247-2017 - page 9

9
THỨSÁU
15-9-2017
Đô thị
CầuCátLáisẽrasao?
HiệnđãcóhaiphươngánlàmcầunhưngTPchưachốtchọnphươngánnào.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
S
au khi đượcThủ tướng
Chính phủ đồng ý chủ
trươnghồi tháng5-2017,
TP.HCMkhẩn trươngbắt tay
nghiên cứu thực hiện dự án
xây cầu Cát Lái, mở rộng
đườngNguyễnThịĐịnhcùng
các đường khác để tháo gỡ
tình trạng ùn tắc quanh khu
vực cảng Cát Lái. Đến nay
các nhà đầu tư đã trình hai
phương án, song phát sinh
vốnđểgiải tỏamặtbằng, làm
thêmđường…nênkế hoạch
có thể bị kéo dài.
Mở rộngđường,
cần thêm vốn
Theo SởGTVTTP.HCM,
đểgỡùnứ chokhuvực cảng
Cát Lái trước hết phải nâng
cấp,mở rộngđườngNguyễn
Thị Định, đoạn từ nút giao
Mỹ Thủy đến bến phà Cát
Lái thuộcquận2, dài 1,9km.
Đây làdựánđãđượcHĐND
TP thôngquachủ trươngđầu
tư từ năm 2016. “Nay đoạn
đường này ngày càng xuống
cấp, không còn đáp ứng nổi
lượng xe, hàng lên xuống
cảng Cát Lái đang gia tăng
từng ngày nên cần được đầu
tưcải tạo sớm” -một chuyên
viênSởGTVTTPchobiết.
Theobáocáonghiêncứukhả
thiđượcsởnày lập trướcđây,
dựánmởrộngđườngNguyễn
ThịĐịnhcó lộgiớiquyhoạch
là60mchosáu lànxecơgiới,
bốn làn xe hỗn hợp, có tổng
mứcđầu tưhơn1.141 tỉđồng.
Giữanăm2016, cócácnhà
đầu tư đề xuất làm cầu thay
phà Cát Lái. Theo đó, mặt
cắt ngang của cầuCát Lái sẽ
là 34,5m cho sáu làn xe cơ
giớivàhai lànhỗnhợp. “Một
phầnđườngNguyễnThịĐịnh
có thể sẽ là đường dẫn lên
xuống cầu Cát Lái nên phải
được mở rộng lên 70-77 m
thìmới phùhợp” - vị chuyên
viênSởGTVTTPchobiết.
Đường thêm rộngkéo theo
diện tíchđất, sốhộdânbịgiải
tỏa tăng nên số tiền đền bù
giải tỏa cũng tăng thêm 302
tỉ đồng, đưa tổngmứcđầu tư
dựán lên thành1.443 tỉđồng,
trong đó tiền giải phóngmặt
bằng làhơn850 tỉđồng.“Việc
tăng kinh phí sẽ làm cho dự
án có thể bị chậm thi công
vì phải chờ thẩmđịnh, duyệt
phươngánmới”-vịcánbộnói
vềvướngmắcmới phát sinh.
Chưa chốt thời gian
làm cầu
Đến nay có một công ty
vàmột nhóm liên danh đưa
ra hai phương án xây dựng
cầu Cát Lái. Về tổng thể,
cầu Cát Lái có tổng chiều
dài cầu và đường dẫn là 4,5
km,mặt cắt ngangđường là
60m, đảmbảo sáu lànxe cơ
giới và hai lànhỗnhợp, vận
tốc thiết kế 80 km/giờ.
DokhuvựccảngCátLái là
điểm tàu thuyền ra vàomỗi
ngàyvớimật độdàyđặc, để
bảo đảm cho việc quay đầu
của các loại tàu thuyền, tại
văn bảnmới đây SởGTVT
TP xác định vị trí chân cầu
sẽ cách bến phà hiện hữu
(ở cả hai phía quận 2 và
Nhơn Trạch) 1,2-1,7 km.
Vị trí chân đường dẫn vào
cầu phía Đồng Nai được
xác định là cuối đường Lý
Thái Tổ, thuộc xãPhúHữu,
huyện Nhơn Trạch.
Còn điểm đầu của đường
dẫnnằmphíaquận2,TP.HCM
đangđược tính toán.Theođề
ándomộtcông tyđưa ra (tạm
gọi phương án 1 - PV) thì sẽ
phóngmột conđườngmới từ
nútgiaovòngxoayMỹThủy,đi
men theo rìaKhucôngnghiệp
Cát Lái để tiếp cậnđiểmđầu
cầu nêu trên.Với phương án
này thì việc mở rộng đường
NguyễnThịĐịnhchỉcần là60
m và có thể làm sớm để giải
tỏa ùn tắc cho xe lên xuống
cảngCát Lái.
Phươngán2cóưuđiểm là
sử dụngmột đoạn 900m và
chỉ mở rộng đườngNguyễn
Thị Định lên đạt 70-77 m.
ĐoạnNguyễnThị Định còn
lạixuốngđếnphàCátLáidài
khoảng1kmchỉcầnnângcấp,
mở rộng lên 60 m. Nhưng
phương án này sẽ làm phát
sinh hàng loạt điều bất lợi,
phức tạp sau: 1. Biến đoạn
đườngNguyễnThịĐịnhnêu
trên thànhđườngđichungcủa
cảxe lênxuốngcảngvàxe lên
xuống cầu; 2. Nút giao giữa
đườngNguyễnThịĐịnhvới
đường rẽ tráivàocổngCcảng
CátLái và rẽphải vàođường
D củaKhu công nghiệpCát
Lái sẽphải trở thànhmột nút
giaomớivà làmmất tácdụng
của nút giao cầu vượt - hầm
chui Mỹ Thủy liền kề đang
được xây dựng; 3. Phải mở
rộngđườngD,đườngB trong
KhucôngnghiệpCátLáihiện
rộng 12-15m lên trên 60m
để đạt chuẩn của đường dẫn
lên cầu nên sẽ rất tốn kém.
Được biết đếnnay các nhà
đầu tư tạm tínhdựáncầuCát
Lái theo hợp đồng BOT kết
hợpBT cóhaimức đầu tư là
5.717 tỉđồngvà4.447 tỉđồng.
Do những phát sinh nêu
trên, tại báo cáomới đâySở
GTVTTPchobiết cònđang
cập nhật các quy hoạch, dự
án giao thông, hạ tầng trong
khu vực để hoàn thiện cả
phương án mở rộng đường
NguyễnThịĐịnhvàphương
án làm cầu Cát Lái. Như
vậy, có thể nói việcmở rộng
đường Nguyễn Thị Định và
làm đường mới lên cầu Cát
Lái phải lùi thời giandokéo
dài việc thẩm định.■
Vị trídựkiếnxâycầuCátLáivàđườngquanhkhuvựccảngCátLái.Đồhọa:HỒTRANG
Việcmởrộngđường
NguyễnThịĐịnhvà làm
đườngmới lêncầuCátLái
phải lùithờigiandokéo
dàiviệcthẩmđịnh.
TheoUBNDTP.HCM,việcsớm
đầutưxâydựngcôngtrìnhcầu
CátLáisẽđápứngnhucầuvận
tảingàycànggiatăngtheotác
độngtươnghỗvớisựpháttriển
kinh tế, xãhội tại khuvực; kéo
giảmùn tắcgiao thông, tạosự
thông thoáng cho luồng xe
container ra vào cảngCát Lái.
Đồngthờitừngbướchoànchỉnh
hệ thốnggiao thông của khu
vực nói riêng và vùng kinh tế
trọngđiểmphíaNamnóichung.
Tiêu điểm
(PL)-Ngày 14-9, ôngHuỳnhThanhSử, GiámđốcBan
quản lý dự ánODATPCầnThơ, xác nhận công trình xây
dựnghồBúnXángđang chậm tiếnđộvà đang xin gia hạn
sáu tháng. Theokế hoạch, cuối tháng 12-2017 công trình hồ
BúnXáng sẽ hoàn thành, tuy nhiên chođến thời điểm này
mới chỉ 1/4gói thầuđược hoàn thành.
Công trình xây dựng hồBúnXáng có tổng diện tích
trên 12 ha, nằm trên địa bàn các phườngHưng Lợi, Xuân
Khánh vàAnKhánh thuộc quậnNinhKiều, TPCầnThơ.
Các hạngmục được thực hiện bao gồm nạo vét bùn; xây
đường quanh hồ với tổng chiều dài trên 2.800m kết nối
với các trục giao thông hiện hữu quanh khu vực hồ ở
phía đườngNguyễnVănCừ, đườngMậuThân; xây bờ
kè quanh hồ với chiều dài trên 2.500m; xây dựng hệ
thống cấp thoát nước sinh hoạt kết nối với hệ thống cấp
nước chung của TP để cung cấp nước sinh hoạt cho khu
vực dân cư quanh hồBúnXáng…Dự án có tổng kinh
phí 222 tỉ đồng từ nguồn vốnODAvới thời gian thực
hiện 20 tháng, tức dự án phải hoàn thành vào cuối năm
2017. Công trình xây dựng hồBúnXáng khi hoàn thành
sẽ giúp cải thiện vệ sinhmôi trường, tăng lưu lượng dự
trữ nước và góp phần cho công tác chống ngập khu vực
trung tâmTP; là điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao lý
tưởng của cộng đồng…
Trước đó, ngày 20-7, Chủ tịchUBNDTPCầnThơVõ
ThànhThống đã tiến hành kiểm tra tiến độ công trình hồ
BúnXáng. Chủ tịchUBNDTPCầnThơ chỉ đạo ban quản
lý dự án đẩy nhanh tiến độ, quy định rõ thời gian hoàn
thành trướcTết Nguyên đán 2018. Liên quan đến việc
chậm tiến độ xây dựng hồ, chủ tịchTP cũng đã có văn bản
chỉ đạo kiểm điểm, kiểm tra, đánh giá năng lực của ban
quản lý dự án.
Nói về nguyên nhândự án chậm tiếnđộ, ôngSử cho rằng
donguồn vốn trungươngbố trí khôngđủ. “Vừa qua, Ngân
hàngThế giới cùng các bộ, ngành trungươngđã thống nhất
gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm sáu tháng (đến 29-6-
2018)” - ôngSử chobiết. Ngoài ra, công trìnhhồBúnXáng
bị chậm tiếnđộmột phần do thayđổi thiết kế. ÔngSử cũng
cho biết banquản lý dự án đã thực hiệnkiểm điểm rút kinh
nghiệm theo chỉ đạo của chủ tịchTPCầnThơ, đồng thời
tăng cườngđẩy nhanh tiến độ dự án.
HẢIDƯƠNG
Mộtphươngánkhác(phương
án2)làsửdụngđườngNguyễn
ThịĐịnhhiệnhữu từđầunút
giaoMỹThủy làm điểm đầu
của đường dẫn lên cầu, đi
khoảng 900m đến đườngD
củaKhucôngnghiệpCátLái
thìquẹophải,đi tiếpmộtđoạn
đếnđườngB thìquẹo trái theo
đườngmới để lên cầu.
CầnThơ:CôngtrìnhhồBúnXánglại“lỗihẹn”
Sẽđặt trạm thuphí ởphíaĐồngNai
Tạivănbảngiữa tháng8-2017, SởGTVTTPchobiếtdựán
sẽ làmtheophươngthứcBOTkếthợpvớiBTvàkhuyếnnghị
cácnhàđầutưnênnghiêncứuđặttrạmthuphíBOTtrênđịa
bàn tỉnhĐồngNai.Nhưvậy trạm thuphí chocầuCátLáiđã
đượcđưaqua sôngNhàBè (ĐồngNai) vàchỉ cách trạm thu
phí cầuPhúMỹchưa tới 5kmđườngchimbay.
Mởnhiềucửa ravàocảngCát Lái
TheoôngLêNgọcHùng,GiámđốcKhuQuản lýgiaothông
đôthị số2 (Khu2,SởGTVTTP),dựkiếntớiđâyđơnvị sẽkhởi
côngdựánnângcấp,hoànthiệnmặtđườngtuyếnVànhđai
2 (đườngVõChí Cônghiệnnay) đoạn từnút giaoMỹThủy,
quận2đếncầuPhúHữu, quận9.Theođó, đoạnVànhđai 2
trêndài 5,5 km (hiện làđường songhànhhai bên, lõi giữa
để trống) sẽmở rộng thêmmột lànxechomỗibên. Saukhi
hoàn thành, toànmặtđườngmỗi bên sẽcóhai lànô tô lưu
thông và làn xemáy táchbiệt bởi dải phân cách. Dự kiến
công trình sẽhoàn thành sau chín tháng thi côngvới tổng
kinhphí là250 tỉ đồng.
Cạnhđó, hiệnTânCảng -CátLáiđangphốihợpvớiKhu2
nghiêncứumởmột conđường từcổngCcủacảngđimen
theo rạchBàCuađể ra cầuBàCua trênđườngVànhđai 2.
Nhưvậy,vớiviệcnângcấp,mởrộngđườngNguyễnThịĐịnh;
mở rộng, cải tạođoạnVànhđai 2vàmởđườngmới từcổng
C ra… sẽ có cácconđường ravào cảngCát Lái bằngnhiều
cửa.Từđó sẽcứuđượckhuvựccổngcảngCát Lái khỏi tình
trạngùn tắcnhưhiệnnay.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook