065-2017 - page 3

3
THỨSÁU
17-3-2017
Thời sự
Giámđốcmột công tyTNHHởCà
Mauthừanhậnmìnhcómượn,sửdụng
bachiếcxegắnbiểnngoạigiaodoBộ
CôngancấpbiểnsốchocácnướcbạnLào,Campuchia.“Xemượn,
tài xếcũngmượn từđối tác làmăn” -vịnàychohay.
Ai cũngbiết, theo thông lệquốc tế, cácnhânviênngoại giao
khi ranướcngoài làmviệcsẽđượchưởng rấtnhiềuquyềnmiễn
trừngoại giaonhư khôngbị bắt, giamgiữ;miễn trừ khám xét
hành lý cá nhân; bất khả xâm phạm đối với trụ sở, nhà ở…
trong đó có cả chiếc xe gắn biển ngoại giao để phục vụ cho
côngviệc củahọ.
Rõràngnhữngchiếcxedạngtrênlàtàisảnvàlàphươngtiệnphục
vụchonhânviênngoạigiaohoạtđộngtạiViệtNam.Tuynhiên,việc
ônggiámđốcởCàMau sửdụngbachiếcxengoạigiao“mượn”để
đi lại (nhưông thừanhận) làsaiquyđịnh, xephụcvụsai chủ thể.
Người dânCàMau không lạ với chuyệnnhững chiếc xe gắn
biểnngoạigiaomàônggiámđốc “mượn”chạy trênđườngvà tất
nhiên, CSGTởđây - cũngnhưởcácđịaphươngkhác - cũngngại
dừngnhữngchiếcxenày.
LãnhđạomộtphòngCSGTchobiếtvớicácxegắnbiểnngoạigiao,
CSGThiếmkhidừngxekiểmtradùcóviphạmluậtgiaothông.“Ngay
cảkhi xenàygây tainạn,CSGTphải tìmxekhác, tạomọiđiềukiện
chongườingồi trênxe tiếp tụchành trìnhvìhọđượchưởngquyền
miễntrừ…Dừngxecủahọkhôngcăncứ,họphảnứngtheođường
ngoạigiaocómàbịkỷ luật” -vịnàybộcbạch.
Trường hợp trên chỉ làmột trong rất nhiều trường hợp sử
dụng sai mục đích, vì nhiều lẽ: Nhân viên ngoại giao về nước
khôngmang xe theo; chuyển nhượng lại nhưng người mua
không làm thủ tục sang tên để xóa biển số ngoại giao và cả
chuyện “chomượn” như trên. Thế lànhững chiếc xe “mượnoai
hùm” chỉ để chở cácgiámđốc, doanhnhân trongnước thahồ
tung tẩy trênđường.
Để tránhnhững trườnghợp trên,năm2013BộCôngan,Chính
phủđã có chỉ đạo xử lýmô tô, ô tôgắnbiểnngoại giao sửdụng
trái quyđịnh (bắtgiữ, kểcả tịch thu).Nhưngnhư thực tế đãnêu,
CSGTcònedèxử lý trongkhi lẽ racó thể tạmgiữvì lýdonóphục
vụsaiđối tượng.
Việcmượnxebiểnngoạigiaosửdụngvớibấtkỳ lýdogìcũngđều
saiquyđịnh. Tình trạngấynếucòn tiếp tục tồn tại sẽ tạo ranhiều
điều tiếngvề sựnghiêmminh. Vì thế, cáccơquanchứcnăngcần
phải tiếnhành ràsoátvàmạnh tayxử lý triệtđểvấnđề.
VITRẦN
Nghĩtừchuyệngiámđốcdoanhnghiệpmượnxebiểnngoạigiao
Tung lực lượngđiều travụđedọa
chủ tịchBắcNinh
ThủtướngđãchỉđạoBộCônganđiềutravụchủtịchUBNDtỉnhBắcNinhbịđedọa.
TUYẾNPHAN-VIẾTLONG
N
gày 16-3, Thủ tướng
NguyễnXuânPhúcyêu
cầuBộCông an khẩn
trương điều tra, xác minh,
làm rõ việc các đối tượng
đứng sau “bảo kê”, đe dọa
cán bộ, lãnh đạo sở, ngành
và chủ tịchUBND tỉnhBắc
Ninh,báocáokếtquả lênThủ
tướng trong tháng 3-2017.
Thủ tướng cũng yêu cầu
bộ trưởngBộGTVTbáocáo
Thủ tướng trước ngày 20-3
về việc thực hiện dự án nạo
vét luồngđường thủynộiđịa
quốc gia kết hợp tận thu sản
phẩm trên sôngCầu.
Lậpchuyênánđiều tra,
BộCônganvàocuộc
Ngaytrongchiềucùngngày,
Thượng tướng Tô Lâm, Bộ
trưởng Bộ Công an, đã chỉ
đạoTổng cụcCảnh sát phối
hợpvớicácđơnvịchứcnăng
thuộcBộCông an tập trung
điều tra làm rõ thông tin về
việc chủ tịch tỉnhBắcNinh
vàmột số lãnhđạosở,ngành
tỉnhBắcNinh bị đe dọa sau
khiquyếtđịnhdừngdựánnạo
vét luồngkết hợp tận thucát
sỏi trên sôngCầu.
Thông tin tạibuổihọpbáo
của UBND tỉnh Bắc Ninh,
chiều 16-3, Phó Giám đốc
CôngantỉnhBắcNinhNguyễn
VănLongkhẳngđịnhcóviệc
nhắn tinđedọa lãnhđạo tỉnh
vàcánbộbanngànhcủamột
sốsở,ngành.Nguyêndodẫn
đến sựđedọa trên, theoông
Long, làbởi sựquyết liệt của
lãnhđạo tỉnh trước tình trạng
khai thác cát.
ÔngLongcũngchobiếtcông
anđãnhanhchóngtiếpcậncác
tin nhắn đe dọa do lãnh đạo
chuyển giao. “Chúng tôi đã
thành lập chuyên ánđể điều
tra, tinh thần làxử lýnghiêm
minh”-đạidiệnCôngan tỉnh
BắcNinhnói.Tuynhiên,khi
báochíđềnghịchobiết thêm
về nội dung các tin nhắn đe
dọa thì ông Long cho hay
“do tính chất nghiệp vụ nên
không thể tiết lộ”.
TheoPhóChủ tịchUBND
tỉnh Bắc NinhNguyễnHữu
Thành, chuyện lợi dụngkhai
thác cát trái phép ở các con
sông của tỉnh này, như sông
Cầu, diễn racôngkhai, phức
tạpkhiếnnhândânrấtbứcxúc,
phảnánh lênchínhquyền.Tại
địa bàn đã từng xảy ra một
vụ người dân đốt tàu của kẻ
trộm cát.
“Mới đây, ngày 10-3,
Công an huyện Lương Tài
mới bắt được bốn tàu, việc
bắt rất khó khăn vì các đối
tượnghoạtđộng lén lút.Nếu
chính quyền không quyết
liệt, việc khai thác cát trộm
sẽ ảnh hưởng rất lớn. Quan
điểm của lãnhđạo tỉnh là sẽ
quyết liệt xử lý tình trạng
này” - ôngThành nói.
“Xungđột”giữaBắc
NinhvàCụcĐường
thủynội địa
Trả lời
PhápLuậtTP.HCM
ngày 16-3, Cục trưởngCục
Đường thủy nội địa Việt
Nam Hoàng Hồng Giang
cho hay cục này đã có văn
bảnđềnghị nhàđầu tư thực
hiện tái triển khai thi công
dự án nạo vét, duy tu luồng
đường thủy nội địa kết hợp
tận thu sản phẩm trên sông
Cầu (BắcNinh -BắcGiang)
nhưng chỉ thi công khi tỉnh
BắcNinhđồngý.Dựánnày
vốnkhởi động từnăm2014
nhưng đến năm 2016 thì bị
dừng do chính quyền Bắc
Ninh không ủng hộ.
Về cơ sở tái làm dự án
này, ôngGiangchohayxuất
phát từ việc đầu năm 2017
bộ trưởng Bộ GTVT nhận
đượcđơnkiếnnghị củahơn
10ngườidânvớimongmuốn
khơi thông luồng lạch trên
sông Cầu vì các tàu hay bị
mắccạn.Xácđịnhđây làvấn
đề khẩn cấp và nhằmmục
đíchđể tháogỡkhókhăncho
doanhnghiệp,BộGTVTcó
chỉ đạo đơn vị chủ trì phối
hợpvới cácđịaphươngkhảo
sát lại đoạn sông trên để có
căn cứ tiến hành khởi động
lại dự án. “Việc khảo sát có
đại diện UBND tỉnh, công
an, UBND huyện Quế Võ
(Bắc Ninh) và các đơn vị
liên quan. Kết quả khảo sát
cho thấy cóba trong sốbốn
đoạncạn thuộcdựán trênđịa
bàn xã Phù Lãng (QuếVõ)
chưađạt chuẩn tắc theo thiết
kế. Khối lượng nạo vét để
đạt chuẩncầnkhoảng6.180
m
3
” - ôngGiang cho hay.
Tuynhiên, theoôngGiang,
đến đầu tháng 3-2017, nhà
đầu tư dự án (Công ty Cổ
phầnTrụcvớt luồngHạLưu)
đã cóđề nghị chodừng thực
hiện dự án. Đến ngày 8-3,
Cục Đường thủy nội địa có
văn bản thống nhất với nhà
đầu tư tạmdừngdự án.
Thếnhưnghầuhếtcácthông
ÔngNguyễnVănLong,PhóGiámđốcCôngantỉnhBắcNinh
(trái)
,khẳngđịnhcóviệcnhắntin
đedọa lãnhđạotỉnhvàcánbộbanngànhcủamộtsốsở,ngành.Ảnh:TUYẾNPHAN
Bờsôngbị sạt lởnặng, dânBắcNinh
bứcxúc
PVchúngtôiđãcómặttạiđoạnsôngCầuchảyquađịaphận
huyệnQuếVõ (BắcNinh)màtheoUBNDtỉnhBắcNinhđây là
đoạnbị ảnhhưởngnặngnềbởi việchút cát.Theoquan sát
củachúng tôi, tại đâynhiềuvị trí bờ sôngđãbị sạt lở, chính
quyềnđịaphươngđãphải xâydựngkèđá thành từngđoạn
dài.Một sốđoạnphầnchânđêđãbị sạtgầnhết.UBND tỉnh
BắcNinhchohayđơnvị nàyđãphải chi khoảng30 tỉ đồng
đểkhắcphụchậuquảdohoạtđộngkhai tháccát tráiphép.
Nhiềungười dân trongkhuvực rấtbứcxúcvề tình trạng
các tàuhútcáthoànhhànhkhuvựcnày.“Các tàuhoạtđộng
cảđêm vàngày. Dùhút bên kia (phần thuộcđịaphận tỉnh
BắcGiang) thì bênnàyvẫnbị ảnhhưởng. Nếu cứ tiếpdiễn
khoảng vài tháng nữa, phần chân đê có thể sẽ bị sạt rất
nặng”-mộtngười dânchohay.
ChánhVănphòngUBNDtỉnhBắcNinhTrịnhHữuHùngcũng
chohayhuyệnQuếVõhiệncó20-25 tàuhoạtđộng, riêngxã
QuếTâncó13-23tàuởđịabàngiápranhtỉnhBắcGiang.Cáctàu
nàyđềunằm trongdựánkhơi thôngđường thủyvàcho rằng
BắcGiangcấpphépnênđãcắmvòi xuống sôngCầuhút cát,
gâybấtbìnhchongườidân.“UBNDtỉnhBắcNinhthành lậptổ
côngtácngănchặnviệchútcáttrênvới84người,trựccảngàyvà
đêmởchínxãtrênđịabànhuyệnQuếVõ”-ôngHùngthôngtin.
PhóGiámđốcCôngan
tỉnhBắcNinhNguyễnVăn
Longkhẳngđịnhcóviệc
nhắntinđedọa lãnhđạo
tỉnhvàcánbộbanngành
củamộtsốsở,ngành.
tin ông Giang nói trên đây
đều bị bác bỏ tại cuộc họp
báocủa tỉnhBắcNinh.Chánh
VănphòngUBND tỉnhnày,
ông Trịnh Hữu Hùng, cho
biết đếnchiều16-3 tỉnhnày
chưa nhận bất kỳ công văn
nàocủaCụcĐường thủynội
địa Việt Nam về việc dừng
dự án trên.
ÔngHùng cũng cho rằng
sôngCầukhôngcóđiểmcạn
nào nhưCục trưởngHoàng
Hồng Giang nói. Theo ông
Hùng, kết quả khảo sát đo
đạcmàCụcĐường thủynội
địa tiếnhànhkhôngđượcgửi
về cho Bắc Ninh. Vì thế từ
ngày 16-2, Sở GTVT tỉnh
BắcNinhđã tiếnhànhkiểm
tra, đođạcbavị trí đượcxác
định là các đoạn cạn trên
sôngCầu.Kết quả cho thấy
“chiều sâu mực nước đo
được tại các vị trí này đều
đảmbảochocácphương tiện
giao thôngvận tải thủyhoạt
độngbình thường.TỉnhBắc
Ninhcamkết nếu tàuđimắc
cạn thì tỉnh sẽ chịukinhphí
để đưa tàu ra” - ông Hùng
khẳng định.■
TàucátdichuyểntrênsôngCầuđoạnquađịaphậnhuyện
QuếVõ(BắcNinh).Ảnh:TUYẾNPHAN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook