219-2017 - page 8

8
THỨSÁU
18-8-2017
Đô thị
BộGTVT:“Trạm thuphíCai Lậy
lợi íchnhóm”
Trạmđặttạivịtrínàynhằmđápứngphươngánthuhồivốnchonhàđầutư.
VIẾTLONG-TUYẾNPHAN
Bộ GTVT khẳng định
vị trí đặt trạm thu phí
BOTCai Lậy là có căn
cứ”-ôngNguyễnNgọcĐông,
Thứ trưởngBộGTVT, khẳng
định tại buổi họpbáovề trạm
thu phí Cai Lậy chiều 17-8.
Ngay sau đó, rất nhiềuPV
thamdự cuộchọpbáođãđặt
hàngloạtcâuhỏivớiôngĐông.
Có lợi nhuậnhọmới
đầu tư
.
Phóng viên
: Vị trí đặt
trạm Cai Lậy hiện nay căn
cứ vàonhữngquy địnhnào?
+
Thứ trưởng
NguyễnNgọc
Đông
:Vị trí đặt trạm căn cứ
vào phương án tài chính để
hoàn vốn và nằm trên phạm
vi dự án. Đặc biệt quá trình
từ khâu lập dự án, phê duyệt
dự án... đều lấy ý kiến của
UBND,HĐND,đoànĐBQH
địa phươngvà các bộ, ngành
liênquan. Bên cạnhđó, trạm
đặt tại đây nhằm đáp ứng
phương án thu hồi vốn cho
nhà đầu tư.
TấtcảdựánBOTnếukhông
căn cứ vào phương án tài
chính thì không thể làmđược
vì không khả thi, tổ chức tín
dụng (ngân hàng) sẽ từ chối
chovay.Mục tiêu tối caocủa
chúng ta làhàihòa lợi íchcho
ngườidân,Nhànướcvàdoanh
nghiệp.Cụ thể, người dâncó
đường đi, Nhà nước không
phải bỏ ngân sách, nhà đầu
tưcó lợi.Bởi có lợi nhuậnhọ
mới đầu tưvà người cấpvốn
cũngphải xemxét dự ánkhả
thimới bỏ tiền ra.
.
Về nguyên tắc, Nhànước
phảiđảmbảoquyềnđi lạicủa
ngườidân.Quốc lộ1quaCai
Lậylàtuyếnđườnghuyếtmạch,
vậy tại sao Bộ GTVT không
sử dụng quỹ bảo trì đường
bộhoặcngân sáchnhànước
để cải tạo, nâng cấp quốc lộ
1mà lại dùngBOT?
+Hiệnnayquỹbảotrìđường
bộ chỉ đủ dặm vá, sửa chữa
chứ không đủ để nâng cấp,
cải tạoquốc lộđược.Ai cũng
mong muốn đi đường miễn
phí nhưngchúng taphải nhìn
vào tìnhhìnhđất nước.Ngân
sáchnhànướckhôngđápứng
được việc sửa chữa lớnquốc
lộ 1 trong điều kiệnhiện tại.
Cụ thể, theokếhoạch trung
hạn 2016-2020, Bộ GTVT
được phân bổ tổng số vốn
chỉ đạt 30% so với nhu cầu
để phát triển theo quy hoạch
phát triểnhạ tầnggiao thông.
Vậy 70% còn lại lấy đâu ra?
Bỏ cầu “chónhảy” là
do kỹ thuật
.Banđầudựán làmđường
tránh thị trấnCai Lậy không
đề cập đến việc nâng cấp 26
km quốc lộ 1 nhưng tới năm
2013 lại điều chỉnh và đưa
vào. Tại sao vậy?
+
Căncứvàotìnhtrạngxuống
cấp của quốc lộ 1. Cùng đó,
buổi làmviệcgiữabộ trưởng
và lãnh đạo tỉnh TiềnGiang
đã quyết định đưa thêm việc
cải tạo,nângcấp tuyếnđường
này vào.
.Nhiềuýkiếnchorằngviệc
thuật để đảmbảonguyên tắc
đủ lưu lượng thoát nước. Và
chiphínếucóchênh lệchchắc
chắn cũng không quá nhiều,
tôi sẽ nói anh em tính toán.
Sẽ làm rõ trách
nhiệm các bên
. Để xảy ra sự cố tại trạm
BOTCai Lậy vừa qua, theo
ông tráchnhiệm thuộcvềai?
+Trách nhiệm đầu tiên là
nhà đầu tư, căn cứ vào hợp
đồng đầu tư; sau đó đến đại
diệnquản lýnhànước làTổng
cụcĐườngbộViệtNamvàđịa
phương là tỉnhTiềnGiang.
Chúng tôi sẽ làm rõ trách
nhiệm cácbênđể cóxemxét
cụ thể, theo quy trình để xử
lý.Nếucósai sótvềmặthình
sựsẽxử lývềmặthìnhsự, tuy
nhiênởđâychưapháthiện ra
sai sót vềmặt hình sự.
. Hiện Bộ GTVT đã giảm
phí qua trạmCai Lậy nhưng
nếu người dân tiếp tục phản
ứng thì sao?
+ Đây là điều chúng tôi
không lường trước được. Bộ
khôngmongmuốncácsựviệc
tương tự sẽxảy ra.Chúng tôi
sẽ cố gắng phối hợp với các
cơquanchứcnănggiải quyết
một cáchhài hòagiữa lợi ích
của các bên.
Nếu người dân tiếp tục trả
phí bằng tiền lẻ gây ùn tắc,
cơ quan chức năng phải chỉ
đạoxử lýđểđảmbảochocác
phương tiện lưu thông và an
ninh trật tự. Việc xử lý như
thế nào sẽ tùy vào diễn biến
xảy ra ở trạmCai Lậy trong
thời gian tới.
Tuynhiên,biệnpháp lâudài
sẽ hướng các trạmBOT trên
cảnướcvà trạmBOTCaiLậy
sửdụng thuphí điện tửgiống
như trạm thu phí cao tốcHà
Nội -Hải Phòng.
. Cá nhân ông đã đi trên
tuyếnCaiLậynàychưa?Nếu
ôngphảibỏ tiền túirađểđóng
phí thìôngcó thấyxótkhông?
+
Trướcđây tôi theodõivà
trực tiếp chỉ đạo dự án này,
sauđómới bàngiao cho anh
Nhật (ôngNguyễnNhật,Thứ
trưởng Bộ GTVT). Cá nhân
tôi cũng trả phí đi qua các
trạm chứ không phải miễn.
Còncóxót tiềnhaykhông thì
phải làm cuộc so sánh là xót
ởmức độnào... ■
ÔngNguyễnNgọcĐông,ThứtrưởngBộGTVT, trả lời liêntiếpcáccâuhỏicủabáochí.Ảnh:V.LONG
SựcốxảyratạitrạmCai
Lậy làđiềuchúngtôikhông
lườngtrướcđược.BộGTVT
khôngmongmuốncácsự
việctươngtựsẽxảyra.
Thời gian thuphí mới
sẽ là 12-14 năm
Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ
quan liên quan rà soát, kiểm
đếm lưu lượngxequa trạmCai
Lậyđể tính toán lại phươngán
tài chính sau khi giảmphí. Dự
báo thời gian thuphímới sẽở
mức12-14năm.
Ông
NGUYỄNDANHHUY
,
Vụ trưởng, TrưởngbanQuản lý
cácdựánđối táccông tư (BộGTVT)
Họ đã nói
Về bản chất, với các dự ánBOT, nhà đầu tư tiến hành xây
dựng công trình kết cấu hạ tầng và sau khi hoàn thành công
trình, nhà đầu tưđược quyền kinh doanh công trình trong
một thời hạn nhất định. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển
giao công trình đó cho cơquan nhà nước có thẩmquyền
quản lý, khai thác.
Tuynhiên, hiệnnay thực trạng công tác thuphí hoàn
vốn còn nhiều thiếu sót và chưa hoàn thiện. Cụ thể,mức
thuphí caogây bức xúc dư luận, có thể dẫn đếnbópméo,
làm sai lệch chủ trương đúng đắn củaĐảng về phát triển hạ
tầnggiao thông. Nhiều dự ánBOTđược lập trên các tuyến
đường huyếtmạch, độc đạo và khi trạm thu phímọc lên,
khách hàng không có sự lựa chọn nàokhác ngoài việc chấp
nhậnqua trạm thu phí. Đây là hình thức cưỡng bức sửdụng
dịchvụgây bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua.
Đáng nói, hầu hết các dự ánBOTkhông phải xây dựng
tuyếnmớimà chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường
hiệnhữu vốn có nhiều giao cắt đồngmức. Do đó chỉ có thể
áp dụng hình thức thuphí hở (thu phí theo lượt), không thể
áp dụng hình thức thuphí kín (thuphí theo chiềudài quãng
đường thực đi). Hình thức thuphí hở vừa khôngđảm bảo
kiểm soát được lưu lượng thực tế, vừa gây khó khăn chođịa
phương nơi trạm thu phí được lắpđặt.
Trên thực tế, người dân sống gần trạm thu phí là những
đối tượng dễ bị tổn thươngnhất do họ có xu hướng bị nộp
phí nhiều hơn và gánh chịu chi phí hàng hóa đắt đỏ hơn.Vì
vậy, cần cógiải pháp đối với người dân địa phương sống
gần trạm thu phí để tránh nhữngbức xúc nhưhiệnnay.
Vềmức phí, do độ daođộng trong khungmức phí đối với
từng loại xe tương đối cao nên các trạm thu phí khác nhau
trên cùng tuyến quốc lộ cómức thu rất khác nhau.Việc
BộTài chính ban hành từng thông tư riêng vềmức phí cho
từng trạmvừa làm tăng thêm thủ tục hành chính, vừa thiếu
minh bạch về cơ sở xác địnhmức thu phí, hình thành cơ
chế xin-cho, dễ phát sinh tiêu cực.
Một vấnđề nữa ở các dự ánBOT là tổngmức đầu tư
là khái toán, thường có giá trị lớnhơn nhiều so với giá trị
quyết toán vốnđầu tư. Điềunày dẫn đến thời gian thuphí
quy định trong hợp đồngBOT thườngdài hơn nhiều so với
thực tế.
Quanđiểm củaBộKH&ĐT là việc “bùng nổ” hình thức
BOT trong giao thông đã góp phần rất lớn thực hiện chủ
trương xã hội hóa đầu tư trongxây dựng, phát triển giao
thông. Tuynhiên, đi kèm với làn sóng đầu tưđó làmột loạt
các trạm thuphí BOTmọc lêndày đặc,mức thuphímỗi
nơimột khác,một số nơimức thu phí chưa tươngxứngvới
khả năng chi trả của người dân, gây bức xúc dư luận. Đó
chính làmặt trái của tấm huy chương.
CHÂNLUẬN
(trích tham luận củaBộKH&ĐT tại hội thảo về
BOTdoKiểm toánNhà nước tổ chức cuối năm 2016)
“móc thêm”quốc lộ1vàodự
ánnày làcó“lợi íchnhóm”…
+Tôikhẳngđịnhviệcnâng
cấp cải tạo quốc lộ 1 là vì
lợi ích chung. Quá trình làm
việc với địa phương, các bộ,
ngành liênquan, tất cảđềuđi
đếnkết luậncầncải tạo, nâng
cấp đoạn quốc lộ này. Trong
đó, việcnângcấpcáccâycầu
yếunhằmnâng tải trọng tuyến
đường. Tất cả đều được tính
toánkỹ.
.Tuyếnđường tránh thị trấn
CaiLậy theo thiết kếbanđầu
có bảy cầu, tuy nhiên sau đó
có hai cầu được thay bằng
hai cống. Vậy kinh phí toàn
dựángiảmđượcbaonhiêu?
+Việchaicầubịbiến thành
cốnghoàn toàndovấnđề kỹ
thuật. Đây là hai cầu chỉ dài
khoảng6m, dângiangọi vui
là “cầu chó nhảy”.Việc thay
thếcầubằngcống làbướckỹ
BộKH&ĐT:ThuphíBOTcònnhiềuthiếusót
Ngày17-8,khuvựctrạmthuphíCaiLậyvắng lặng.Ảnh:MT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook