065-2017 - page 8

8
THỨSÁU
17-3-2017
Đô thị
.
Có thông tincho rằngdựánđanghếtvốn?
+Ông
LêKimThành:
Nhưchúng tađãbiết,dựánđược thực
hiện từnguồnvốnvay củaTrungQuốc thôngquaNgânhàng
XuấtnhậpkhẩuTrungQuốc.Đểtiếptụcgiảingânchodựánthì
trướchết cầnphải giahạnhiệpđịnh tíndụngưuđãi bênmua
và ký kết hiệpđịnhưuđãi bổ sung. Việc chưa ký kết hai hiệp
định trênchắcchắn tácđộngđến thựchiệndựán.Hiệnchúng
tôi đang chỉ đạo tổng thầu và các đơn vị thầuphụhuy động
nguồn lực tài chính tựcóđể thựchiện, tuynhiêngặp rấtnhiều
khókhăn.HiệncáccơquanphíaViệtNamvàTrungQuốcđang
đàmphánđểkýkếthai hiệpđịnhnày.
Chúngtôihyvọngsẽ“chốt”hai thỏathuậntrêntrongtháng3,
từđócóđiềukiệngiảingân,đẩynhanhhơnnữatiếnđộthicông.
736nhânviênvậnhành
metroCátLinh-HàĐông
238láitàu,nhânviênđượcđàotạotừTrungQuốc.
VIẾTLONG
“B
an Quản lý dự án
đườngsắtvẫnđang
quyết liệt chỉ đạo
nhà thầu khẩn trương triển
khai thực hiện các hạngmục
còn lại của dự án đường sắt
đô thị (metro) trên cao Cát
Linh-HàĐông.Mặcdùcònkhó
khăn nhưng
chúng tôi xin
táikhẳngđịnh
là không lùi
cácmục tiêu
đã đặt ra đối
với dự án”.
ÔngLêKim
Thành, Tổng Giám đốc Ban
Quản lýdự ánđường sắt, Bộ
GTVT, nhấn mạnh như vậy
khi trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM.
Cần55 lái tàu cho
dự án
.
Phóngviên:
Theokếhoạch,
đến tháng10-2017sẽvậnhành
thử đoàn tàu, hiện công việc
này đang được chuẩn bị như
thế nào, thưa ông?
+
Ông
LêKimThành:
Vận
hành chạy thử là khâu quan
trọng nhằm đánh giá sự ổn
định của toàn hệ thống trước
khiđưađoàn tàuvàokhai thác
chính thức.Theohiệpđịnhgiữa
chínhphủhai nước, tổng thầu
EPC (Trung Quốc) phải xây
dựngphươngán,kếhoạchvận
hành chạy thửđoàn tàu. Hiện
tổng thầu đang khẩn trương
xây dựng các công việc cần
phải làm để chạy thử. Ngoài
ra, do hệ thống đường sắt đô
thị lần đầu được thực hiện tại
ViệtNam,chưacócácquyđịnh
pháp lý liênquanđếnviệckhai
thác, vậnhànhnênBộGTVT
đã chỉ đạo đơn vị thành lập
tổ chuẩn bị cho công tác vận
hành, khai thác dự án. Tổ có
nhiệmvụnghiên cứu các quy
định hiện hành tại Việt Nam
vềđườngsắtđô thịnhằmhoàn
thiệnphươngán,kếhoạchchạy
thử, chạy thươngmại.
. Để vận hành toàn tuyến
Cát Linh-Hà Đông cần bao
nhiêu lái tàu, công tác đào
tạo tới đâu?
+Tổng số lái tàu của dự án
là 55 người. Theo hợp đồng,
nhà thầuTrungQuốccó trách
nhiệm đào tạo, chuyển giao
côngnghệ.Hiện toànbộ55 lái
tàuđãđược tuyểndụngđủvà
hoàn thành công tác đào tạo,
đáp ứng yêu cầu. Theo tính
toán trên sơđồvậnhành, giai
đoạn đầu khi đưa dự án vào
khai thác, số lái tàu cần thiết
chogiaiđoạnnày là37người.
Các lái tàunàyđãđượcđào tạo
lý thuyết, thựchành tạiTrung
Quốc với thời gian 315 ngày.
Đồng thời họđược thực hành
trêncác tuyếnđườngsắtđô thị
tại Bắc Kinh dưới sự hướng
dẫn của các giáo viên và lái
tàuTrungQuốc. 18 lái tàucòn
lại được đào tạo lý thuyết tại
Việt Nam trong 40 ngày. Sau
khi đưa dự án vào khai thác,
18 lái tàu này sẽ được các lái
tàu đã được đào tạo tại Trung
Quốc hướng dẫn thực hành.
Phục vụ 18 tiếng/ngày
.Ngoài lái tàu, đểvậnhành
toàn bộ dự án đường sắt dài
13kmnàycầnbaonhiêunhân
viên, lao động khác?
+Theoquy chuẩnquốc gia
của Trung Quốc (GB 50157
- 2003) về quy phạm thiết kế
metro thì việc bố trí nhân sự
vận hành tuyến metro bình
quân khoảng 100 người/km.
Tuy nhiên, để tiết kiệm chi
phí nênchúng tôi tính toánđể
vận hành dự án đường sắt đô
thị Cát Linh-Hà Đông dài 13
km cần tối thiểu 681 nhân sự
phục vụ. Trong số này có 30
nhân viên tuyển dụng không
qua đào tạo và qua đào tạo là
651 người (đào tạo tại Trung
Quốc 201 người, Việt Nam
450 người).
Ngoài ra còn chưa kể đến
việc khi đưa dự án vào vận
hành, khai thác, công ty cần
phải tuyểndụng thêmcácnhân
viênbảovệ,dọnvệsinh…Cũng
xin lưuý rằng tuyếnđườngsắt
khi đưavàokhai thác sẽphục
vụ hành khách tới 18 tiếng/
ngày, tươngđươngkhoảng2,5
ca chứkhôngphải chỉmột ca
nhưcáccôngviệchànhchính
thông thường.
. Saukhi lấyýkiếngópývề
mẫu tàu, đơn vị đã phải điều
chỉnhnhững gì, thưaông?
+Sau khi trưng bày tại thủ
đô, từ29-10-2015đến31-11-
2015, để lấyýkiếngópý của
người dân và các chuyên gia,
UBNDTPHàNội,BộGTVT
đãhọpvới tổng thầucósự tham
gia của các chuyên gia hàng
đầu củaViệtNamvề lĩnhvực
đầumáy toa xe để thốngnhất
phươngánnội thất, ngoại thất
đoàn tàu.Cụ thể,đốivớingoại
thất đoàn tàugiữnguyênmàu
sắc chủ đạo là màu xanh lá
cây.Đầu tàuđược lựachọncó
hìnhvát,gầnvớihìnhdạngkhí
độnghọc hiệnđại.Kính chắn
gió, kính cửa sổ tối màu, cửa
sổẩn tạodángvẻhiệnđại,sang
trọng,phùhợpvớiphongcách,
bảnsắcvănhóacủa thủđôvăn
hiến. Bên cạnh đó, tăng kích
thước của biểu tượng Khuê
VănCác và làm đậm nét chữ
Cát Linh-HàĐông.
.
Sau khi hoàn thành, dựán
sẽ được chuyển giao cho đơn
vị nào khai thác, quản lý?
+Saukhi dự ánhoàn thành
chạy thửsẽđượcbàngiaocho
Công tyTNHHMTVĐường
sắt Hà Nội (thuộc UBNDTP
HàNội) quản lý, khai thác.
. Xin cámơnông.
ĐầutàuCátLinh-HàĐôngcóhìnhvát,gầnvớihìnhdạngkhíđộnghọchiệnđại.Ảnh:VIẾTLONG
Cuối năm2017dời Bếnxe
MiềnĐông raquận9
(PL)- “Trước ngày30-4, chúng tôi sẽ chính thức
động thổ khởi công dự ánBến xe (BX)MiềnĐông
mới và đầu quý II-2017 sẽ thi công hệ thốnghạ tầng
kỹ thuật toàn khuvực và nhà ga chính. Chúng tôi đã
chuẩn bị đầyđủnguồn lực về nhân sự, tài chính cho
dự án và cốgắng đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành
công trìnhBXnày, đủ điềukiệnđể di dời BXMiền
ĐônghiệnhữuởquậnBìnhThạnh”. Sáng16-3, bà
TăngThị ThuLý, PhóTổngGiám đốcTổngCông
tyCơkhíGTVTSàiGòn -TNHHMTV (Samco),
chobiết.
Theo bàLý, dự án này có tổng diện tích trên16
ha gồm 12,3 ha ở quận9 (TP.HCM) và 3,7 ha thuộc
thị xãDĩAn (BìnhDương). BXMiềnĐôngmới sẽ
kết nối giao thôngvới tuyếnmetro số 1 (BếnThành
- Suối Tiên). Theo thiết kế, BXMiềnĐôngmới sẽ
phục vụ khoảngbảy triệu lượt hành kháchđi xe đò
các tỉnhmiềnĐông,miềnTrung vàmiềnBắc, đáp
ứngkhoảng 21.000hành khách/ngày (với 1.200 lượt
xe) và cao điểm lên đến 52.000 hànhkhách/ngày
(hơn1.800 lượt xe).
BàLý cũng cho biết Samco đang lấyýkiến cộng
đồng dân cư về đồ án quyhoạch chi tiết 1/500 của
BXMiềnTâymới (xãAnPhúTây, huyệnBình
Chánh). Dự kiến trong tháng 4-2017 hoàn tất việc
lấyýkiến. Cạnhđó, Samco cũng đã chuẩn bị vốn
chi trả bồi thườnggiải phóngmặt bằng (khoảng726
tỉ đồng) vàUBNDhuyệnBìnhChánh chobiết sẽ
hoàn thành bồi thườngmặt bằng trongquý III-2017.
Dự án này rộng khoảng 24,3 ha, gồm 17 ha cho
BXMiềnTâymới, trạm bảo hành sửa chữa xe của
tuyến xe buýt nhanh và lộ giới quốc lộ 1. Dự kiến
BXMiềnTâymới phục vụ hơn 30.000 hành khách/
ngày (gần 1.400 lượt xe) và cao điểm lên đến
63.000 hành khách/ngày (2.200 lượt xe xuất bến).
Dự án này có kết nối với tuyếnmetro số 3a (Bến
Thành, quận 1 - TânKiên, huyệnBìnhChánh),
monorail số 2 (quốc lộ 50, quận 8 - NguyễnVăn
Linh - TrầnNão, quận 2 - ThanhĐa, quậnBình
Thạnh), xe buýt nhanh...
“Samco cũng nâng cao chất lượng phục vụ tại các
BX hiệnhữunhằm thu hút khách, gópphần xóa bỏ
xe “dù”, bến “cóc”” - bàLý thông tin thêm.
MINHPHONG
TP.HCMmưa togiữamùakhô
(PL)- Trưa 16-3, trời đang nắng nóng bất ngờ
chuyểnmây đen và đổmưa trên diện rộng ở địa
bànTP.HCM. Khu vực nội thànhmưa tương đối
nặng hạt. ÔngNguyễnKiệt, Trưởng phòngDự báo
Đài Khí tượngThủy văn khu vựcNamBộ, cho biết
đây vẫn là cơnmưa trái mùa. “Tháng 2 và tháng
3-2017 làmùa khô tại khu vựcNam bộ. Tuy nhiên,
do dải thấp xích đạo còn hoạt độngmạnh nên vẫn
còn xuất hiện những đợt mưa trái mùa” - ôngKiệt
giải thích.
Theo dựbáo củaĐài Khí tượngThủyvănkhu
vựcNam bộ, lượngmưa từ tháng3 và tháng 4ở khu
vực phíaNam cókhả năngởmức xấp xỉ trungbình
nhiềunăm. Trao đổi với PV
PhápLuật TP.HCM
về
khả năngmùamưa năm nay có đến sớm hay không,
ôngKiệt nhận định: “Mùamưa ởTP.HCMnói riêng
và phíaNamnói chung có khả năng đến sớmhơn
mọi năm”. Tuy nhiên, theo ôngKiệt, phải đợi đến
cuối tháng3mới có dữ liệu để nhậnđịnh chính
xác hơn. “Hằngnăm,mùamưa ởmiềnĐôngNam
bộ thường đến vàogiữa tháng 5. ToànmiềnNam
đến trễ hơnmột chút. Trong tháng 4 có thể cómưa
chuyểnmùa. Lượngmưa tháng5khả năngởmức
xấpxỉ hoặc thấp hơn trungbìnhnhiều năm, cùng
thời kỳ” - ôngKiệt cho biết thêm.
Theo nhận định củaĐàiKhí tượngThủy văn khu
vựcNam bộ, nămnay khuvực phíaNamnhiệt độ
trung bình trong các thángmùa khô từ tháng 2 đến
tháng4 cókhả năng cao hơn trung bình nhiềunăm
0,5-1 độC.Mức tăngnhiệt giảmdần từmiềnĐông
Nambộ xuốngmiềnTâyNam bộ. Nhiệt độ cao nhất
xuất hiện trong tháng 4-2017. Cụ thể, nhiệt độ cao
nhất ở các tỉnhmiềnĐông 37-39 độC, ở các tỉnh
miềnTây khoảng 35-37độC.
TRUNGTHANH
Dự án đường sắt đô thị Cát
Linh-Hà Đông gồm 13 đoàn
tàu (52 toa) theo chuẩn B1, là
loại tàudùngchođường sắtđô
thị nhẹ (light rail). TàudoCông
tyTNHHTrang thiết bị tàuđiện
ngầmBắcKinhsảnxuất,sứcchở
tốiđa1.362người/đoàntàu, tốc
độ tối đa80km/giờ.
Tiêu điểm
Các láitàuđượcđàotạo
lýthuyếttạiTrungQuốc,
đượcthựchànhtrêncác
tuyếnđườngsắtđôthịtại
BắcKinhdướisựhướngdẫn
củacácgiáoviênvà láitàu
TrungQuốc.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook