3
Thời sự -
ThứHai 7-1-2019
Siết đào tạo, sửa luật
để xử lý cả chủxe
là hành vi giết người
Đường Nguyễn Duy Trinh từ giao
lộ Nguyễn Thị Định đến Nguyễn Xiển
(thuộc địa bàn quận 2 và quận 9) trở
thành điểm nóng về tình trạng xe hạng
nặng gây TNGT. Trưa 4-1, các xe
container, xe bồn, xe tải hạng nặng chở
đất đá chạy ầm ầm, choán hết cả hai làn
đường.
Lúc này chiếc xe container biển số
51C-980.21 đang chạy rầm rầm thì đột
ngột giảm tốc, bẻ lái, chiếc xe container
biển số 51C-979.10 đi sau cũng xử lý
tương tự; giữa hai làn đường hẹp vài
gang tay là hai bé gái mặc đồng phục
học sinh đang ngơ ngác băng qua.
Chiều 3-1, cổng Trường Mầm non
Long Trường và Trường Tiểu học
Phước Thạnh (phường Long Trường,
quận 9) tấp nập học sinh cùng các phụ
huynh đón con cháu thì hàng loạt xe tải
nặng, xe bồn rầm rầm trờ tới bóp còi
inh ỏi. Nhiều phụ huynh hốt hoảng dạt
lên vỉa hè. Trong khi đó, hàng loạt em
nhỏ chưa được cha mẹ đến đón hoặc đi
xe đạp tràn ra đường.
Theo quan sát, ở khu vực này nằm
ngay trước UBND phường Long
Trường (quận 9) có đèn tín hiệu giao
thông nhưng không hoạt động. Trong
khi đó đường quá hẹp, lại tập trung
đông phương tiện hạng nặng ở giao lộ
khiến nhiều người đi đường phải vất vả
len lỏi bất chấp nguy hiểm.
Trưa 4-1, ghi nhận đoạn đường
Nguyễn Duy Trinh từ vòng xoay Phú
Hữu hướng về cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây từng đoàn xe
container, xe tải hạng nặng chở đất cát
phóng bạt mạng trong khi mặt đường
hẹp, mấp mô ổ gà ổ voi và nhiều xe
máy. Chỉ trong khoảng ba phút, chúng
tôi đếm được có 20 lượt xe bồn, xe
container chạy ầm ầm qua mặt.
Chiều 4-1, chúng tôi đang loay hoay
đứng trên vỉa hè để ghi nhận tình hình
giao thông thì một phụ nữ bán hàng
gần đó la lớn: “Không muốn sống hay
sao mà đứng gần đường vậy? Ở đây nó
chạy bạt mạng, leo lên vỉa hè tông chết
khi nào không hay đó”.
Theo người phụ nữ, xe hạng nặng
trên đường Nguyễn Duy Trinh chạy bất
chấp giờ giấc, biển cấm. “Khu vực này
thấy biển cấm đầy rẫy nhưng toàn xe
lớn chạy vào, không biết cấm như thế
nào chứ cứ hai xe container chạy ngược
chiều nhau là không còn đường cho xe
máy, xe đạp gì hết. Gặp trường hợp đó
nhiều người phi lên vỉa hè nhưng vỉa hè
cũng được chút xíu, đường thì xấu mà
tai nạn thì liên tục” - người này nói.
Ông Hồ Thanh Sơn (phường Phú
Hữu, quận 9) cho biết đường Nguyễn
Duy Trinh từ ngày có cảng là dân
khổ. “Đường thì nhỏ, xe thì dài rất
nguy hiểm nên ở đây gây tai nạn chết
rất là nhiều. Trời mưa thì ngập, trời
nắng thì bụi kinh hoàng… Giờ này
cấm xe thì nó bớt nhưng xe vẫn nối
đuôi nhau đi mà toàn xe trọng tải lớn,
mấy chục tấn chạy không, sao dân
chịu nổi, bóp kèn inh ỏi không nghỉ
ngơi được rồi còn bụi bặm nhà cửa.
Bây giờ yêu cầu Nhà nước không mở
đường ra thì làm đường khác cho xe
container chạy. Còn đường này thì
nâng cấp đường thoát nước, vỉa hè.
Cứ gây tai nạn té ra là bị cán chết chứ
không thể nào sống nổi” - ông Sơn
nói.
Ông Phạm Văn Trí (phường Phú
Hữu, quận 9) than: Hiện xe tải nặng,
xe container vừa phá đường vừa lấn
tuyến, một số bà con phải leo lên lề,
té rất nhiều. Người ta chạy sát rồi mà
xe container còn ép người ta vô lề,
với những phụ nữ không vững tay lái
té xuống là cán qua người. Ở đây có
nhiều vụ như vậy.
Người dân mong muốn sớm có
con đường khác để xe container chạy
riêng cho người dân yên tâm.
Xe quá tải chạy rầmrầm
trên conđường“tử thần”
Bất kể ngày đêm, xe tải, xe container chạy ầmầm trên đường
NguyễnDuy Trinh (quận 9 và quận 2, TP.HCM).
Hai xe hạng nặng né nhau trên đườngNguyễnDuy Trinh. Ảnh: N.TÂN
Sẽ thay đổi việc
học, thi bằng lái
BộGTVTđang chỉ đạo
Tổng cục Đường bộ Việt
Nam “siết” việc học, thi
cử và cấp bằng lái xe. Với
yêu cầu đặt ra, tài xế khi
ra đường phải vững vàng
về nghiệp vụ, có tư cách
đạo đức tốt, chấp hành
Luật Giao thông đường
bộ để tránh những TNGT có nguyên nhân
do lỗi chủ quan của tài xế.
Tới đây các học viên phải học lái xe trên
sa hình về các tình huống giao thông như
vượt đường sắt, đi qua đèo… Bên cạnh đó,
việc tổ chức thi cử phải minh bạch, người
nào không đủ các yêu cầu trên nhất quyết
không được cấp bằng lái.
Đặc biệt phải quản lý chặt hơn quá trình
đào tạo lái xe tải, xe container. Có thể không
chỉ kiểm tra sức khỏe khi đào tạo để cấp
bằng mà còn phải kiểm tra định kỳ trong
suốt thời gian lái xe sau đó, đồng thời cùng
doanh nghiệp đánh giá chất lượng “đầu
ra”… Tóm lại, tới đây sẽ có rất nhiều thay
đổi trong đào tạo, sát hạch lái xe.
Bên cạnh đó, để giảm TNGT cần tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, thiên
về thực hiện nhiệm vụ trên đường… Đồng
thời phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe tài
xế…; khai thác tối đa thiết bị giám sát hành
trình. Bên cạnh đó, tại một số đèo phải khảo
sát để làm thêm làn dừng khẩn cấp, xây hộ
lan cao hơn để giảm hậu quả của tai nạn...
Việc phân làn giao thông, tùy vào từng con
đường để xem xét. Hiện nhiều tuyến đường
lớn có làn riêng cho xe máy, ô tô nhưng nếu
đường quá nhỏ mà phân làn sẽ gây ách tắc
giao thông, bởi vào giờ cao điểm làn ô tô
thông thoáng mà làn xe máy quá đông hoặc
ngược lại… Nên sắp tới sẽ tiếp tục rà soát
và có tính toán phù hợp.
Bộ trưởng Bộ GTVT
NGUYỄN VĂN THỂ
Ý thức của tài xế
là rất quan trọng
Theo quy định của pháp
luật,cácxephảigiữkhoảng
cách với nhau. Ta thấy ở
các nước, họ giữ khoảng
cách xe trước, xe sau rất
hợp lý. Tuy nhiên, ở Việt
Nam các xe thường đậu
sát nhau và chỉ cần một
cái đệm phanh không tốt
đã xảy ra va chạm. Còn đạp nhầm chân ga
xe sẽ lao nhanh, cùng lúc tâm lý không tốt,
bối rối nên thường gây ra TNGT rất nghiêm
trọng. Nên khi di chuyển trên đường tài xế
cần phải giữ khoảng cách an toàn.
Đối với phương án mở thêm đường tránh ở
các khu vực đông dân cư để các xe tải nặng
không đi vào TP cũng là phương án nhưng
phải tùy vào hiệu quả, nhu cầu phát triển
kinh tế-xã hội. Vì vậy, chúng ta hiện nay
nên tính tới phương án tổ chức giao thông
hợp lý như giờ nào xe tải được vào TP, giờ
nào cấm… để giảm xảy ra tai nạn nhưng
không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của
người dân.
Bên cạnh đó, để không xảy ra các vụ
TNGT thì ý thức chấp hành giao thông cần
phải được nâng cao. Khi ra đường, ý thức
là vấn đề rất quan trọng.
Thiếu tướng
LÊ XUÂN ĐỨC
,
Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an)
Chủ xe liên đới
trách nhiệm hình sự
với tài xế
Thực tế TP.HCM cho
chạy giao thông trộn làn
nhưng để thay đổi điều
này thì quỹ đất, quỹ
giao thông của mình có
đủ để tách làn, mở rộng
đường đâu. Đây là mối
nguy hiểm nhưng không
thể hứa hẹn gì được. Tôi
nghĩ rằng cần có thời gian
lâu dài để giải quyết, không phải chỉ ngành
công an không, cũng không phải chỉ là lời
nói mà phải có kinh phí.
Hai năm trước, khi xảy ra vụ xe tải trọng
lớn tông người ở nước ngoài, tôi từng cảnh
báo và lưu ý về các đối tượng chiếm quyền
điều khiển xe tải trọng lớn cố ý gây tai nạn.
Thực tế đã có xảy ra một số lần các đối tượng
nghiện, say rượu leo được lên phương tiện
xe tải nặng, khởi động được xe rồi. Và thậm
chí có cả xe CSGT cũng từng bị chiếm đoạt,
phải rượt đuổi, may mà không gây tai nạn.
Thử xem, các tuyến đường vô cảng Cát Lái
nhiều tài xế ngủ quên, bỏ cả phương tiện
không ai trông coi. Thử đặt trường hợp một
người đã sử dụng ma túy lên chiếm quyền
kiểm soát phương tiện này thì sẽ nguy hiểm
như thế nào.
Có nhiều trường hợp xe quá tải nhưng đâu
có ông tài xế nào muốn chạy xe quá tải. Xe
quá tải là do chủ doanh nghiệp ép phải chạy
xe quá tải. Công an TP mong muốn rằng
trong việc sửa đổi nghị định sắp tới phải
có xử phạt chủ phương tiện. Thậm chí một
số trường hợp chủ phương tiện phải liên
đới trách nhiệm hình sự. Ví dụ, anh đã biết
tài xế nghiện ma túy nhưng vẫn giao xe,
xe quá tải, ép lái xe chạy tốc độ cao, quay
vòng nhanh...
Có thống kê số lượng người nghiện được
phát hiện, quản lý chỉ 38%, còn 62% không
được phát hiện, quản lý. ỞTP.HCM, có thể ở
cộng đồng có 60.000-95.000 người nghiệnma
túy mà chúng ta chưa phát hiện, xử lý được!
Thiếu tướng
PHAN ANH MINH
,
Phó Giám đốc Công an TP.HCM,
thông tin tại buổi gặp mặt báo chí ngày 5-1