046-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
ThứHai 4-3-2019
CụcHàngkhôngViệtNamđánhgiá
thị trườngMỹ rất tiềmnăngnhưng
cũng rất
khó tính
, việcmởđường
bay tớiMỹ sớmhaymuộncũngphải
làm.
Hàng không Việt Nam khẩ
mở đường bay thẳng tới M
PHONGĐIỀN
B
ênlềthượngđỉnhMỹ-Triều
Tiên lần hai diễn ra ngày
27 và 28-2 tại HàNội, hai
hãng hàng không VietJet Air
và BambooAirways đã ký hợp
đồng mua 110 máy bay trị giá
15,7 tỉ USD của Boeing (Mỹ).
Cùng đó VietJet ký hợp đồng
bảodưỡngđộngcơvớiTậpđoàn
General Electric (Mỹ) trị giá
5,3 tỉ USD. Những động thái
này của các hãng hàng không
Việt Nam (VN) được cho là
chuẩn bị cho các bước nhằm
mở đường bay thẳng đến Mỹ.
VietnamAirlines:
Sớmnhất đầunăm2022
Hãng hàng không quốc gia
VN (VietnamAirlines - VNA)
là hãng tiên phong đặt mục tiêu
baythẳngđếnMỹ.ĐạidiệnVNA
cho biết trong 10 năm vừa qua
hãng đã tích cực chuẩn bị các
điều kiện về kỹ thuật, thương
mại, mở văn phòng ở Mỹ (từ
năm 2001).
Đánh giá rất cao đường bay
thẳng đến Mỹ, tuy nhiên đại
diện VNA cũng băn khoăn
tính khả thi về mặt thương
mại phụ thuộc khá nhiều vào
vấn đề kỹ thuật, máy bay. Bởi
hiện tại chưa có loại máy bay
nào bay thẳng mà chở được đủ
khách và hàng.
Đại diệnVNAcho biết hãng
đangtíchcựctraođổivớiBoeing,
Airbus và các hãng về động cơ
máy bay để xemkhi nào có loại
máy bay thích hợp. Trong đó,
Airbus và Boeing đều chào
loại máy bay mới A350-1000
(365 ghế) và B777 8X (352
VietnamAirlines là hãng tiên
phong tìmđường bay thẳng
Việt-Mỹ trong tương lai.
Ảnh: P.ĐIỀN
VietJet đang đầu tư đội máy bay
hiện đại cho đường bay thẳng
Việt-Mỹ. Ảnh: P.ĐIỀN
“Các chuyến bay
không chỉ đóng vai
trò thúc đẩy hoạt
động trong ngành
du lịch mà còn giúp
phát triển các cơ hội
đầu tư và thương
mại song phương.”
Ông
Trịnh Văn Quyết,
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn
FLC (công ty mẹ của Bamboo
Airways)
700.000
là lượt hành khách đi lại giữa
VN-Mỹ năm 2017, tốc độ tăng
trưởng trung bình (giai đoạn
2010-2016) là 8%, theo nghiên
cứu của Boeing. Los Angeles và
San Francisco đứng thứ nhất và
thứ hai trong tốp 10TP có đông
hành kháchVN-Mỹ. Dung lượng
thị trườngdựkiếnnăm2019đạt
136.000lượtkháchgiữaTP.HCM-
LosAngeles và sẽ tăng18%-20%
nếu VNA mở đường bay thẳng.
Tuy nhiên, hiện tại có khoảng
20 hãng hàng không khai thác
các đườngbay giữaViệt-Mỹ nên
gây sức ép cạnh tranh lớn. Bên
cạnh đó, để khai thác đến Mỹ
cần có dòng máy bay phù hợp
(chiềuLos Angeles -TP.HCMgần
17 tiếng bay).
ghế) là các máy bay có tầm
bay dài, cấu hình lớn và theo
Airbus, Boeing đảm bảo khả
năng thương mại bay đến Mỹ.
Tuy nhiên, lịch giaomáy bay
khá muộn. Cụ thể, dòng B777
8X sớm nhất có thể giao bốn
máy bay nào năm 2022. Như
vậy để bay thẳng đếnMỹ, sớm
nhất là từ tháng 6-2022. Còn
dòngA350-1000, sớm nhất có
thể giao hai máy bay vào nửa
cuối năm 2021, đồng nghĩa để
bay thẳng được đến Mỹ sớm
nhất là đầu năm 2022.
Vị đại diệnVNAtính toán từ
bây giờ đến thời điểm vấn đề
kỹ thuật làm cho thương mại
khả thi hơn, trước mắt VNA
tiếp tục mở rộng nối chuyến
với các hãng hàng không Mỹ.
Bamboo Airways:
Kế hoạch là 2019
Hãng hàng không Bamboo
Airways vừa ký thỏa thuậnmua
10 máy bay thân rộng Boeing
787-9 Dreamliner trị giá gần 3
tỉ USD với Tập đoàn Boeing.
Được mệnh danh là “khách
sạn 5 sao trên không”, đây là
một trong số ít dòng máy bay
thân rộng hiện đại nhất hiện
nay có khả năng đáp ứng các
chặng bay quốc tế đường dài,
đặc biệt là chặng bay thẳng
Việt-Mỹ kéo dài khoảng 13
giờ bay liên tục.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ
tịch HĐQT Tập đoàn FLC
(công ty mẹ của Bamboo
Airways), cho hay kế hoạch
sẽ khai trương đường bay
thẳng Việt-Mỹ vào cuối năm
2019. Tập đoàn FLC đã lập
văn phòng đại diện tại Mỹ
năm 2018 để chuẩn bị đội ngũ
nhân sự, pháp lý và nhiều yếu
tố hỗ trợ khác.
Kế hoạch đường bay thẳng
đang được hãng khẩn trương
xúc tiến ngay sau khi phía Mỹ
chính thức công nhận VN lọt
xếp hạng an toàn hàng không
loại 1 (CAT 1) ngày 15-2 vừa
qua. “Quan hệ kinh tế, thương
mại Việt-Mỹ đang được mở
rộng hết sức nhanh chóng.
Nhu cầu mở đường bay thẳng
giữa hai thị trường là cấp thiết.
Các chuyến bay này không
chỉ đóng vai trò thúc đẩy các
hoạt động trong ngành du lịch
mà còn giúp phát triển các
cơ hội đầu tư và thương mại
song phương” - người đứng
đầu Tập đoàn FLC nhìn nhận.
Còn ông Đặng Tất Thắng,
Tổng Giám đốc Bamboo
Airways, thông tin thêm:
Ngoài việc ký thỏa thuận mua
10 máy bay thân rộng Boeing
787-9, hãng cũng đang nghiên
cứu bổ sung 25 máy bay thân
hẹp Boeing 737 MAX, qua
đó sẽ giúp Bamboo Airways
gia tăng hiệu suất khai thác
cũng như khả năng cạnh tranh
trên những đường bay quốc tế
nhiều tiềm năng nhưng cũng
không ít thách thức này.
VietJet: Nhắm tới các
bang đông người Việt
Ông Tô Việt Thắng, Phó
Tổng Giám đốc VietJet, đánh
giá bay thẳng tới Mỹ là cơ hội
cho các hãng hàng không VN,
tạo tiền đề để phát triển và xây
dựngnhững tên tuổi hàngkhông
lớn của VN trên bản đồ hàng
không thế giới.
Ông Thắng cho hay VietJet
đã có kế hoạchmở rộng đội bay
với một lượng máy bay thân
rộng nhằm phục vụ kế hoạch
bay thẳng tới các TP của Mỹ.
Trong đó, hãng sẽ mở đường
bay tới các bang có đông cộng
đồng ngườiVNđang sinh sống
tại Mỹ như California, phục
vụ nhu cầu lớn du lịch và giao
thương.
Hiện nay, VietJet ký hợp tác
liên danh với các hãng hàng
không lớn trên thế giới như
QatarAirways, JapanAirlines
để thực hiện chuyến bay liên
danh tới các điểm đến xa hơn
khắp thếgiới, trongđócócảMỹ.
ÔngThắng cũng nhấnmạnh
VietJet có lợi thế là thành viên
Yêu cầu truy thu 1,2 tỉ đồng trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài
(PL)- Ngày 3-3, Bộ GTVT xác nhận có văn bản gửi Tổng
cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục - PV), Công ty Cổ phần
BOT quốc lộ (QL) 2 về giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ
tại dự án cải tạo, nâng cấp QL2 (BOT Bắc Thăng Long - Nội
Bài).
Theo đó, để hài hòa lợi ích của người sử dụng đường bộ
sinh sống tại khu vực xung quanh trạm thu phí sử dụng dịch
vụ đường bộ của dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội
Bài - Vĩnh Yên, Bô GTVT đa chấp thuận chủ trương giảm
giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện qua các trạm
thu phí của dự án theo đề nghị của Tổng cục.
Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu câu viêc miên giam phai tuân
thủ quy định tại cac thông tư 35/2016, 49/2016, 60/2018 của
Bộ GTVT và các quy định của pháp luật hiện hành. Nhưng
Công ty Cổ phần BOT QL2 đa miên, giam gia ve cho 2.083
lượt xe không đung trường hợp được miễn, giảm.
Vì vậy, Bộ GTVT giao Tổng cục thực hiện việc truy thu
số tiền gần 1,2 tỉ đồng; cập nhật vào doanh thu thu phí và
phương án tài chính của dự án.
Đê thưc hiên chi đao trên, Bô GTVT yêu câu Tổng cục chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương kiểm tra,
giám sát Công ty Cổ phần BOT QL2 trong việc thực hiện
giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện qua
các trạm thu phí của dự án; đảm bảo đúng trường hợp, đúng
phạm vi, đúng mức giảm giá như đề nghị của Tổng cục.
Bên canh đo, Công ty Cổ phần BOT QL2 khẩn trương dự
thảo phụ lục hợp đồng điều chỉnh, trình Tổng cục theo điều
kiện quy định của hợp đồng dự án và chuẩn xác lại phương
án tài chính của dự án.
Ngoai ra, Bộ GTVT đề nghị TP Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc
kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ đảm bảo an
ninh trật tự, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí của dự
án.
PHÚ PHONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook