006-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 7-1-2019
2 dự án cao tốc Bắc-Nam đã
chọn được đơn vị tư vấn
(PL)- Thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất
lượng công trình giao thông, Bộ GTVT đã phê duyệt
kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế
kỹ thuật của 11 dự án cao tốc Bắc-Nam.
Trong đó, hai dự án thực hiện theo hình thức đầu tư
công là Cao Bồ - Mai Sơn (Sở GTVT tỉnh Ninh Bình)
và Cam Lộ - La Sơn (Ban quản lý dự án đường Hồ
Chí Minh) đã lựa chọn xong nhà thầu tư vấn.
Dự án đầu tư công còn lại là cầu Mỹ Thuận 2 (Ban
quản lý dự án 7) đã phát hành hồ sơ mời thầu và mở
thầu hôm 3-1. Dự kiến kết quả lựa chọn sẽ có trước
ngày 28-1.
Cũng theo cục này, công tác khảo sát thiết kế cắm
cọc, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới
các dự án cao tốc Bắc-Nam dự kiến hoàn thành trước
30-4-2019. Riêng hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và
Cam Lộ - La Sơn sẽ bàn giao trước 15-3-2019. 
P.PHONG
KIÊN CƯỜNG
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
mới đây, ông
Lê Minh Dũng, Chủ
tịch UBND huyện Cần Giờ,
TP.HCM, bày tỏ mong muốn
ấp ủ bao năm qua: “Trong
thời gian tới, huyện sẽ đề
xuất Sở GTVT TP.HCM
nghiên cứu để có thể trình
UBND TP về dự án làm cầu
vượt biển dài 17 km nối với
TP Vũng Tàu”.
Giấc mộng kết nối
khu vực
Theo ông Dũng, Cần Giờ
mong muốn có cầu vượt biển
nối Vũng Tàu để cùng với
cầu Cần Giờ kết nối huyện
với trung tâm TP.HCM, thay
thế phà Bình Khánh. Dự án
cầu Cần Giờ đang trong giai
đoạn tuyển thiết kế, nếu hoàn
thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ
việc phát triển vùng thành
khu du lịch tầm cỡ.
“Trong tương lai gần, cầu
Cần Giờ sẽ thúc đẩy phát
triển kinh tế khi kết nối
huyện với Nhà Bè, qua đó
kết nối đường cao tốc Bến
Lức - Long Thành. Cầu vượt
biển nối liền Vũng Tàu là
câu chuyện tương lai xa
hơn” - ông Dũng phân tích.
Chia sẻ về giấc mơ này,
ông Lê Hoàng Châu, Chủ
tịch Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM, cho biết hiệp hội
chính là đơn vị đưa ra ý
tưởng về một cây cầu vượt
biển đầu tiên trong hội nghị
Quy hoạch phát triển Cần
Giờ năm 2017.
“Hội thảo năm 2017 diễn
ra tại Sở QH-KT, hiệp hội đã
đề xuất ý tưởng là chúng ta
sẽ làm một cây cầu có tính
biểu tượng như cầu Cổng
Vàng - Golden Gate Bridge ở
San Francisco, Mỹ. Vừa giải
quyết nhu cầu giao thông,
vừa tạo cảnh quan cho khu
vực” - ông Châu nói.
Ông Châu thông tin thêm,
trong một cuộc gặp với lãnh
đạo TP.HCM gần đây, ông
đã tiếp tục nhắc lại đề xuất
này một lần nữa. “Tôi rất ủng
hộ mong muốn thực hiện dự
án này của lãnh đạo huyện
Cần Giờ” - ông khẳng định.
Giấc mơ làm cầu
“cổng vàng” vượt biển
Cần Giờ - Vũng Tàu
Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu
“cổng vàng” cho huyện CầnGiờ không phải quá xa xôi.
Cầu vượt biển Thị Nại là công trình thuộc dự án cầu đường
Quy Nhơn - Nhơn Hội. Công trình được khởi công vào ngày
3-11-2002 và hoàn thành vào ngày 12-12-2006. Cầu có kết cấu
hiện đại, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 54 nhịp,
khẩu độ mỗi nhịp là 120 m. Tổng chiều dài cầu là 2,5 km, được
thi công bằng công nghệ vô cùng tân tiến.
Trong khi đó, cầu ĐìnhVũ - Cát Hải (hay còn gọi là cầuTânVũ
- Lạch Huyện I) là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam; kết nối trực
tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5, QL18, đường
sắt HàNội - Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long và Cảng
hàng không quốc tế Cát Bi. Bề rộng cầu là 29,5 m với bốn làn
xe. Phần cầu vượt biển dài 5,44 km nằm trong dự án đường ô
tô Tân Vũ - Lạch Huyện, được khánh thành vào ngày 2-9-2017.
Cơ quan chức năng
nên cân đối lợi ích
công-tư và khuyến
khích cho nhà đầu
tư tư nhân thực hiện
dự án xây cầu vượt
biển Cần Giờ.
Nên để tư nhân
đầu tư cầu vượt biển
Trước đề xuất trên, ông
Nguyễn Văn Tám, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP, cho rằng
dự án chưa có quy hoạch nên
nêu ý kiến vào thời điểm này
là còn hơi sớm. “Câu trả lời sẽ
có trong tương lai” - ông nói.
Trong khi đó, các chuyên
gia kiến trúc tỏ ra khá hào
hứng. Kỹ sư cao cấp - Phó
Chủ tịch Hội Cầu đường
cảng TP.HCM, ông Hà Ngọc
Trường, cho rằng dự án
này rất nên triển khai. Tuy
nhiên, lựa chọn thời điểm
mà sức mạnh kinh tế, tài
chính đáp ứng được là yếu
tố quan trọng.
“Các nước trên thế giới
làm cầu vượt biển rất nhiều.
Khi có cây cầu này người
dân không phải đi xuyên tâm
TP, qua quốc lộ (QL) 51 để
đi Vũng Tàu nữa, rất thuận
tiện. Tôi cho rằng nên làm
cầu theo hình thức xã hội
hóa” - ông Trường góp ý.
Về mặ t kỹ t huậ t , ông
Trường cho rằng làm cầu
vượt biển có những yêu cầu
cao hơn như chống ăn mòn,
chống xâm nhập mặn, chống
bão… Nhiều khả năng cầu
nối Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ
là cầu dây văng. Tĩnh không
cầu cũng phải đảm bảo vì
đây là luồng hàng hải đi
các cảng lớn như Cát Lái,
Thị Vải…
“Huyện Cần Giờ được ưu
tiên bảo tồn hệ sinh thái, môi
trường tự nhiên nhưng chúng
ta đã có kinh nghiệm trong
lĩnh vực này khi làm các cầu
vượt biển khác như cầu Thị
Nại ở Quy Nhơn, cầu Đình
Vũ - Cát Hải ở Hải Phòng nên
không cần quá lo lắng” - ông
Trường lạc quan.
Đánh giá về vấn đề này,
kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch
đô thị, nêu quan điểm: “Khi
có cầu, đất đai khu vực Cần
Giờ sẽ có giá hơn rất nhiều.
Các cơ quan chức năng nên
cân đối lợi ích công-tư và
khuyến khích cho nhà đầu tư
tư nhân thực hiện dự án này”.
Trả lời cho bài toán giao
thông nếu thực hiện xây cầu,
ông Lê Hoàng Châu thông tin
có doanh nghiệp sẵn sàng đầu
tư đường trên cao, tăng lưu
lượng giao thông phía trên
đường Rừng Sác (do đường
Rừng Sác không được mở
rộng để đảm bảo sinh quyển
khu vực).
Khi đô thị biển Cần Giờ
hình thành, phó giám đốc Sở
GTVT cho rằng để kết nối
huyện này với Vũng Tàu thì
trước mắt đầu tư phà tốc độ
cao là hiệu quả nhất. Theo
lãnh đạo huyện Cần Giờ, đã
có nhà đầu tư quan tâm đến
việc làm phà và đang được
cơ quan chức năng xem xét,
quyết định.•
Cầu vượt biển Thị Nại và TP.HCMđangmong cómột cây cầu tương tự nối Cần Giờ với Vũng Tàu.
Ảnh: ZING.VN
Thời hạn cuối cùng sửa chữa
cầu Vàm Cống
(PL)- Tại cuộc họp mới nhất về tiến độ sửa chữa
cầu Vàm Cống, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn
Thể yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng
công trình giao thông và Tổng Công ty Cửu Long
chỉ đạo các đơn vị liên quan chậm nhất ngày 20-1
phải hàn xong toàn bộ phần kết cấu thép.
Các công việc tiếp theo như lắp đặt khe co giãn,
bê tông nhựa, hoàn thiện đường vào cầu đảm bảo
hoàn tất công tác sửa chữa cầu trước ngày 31-3.
“Tiến độ dứt khoát không được lùi vì yếu tố chủ
quan. Tới thời hạn trên, nếu công tác sửa chữa cầu
Vàm Cống không xong thì cá nhân, đơn vị liên quan
đến dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT” -
Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu trong tháng 4-2019,
tư vấn kiểm định dự án phải thực hiện xong nhiệm
vụ đối với cầu Vàm Cống để có kết quả cuối cùng, cố
gắng đến cuối tháng 6 công trình phải được đưa vào
sử dụng.
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp
Vò, tỉnh Đồng Tháp với quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ thông xe vào cuối
năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà
thầu phát hiện dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 bị nứt.
Ngay sau đó Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty
Cửu Long, tư vấn, nhà thầu thực hiện ngay các biện
pháp cần thiết để đảm bảo ổn định công trình.
K.CƯỜNG
Quỹ Ban công xanh tặng 1.000
cây xanh cho cư dân TP.HCM
(PL)- Ngày 6-1, Quỹ Ban công xanh và đội ngũ
tình nguyện viên đã triển khai chiến dịch tặng cây
xanh đến các hộ dân tại hai chung cư trên địa bàn
quận 4, TP.HCM. Chương trình mang thông điệp
“Cuộc sống xanh - Môi trường bền vững”.
Khoảng 1.000 cây xanh đã được trao tặng nhằm
lan tỏa tình yêu cây xanh trong cộng đồng, nâng
cao ý thức quan tâm đến môi trường sống của cư
dân.
Theo báo cáo của Bộ TN&MT, chỉ tiêu cây xanh
tại TP.HCM hiện chỉ đạt khoảng 2 m
2
/người, bằng
1/10 chỉ tiêu cây xanh của các TP lớn trên thế giới.
Để đối chiếu, Singapore hiện nay có diện tích cây
xanh phủ bóng 50% đô thị, cư dân tại đảo quốc này
thụ hưởng tỉ lệ cây xanh lên đến 30,3 m
2
/người.
Trước thực trạng đó, Quỹ Ban công xanh ra đời
từ chiến lược phát triển bất động sản bền vững, bất
động sản xanh do một số thành viên của công ty
dịch vụ bất động sản, các tổ chức xã hội xây dựng
nên.
Mục tiêu của quỹ là lan tỏa xu hướng sống xanh,
kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc
nhân rộng không gian xanh. Bắt đầu từ những hành
động thực tế và đơn giản nhất, mỗi gia đình hãy tự
vun trồng một mảng xanh ở ban công ngôi nhà của
chính mình.
CHÂU NGUYỄN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook