305-2016 - page 7

7
THỨNĂM
10-11-2016
Bạn đọc
Nhàmới cấpgiấy
chứngnhận, bán
bị nộp thuếTNCN?
Vợ chồng tôi có căn nhà
mới được cấpgiấy chứng
nhận. 15 ngày sau khi nhận
giấy chứngnhận thì cần
tiền nên chúng tôi bánnhà.
Cơquan thuế tính thuế thu
nhập cánhân (TNCN) dù
đây là cănnhà duy nhất, lý
do là vì chúng tôi bán sau
khi được cấpgiấy dưới 183
ngày. Cơquan thuế tính
vậy đúng không?
Pham thi hang
(phamthang_1800
@gmail.com)
Luật sư
TRẦNCÔNG
LYTAO
,
ĐoànLuật sư
TP.HCM
, trả lời: Theo
Điều3Thông tư111 ngày
15-8-2013vàThông tư92
ngày15-6-2012 củaBộTài
chínhquy định đối tượng
đượcmiễn thuếTNCN là
khi bạn chỉ có duy nhấtmột
cănnhà ở, quyền sửdụng
đất ở tạiViệt Nam và phải
đápứng đồng thời ba điều
kiện sauđây:
1. Chỉ códuy nhất quyền
sởhữumột nhà ởhoặc
quyền sửdụngmột thửa
đất ở tại thời điểm chuyển
nhượng.
2. Cóquyền sở hữunhà
ở, quyền sửdụngđất ở
tính đến thời điểm chuyển
nhượng tối thiểu là 183
ngày (thời điểm xác định
quyền sởhữu nhà ở, quyền
sử dụngđất ở là ngày cấp
giấy chứng nhậnquyền sử
dụngđất, quyền sởhữu
nhà ở). 
3. Chuyểnnhượng toàn
bộ nhà ở, đất ởđó.
Nhưvậy, vợ chồngbạn
mới chỉ hội đủhai điều
kiệnđể đượcmiễn thuế
TNCN, còn điềukiện thứ
ba về thời điểm chuyển
nhượng tối thiểu là 183
ngày thì bạn không thỏa
mãnđược nên cơquan thuế
thu tiền thuếTNCN của vợ
chồng bạn là đúngquy định
pháp luật.
KIMPHỤNG
ghi
HẢIĐƯỜNG
“C
hưacóconmàđọcbàiviết
này tôimuốnkhóc luôn...”,
đó là comment của bạn
đọcHungNguyen saukhi đọcbài
“Conemchúng tôi khôngphảihòn
đất sét để thí nghiệm!”
(báo
Pháp
Luật TP.HCM
ngày 9-11).
Chương trìnhcôngnghệgiáodục
(CNGD) đượcứngdụng riêngvới
lớp1ởcác trường tiểuhọc trên48
tỉnh, thành.TraođổivớiPVcủabáo
Pháp Luật TP.HCM
, ôngNguyễn
KếHào,nguyênVụ trưởngVụGiáo
dục tiểuhọc,khẳngđịnh: “Chương
trìnhCNGD rất tốt nênmới được
triển khai ở các trường tiểu học
trên cả nước. Người dân đánh giá
chương trình tốt thì Bộ GD&ĐT
mới đồng bộ hóa”. Theo ôngHào
thì các trường tự nguyện đăng ký.
Nhưng thực tế khônghẳnvậy.
Cô LT, hiệu trưởngmột trường
tiểu học phía Bắc, rất bức xúc về
chương trìnhCNGD, rằng“cóđăng
kýkhôngdạychương trìnhCNGD
thì vẫn bị ép dạy”. Chúng tôi xin
tríchđăngý kiến của cô giáonày:
“Đã là giáo dục thì phải hết sức
cẩn trọng, trauchuốt.Chương trình
CNGD biên soạn rất ẩu. Nó có
những ưu việt, như luật chính tả,
học sinh họcCNGD xong thì luật
chính tả rất tốt.Mặt khác, chương
trình tập trungkhả năngphát triển
ngônngữđápứngnhucầu lấyhọc
sinh là trung tâm. Tuy nhiên, tính
nhânvănvà yếu tố coi trọng tiếng
Việt lại rất hạn chế.
Cách biên soạn và cách chọn từ
ngữ có nhiều vấn đề. Người soạn
sáchkhông chọn lọckiến thứcđối
với học sinh lớp 1: Chọn từ ngữ
khôngphùhợp lứa tuổi các bé lớp
1,đưacác từvaymượnnướcngoài
làm từ khóa cho bài học trong khi
đó không phải tiếng Việt... Ban
đầugiở sách rađọc, tôi khôngbiết
mình đang cười hay khóc. Cứ có
thời gian là ngồi đọc, tìm hiểumà
cả nămnayvẫn cảm thấykhó lĩnh
hội được phương phápCNGD.
Điều đặc biệt vô lý nữa là học
sinh lớp 1 học CNGD, sang lớp
2 lại học chương trình hiện hành.
Hầunhưgiáoviêncủa tôi phải dạy
lại sao cho “hợp cạ” với chương
trình hiện tại.
Hiện có nhiều chương trình, Bộ
GD&ĐTcónói rõ làcácđơnvị có
quyền lựa chọn chương trình phù
hợp. Nhưng địa phương tôi công
tác triển khai 100%, sở yêu cầu
phòng,phòngyêucầuxuống thìcác
trườngphải thựchiệnchương trình
dạyCNGD.Đầunămhọcchúng tôi
nhận “trát” quy định chuyênmôn
chỉ rõ học gì, SGK nào… thì làm
saomà ýkiếngì nữa.Hiệu trưởng
và giáo viên ở cơ sở như cái ao,
cấp trên “quăng” cái gì xuống ao
thì phải hứng cái đó.
Thứnữa,kinhphíđểmuabộsách
học theo chương trình CNGD đắt
gấpnăm lầnchương trìnhhiệnhành.
Đểhọcđượcchương trìnhnàycần
13 quyển với giá tổng là 172.000
đồng, trongkhiSGKhiệnhànhgiá
sách chỉ có 35.000đồng/bộ.
Thật tình tôi không thíchCNGD
nhưng chúng tôi phải chấp nhận.
Đây làchương trình triểnkhaiđồng
bộ, bắt buộc phải làm”.■
Sựhồnnhiên
đángyêucủa
cácemhọcsinh
củamộttrường
tiểuhọc.Ảnh:
HOÀNGGIANG
Côngnghệgiáodụcvà
nỗikhổhiệu trưởng
BộGD&ĐTcónóirõlàcácđơnvịcóquyềnlựachọnchươngtrìnhphùhợpthựctế,sởyêucầu
phòng,phòngyêucầuxuốngthìcáctrườngphảithựchiệnchươngtrìnhdạycôngnghệgiáodục.
Bạnđọcphảnhồi
Các giáo viên trường tôi chảbaogiờđược hưởng
cảmgiácnghỉ giữagiờ, cứ tậndụng thời gian tra sách,
nghiêncứumàcókhi khôngnắmhếtđượcvấnđề.Giờ
nghỉ trưa, ănvội bát cơm lại ngồi vàochấmbài, chuẩn
bị giáoán…, ngánngẩm lắm. Cácbậcphụhuynhhay
chạyđuachoconđihọcchữtrướckhivào lớp1.Nhưng
khốnkhổ làmầmnon làmquenvớichữcái,âm,chữviết
khôngtheoCNGDnênkhivônămhọc,họcsinhvàgiáo
viênđồngchới với khi dạy-họcchương trìnhCNGD.
Côgiáo
NQ
,
giáoviên tiểuhọcởquậnLêChân, TPHải Phòng
Bénhàtôinămnayvào lớp1theoCNGD.Thấybéđọc
rấttốtnhưngtuầnvừarồi tôigiậtmìnhpháthiệnbéđọc
tiếngViệtmànhưtiếngAnhthuộc lòngchứkhôngphải
biết ghép vần. Thôi thì đành tạmdừng tất cả chương
trìnhngoạikhóa,tiếnhành“huấn luyệnđặcbiệt”chocon.
Bạnđọc
CAOTRONG
Sáchgiáokhoaphải cónền tảngkiến thứccơbản,
sửdụng ítnhất5-10nămkhông lỗi thời,chứcứthayđổi
liêntụcthìnềngiáodụcsẽkhôngổnđịnh,xáotrộnviệc
học củahàng triệuhọc sinh cảnước. Khôngnướcnào
trênthếgiớicứthayđổi liêntụcsáchgiáokhoanhưthế.
Bạnđọc
LƯƠNGANHTUẤN
“Điềuđặcbiệtvô lýnữa làhọc
sinh lớp1họcCNGD,sang lớp2
lạihọcchươngtrìnhhiệnhành.”
AnhT là tài xế
của hãng taxi Z,
được hãng taxi giao
chomột chiếc ô tô
loại năm chỗ để
chở khách. Sau ca
đêmmệtmỏi, anhTghé nhà anhH chơi
và tranh thủ chợpmắt. Khi đến nhà, anhT
đậuxe bên hôngnhà, tắtmáyvà kéo thắng
tay. Tuynhiên, domệtmỏi, anhT lại quên,
để nguyên chìa khóa xe.
AnhHmới có bằng lái, thấy chiếc xe
taxi để không thì ngứa nghề. Sẵn tiện
thấy anhTđể quên chìa khóa trênxe, anh
H liền lên xe “dợt” vài vòngquanhkhu
phốmìnhở. Sau khi thấyđã khá nhuần
nhuyễn, anhH chạy xe về lại chỗ cũ, tắt
máynhưngdo “nonnghề” nênquên kéo
thắng tayvà đi vàonhà. Dođậu trênđường
dốc lại quên kéo thắng tay, chiếc taxi đã
chạy lùi về sau tông thẳng vào cổng nhà
anhN gâyhưhại.
Trước yêu cầu đòi bồi thường của anh
N, hai anhTvàHđã cãi nhau rất quyết
liệt. Theo anhT:
“AnhH đã tự ý lái xe còn
quên kéo thắng tay nên thiệt hại do anh
H chịu”
. Ngược lại, anhH cho rằng
“do
đường nghiêng, xe tự chạy thụt lùi nên
thiệt hại này là ngoài ýmuốn, hãng taxi
phải gánh cái rủi này”.
Trước sự tranh cãi này, anhN đành cầu
viện đến quý bạn đọc của
ÀRaThế
mở
luật ra xem thử ai là người phải bồi thường
trong trường hợpnày và nhớđưa ra con số
dự đoán số người có đáp ánđúngnhé.
Bạn đọc thamgia dự thi bằng cách trả
lời trực tiếp
hoặc gửi đáp ánvề hộp thư arathe2016@
phapluattp.vnhoặc gửi qua bưuđiện:
ÀRaThế
- báo
PhápLuật TP.HCM
, 34
HoàngViệt, phường4, quậnTânBình,
TP.HCM”.
BANTỔCHỨC
Tìnhhuốngkỳ16: Tranh thủbạnngủ, lấyô tô“dợt”vài vòng
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook