook