040-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Báo
Pháp Luật TP.HCM
vừa có bài
“Đà Nẵng: Dân
bỗng trở thành con nợ số tiền “khủng””
phản ánh về
việc trên 7.000 hộ dân nợ tiền đất tái định cư (TĐC) sốc
vì số tiền phải trả tăng vọt 500%-600% khi áp dụng giá
đất mới năm 2019.
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MTTPĐà Nẵng,
đã có một số giải trình tường tận hơn.
Phải điều chỉnh giá đất phù hợp
Ông Hùng viện dẫn khoản 1 Điều 114 Luật Đất đai
2013 quy định bảng giá đất được UBND tỉnh/TP xây
dựng căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất va
khung giá đất; được Thường trực HĐND cùng cấp thông
qua trước khi ban hành (báo cáo HĐND tại kỳ họp gần
nhất). Bảng giá đất được xây dựng theo định kỳ năm
năm một lần.
“Trong thơi gian thưc hiên bang gia đât, khi Chinh phu
điêu chinh khung gia đât hoăc gia đât phô biên trên thi
trương co biên đông thi UBND câp tinh/TP phải điêu
chinh bang gia đât cho phu hơp” - ông Hùng nói.
Về các trường hợp điều chỉnh giá đất, ông Hùng cho
hay khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất mà mức giá
đất điều chỉnh tăng 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc
giảm 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá
đất của loại đất tương tự; khi giá đất phổ biến trên thị
trường tăng 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm
20% trở lên so với giá đất tối thiểu theo bảng giá đất
trong khoảng thời gian 180 ngày trở lên.
Về nguyên nhân giá đất tăng “khủng” khiến khoản nợ của
người dân nhảy vọt, ông Hùng lý giải, đối với Đà Nẵng, giá
đất trước đây được thực hiện theo Quyết định 46/2016 của
UBND TP Đà Nẵng. Qua hai năm áp dụng, giá giao dịch
phổ biến trên
thị trường bất
động sản tại
Đà Nẵng có
nh i ều b i ến
động, một số
khu vực biến
động rất lớn.
“Theochứng
thư thẩmđịnh
giá của Công
ty CP Đầu tư
và Định giá
AIC-ViệtNam
vềgiáphổbiến
tại thời điểm
nghiên cứu
đ i ều ch ỉ nh
bảng giá đất
thì giá đất tại
đô thị tỉ lệ tăng
bìnhquân4,13
lần (cao nhất
chín lần, thấp nhất 1,86 lần), về giá đất ở nông thôn tỉ
lệ tăng bình quân 2,66 lần (cao nhất 6,83 lần, thấp nhất
1,2 lần). Đồng thời, trong năm 2017 trên địa bàn TP
đã tiến hành đặt mới tên một số tuyến đường, cần phải
cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất” - ông Hùng cho hay.
Trả theo một trong hai phương án
Liên quan đến ý kiến người dân nợ đất TĐC phản
ảnh giá đất mới quá cao, không đủ tiền để nộp, vị
lãnh đạo Sở TN&MT dẫn chứng theo khoản 1 Điều
16 Nghị định 45/2014 của Chính phủ quy định về
thu tiền sử dụng đất (SDĐ) thì đối với hộ gia đình cá
nhân được ghi nợ tiền SDĐ phải trả nợ dần trong thời
hạn tối đa là năm năm. Sau năm năm kể từ ngày ghi
nợ mà chưa trả hết nợ tiền SDĐ thì người SDĐ phải
nộp tiền SDĐ còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ
(giá đất hiện hành).
Việc trước đây TP cho các hộ TĐC nợ tiền quy đổi
ra vàng, ông Hùng thông tin
theo Công văn 7315 ngày
31-8-2016 của UBND TP (hiện nay đang trình UBND
sửa đổi, điều chỉnh), đối với những trường hợp nợ tiền
SDĐ mà trong hợp đồng ghi nợ 10 năm quy ra giá vàng
98% đến thời điểm người dân liên hệ nộp hồ sơ trả nợ
vẫn trong thời hạn 10 năm. Đã quá hạn năm năm thì
được lựa chọn một trong hai phương án.
Phương án 1 là thực hiện trả nợ theo hợp đồng: Trả
bằng số vàng nợ theo hợp đồng nhân với đơn giá vàng
tại thời điểm trả nợ nhưng đảm bảo số tiền trả nợ không
thấp hơn số tiền nợ gốc. Phương án 2 là trả nợ theo giá
quy định hiện hành.
Theo ông Hùng, đối với các hộ gia đình bị giải tỏa và
nợ tiền đất TĐC quá hạn năm năm, UBND TP đã có văn
bản xin ý kiến
củaBộTàichính,
cácbộ,ngànhliên
quan.“Theo đó,
Bộ Tài chính
trả lời như sau:
Trong thời gian
chờ đợi ý kiến
chỉ đạo củaThủ
tướngChínhphủ,
đề nghị UBND
TP thực hiện
việc thu nợ tiền
SDĐTĐC theo
đúng quy định
tại Nghị định
45/2014. Do
đó, vấn đề này
phải đợi ý kiến
của Thủ tướng
Chínhphủ”-ông
Hùng cho biết.
LÊ PHI
chức, góp phần giảm chi thường xuyên và cải cách chính sách
tiền lương.
Đối với đơn vị sự nghiệp sẽ bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp
lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến,... Giảm mạnh đầu mối,
khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp.
“Để thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn lại tổ chức bộ máy
của Bộ GTVT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương
và Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt đề án kiện toàn lại các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ GTVT
theo lộ trình trên…” - dự thảo văn bản của Bộ GTVT nhấn
mạnh.
VIẾT LONG
Vụ dân Đà Nẵng thành con
nợ: “Chờ ý kiến Thủ tướng”
Đó là khẳng định của giámđốc Sở TN&MT TPĐà Nẵng khi nói về
việc hơn 7.000 hộ dân TP nợ tiền tái định cư khi áp dụng giámới.
Người dân nợ tiền đất tái định cư kéo tới Ban Tiếp dânĐàNẵng nộp đơn kiến nghị khi áp giá đấtmới.
Ảnh: HẢI HIẾU
hu phí
Quá trìnhnghiên cứu, đề xuất
các phương án thu phí trở lại
được thực hiện qua bốn bước:
Một là khảo sát lưu lượng giao
thông trong bốn ngày liên tục
24/24 giờ (hai ngày giữa tuần
và hai ngày cuối tuần); hai là rà
soát, tính toán lại toàn bộ chi
phí đầu tư dự án; ba là cập nhật
các thông sốđầu vào, lãi vay, chi
phí quản lý thu, bảo trì; bốn là
đàm phán sơ bộ với nhà đầu tư
về các phương án.
“Thường trực Chính
phủ đã họp hai lần
để xem xét phương án
tối ưu và phương án
1 được lựa chọn theo
tôi là đã đầy đủ cơ sở,
phù hợp nhất trong
giai đoạn hiện nay.”
đã có các văn bản lấy ý kiến địa
phương và cơ quan đại diện cho
người dân và đã được sự thống
nhất. Trong quá trình triển khai
thực hiện dự án, do khó khăn
trong công tác giải phóng mặt
bằng tại vị trí đặt trạm thu phí
đã được phê duyệt, UBND tỉnh
TiềnGiangcóvănbảnkiếnnghị
BộGTVTdịch chuyển trạmvề
Km 1999+300 quốc lộ 1 (dịch
600 m về phía đầu tuyến).
.
Bên cạnh vị trí đặt trạm thì
tính minh bạch của dự án BOT
cũngđượcnhiềungườidânquan
tâm. Ông có thể cho biết rõ hơn
về cơ sở quyết định đầu tư trạm
BOT Cai Lậy là như thế nào?
+Từnăm2009, trêncơsởquy
hoạch được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt, Bộ GTVT cho
phéplậpdựánđầutưtuyếntránh
thị trấnCai Lậy. CụcĐường bộ
Việt Nam (ĐBVN, nay làTổng
cục ĐBVN) là chủ đầu tư. Tuy
nhiên, do không cân đối được
nguồn vốn ngân sách nhà nước
nên phải tạm dừng việc lập dự
án. Sau đó, trên cơ sở nội dung
làm việc với lãnh đạo UBND
tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT
ngày 27-9-2012, trong đó có
đề nghị tính toán các phương
án đầu tư dự án tuyến tránh
Cai Lậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo
Tổng cục ĐBVN nghiên cứu.
Tổng cục ĐBVN đã báo cáo
Bộ kiến nghị đầu tư tuyến tránh
Cai Lậy theo hình thứcBOTdo
không thể cân đối được nguồn
vốn nhà nước.
Đồng thời, trên cơ sở kiến
nghị củaUBNDtỉnhTiềnGiang
về hình thức đầu tư BOT ngày
30-8-2013, Bộ GTVT đã có
văn bản báo cáo và được Thủ
tướng Chính phủ chấp thuận
chủ trương đầu tư dự án tuyến
tránh Cai Lậy theo hình thức
BOT. Được sự chấp thuận của
Thủ tướng, nhận được sự đồng
thuận của các cơ quan liên quan
cũng như của tỉnh Tiền Giang,
Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư
dự án ngày 19-12-2013.
. Sau khi trạm BOT Cai Lậy
thu phí trở lại, nếu xảy ra ùn tắc
thì cơquan chức năng cónhững
phương án xử lý như thế nào?
+ Việc đảm bảo an ninh trật
tự tại trạm thu phí đã được Thủ
tướng giao lực lượng chức năng
như cơ quan công an, các cơ
quan địa phương tổ chức thực
hiện. Phần Bộ GTVT sẽ tích
cực phối hợp với cơ quan liên
quan để cùng nhau xử lý các
vấn đề phát sinh.
Xin cám ơn ông.•
Khai trương đường bay 149.000 đồng Vinh - Hà Nội, TP.HCM
(PL)- Hãng hàng không Bamboo
Airways vừa chính thức khai trương
bốn đường bay mới từ Cảng hàng
không (CHK) quốc tế Vinh (Nghệ
An) tới TP.HCM, Hà Nội, Buôn Ma
Thuột và Đà Lạt. Buổi khai trương
có sự tham gia của Phó Thủ tướng
Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ,
ngành.
Tại đây, ông Đặng Tất Thắng, Tổng
Giám đốc Bamboo Airways, cho biết
CHK quốc tế Vinh đang là một trong
những CHK có tốc độ tăng trưởng
cao nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, nhiều đường bay từ
Vinh tới một số địa điểm quan trọng
như Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma
Thuột, Nha Trang… hiện chỉ có 1-2
chuyến/ngày, hầu như chưa đáp ứng
được nhu cầu đi lại đang ngày càng
gia tăng của hành khách.
Dự kiến ba đường bay Vinh -
TP.HCM, Vinh - Hà Nội, Vinh - Buôn
Ma Thuột sẽ được Bamboo Airways
khai thác với tần suất ít nhất bảy
chuyến khứ hồi/tuần. Đường bay
Vinh - Đà Lạt cũng được vận hành
với tần suất bốn chuyến khứ hồi/tuần.
Nhân dịp này, Bamboo Airways
triển khai chương trình bán vé với giá
khởi điểm chỉ từ 149.000 đồng (chưa
bao gồm thuế, phí).
Theo ông Thắng, với việc triển khai
thêm 10 đường bay trong quý I-2019,
Bamboo Airways đang tiến gần đến
kế hoạch khai thác 37-40 đường bay
trong năm 2019 và mở rộng phủ sóng
trên tất cả hành trình xuyên suốt Việt
Nam.
PHÚ PHONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook