273-2016 - page 9

CHỦNHẬT 9-10-2016
9
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
Nợvănchương
Cuộc toa đam
Nhân diên văn chương Ha Nôi thơi tam chiêm
(1947-1954)
doHộiNhavănViêtNam tổchưc tạiHaNội ngay6-10
đã nhìn nhận 62 năm qua, văn hoc sửViêt Nam vẫn “mắc nợ” văn
chươngHaNội thời tạmchiêmvì đã“bỏquên”một khônggianvăn
hoc đầy gia trị. Nhiêu nha văn, nha thơ cao tuổi tham dự buổi toa
đam đã ngậm ngùi nhắc lại nhưng tac gia tên tuổi gắn liên với Ha
Nội thời kỳ đó, tất cađã rangười thiên cổ: Thi si tai hoaVũHoang
Chương với nhưng vần thơ hao sang thời kỳ đầu cachmạng:
“Cơ
đo sao vang - hoa vi
đai/ Năm canh xoe ra năm cưa ô…”
; nha văn
VũBằngvới
MiêngngonHaNôi
;nhạc siHoangDươngvới cakhúc
bấthủ
HươngvêHaNôi…
Mặcdùnăm1954,một sốvănnghêsiHa
Nội di cư vaoNam nhưng trong số ho cũng có nhiêu người ray rưt,
nhớ vê Ha Nội khôn nguôi. Như trường hợp Vũ B ng v i
Thương
nhơmươi hai,
tập tan văn tuyêt hay
.
Nha thơHưu Thỉnh, Chủ tịchHội Nha văn Việt Nam, phat biểu:
“Riêng với vănhoc, cómột đoạn vănhoc sử vẫnbị bỏquên. Chúng
ta cần chiêu tuyêt đối với camột phong trao,một đội ngũ. Chúng ta
cần có cai nhìnmới, cần tra lại vị trí, đónggóp cho khônggian văn
hoc nay…”. Nha văn Thai Kê Toại nhận định: “Đây la một điểm
khuyêt lớn, điểmmờ tối, khoang trốngđươngnhiênxuấtphat từđịnh
kiên vê chính trị củamột giai đoạn lịch sử nên đã bỏ đi một di san
vănhóa-vănhocdân tộc”.Nha thơHưuThỉnhchobiêtdựkiên trong
năm2017,HộiNhavănViệtNam sẽcho ramắt tuyển tậphoặc toan
tập tac phẩm văn hoc giai đoạnnay.
Tôi bỗng chạnh lòngnghi đên trườnghợp tương tự của“vănhoc
đô thị” (để phân biêt với văn hoc vùng giai phóng) miênNam thời
1954-1975. Không ít tac phẩm gia trị đã bị lãng quên hơn 40 năm
qua, do nhưng định kiên vê chính trị trong giai đoạn đất nước còn
chia cắt. Đó la sự lãng quên một di san văn hoc đang kể của dân
tộc. Nhất la nhưng tac phẩm gia trị, nhân văn nhưng vì lý lịch tac
gia “có vấn đê” nên nhưng đưa con tinh thần của ho cũng lận đận
theo, như VũHoang Chương, ĐinhHùng, Nguyên Sa, Thanh Tâm
Tuyên, NguyễnĐình Toan, DươngNghiễmMậu…Kể ca nhiêu tac
gia “trung dung” có nhưng tac phẩm đặc sắc nhưng cũng vì định
kiênma khôngđược tai ban.Có thể kểnha vănhangđầumiênNam
laBìnhNguyênLộc,mộtôngvua truyênngắnđặcchấtNamBộhoặc
trườnghợpnhavănNhậtTiên,giaivănchương toanquốc (miênNam)
năm 1962 với tac phẩm
Thêm hoang
(trước tôi viêt nhầm la
Chim
hot trong lông
xuất ban sauđó vai năm).Đó lanhưng tac phẩmgia
trị mangđậm tính nhân văn…
Mặcdù trướcđâycómột sốcông trìnhnghiêncưu, phân loại“tac
phẩm, tac gia đô thị miên Nam thời tạm chiêm” nhưng kha sơ sai
va thiêukhachquan.Đúng ra sau thời kỳđổimới kinh tê-xãhội, đổi
mới tư duy từ 30 năm trước thì văn hoc đã có cai nhìn thoang hơn.
Nhưngkhông, vẫncónhưngcainhìnsoimói, dùngkính lúpvacókhi
cakínhhiểnvi để soi tìmnhưng tì vêt củacac tacphẩm liênquan tới
lý lịch tac gia! Thật ra có tac gia tuy có thamgia vaobộmay chính
quyênhayquânđội SaiGònnhưng tacphẩmho có khi đi ngược lại
luận điểm chống cộng của chính quyên, kể ca thiên tamột cach lộ
liễu, manhiêu khi cac tac giaphai nhận lãnh nhưnghậu qua xấu.
Đểkhông tai diễn sựdằnvặt của“mónnợvănchương”nhưcuộc
toa đam nêu trên, Hội Nha văn Việt Nam nên đê xuất lậpmột hội
đồng thẩm định quốc gia vê văn hoc nghê thuật đô thị miên Nam
th i 1954-1975, thẩm định lại toan bộ tac phẩm của cac nha văn
được cho la“có vấn đê”, tac phẩm nao cấm vì chưa phù hợp xuất
ban lúcnay thì thôngbao“cấm tai ban”một cach công khai,minh
bạch. Toanbộ tac phẩm khôngbị cấm thì chophép tai ban - giống
như trong đời sống kinh tê-xã hội, cai gì luật phap không cấm thì
được lam, được kinh doanh chư không thể để tình trạng cơ quan
nay cho, còn cơ quan kia thì cấm, hoặc sêp nay ký cho xuất ban
nhưng sêp khac lên lại cấm va ra lênh thu hồi như đã từng xay ra
trướcđây với tacphẩm củanha vănDươngNghiễmMậu (vừamất
thang rồi).
PHẠMCHUSA
Câuchuyệnvănhóa
VIẾTTHỊNH
T
ừ phim điện ảnh cho
tới phim truyền hình
đềughinhậnsựcómặt
tươngđối đềuđặn của
cácngôi saođến từcác
quốcgiakhác.Đôikhihọ thamgia
với tưcáchmột diễnviênđộc lập,
đến theomột lờimời, cókhi họ là
một trongnhữngnhân tố trongcác
dựánphimdàihơi tầmcỡgiữahai
quốc gia với nhau.
Từđiệnảnhđếnphim
truyềnhình
Nói về sao ngoại đóng phim
Việt, gần đây không thể không
nhắcđến sựxuất hiệncủa tayđấm
quyềnAnh nổi tiếng sẽ vào vai
đối đầuvới nhânvật doTrầnBảo
Sơnđóng chính trongphim
Girls
2 - Những cô gái và gangster
.
Mike Tyson được mệnh danh
là võ sĩ thép, từng giữ chức vô
địch quyền Anh hạng nặng thế
giới không có đối thủ. Ông cũng
giữ kỷ lục là võ sĩ quyềnAnh trẻ
tuổinhấtgiànhchiến thắngởhạng
nặng tại nhiềugiải đấudanh tiếng
củaMỹ và thế giới.
Saukhigiảinghệ, cựuvõsĩ tham
gia đóng nhiều bộ phim như
The
hangover
,
ScaryMovie 5
... Năm
2015,ông thamgiabộphim
IpMan
3
(DiệpVấn) với vaimột ôngchủ
quyềnAnh trong giới xã hội đen.
Ngoài Mike Tyson, bộ phim
còn quy tụ nhiều ngôi sao Hong
Kong,ĐàiLoannhưTrươngQuân
Ninh,TrầnÝHàm,TiếtKhảiKỳ...
Những ngôi sao này cũng cómặt
tại TP.HCM để thực hiện dự án
phim này.
Mới đây nhất,
Cô h u gái
- bộ
phim đầu tay của đạo diễn trẻ
Derek Nguyễn hợp tác cùng nhà
sản xuất Timothy Linh Bùi cũng
có sự xuất hiện của diễn viên
người Pháp JeanMichel Richaud
với vai nam chính, sánhđôi cùng
NhungKate.
Ởđịahạt củaphim truyềnhình,
các đạo diễn cũng tỏ ra rất nhanh
nhảu cập nhật xu hướngmới này.
Đình đám nhất chính là bộ phim
truyền hình
Tu i thanh xuân
, đây
làdựán làmphim truyềnhìnhđầu
tiên giữaViệt Nam vàHànQuốc.
Bộphimđược trìnhchiếuvàocuối
năm2014đồng thời trên sóngĐài
TruyềnhìnhViệtNamvàHànQuốc.
DiễnviênTrầnBảoSơn
vàdàndiễnviên
đến từHongKong,Đài Loan.
Saongoại
phủsóngphimta
Nh ng năm gần đây, sự xuất hiện của ngôi sao ngoại trong các
phimViệt ngày càng trở nên phổ biến hơn. Không chỉ làm sang cho
nh ng bộ phim, sự chuyên nghiệp và đẳng cấp thế giới cũng giúp cho
phimViệt tiệm cận hơn với nền điện ảnh thế giới. Nhưng đổi lại, để có
đư c sự xuất hiện của họ trong nh ng khuôn hình cũng không phải là
điều đơn giản.
Ưu tiênmối quanhệ
Sựcómặtcủacácngôi saongoại
trongphimViệt rõ ràngkhôngchỉ
làm cho phimViệt sang hơnmà
còn là cơhội giao lưu, học hỏi từ
đại diện của những nền điện ảnh
lớn. Tuy nhiên, để có được một
cái gật đầu của sao ngoại cũng
không phải là điều đơn giản.
Theo lý giải của một số đạo
diễn và nhà sản xuất, một trong
nhữngyếu tốkhiếndiễnviên các
nước ngập ngừng khi diễn phim
Việt ngoài sứcảnhhưởngcủanền
điện ảnh Việt Nam còn hạn chế
thì yếu tố quan trọng không kém
đó làkhôngphải nhà sảnxuất nào
cũngđápứngđượcnhữngđòi hỏi
khắt khe của họ.
“Có những diễn viên họ cần
phải đượcđảmbảo cơ sởvật chất
về điều kiện khám chữa bệnh tại
phim trường, hay đối với những
pha hànhđộngnguyhiểm thì cần
phảicódiễnviênđóng thế…,những
điềuđóđốivớiđiềukiệnởnước ta
khôngphải lúc nào cũngđápứng
được” - Khải Anh, đạo diễn của
phim
Tu i thanh xuân
, cho hay.
Cũng theo đạo diễnKhảiAnh,
một trong những rào cản lớn khi
mời các diễn viên nước ngoài
đóngphimđó chính là ngônngữ:
“Khi diễnviênnướcmìnhvàdiễn
viênnướcngoài cùng thoại chung
một thứ tiếngđể về lồng tiếng thì
đương nhiên tiếng của họ mình
cũngkhônghiểu,mình cầnphiên
dịch rấtnhiều,đểchỉđạodiễnxuất
vớidiễnviênnướcngoàicũngphải
qua thôngdịchviênnhưnghọcũng
không thoát được ýmà đạo diễn
yêucầu” - đạodiễnKhảiAnhnói.
Chính vì những yêu cầu khắt
khe và hạn chế của nền điện ảnh
Việt mà việc mời được các diễn
viênngoại hiệnnayvẫndựa trên
quanhệ làchính.ĐạodiễnDustin
Nguyễn từngchobiếtcơduyênmời
diễn viên Roger Yuan sang Việt
Nam đóng phim là nhờ vàomối
quan hệ tình bạn gần 30 năm khi
anh sốngởMỹvới diễnviênnày.
DiễnviênNhungKate (phim
h ugái
), người vừađóng cặpvới
một diễn viên nước ngoài, cũng
chia sẻcácdiễnviênởHollywood
đều thuộc thànhviêncủaHiệphội
LàmphimởMỹ, vì thế tất cả nhà
sảnxuất ở trongnướcMỹ lẫnbên
ngoài khi muốn làm việc với bất
cứ diễn viên nào ở đây thì đều
phải tuân thủ theo luật mà hiệp
hội đó đề ra.
Chịucái khó,cócái khôn
Nói vềnhữngcái đượckhi đóng
phimvớisaongoại,diễnviênNhung
Kate tỏ rakháhàohứng.Theocô,
tính chuyên nghiệp chính là một
trongnhữngđiểmdễ nhận thấyở
các ngôi sao này. Đi cùng với đó
là những nguyên tắc về thời gian
rất khắt khe.Đây là nhữngyếu tố
giúp bản thân cô cũng như êkíp
trưởng thành hơn.
Tuy nhiên, đổi lại diễn viên
chính của
Cô h u gái
cũng thừa
nhậnđóng cặpvới diễnviênnước
ngoài cũng tạo ra không ít áp lực.
Đểgỡbỏcác ràocảnkhoảngcách
đó,NhungKatevàbạndiễn Jean-
Michel Richaud quyết định làm
quenởngoài đời thựcngay từkhi
DiễnviênNhungKatevàdiễnviênngườiPhápJean-MichelRichaudtrongphim
Côhầugái.
namdiễnviênngườiPhápmới đặt
chân tới TP.HCM. Thế nhưng khi
thực hiện các cảnh nóng với ngôi
saonàykết thúc côđã bật khóc vì
quámệt doquá trìnhghi hìnhquá
vất vả.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook