5
Thời sự -
ThứNăm17-1-2019
LÊ THOA
T
hực hiện cao điểm xử
lý nồng độ cồn kèm test
ma túy đối với tài xế xe
cơ giới nhằm đảm bảo trật
tự an toàn giao thông trước,
trong và sau Tết nguyên đán,
từ ngày 16-1 đến 15-2, từ 18
giờ đến 2 giờ sáng mỗi ngày,
Phòng CSGT TP.HCM sẽ tổ
chức kiểm tra các tài xế theo
nội dung trên.
Mất bảy phút cho mỗi
trường hợp test ma túy
18 giờ ngày 15-1, PV
Pháp
Luật TP.HCM
có mặt trên
quốc lộ 1 hướng từ vòng xoay
An Lạc (quận Bình Tân) về
Long An, nơi Đội CSGTAn
Lạc phối hợp với cảnh sát
cơ động tổ chức chốt chặn,
kiểm tra các tài xế.
Trong khoảng hai giờ
đồng hồ, các chiến sĩ đã
chặn khoảng 20 xe, đa số là
xe container để test ma túy
tài xế. Thiết bị dùng để test
ma túy là dạng ống, được sử
dụng để test nước bọt của tài
xế. Đối với tài xế nghi vấn,
họ được đề nghị ngậm một
đầu cho thấm nước bọt, nước
bọt sau đó được cho tương
tác với giấy quỳ. Mỗi trường
hợp kiểm tra sẽ mất khoảng
bảy phút.
“Trên ống thử có bốn
miếng giấy quỳ, tương ứng
với từng loại ma túy gồm: ma
túy tổng hợp, cocain, ma túy
đá, heroin và cỏ, cần sa. Nếu
giấy quỳ hiện lên hai vạch
Tài xế xe container:
Dùngma túy thì không
nên cầm vô lăng
Nói với PV
Pháp Luật
TP.HCM
sau khi kiểm tra, tài
xế Nguyễn Văn T. (46 tuổi,
ngụ quận 8) cho hay dù từng
có bảy nămchạy xe container,
bạn bè trong nghề từng rủ rê
dùng ma túy nhưng ông nhất
rủ dùng ma túy và bị ông
từ chối thì họ… mượn luôn
cabin xe ông để thỏa mãn cơn
ghiền, thường là hút, hít. Ai
chích là nặng.
“Đặc biệt là mấy tay chạy
xe Bắc-Nam đó, toàn ghé
vào cây xăng… “làm một
phát cho phê” rồi mới chạy.
Cái đó nó ghê lắm, nó chống
buồn ngủ nên nhiều anh em
coi như một biện pháp chống
mệt” - ông nói.
Còn tài xế Nguyễn Quốc
Bình (ngụ Đồng Nai), thường
chạy xe container về Long
An, Sa Đéc, Đồng Tháp, Gò
Dầu,… cho biết trước đây
anh thường chạy xe Bắc-Nam
đến 42 tiếng mỗi lần nên việc
buồn ngủ là không thể cưỡng
lại. “Lúc đó, khi chạy hết một
ca, đổi người là tôi ngủ lúc
nào không hay, cơn ngủ từ
trong ruột ngủ ra luôn” - anh
Bình kể.
Theo tài xế Bình, nếu
đã dùng chất kích thích thì
không nên để tài xế cầm vô
lăng. “Chất kích thích chẳng
qua chỉ tạo ảo giác, bản thân
tôi khi uống rượu đã không
ý thức được bản thân chạy
như thế nào, chỉ cần gió lùa
vào một cái là ngủ lúc nào
không hay chứ đừng nói tới
ma túy” - anh Bình nói.
“Đồng ý ai cũngmuốn kiếm
tiền nuôi gia đình nhưng nếu
uống rượu bia, chơi ma túy
rồi để xảy ra vụ việc như ở
LongAn hôm trướcmà có nạn
nhân là người thân của mình
thì có đau đớn không?” - anh
Bình nói và chia sẻ thêm nếu
lái xe đường dài mà buồn
ngủ thì nên kiếm cây xăng
đậu khoảng 3-4 giờ, chỉ mất
khoảng 30.000-50.000 đồng,
lại rất an toàn. Còn nếu ngủ
ngoài đường, ngoài việc dễ
bị trộm cắp dầu, vỏ lốp thì dễ
gây nên việc xe máy không
thấy sẽ tông vào đít xe rất
nguy hiểm.
Được biết cao điểm xử lý
nồng độ cồn kèm test ma túy
này sẽ thực hiện theo hai cấp
độ. Một là phòng phối hợp
với công an 24 quận, huyện
để chốt chặn tại những điểm
nóng phức tạp như quốc lộ,
khu vực ra vào cảng trên địa
bàn TP để kiểm tra. Hai là
phối hợp với các trung tâm
y tế dự phòng quận, huyện
và các đơn vị doanh nghiệp
kiểm tra chất kích thích đối
với toàn bộ tài xế xe chuyên
nghiệp tại các khu vực trọng
điểm.
Ngoài ra, PC08 sẽ phối
hợp với Trung tâm Quản lý
và điều hành vận tải hành
khách công cộng để test nồng
độ cồn và ma túy cũng như
tình trạng sức khỏe của tài
xế xe buýt… Những người
vi phạm sẽ chịu những biện
pháp xử lý thích đáng.•
Đội CSGT An Lạc phối hợp với cảnh sát cơ động, Công an huyện Bình Chánh test tài xế xe container,
xe tải... di chuyển trên quốc lộ 1 đoạn từAn Lạc về Long An vào tối 15-1. Trong ảnh: CSGT đưa que thử
cho tài xế ngậm... Ảnh: L.THOA
tức là không có ma túy, hiện
một vạch thì có. Ngoài ra,
một dạng que thử khác sau
khi ngấm nước bọt sẽ được
đưa vào máy để phân tích
loại ma túy” - một chiến sĩ
giải thích.
Theo quan sát, qua kiểm
tra khoảng 20 tài xế thì chưa
phát hiện trường hợp nào có
sử dụng ma túy khi lái xe.
định từ chối. Ông cho biết
chủ yếu chạy xe chở sắt thép
nên không gấp gáp, có hàng
thì chạy, không thì đậu nghỉ.
Mỗi năm công ty sẽ đưa ông
và toàn bộ tài xế đi khám sức
khỏe, test ma túy.
Tiết lộ những bí mật của
cánh xe thường “chơi hàng”,
ông T. nói có nhiều lần anh
em trong giới tài xế sau khi
“Đồng ý ai cũng
muốn kiếm tiền
nuôi gia đình
nhưng nếu uống
rượu bia, chơi ma túy
rồi để xảy ra vụ việc
như ở Long An thì
có đau đớn không?”
Ngày đầu theo chân lực lượng xử lý
tài xế dùng ma túy
Cao điểmxử lý nồng độ cồn kèm test ma túy này sẽ được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ
của các lực lượng. Những tài xế vi phạm sẽ chịu những biện pháp xử lý thích đáng.
Giấu ma túy trong gấu bông
chạy từ quận 12 sang Thủ Đức
(PL)- Công an phường Trường Thọ, quận Thủ Đức
cho biết khi đi tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng
đã phát hiện nam thanh niên chở một con gấu bông nhỏ.
Thấy người này có nhiều khả nghi, công an đã kiểm tra,
phát hiện năm bịch ma túy đá trong gấu bông, ước lượng
khoảng 50 g.
Bước đầu công an phường đang lấy lời khai và báo cáo
công an quận xử lý. Thanh niên này là Lê Đ.T., thường trú
Bà Rịa-Vũng Tàu. T. đã khai nhận toàn bộ số ma túy được
chuyển từ phường Tân Thới Hiệp, quận 12 về quận Thủ
Đức phân phối.
THÁI NGUYÊN
Bắt liên tiếp 2 vụ vận chuyển gỗ lậu
ở Quảng Nam
(PL)- Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết
đơn vị vừa phối hợp với Phòng CSGT đường thủy, Công
an tỉnh Quảng Nam bắt quả tang một vụ vận chuyển gỗ
trái phép trên địa bàn huyện Đại Lộc.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 2 giờ ngày 15-1,
tại sông Vu Gia đoạn qua xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc,
Quảng Nam), công an phát hiện một ghe máy nghi chở
gỗ lậu nên tiến hành truy đuổi. Các đối tượng nhanh
chóng chặt đứt dây thừng buộc gỗ rồi kéo ga bỏ chạy.
Công an bảo vệ hiện trường, trục vớt số gỗ. Số gỗ lậu
ước tính khoảng 8 m
3
gồm nhiều chủng loại.
Cũng liên quan đến gỗ lậu, khoảng 2 giờ 30 ngày 15-1,
tại khu vực Nước Trẻo (thị trấn Khâm Đức, huyện Phước
Sơn), Công an huyện Phước Sơn phối hợp với Ban quản
lý rừng phòng hộ Đăk Mi bắt quả tang xe khách 47B-
009.98 do tài xế Hồ Hữu Quỳnh (trú huyện Quỳnh Lưu,
Nghệ An) điều khiển đang vận chuyển gỗ trái phép.
THANH NHẬT
Tại chốt kiểmtra được đặt gầnTrạmthu phí
xalộHàNội,ĐộiCSGTRạchChiếc(thuộcPhòng
CSGTTP.HCM) gặpmột trườnghợpdởkhócdở
cười.Theo đó, khoảng 21 giờ 30 ngày 15-1, tài
xếNQP (ngụ LongAn) điều khiểnô tôbảy chỗ
bị phát hiện cónồngđộ cồn, bị lậpbiênbản vi
phạm hành chính, tạm giữ xe và bằng lái. Tài
xế P. không chịu ký biên bản vì cho rằngmình
chỉ uống tí xíu.“Tôi chỉ vi phạm nồng độ cồn,
không chởquá tải, hàngquốc cấm, tại sao các
anh lại giữ xe tôi? Trong thời gian giữ xe, thiệt
hại về công việc của tôi ai chịu?”- tài xế P. cãi.
Cómặt tại hiện trường,Trung táNguyễnVăn
Hội, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, đã giải
thích khá lâu rằng theo quy định, trong hơi
thở chỉ cần có nồng độ cồn dù là nhỏ nhất,
lực lượngCSGT phải tạmgiữphương tiện.Tuy
nhiên, sựkiênnhẫncủavị trung tákhôngnhận
được sự hợp tác, CSGT sau đó buộc phải lập
biên bản tạm giữ phương tiện với chữ ký của
người làm chứng.
Đượcbiết sauhơnhai giờkiểmtra, Đội CSGT
Rạch Chiếc đã phát hiện năm trường hợp vi
phạm nồng độ cồn, không ai bị phát hiện
dương tính với ma túy.
Tài xế “cù nhầy” với cảnh sát
Tài xế P. “xỉn”, không chịu ký biên bản
sau hai giờ CSGT thuyết phục. Ảnh: NGÔBÌNH
Trọn bộ dụng cụ để testma túy của CSGT. Ảnh: L.THOA