305-2016 - page 6

6
THỨNĂM
10-11-2016
Nhà nước - Công dân
Khudâncưhiệnhữumới
được tách thửa
CẨMTÚ
“D
ự thảo quyết định
thaythếQuyếtđịnh
33/2014củaUBND
TP.HCM quy định về diện
tích tối thiểuđược tách thửa
(xem
Pháp Luật TP.HCM
ngày 9-11) nhằm tạo điều
kiện thuận lợi chongườidân
và hiệu quả quản lý đất đai.
Không có tổ chức, cá nhân
nàocó thểvậnđộng tácđộng
chínhsáchđể làmkhóngười
dân tách thửa” -ôngNguyễn
Toàn Thắng, Giám đốc Sở
TN&MT, khẳngđịnh.
.
Phóngviên
:
Theodự thảo,
đất ở thuộc“quy hoạch khu
dân cư hiện hữu hoặc khu
dâncưhiệnhữu kết hợp xây
dựngmới thìmới được tách
thửa”. Theo thống kê, quy
hoạch các loại khu dân cư
như trênhiệnchiếm tỉ lệ rất
ít.Chưakể thực tếcónhững
khu dân cư đã hình thành
nhưngkhi lậpquyhoạchcơ
quan chức năng khôngđưa
vàovàphêduyệt làkhudân
cư hiện hữu. Vậy quy định
này có phù hợp thực tế?
+Ông
NguyễnToànThắng
:
Quan điểm xuyên suốt của
TP(thôngquacácquyếtđịnh
19/2009, 54/2012, 33/2014)
là việc tách thửa đất ở phải
phù hợp quy hoạch đất ở
thuộc khudân cưhiệnhữu.
Cònđất thuộcquyhoạchxây
dựngmới thì cầnphải códự
ánđầu tưhoàn chỉnh, đồng
bộnhằmxâydựngmột khu
đô thịmới khang trang, hiện
đại. Mặt khác, trong thời
gian qua các quận, huyện
đều căn cứ vào yếu tố quy
hoạch khu dân cư hiện hữu
để giải quyết.Dođó, tại dự
thảo lần này việc xác định
cụ thể về căn cứ quy hoạch
là khôngmới.
Tuynhiên,đểquyđịnhnêu
trên tạo điều kiện thuận lợi
cho việc thực hiện quản lý
tách thửađất tạiquận,huyện,
SởTN&MT sẽ nghiên cứu,
tiếp thu ý kiến đóng góp từ
các cơ quan, đơn vị có liên
quanđể hoàn thiệnvà trình
UBNDTP ban hành.
.
Dự thảokhôngchophép
hộ gia đình, cá nhân tách
thửa đối với đất dân cư xây
dựngmới mà phải chờ làm
theo hình thức dự án. Có ý
kiến cho rằng quy định này
sẽ tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp có tiền đi thu
gomđấtcủadân.Vàviệcsiết
nhưvậy làdocó tácđộng từ
các doanh nghiệp bất động
sản. Sở trả lời như thếnào?
+Việcbanhànhquyđịnh
về diện tích tối thiểu được
tách thửa nhằm cụ thể hóa
pháp luật đất đai.Quá trình
xâydựng, gópývàbanhành
phảiđảmbảođúngquy trình
banhànhvănbảnquyphạm
pháp luật. Không một tổ
chức, cá nhân nào có thể
vậnđộngđể tácđộngnhằm
hạn chế quyền, lợi ích hay
gây khó khăn cho bất kỳ tổ
chức, cá nhân nào.
.Dự thảođãsửađổi, bổsung10quyđịnh tạiQuyếtđịnh
33hiệnhành.Điềunàycó thể tháogỡđượcnhữngkhókhăn
vướngmắcbấy lâunay trongviệcgiảiquyết tách thửa trên
địabànTP.HCM?
+Quyếtđịnh33nhằmcụ thểhóapháp luậtđấtđai
(Điều143vàĐiều144LuậtĐấtđai 2013).Quyếtđịnhnày
đãgiải quyếtđượcnhucầuvềnhàởchohộgiađình, cá
nhânđồng thời tạocơ sởpháp lýđểcơquannhànướcgiải
quyếtquyền lợi chínhđángcủangười dân.Tuynhiên, bên
cạnhnhữngmặt tíchcực, trongquá trìnhquản lýcũng
cần sửađổi, bổ sungmột sốnội dungnhằm tạođiềukiện
thuận lợi hơn trongcông tácquản lý tách thửa.
Nhữngđiểmmới sửađổi, bổ sung trongdự thảokhông
hoàn toàn làvướngmắcbấy lâunay. Cónhữngđiểm
nhằmhoàn thiệnhơnchính sáchpháp luật vềquản lý tách
thửavà tạođiềukiện thuận lợi hơnkhi ápdụng.
V.HOA
Vềhướngdẫnđiềukiệnhạtầng,SởTN&MTTP.HCMđanglấyýkiếncủađơnvị,tổchứccóliênquan,
từđócóhìnhthứcđiềuchỉnhchophùhợp.
Nhà nước ban hành quy
định về tách thửa đất ở của
hộgiađình, cánhân lànhằm
giải quyết nhu cầuvềnhàở
do táchhộđểgiải quyết khó
khăn trong cuộc sống. Còn
tách thửa nhằmkinhdoanh
bất động sảnphải thựchiện
theođúngquyđịnhcủaLuật
Kinh doanh bất động sản.
.
Nhữngkhuvựcđấtở theo
quy hoạch cũng là khu dân
cư nhưng do không có chữ
“hiệnhữu”nênkhôngđược
tách thửa (như quy hoạch
khu dân cư xây dựng mới,
khuhỗnhợp…)?Người dân
còn đề nghị Nhà nước nên
có hướng dẫn về điều kiện
tiêu chuẩnhạ tầng kỹ thuật
khi tách thửa. ÝkiếncủaSở
về đề nghị này?
+ Quy định về tách thửa
đất qua các thời kỳ đều quy
địnhviệc tách thửa chỉ thực
hiện đối với đất khuộc khu
dân cư hiện hữu, phù hợp
quyhoạchđất ởdâncưhiện
hữu, đảmbảo thuộckhuvực
có hạ tầng kỹ thuật kết nối
đồng bộ. Đối với các khu
vực không thuộc khu dân
cưhiệnhữu, khôngphùhợp
quyhoạchđất ở, chưacóhạ
tầngđồngbộ, hoànchỉnh thì
cầnphải thựchiện theohình
thức đầu tư dự án.
Vềhướngdẫnđiềukiệnhạ
tầng, SởTN&MT đang lấy
ý kiến của đơn vị, tổ chức
có liên quan, từ đó có hình
thức điều chỉnh cho phù
hợp. Sở sẽ báo cáo UBND
TPgiao sở, ngành liênquan
hướng dẫn cụ thể.
.
Đối với trườnghợp tách
thửa có hình thành đường
giao thông và hạ tầng kỹ
thuật, dự thảo có bổ sung
quyđịnhgiaochocácquận,
huyện giải quyết
theo cơ
chế tổ liên ngành cho từng
trườnghợpcụ thể.Quyđịnh
mởnhư trên liệu có thểdẫn
đến tình trạng không thống
nhất trên toàn TP?
+Việcđềnghịquận,huyện
giải quyết tách thửa theo cơ
chế tổ liênngànhcho trường
hợp tách thửađấtởhình thành
đườnggiao thôngvàhạ tầng
kỹ thuật nói trênnhằmđảm
bảo tínhchặtchẽ, thốngnhất,
phùhợp thực tiễn.Việcgiải
quyết của địa phương phải
đặt trên cơ sở đảm bảo yêu
cầu về hạ tầng kỹ thuật, kết
nốihạ tầnghiệnhữuvàxung
quanh.
Cũng nói rõ là quy định
giao UBND quận, huyện
giải quyết từng trường hợp
cụ thể chỉ áp dụng đối với
các trường hợp đặc thù.
Đó là hộ gia đình, cá nhân
thuộc chuẩn hộ nghèo, hộ
cậnnghèo, cóhoàncảnhđặc
biệt khó khăn, khi thừa kế
hoặc có bản án, quyết định
của tòa, quyết định thi hành
án của cơquan thi hành án,
quyết định giải quyết tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo…
của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền.
. Xin cám ơn ông.
n
Việctáchthửanhằmkinh
doanhbấtđộngsảnvẫn
phảithựchiệntheođúng
quyđịnhcủaLuậtKinh
doanhbấtđộngsản.
Theodựthảo,đấtởthuộc“quyhoạchkhudâncưhiệnhữuhoặckhudâncưhiệnhữukếthợpxâydựng
mới”mớiđượctáchthửa.Ảnh:HTD
NhàxeliêntỉnhkhốnkhổvìôngchủtịchHTX
“Bếnxe quận 8 (TP.HCM) không cho nhà xe chúng
tôi vào. BếnxeMiềnTây thì chưa thể tiếpnhận các xe
từGòCông lênvì đếnnay hợp tác xã (HTX) của chúng
tôi vẫn chưa hoàn tất các thủ tục cho xe vào bến. Bí quá,
chúng tôi buộc phải lấymặt đường làm bến!”. Ngày 9-11,
bàTrần có xe từGòCông lên chia sẻ với
PhápLuật
TP.HCM
.
Tuyến xe khách liên tỉnh cố địnhGòCông đi Bến xe
quận8và ngược lại có từ hơn 40 năm nay. Theo quy
hoạch củaTP.HCM, tuyến này phải chuyểnđầu bến về
BếnxeMiềnTây. Từ đó, TPquyết định từ ngày 31-10,
Bếnxe quận 8đóng cửa...
Trước tình hình này, nhiều thành viên của hai HTXVận
tải thị xãGòCông, TiềnGiang (HTXGòCông), HTX xe
khách liên tỉnh, du lịchvà dịch vụThốngNhất, TP.HCM
(HTXThốngNhất) kiến nghị cho lùi thời gian dời chuyển
đầu bến. Song song là cho chuyển tuyến xe khách liên
tỉnh thành tuyến xe buýt.
Ngày 14-10, Giám đốc SởGTVTTP.HCMBùi Xuân
Cường tiếp thu hai kiến nghị trên. Đồng thời ông đề
nghị hội đồng quản trị, giám đốcHTX hai nơi này ra
văn bản chính thức làm cơ sở cho SởGTVT và Bộ
GTVT xem xét.
Ba ngày sau, LiênHTXGòCôngvàHTXThốngNhất
ra vănbảnnhưng chỉ có ôngNguyễnThànhTươi, Giám
đốcHTXGòCông, ký tên, đóng dấu. Riêng ôngHồVăn
Hưởng, Chủ tịchHội đồngquản trị HTXThốngNhất,
không ký tên đóng dấumà chỉ đóng dấugiáp lai vào hai
trang văn bản...
Tại cuộc họp chiều 28-10, PhóGiám đốc SởGTVT
TP.HCMLêHoàngMinh cho hay do haiHTX chưa làm
đúng, đầyđủ thủ tục (nhất là vềmặt hình thức, không
có chữ ký của đại diện phápnhân và đóng dấu củaHTX
ThốngNhất) nên việc gia hạn dời chuyển đầu tuyến
không thể giải quyết được.
Lúc này, ôngHồVănHưởngphân trần việc chuyển
từ xe khách liên tỉnh sang xe buýt là không thể. “HTX
ThốngNhất chúng tôi không cónăng lực quản lý xe buýt
nênnay sẽ chuyển cả xe và các thành viên sangHTX
khác” - ôngHưởngnói.
Cũng tại cuộc họpnày,một số thànhviên của hai HTX
đã khẳng địnhviệc làm của ôngHưởng là không thể chấp
nhậnvì làm ảnh hưởngđến quyền lợi của các xã viên.
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
, ôngLêHoàngMinh
khẳng định: “Vấn đề còn lại là hai HTX trênphải làmđủ,
đúng các thủ tục pháp lý về chuyểnđầubếnvà chuyểnđổi
sang hình thức xe buýt. SởGTVT cũng đã nghe các nhà
xe phản ánhnhữngđiều tiếngởhaiHTX nhưng theo luật
định, nhữngviệc đóphải được giải quyết ở đại hội thành
viên (thườngniên hoặc bất thường). SởGTVT chỉ thực
hiệnquản lý vận tải, không can thiệp sâuvào chuyệnnội
bộ của cácHTX”.
Hiệnnay, các xã viênđang yêu cầuHTXphải làm các
thủ tục cần thiết để họđược vào bến, tránh tình trạngxe
phải chạyvật vờ, vi phạmquy định về vận tải và liên tục
bị lực lượng chức năngđẩyđuổi…
L.ĐỨC
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook