006-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
“Ngủquên”
trênđốngtiền?
Ngày1-1-2019,CôngtyYênKhánh
đã chấm dứt quyền thu phí cao tốc
TP.HCM - Trung Lương sau nămnăm
khaithác(sốtiềnmuaquyềnthuphílà
2.004 tỉ đồng trả choBộGTVT). Cũng
vàothờigiannày,cônganđãbắtnăm
ngườicủamộtcôngtyconcủaCôngty
YênKhánhvìgianlậntiềnthuphí,trốn
thuếởcaotốcTP.HCM-TrungLương.
Một quan chức Tổng cục Đường bộ
Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định trên
báochírằnghànhvigianlậntiềnthu
phí của nhóm người trên không liên
quan đến Bộ GTVT.
Theovịnày,năm2013,saukhitrúng
thầu quyền thu phí cao tốc TP.HCM -
TrungLương,phíaCôngtyYênKhánh
đãchuyểnđủtiềnmuaquyềnthuphí
choNhànước,chấpnhậnlờiănlỗchịu.
“Nếudoanhthutănghơnướctínhmà
họdùngphầnmềmđểchegiấu,gian
lận là để trốn thuế, gây thất thu cho
ngânsáchnhànướcvềmặtthuế,chứ
Nhànướckhôngbịthấtthoáttrựctiếp
từ thu phí vì đã bán trọn gói quyền
thu phí có thời hạn cho Công ty Yên
Khánh” - vị này nói.
Dĩnhiên,câutrảlờicóphầnvôcảm
trên không được dư luận đồng tình.
Mọi người dân và chủ xe, tài xế đều
biết là công thức tính tiền thu phí =
thời gian + (lượng, loại) xe. Thực tế,
từkhi đi vàokhai thác thì số lượngvà
loạixe(xecàngto,càngnặngmứcphí
thucàngcao)đitrên62kmcaotốcnày
liên tục tăng 10%-15%/năm(theo số
liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam từ
năm2012 đến 2018). Như vậy, khi số
lượng và loại xe tăng lên thì thời gian
thu phí phải giảm xuống chứ không
thể là cứ đúng nămnăm.
Lại nữa, từ năm 2013, Tổng cục
Đường bộ ráo riết yêu cầu các trạm
thu phí phải lắp đặt thiết bị thu phí
không dừng VECT nhằm kiểm soát,
minh bạch công tác thu phí. Nhưng
với Công ty Tập đoàn Yên Khánh thì
Tổngcục…quên.CáicớđượcTổngcục
nạiralàtuyếncaotốcTP.HCM-Trung
Lươngđãkýhợpđồng“khoántrắng”.
Rõ ràng, câu chuyện cơ quan chức
năng“ngủquên”trênđốngtiền2.004tỉ
đồngkhôngkhỏilàmngườidânlongại.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Yên Khánh tiếp tục làm đường
Võ Văn Kiệt nối dài
Nếu chủ đầu tư tiếp tục chây ỳ, Sở GTVT TP sẽ xemxét xử phạt và thu hồi dự án,
đấu thầu chọn nhà đầu tư khác.
(PL)- Sáng 6-1, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty
TNHH MTV Tasco Hải Phòng, cho biết cơ quan chức năng
đã vào cuộc xác minh, xử lý đối với tài xế xe container đỗ ở
làn thu phí BOT Tiên Cựu rồi bỏ đi.
Theo đó, chiều 5-1, tài xế NVD (trú xã Tiên Cường,
huyện Tiên Lãng) điều khiển xe container 15C-127.03 qua
trạm thu phí BOT Tiên Cựu. Tuy nhiên, tài xế này không
mua vé mà phản ứng bằng cách đạp vào barie, sau đó đánh
xe vào làn thu phí rồi khóa cửa xe, bỏ đi.
Khi tài xế D. quay lại khu vực trạm thu phí đã bị lực
lượng chức năng lập biên bản vi phạm, đồng thời tạm giữ
chiếc xe dừng, đỗ trong khu vực trạm thu phí. Tài xế D.
khai nhận lái xe thuê cho một doanh nghiệp vận tải ở Hà
Nội. D. lấy lý do cư trú tại khu vực lân cận trạm thu phí nên
không mua vé. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, D.
đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.
Chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương về đảm bảo
an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Tiên Cựu, ông Nguyễn
Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đã chỉ đạo lực
lượng chức năng khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm
đối với người vi phạm. Ông Tùng đề nghị Tasco Hải Phòng
khẩn trương giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ cho người
dân có nhà bị lún, nứt khi thi công nâng cấp quốc lộ 10
trước ngày 5-2.
ĐỖ HOÀNG
Tài xế đậuxe container tại trạmBOTTiênCựurồi bỏđi
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
T
rước việc Công ty CP Tập đoàn
Yên Khánh dừng thu phí cao tốc
TP.HCM - Trung Lương, rồi mới
đây năm nhân vật chủ chốt của một
công ty con thuộc tập đoàn này bị
bắt vì hành vi gian lận tiền thu phí
cao tốc khiến dư luận đặt câu hỏi:
Chủ đầu tư là Công ty Yên Khánh
liệu có đủ lực để tiếp tục làm đoạn
đường Võ Văn Kiệt nối dài 2,7 km
(động thổ từ năm 2015)?
Chủ đầu tư: “Vẫn tiếp tục”
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Thanh Lạc,
Giám đốc điều hành Công ty TNHH
MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung
Lương (công ty thuộc Yên Khánh,
được lập ra để thực hiện dự án đường
Võ Văn Kiệt nối dài), cho biết việc
thu phí cao tốc TP.HCM - Trung
Lương và làm đường Võ Văn Kiệt
là tách biệt, khác nhau dù cùng một
chủ chính là Tập đoàn Yên Khánh.
“Việc làm đường Võ Văn Kiệt
do doanh nghiệp thực hiện dự án là
Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT
TP.HCM - Trung Lương tiến hành.
Đến nay công ty đã thu xếp xong tài
chính, kế hoạch cho việc thực hiện
dự án 2,7 km đường Võ Văn Kiệt
nối dài nên việc ngừng thu phí ở cao
tốc và những người thu phí gian bị
bắt hoàn toàn không ảnh hưởng đến
công ty và công trình làm đường của
chúng tôi” - ông Lạc nói.
PV phản ánh tại hiện trường công
trình 2,7 km đường Võ Văn Kiệt nối
dài hầu như vắng bóng người nhiều
tháng qua dù các hạng mục nút giao
Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 và nút giao
Tân Kiên vượt trên đường Võ Trần
Chí đang còn xây dang dở.
Ông Lạc giải thích sở dĩ tiến độ
công trình thi công cầm chừng là
do vướng mặt bằng ở cả hai đầu
tuyến và còn nhiều điểm dân cư,
đồng ruộng nằm trên tuyến. Điển
hình là hàng loạt nhà xưởng, đất
ruộng nằm ở gần khu vực nút giao
Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1. Đã hơn
một năm nay huyện Bình Chánh vẫn
chưa áp giá xong để giải tỏa chín
Khu vực nút giao Tân Kiên, cuối đường Võ Văn Kiệt nối dài nối vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương
thi công cầmchừng. Ảnh: LƯUĐỨC
Công ty Yên Khánh và
Công ty BOT TP.HCM
- Trung Lương vẫn còn
tư cách pháp nhân và có
nhiệm vụ tiếp tục thực
hiện dự án đường
Võ Văn Kiệt nối dài.
Tháng1-2015, khi đưa ra đề xuất làm
2,7 kmđườngVõVănKiệt nối dài, bàVũ
Thị Hoan, khi đó còn là đại diện theo
pháp luật củaYên Khánh, cho biết Yên
Khánh sẽbỏ ra1.300 tỉ đồngđể làmgiai
đoạn 1 của dự án này với mặt đường
rộng 20 m, nền đường rộng 26 m. Đổi
lại,YênKhánh sẽ thuphí BOT trong thời
gian 14 năm tám tháng.
nhà xưởng, đất phi nông nghiệp ở
khu vực này.
Tiến độ cầm chừng cũng đã làm
ảnh hưởng dây chuyền đến các công
trình khác. Chẳng hạn, đường gom
song hành với đường Võ Trần Chí
đi dưới nút giao Tân Kiên thi công
đứt đoạn vì nút giao này mới chỉ làm
được hai trụ cầu vượt. Theo Công ty
BOT TP.HCM - Trung Lương, nút
giao này chưa được thi công vì lấn
cấn với đường gom song hành. “Đến
nay Sở GTVT TP vẫn chưa đưa ra
phương án xử lý đường gom khỏi
chồng lấn, xung đột với các hạng
mục của nút giao nên công ty chưa
thể thi công nút giao được” - đại
diện Công ty BOT TP.HCM - Trung
Lương cho biết. Cạnh đó, dự toán
cho nút giao này và các nhánh hoa
thị ở nút Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1
chưa được phê duyệt nên chưa thể
thi công ngay.
Sẽ kiểm tra hiện trường
Trao đổi với PV, ông Nguyễn
Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết dù một số cá nhân
ở Tập đoànYên Khánh bị bắt (bà Vũ
Thị Hoan, nguyên chủ tịch Tập đoàn
Yên Khánh, bị bắt trong vụ mua bán
đất nhà nước ởđườngTônĐứcThắng,
quận 1; năm người gian lận thu phí
vừa bị bắt) và việc dừng thu phí cao
tốc TP.HCM - Trung Lương nhưng
pháp nhân Tập đoàn Yên Khánh và
Công tyBOTTP.HCM-TrungLương
vẫn còn. “Dù có bị ảnh hưởng nhất
định nhưng hai pháp nhân này vẫn
phải thực hiện làm 2,7 km đường
Võ Văn Kiệt nối dài” - ông Tám
khẳng định.
Cũng theo ông Tám, tới đây Sở
GTVT sẽ đi kiểm tra hiện trường,
nơi nào đã có mặt bằng thì Công ty
BOT TP.HCM - Trung Lương phải
triển khai thi công ngay. Chỗ nào còn
vướngmặt bằng thì SởGTVT sẽ phối
hợp với huyện Bình Chánh tháo gỡ.
“Trong trường hợp đã cómặt bằngmà
Yên Khánh, Công ty BOT TP.HCM
- Trung Lương và các đơn vị thi công
vẫn tiếp tục chây ỳ, chậm triển khai
thi công thì Sở GTVT sẽ xem xét xử
phạt và có thể thu hồi dự án, tổ chức
đấu thầu, giao lại dự án cho nhà đầu
tư khác” - ông Tám nói.
Cũng theo thông tin từ ông Tám
và Công ty BOT TP.HCM - Trung
Lương, với hợp đồng đã ký thì ở giữa
đoạn 2,7 km Võ Văn Kiệt nối dài sẽ
có trạm thu phí. Như vậy, khi trạm
Chợ Đệm thu phí trở lại cho cao tốc
TP.HCM - Trung Lương và trạm thu
phí Võ Văn Kiệt nối dài đi vào hoạt
động thì trên trục đườngVõVăn Kiệt
hướng lên cao tốc sẽ có hai trạm thu
phí cách nhau chưa đầy 4 km, trái với
quy định tại Thông tư 159/2013 của
Bộ Tài chính (khoảng cách giữa hai
trạm thu phí tối thiểu 70 km trên cùng
tuyến đường - PV).
Trả lời vấn đề này, đại diện công ty
BOTvàTậpđoànYênKhánh chobiết:
“Theo dự án khi lập, trạm thu phí cho
đườngVõVănKiệt nối dài đã có. Còn
hai trạm quá gần nhau thì việc đi theo
đườngVõTrầnChí, NguyễnVănLinh
(không mất phí) hoặc đường Võ Văn
Kiệt (có thu phí) để lên trạmChợĐệm
là quyền lựa chọn của chủ, lái xe”.•
Sổ tay
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook