305-2016 - page 4

4
THỨNĂM
10-11-2016
Nhà nước - Công dân
Sảnxuấtô tô làkinh
doanhcóđiềukiện?
TRÀPHƯƠNG-CHÂNLUẬN
C
hiều 9-11, Quốc hội
(QH) thảo luận tổ về
dự án Luật sửa đổi, bổ
sungPhụ lục 4Luật Đầu tư
vềdanhmụcngànhnghềđầu
tư kinh doanh có điều kiện.
Trong đó đáng chú ý là nội
dungbổsungngànhsảnxuất,
lắp ráp, nhập khẩu ô tô trở
thành ngành kinh doanh có
điều kiện.
Trình bày báo cáo thẩm
tra về dự án luật này, ông
VũHồngThanh,Chủnhiệm
Ủy ban Kinh tế của QH,
cho hayỦy banKinh tế tán
thànhvới đềxuất củaChính
phủvề điềunày. Tuynhiên,
thảo luậnvấnđềnày, ýkiến
các đại biểu chia ra làm hai
luồng khá rõ.
Khôngnêndễdãitrong
quản lý kinhdoanh
Tán thành với ý kiến đưa
sản xuất, lắp ráp ô tô vào
ngành nghề kinh doanh
có điều kiện, đại biểu QH
Nguyễn Phước Lộc (TP.
HCM) cho rằngđơnvị soạn
thảo cần rà soát xem cóvấn
đề lợi ích nhóm trong việc
thêmvà bỏ các ngànhnghề
cóđiềukiệnkinhdoanhhay
không. Tuyệt đối không để
Việt Nam trở thành bãi rác
cho các hàng hóa kém chất
lượng thông qua sự dễ dãi
trong quản lý kinh doanh.
“Sản xuất ô tô là ngành
công nghiệp đòi hỏi cần
có sự đầu tư vốn lớn, quy
trình lắp ráp công phu, cần
có những kỹ sư, công nhân
trìnhđộcao; nếukhôngđưa
ngành sản xuất ô tô vào
kinh doanh có điều kiện sẽ
tạo ra sự mất an toàn cho
tính mạng người sử dụng
và vô tình khuyến khích
nhập khẩu linh kiện không
đạt chuẩn, không đảm bảo
điều kiện lưu hành. Từ đó
sẽ dẫn đến nguy cơ Việt
Nam trở thànhbãi rác công
nghiệp. Bên cạnh đó, nếu
khôngđưa ngànhnghề này
vàođiềukiệnkinhdoanh sẽ
tạo ra sự biến tướng nhập
khẩu xe cũ, hết thời hạn sử
dụng,…” - đại biểuLộcnói.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế Nguyễn Đức Kiên
(SócTrăng) cho rằngđây là
cơhội có thể tậndụngđểbảo
vệ các doanh nghiệp trong
nướcmàkhôngvi phạmcác
cam kết quốc tế, trao thêm
chongành côngnghiệpô tô
ViệtNammột cơhộinữa,dù
rằngnhữngnămqua ngành
này chưa phát triển được
như xã hội kỳ vọng.
Longạiđộcquyềnsản
xuất, lắp ráp ô tô
Ởchiềungược lại,đạibiểu
PhạmPhúQuốc (TP.HCM)
lại cho rằng cần đánh giá
kỹ việc đưa vào, rút ra các
ngành nghề kinh doanh có
điều kiện. Theo ôngQuốc,
nhiều doanh nghiệp vẫn
thấy chưa đồng tìnhvề quy
địnhnàyvà thực sựchưa tạo
đượcđộng lực thúcđẩy cho
doanhnghiệpphát triển.Do
vậy, đại biểuQuốc đề nghị
cơquanquản lýcần tổchức
nhiều hội thảo tham vấn ý
kiếncácdoanhnghiệpđểcó
những đánh giá xác đáng,
toàn diện hơn.
Đại biểu Nguyễn Công
Hồng (ĐồngNai) cho rằng
một số lý do nêu trong tờ
trình của Chính phủ đề
nghị bổ sung sảnxuất, kinh
doanhvànhậpkhẩuô tôvào
ngành kinh doanh có điều
kiện là chưa thuyết phục.
“Nhập khẩu ô tô nếu đưa
vàokinhdoanhcóđiềukiện
sẽ tạo ra sự bất bình đẳng
giữa doanh nghiệp lắp ráp,
nhậpkhẩuvàvô tình tạo thế
độc quyền” - ôngHồngnói
và đề xuất cần cân nhắc kỹ
điều này.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT
Đặng Huy Đông (đại diện
cơ quan soạn thảo dự luật)
cho biết cơ quan soạn thảo
sẽ tiếp thu thêm các ý kiến
củađại biểuđể làm rõ thêm
cácngànhnghềkinhdoanh.
Riêng ngành sản xuất ô tô
được đưa vào danh mục
kinh doanh có điều kiện
là hoàn toàn đúng. Đây là
ngành côngnghiệpmàNhà
nước phải bảo vệ, một đất
nước90 triệudân thì ngành
ô tô phải phát triển và tăng
trưởng. “Ngành ô tô đã tạo
raviệc làm cho100.000 lao
động. Chúng ta phải tạo ra
cơ chế để ngành ô tô có tỉ
lệ nội địa hóa cao, tránh để
xảy ra thâmhụt thươngmại
khi lượng nhập khẩu tăng
lên” - ông Đông nêu quan
điểm.
n
Theo thông báo củaVăn phòngQuốc hội (QH) ngày
9-11, vào chiềunay (10-11), QH sẽ họp riêng để ngheBộ
trưởngCôngThươngTrầnTuấnAnh, thừa ủyquyền của
Thủ tướngChínhphủ trìnhbày tờ trìnhdự thảonghị quyết
về việc dừng thực hiện dự án xây dựng nhàmáy điện hạt
nhânNinhThuận.
Sau đó, Chủ nhiệmỦy banKhoa học, Công nghệ và
Môi trường củaQHPhanXuânDũng trình bày báo cáo
thẩm tra dự thảo nghị quyết về việc dừng thực hiệndự án
xây dựng nhàmáyđiệnhạt nhânNinhThuận. Tiếp đến
sáng11-11, QH họp riêng thảo luận tổ về dự thảo nghị
quyết trên. Chiều14-11, QH họp riêng để thảo luậnở hội
trường về dự thảo.
Trao đổi bên hành langQH chiều9-11, đại biểuDương
QuangThành, Chủ tịchHội đồng thànhviênTập đoàn
Điện lựcViệtNam (EVN), cho hayChính phủđã duyệt
quyhoạch sơđồđiện 7. Trong điều chỉnhquy hoạch này
thì không có nhàmáy điện hạt nhân đến năm 2030, thay
vào đóChính phủ đã đưa ra nhiềunguồn cungứng điện
khác nhau.
Cũng theo ôngThành, tại thời điểm này nguồnnăng
lượng sơ cấpnhư than, dầu khí cógiá thành thấphơn
trước đây nên việc đầu tư điện hạt nhân không cạnh tranh
được vềmặt kinh tế. “Cho nên trong quy hoạch sơ đồ điện
7hiệu chỉnh, Thủ tướng khôngđưa nhàmáy điệnhạt nhân
vào” - ôngThành lý giải.
Cũng theo ôngThành,một nguyên nhân khác khiến
Chính phủđề xuất dừng dự án trên là nhu cầu về điện
ở thời điểm hiện thấp hơn nhiều so với thời điểm trình
dự án. Cụ thể, theo các tính toánmới cho thấy giai đoạn
2016-2020, tốc độ tăng trưởngđiện năng khoảng 11%,
giai đoạn 2021-2030 là 7%-8%, thấp hơnnhiều bối cảnh
năm 2009khi Chính phủ trìnhQH dự ánđiện hạt nhân.
Cụ thể, thời điểm trình dự án nhàmáy điện hạt nhân, tốc
độ tăng trưởngkinh tế caonên nhu cầu tăng trưởngđiện
là 17%-20%.
Dự án điệnhạt nhânNinhThuận đượcChínhphủgiao
choTậpđoànĐiện lựcViệtNam làm chủ đầu tư. Dự án
gồmhai nhàmáyvới công suất trên 4.000MW, đã được
QH thông qua chủ trương đầu tưvào năm2009. Theodự
kiếnban đầu, dự án điệnhạt nhânNinhThuận 1 sẽ được
khởi công vàonăm 2014và đưa tổmáy đầu tiênvào vận
hành trong năm2020. Tuynhiên, thời giankhởi côngdự
ánđã được dời lại đếnnăm 2025.
Địa điểmxâydựngNhàmáyđiện hạt nhânNinhThuận
1 đặt tại xãPhướcDinh, huyệnThuậnNam, NinhThuận;
Nhàmáyđiệnhạt nhânNinhThuận2 đặt tại xãVĩnhHải,
huyệnNinhHải, NinhThuận. Dự toán tổngmức đầu tư
của dự ánkhoảng200.000 tỉ đồng (tại thời điểm lậpdự
án, quý IV-2008).
TRÀPHƯƠNG -TRỌNGPHÚ
ĐạibiểuQuốchộichiathànhhailuồngýkiếnvềđềxuấtbổsungngành
sảnxuất,lắpráp,nhậpkhẩuôtôtrởthànhngànhkinhdoanhcóđiềukiện.
ChínhphủtrìnhviệcdừngdựánđiệnhạtnhânNinhThuận
Chưarõngành
sảnxuất, lắp
ráp,nhậpkhẩu
ôtôcótrở
thànhngành
kinhdoanhcó
điềukiệnhay
không.Ảnh:TP
“Ngànhôtôđãtạora
việc làmcho100.000 lao
động.Chúngtaphảitạo
racơchếđểngànhôtôcó
tỉ lệnộiđịahóacao,tránh
đểxảyrathâmhụtthương
mạikhi lưượngnhậpkhẩu
tăng lên”-ThứtrưởngBộ
KH&ĐTĐặngHuyĐông.
“Cácphicôngmấtđilà
tổnthấtrấtlớn!”
Trongbuổi thảo luận tổ tạiQuốchội sáng9-11, đại
biểuNguyễnMinhHoàng (TP.HCM) đãdànhphầnphát
biểucủamìnhđể thông tinvềcácvụmáybay rơi trong
năm2016.ÔngNguyễnMinhHoàng là thiếu tướng, phó
chínhủyQuânkhu7, thông tinvấnđềnày theochỉ đạo
củaQuânủyTrungươngvàBộQuốcphòng.
Đối vớimáybaySu-30MK2 sốhiệu8585ngày14-6
đã làmphi côngTrầnQuangKhải hy sinh, ôngHoàng
chohayhộpđen củamáybaynàyđãvỡvàhiệnđang
đượcphíaNgakiểm tra. “Nguyênnhânđược cho là
quá trìnhhợpđồngbaykhông thốngnhất với nhau.
Người trướcbật dù lên thì người sau cũngbật luôn” -
Thiếu tướngNguyễnMinhHoàng thông tin.
Vềvụ rơimáybayCASA212 sốhiệu8983 trong
quá trình tìmkiếmmáybaySu-30-MK2ngày16-6,
tướngHoàng thông tin: “Trongquá trìnhbay, khi phát
hiệnvật thể lạ, phi côngLêKiêmToànnghi dấuhiệu
vàbay thấp, nghiêngđột ngột.Do thời tiết xấunênkhi
nghiêng có thểmáybayđã chạmnướcvàxảy ra tai
nạn.Hộpđen củamáybaynày cũngđangđượcđưađi
khámnghiệm” - PhóChínhủyQuânkhu7 thông tin.
Đối với vụ rơimáybay trực thăngL39ngày26-6,
Thiếu tướngNguyễnMinhHoàng chobiếtmáybay
nàyđãhỏngđộng cơkhi đangbayvàphi côngđãđiều
khiểnmáybay rakhỏi khudân cưvàhọcviênđãhy
sinh.Vụ trực thăngEC130T2VNT8632 rơi tại núi
Dinh (TânThành, BàRịa-VũngTàu), tướngHoàng
cho rằngđây làmáybay thươngmại nênvụviệcđược
phối hợpvớiCụcHàngkhôngViệtNamvàhiện chưa
cókết quả.
“Sốvụ tai nạnđột biến trongnăm2016đãgây tổn
thất nghiêm trọng chokhôngquânnói riêngvàQuân
độiViệtNamnói chung. Cácvụ tai nạnxảy rađãđược
chỉ đạoxử lýđầyđủ tráchnhiệm.QuânủyTrungương
đãxử lýhơn40đồng chí, trongđó cóhai sĩ quan cấp
tướng” -Thiếu tướngNguyễnMinhHoàng chobiết.
TheoThiếu tướngNguyễnMinhHoàng, cónhiều
nguyênnhânkhiến cácvụmáybay rơi tăngđột biến.
Trongđó có lỗi chủquanở công tác lãnhđạo chỉ đạo
an toànbay. “QuânủyTrungươngxácđịnh trách
nhiệm trước tiên làdoQuânủyTrungươngvàBộ
Quốcphòng trong công tác lãnhđạo chỉ đạovà trực
tiếp là lỗi của cácđơnvị khôngquân có tai nạnmáy
bayxảy ra. Chínhvì vậyQuânủyTrungươngvàBộ
Quốcphòngđãkiểmđiểm tráchnhiệm của cánhân, cơ
quanđơnvị” - tướngHoàngkhẳngđịnh.
TướngHoàng cũng cho hayQuân ủyTrung ương
vàBộQuốc phòng đã tiến hành rà soát, đánh giá
máy bay và các cơ quan nhà trường huấn luyện
bay. Đồng thời kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng
không không quân.
“Rấtmong cácđại biểuQuốchội chia sẻ tổn thất
này củaQuânđội nhândânViệtNam.Đây cũng chính
là tổn thất của nhân dân. Các phi côngmất đi không
tìm lại được. Những phi công này có nhiều người rất
lão luyện, nhữnggiờbay của họ là giờ bayvàng.Mất
máybay có thể dành dụmmua lại nhưng phi công
mất đi thì tổn thất rất lớn” -Thiếu tướngNguyễn
MinhHoàngnói.
CHÂNLUẬN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook