060-2017 - page 2

CHỦNHẬT 12-3-2017
2
TUẦN THỜI SỰ
Sứchút
từchiếcxe
biểnxanh
Xe công chỉ dành cho những người có phụ cấp từ1,25 trở lên cho
nên đi xe công vàomột cơ quan, người ta biết ngay đó là cán bộ cấp
cao đến làm việc. Ngoài ra còn nhiều đặc quyền, đặc lợi xung quanh
chiếc xe công.
Hà Nội mà mỗi tháng xe đi tới
5.000-6.000 km.
Cảnhsátngại x lý
xecông vi phạm vì
mất thời gian
. Tình trạng xe công được ưu
ái khi đi đường cũng làmột trong
những lýdođểngười takhôngmuốn
khoán, khôngmuốnbỏ xe công?
+Chính xác! CSGT cũng ngại
xử lýxecôngvi phạmbởi rấtmất
thời gian, phiền phức. Phần lớn
người sử dụng xe công là lãnh
đạo, có nhiềumối quan hệ và khi
xevi phạm thì sẽcan thiệp.Tài xế
vì vậy đôi khi dựa vào “uy” của
thủ trưởngmình.
.Cóýkiếnchorằngxebiểnxanh
và biển trắng phải bình đẳng, kể
cả khi đi đường lẫn vào các cơ
quan khác.
+ Không có quy định nào tạo
ra bất bình đẳng giữa xe biển
trắng và xe biển xanh trừ khi xe
biển xanh đang thực hiện công
vụ. Điều này tôi mong các lực
lượng cảnh sát, thanh tra giao
thông cần nghiêm túc, đừng ưu
ái xe công trong những trường
hợp bình thường.
Lúccaođiểmcókhoảng
5-6người nhậnkhoán
.VănphòngQHcònduy trì việc
khoán xe công không, thưaông?
+ Văn phòng QH khoán xe ở
mức10 triệuđồng trongvòngbán
kính15kmkể cảđi họp.Còn trên
15 km thì sẽ cấpxe đi.
Lúc cao điểm có khoảng 5-6
người nhận khoán. Nhiều vị nhà
gần, đi làm rất tiện và được lợi
nhiều nếu đi xe máy hoặc taxi.
Nhưng những người ở xa thì
không ai nhận.
.
ỞNhật chỉ có thủ tướng có xe
công.QHThụyĐiển thì chỉ cómột
mình chủ tịch QH được xe công
đưa đón… Tôi nghĩ đây cũng là
điều cần suy nghĩ.
+Đúng là số lượng công chức
thuộcdiệnđượcphụcvụxecôngở
cácnước íthơnởViệtNam.Nhưng
hiện nay nếuViệt Nam tiết kiệm
hơn, thực hiện đúng tiêu chuẩn
được cấp xe công hiện hành thì
cũng tốt lắm rồi.
Chẳnghạnởđịaphương, cóba
chứcdanh cóxe côngđưađón là:
bí thư, chủ tịchUBND và phó bí
thư thường trực. Diện sử dụng
xe công theoquyđịnhnhư thế là
rất ít. Nhưng cứ về địa phương
thì thấy các đồng chí phó bí thư,
phó chủ tịch, giám đốc sở đều
có xe công đưa đón. Vấn đề là
người takhôngcôngkhai các tiêu
chuẩn được đưa đón. Thế nên kể
cả trưởng đoàn đại biểuQH tỉnh
cũngcóxeđưađónmặcdùkhông
có tiêu chuẩn.
. Ông thấy có những dạng lạm
dụng, tận dụng xe công như một
đặc lợi thế nào?
+ Nhiều lãnh đạo địa phương
dùng cả xe công đưa cả nhà đi
nghỉ, đi chơi. Tôi biết có những
đồng chí từ trong Nam tranh thủ
đi ra Hà Nội họp dùng một xe
công chở 5-7 người… đi xuyên
Việt. Đôi khi còn có trường hợp
thủ trưởngbay ra trước, còn tài xế
và đội phục vụ đi sau. Họp xong
thì cả đoàn đi vi vu các tỉnh phía
Bắc.Cáiđómới tốnvì sẽdichuyển
hàng ngàn kilomet.
Tôi nói thẳng, còn có những
đồng chí ra họp QHmột tháng
thì cuối tuần nào cũng về với lý
do chỉ đạo công việc. Trong khi
đó về nguyên tắc chung, khi đã
đi họpQH thì lãnhđạophải phân
côngcấpphógiải quyết côngviệc
rồi. Thậm chí nếu áp dụng công
nghệ thì ở Hà Nội cũng có thể
chỉ đạo công việc được. Một kỳ
họp QHmà về 5-7 lần, mỗi lần
về tốn hàng chục triệu.
. Như thế phải cắt giảm đầu
mối cơ quan để có thể không chỉ
cắt giảm xe công mà còn có tác
dụng tốt trongnhiều lĩnhvựckhác,
chẳnghạnnhư tinhgiảnbiênchế,
thưa ông?
+ Ở một vụ, chỉ cần một vụ
trưởng, hai vụphó thì tiêu chuẩn
xe công chỉ có ba người. Nhưng
nếu vụ ấy có tới 7-8 vụ phó thì
số lượng người sử dụng xe công
sẽ nhiều lên. Trừ trường hợp
vụ đó hết xe chứ nếu có nhiều
xe công thì không có lý do gì
những ông vụ phó lại không đòi
xe cho mình.
. Xin cámơnông.
Đạibiểu
NguyễnSỹCương
:Xecôngcó thểsửdụng
cảvàoviệc riêng,đưađónvợcon, ngườinhà. Rồi thậmchí có
tình trạngcuối tuầnxecôngchởcác lãnhđạođiđánhgolf
cáchHàNộihàng trămkilomet.
Cóxethanh lýchỉ6tri uđồng
CụcQuản lýcôngsản (BộTài chính)mớiđâychohay: Số lượngxe
công tínhđến31-12-2016 là34.214chiếc.Trongđó, xephụcvụcác
chứcdanh là864chiếc, công tácchung17.047chiếc, xechuyên
dùnghơn16.300chiếc.Tổngchiphí chohơn34.000xecôngnày
là12.800 tỉđồng/năm.Chiphí chomộtxecông trungbình là320
triệuđồng/năm,baogồmkhấuhaoxe, chiphí cho lái xe, chiphí
xăngxevàbảohiểmsửachữa.
Sốxecôngđã thanh lý là1.105xe, số tiền thanh lý thuđược từ761
xeđãđượcbáocáo là35,15 tỉđồng,bìnhquân46,2 triệuđồng/
xe; cóxegiáchỉ 6 triệuđồng.Ngoài ra, còn2.000chiếcxecông
đượcxácđịnhdư thừavàphải thanh lýnhưngcácbộngành,địa
phươngchưabáocáohếtvềBộTài chính.
CHÂNLUẬN
thựchiện
Quan trọng nhất vẫn là
cách thứcsửdụngxecông
hợp lý và tiết kiệm. Bởi
người quyết định mua
xe lại là người đứng đầu
các cơ quan, tổ chức và thường
những người này sẽ giành sự ưu
tiên chomình” - ôngNguyễn Sỹ
Cương, Phó Chủ nhiệmỦy ban
Đối ngoại của Quốc hội (QH),
nhận định.
Mỗi tỉnh100xe làđủ
.
Phóngviên
:
BộTài chínhvừa
qua cho biết xe công gần 34.000
chiếc, chi phímột năm là12.800
tỉ đồng, trungbìnhmỗi xe tốn320
triệu đồng/năm. Nếu trừ đi số xe
công ở Chính phủ, QH rồi chia
đều cho 63 tỉnh, thành thì trung
bình mỗi tỉnh khoảng 400-500
xe công. Theo ông, con số này
nhiều hay ít?
+Đại biểu
NguyễnSỹCương
:
So sánhmặt bằng chung giữa các
tỉnh thì cũng khó. Chẳng hạnBắc
Ninh làmột tỉnh nhỏ, ThanhHóa
làmột tỉnh lớn thì số lượngxecông
cũngphải khác nhau. Nhưng theo
tôi, nếu mỗi tỉnh có 400-500 xe
công thì quá nhiều. Nếu chỉ riêng
hệ thống chính quyền các cấp thì
mỗi địa phương chỉ cần 100 xe
công là đủ.
. QH đã có nghị quyết khoán
xe công từ khá lâu nhưng việc
này chỉ được quan tâm khi Bộ
Tài chính khoán xe công cho cả
các thứ trưởng. Ông nghĩ gì về
sự chậm trễ này?
+ Trước hết phải nói lý do là
do đi xe công rất… oai! Người
được cấp xe công thì được toàn
quyền sử dụng nó. Đi đâu cũng
được, miễn là đi công việc.
Trong khi nếu phải “xin” xe
công thực hiện công vụ thì cũng
rất nhiêu khê.
. Chuyện khai khống xăng, số
kilomet di chuyển dường như rất
phổbiến, thưa ông?
+ Chuyện này lại không tùy
thuộc vào những người sử dụng
xe công. Xe của Nhà nước, tài
xế thì lại trực tiếp quản lý xe.
Nếu nghiêm túc thì chắc mỗi xe
không đến 320 triệu đồng/năm.
Bởi như tôi, nếu không đi công
tácxa thìmỗi tháng chỉ hết 1.500
km làcùng.Nhưngcũngcónhững
vị chỉ đưa đón trong nội thành
Chuyệnxecôngcùng
vớinhữngđặcquyền,
đặc lợido lạmdụng
màsinhraphảinhìn
mộtcáchtoàndiện
nhưthếmớigiảiquyết
đượccáigốccủa
vấnđề.
Khôngcóquyđịnhnàotạorabấtbìnhđẳnggiữaxebiềnsốxanhvàbiềnsốtrắng.Ảnh:HTD
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook