2
Thời sự -
ThứHai 7-1-2019
Hồ sơ thông tin của
tài xế dương tính
với ma túy cần được
lưu trữ và chia sẻ
để tất cả cơ quan
chức năng và doanh
nghiệp đều có thể
kiểm tra khi
tuyển dụng.
Tài xế chơi ma túy: Nên xe
Cách quản lý thông tin tài xế xe
container, xe tải hạng nặng nghiện
ma túy chưa chặt chẽ cùng việc
kiểm tra, giám sát của cơ quan
chức năng làmột trong các nguyên
nhân gây tai nạn.
V.LONG-N.TÂN
“T
ài xế có hành vi sử
dụng ma túy là đủ
các yếu tố để xử lý về
tội giết người, kể cả khi chưa
gây hậu quả. Luật nên sửa và
xử lý theo hướng này”. Ông
Trần Hữu Minh, Phó Chánh
Văn phòng Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia, nêu
quan điểm với
Pháp Luật
TP.HCM
về chuyện các tài
xế đường dài sử dụng ma túy.
Rà soát phân làn
giao thông
. Phóng viên:
Năm 2018,
số vụ tai nạn, số người chết
và bị thương đều giảm so với
nămtrướcđónhưngvẫnởmức
cao. Đặc biệt, các vụ tai nạn
giao thông (TNGT) nghiêm
trọng ngày càng tăng. Đâu
là nguyên nhân, thưa ông?
+
Ông
TrầnHữuMinh:
Về
tổng thể thì còn tồn tại trong
cả năm lĩnh vực ảnh hưởng tới
an toàn giao thông (ATGT).
Đó làLuậtGiao thôngđường
bộ, Luật
X ử l ý
vi phạm
h à n h
c h í n h ,
các luật
liên quan
khác,hiệu
lực thực
thi pháp luật, kết cấu hạ
tầng giao thông (điểm đen,
biển báo, phân làn, đường
ngang…). Về phương tiện
giao thông thì xe tải chưa có
phản quang; xe máy chưa
có đèn nhận diện ban ngày
(AHO, DRL...).
Tồn tại nữa là ý thức người
tham gia giao thông (trẻ em
16-18 tuổi lái xe mà không
cần chứng chỉ); công tác ứng
phó cứu hộ sau tai nạn (công
tác sơ cấp cứu tại hiện trường
chậm, khó khăn trong việc
tiếp cận hiện trường...). Đó là
những nguyên nhân lớn nhất
khiến TNGT vẫn ở mức cao.
Ngoài ra, hằng năm chúng
ta có thêm khoảng 300.000 ô
tô và 3 triệu xe máy đăng ký
mới. Theo quy luật thì càng
đi lại nhiều bằng phương tiện
cơ giới cá nhân thì rủi ro va
chạm, TNGT càng tăng…
. Hiện một số tuyến đường
cóphân làn, phân luồngnhưng
nhiều tuyến quốc lộ vẫn là làn
hỗn hợp, lưu lượng, mật độ
lưu thông quá lớn…và những
tai nạn đặc biệt nghiêm trọng
đã xảy ra. Đây là bất hợp lý
trong tổ chức giao thông.
+ Tôi hoàn toàn đồng ý với
điều này. Các phương tiện cơ
giới có tính năng kỹ thuật, vận
tốc, khối lượng khác nhau, cụ
thể là ô tô và xe máy chạy
trên cùng một phần đường,
tiềm ẩn rất nhiều rủi ro dẫn
đến những va chạm có thiệt
hại lớn về người và tài sản.
Không chỉ thế giới khuyến
cáo mà ngay trong chiến
lược quốc gia đảm bảo trật
tự ATGT đường bộ đến năm
2020 và tầm nhìn đến năm
2030, Thủ tướng Chính phủ
cũng yêu cầu trên quốc lộ, ở
tất cả những nơi có thể làm
được làn riêng cho xe máy
thì cần phải khẩn trương xây
dựng. Việc này đã được triển
khai ở một số nơi nhưng nói
chung còn rất nhiều bất cập
nên cần được rà soát để triển
khai sớm nhất.
Cái khó của Việt Nam là
dân cư sinh sống bám theo
quốc lộ, biến quốc lộ thành
các đường phố nên việc phân
tách làn bằng dải phân cách
cứng có thể gây khó khăn cho
việc tiếp cận nhà dân. Vì vậy
tại nhiều nơi hoàn toàn đủ
điều kiện để có thể phân làn
ô tô với xe máy nhưng chưa
được thực hiện.
Thậm chí nếu chưa làm
được dải phân cách cứng thì
chỉ cần kẻ vạch sơn liền phân
làn rõ giữa ô tô và xe máy thì
cũng đã tốt rồi!
Khi phân được làn đường
dành riêng cho xe máy phải
đảm bảo duy tu, duy trì điều
kiện mặt đường để người dân
chạy đúng làn đường và phải
kết hợp với các giải pháp tổ
chức giao thông khác mới
phát huy hết hiệu quả.
Chế tài với tài xế chơi
ma túy chưa mạnh
. Có thực trạng là tài xế
xe tải chạy đường dài bị áp
lực cao nên một số người sử
dụng ma túy và điều này đã
được cảnh báo từ lâu. Chúng
ta có số liệu thống kê về số
lượng tài xế sử dụng ma túy
gây tai nạn?
+ Kết quả kiểm tra của
nhiều cuộc kiểm tra khác
nhau cho kết quả khác nhau.
Theo nhiều cuộc tổng kiểm
tra cách đây vài năm thì tỉ lệ
tài xế xe tải có sử dụng ma
túy lên tới 30%-40%.
Gần đây, các cuộc kiểm tra
tại Hải Dương (năm 2017)
cho thấy tỉ lệ ở mức 1%-2%,
tại Hải Phòng (năm 2014) là
3% với hàng trăm tài xế bị
loại do dương tính với ma
túy... Tuy nhiên, theo đánh
giá thì thực tế tài xế xe tải
đường dài có sử dụng ma túy
có thể lớn hơn nhiều.
Sắp tới sẽ có cao điểm về
kiểm tra các quy định với
tài xế, đặc biệt là xe khách
và xe tải.
. Có vẻ các chế tài chưa
đủ sức răn đe?
+Các chế tài hiện hành như
phạt tiền, tước giấy phép lái
xe, chấm dứt hợp đồng lao
động… vẫn đang được áp
dụng nhưng chưa đủ mạnh,
chưa hiệu quả vì tài xế bị cho
nghỉ việc nơi này thì họ đến
nơi khác hành nghề.
Vì vậy, hồ sơ thông tin của
tài xế dương tính với ma túy
cần được lưu trữ và chia sẻ
để tất cả cơ quan chức năng
và doanh nghiệp đều có thể
kiểm tra khi tuyển dụng sẽ
hiệu quả hơn rất nhiều.
Riêng với tài xế sử dụng
ma túy, hành vi này nên xử
lý hình sự mà không cần
hậu quả.
. Hiện tài xế sử dụng ma
túy, làm việc quá thời gian
quy định được cho là có
phần trách nhiệm của các
chủ doanh nghiệp, còn các
cơ quan chức năng, quản lý
thì vô can?
+ Khi vụ việc đau xót trên
xảy ra (ở LongAn - PV), việc
cần làm là điều tra, phân tích
và xử lý hành vi sử dụng ma
túy của tài xế liên quan trực
tiếp tới tổ chức, cá nhân đã
kiểm tra, cấp giấy chứng
nhận sức khỏe cho tài xế nếu
sai. Kế đến cần làm rõ trách
nhiệm của doanh nghiệp vận
tải quản lý tài xế trong việc
theo dõi, giám sát.
Ở góc độ khác, nếu công
tác tuyên truyền và kiểm
tra, giám sát của cơ quan
chức năng thực hiện tốt thì
doanh nghiệp và tài xế sẽ
không vi phạm. Theo cách
tiếp cận này, các cơ quan
chức năng tại địa phương,
các tổ chức có trách nhiệm
quản lý doanh nghiệp vận
tải cũng không hoàn toàn
vô can…
. Việc kiểm tra tài xế sử
dụng ma túy giao cho doanh
nghiệp nhưng họ không được
trang bị thiết bị, trong khi
ma túy là chất cấm. Có ý
kiến nên giao cho công an
kiểm tra, nếu phát hiện có
thể tước luôn bằng lái. Quan
điểm của ông về vấn đề này?
+ Hiện kinh phí khám sức
khỏe do doanh nghiệp trực
tiếp chi trả; kinh phí kiểm
tra việc sử dụng ma túy có
thể do doanh nghiệp, có thể
do cơ quan quản lý tại địa
phương hỗ trợ. Cơ quan xét
nghiệm là nơi có đủ các công
cụ, thiết bị và được pháp
luật cho phép.
. Nhiều vụ TNGT nghiêm
trọng vừa qua, điển hình là
vụ tai nạn tại tỉnh Long An.
Theo ông, công tác đào tạo,
sát hạch…; xử lý vi phạm
đối với tài xế; công tác kiểm
định chất lượng xe có vấn
đề không?
+ Nguyên lý hết sức cơ
bản là các phương tiện khác
nhau đòi hỏi người lái có kỹ
năng, kiến thức và năng lực
tổng hợp khác nhau. Xe tải
nặng, xe container luôn được
xếp vào các phương tiện có
rủi ro gây TNGT lớn nên các
yêu cầu về mặt kiến thức,
kỹ năng, đặc biệt là kinh
nghiệm và lịch sử lái xe an
toàn phải hết sức khắt khe
thay vì chỉ có một tấm bằng
F hoặc FC như hiện nay. Vì
vậy việc thắt chặt đào tạo,
sát hạch và nâng cao yêu
cầu với tài xế xe tải lớn là
một yêu cầu rất cấp thiết.
Công tác quản lý phương
tiện, đặc biệt là quản lý kỹ
thuật giữa hai kỳ đăng kiểm
cũng đặc biệt quan tâm để
tránh tình trạng khi đưa xe
vào đăng kiểm thì có tình
trạng tốt nhưng sau đó chủ
xe, tài xế lại thay đổi các
phụ tùng không bảo đảm
để khai thác, dẫn tới TNGT.
. Xin cám ơn ông.•
Tài xế xe container gây tai nạn ở Long An ngày 2-1 đã dương tính với ma túy. Ảnh: CTV