046-2019 - page 9

9
Ba thách thức
Ngày 15-2, Đại sứ Mỹ tại VN Daniel Kritenbrink đã thay mặt
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chính thức trao chứng
chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1
(CAT 1) cho VN. Đánh giá sự kiện này, ông Đinh Việt Thắng,
Cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết tiêu chuẩn CAT 1
của Cục Hàng không Liên bang Mỹ có ý nghĩa hết sức quan
trọng. Thứ nhất, đây là điều kiện bắt buộc cho các hãng hàng
không củamỗi quốc giamuốnmở đường bay đếnMỹ. Cụ thể,
nhà chức trách hàng không quốc gia đó phải được Cục Hàng
không Liên bang Mỹ đánh giá đạt tiêu chuẩn CAT 1.
Thứ hai, CAT 1 rất quan trọng đối với các hãng hàng không
của mỗi quốc gia trong quá trình hợp tác với các hãng hàng
không của Mỹ. Bởi nếu quốc gia đó chưa được công nhận
CAT 1 thì các hợp tác liên danh (code-sharing) với các hãng
hàng không của Mỹ chỉ được thực hiện trên các chuyến bay
của các hãng hàng không của Mỹ. Trong khi đó, một quốc
gia đạt tiêu chuẩn CAT 1 thì các hãng hàng không của quốc
gia đó có quyền liên danh với các hãng hàng không của Mỹ
trên các chuyến bay.“Bên cạnh đó, vị thế, uy tín trong lĩnh vực
hàng không của quốc gia đó được nâng lên rất cao…” - ông
Thắng khẳng định.
Đối với thị trườnghàng khôngMỹ, CụcHàng khôngVNđánh
giá đây là thị trường hết sức tiềm năng nhưng khó tính, tuy
nhiên việc mở đường bay tới Mỹ sớm hay muộn cũng phải
làm. Các hãng hàng không VN nếu có sự chuẩn bị tốt sẽ đạt
được những thành công tại thị trường này. Tuy nhiên, ông
Thắng cho rằng việc mở đường bay tới Mỹ sẽ có nhiều thách
thức đối với các hãng bay của VN. Thứ nhất là việc đầu tư đội
máy bay tầmxa phù hợp bay tới Mỹ rất tốn kém.Thứ hai, hàng
không là thị trường khốc liệt khi rất nhiều hãng hàng không
của các nước đã thực hiện bay tới Mỹ và cũng có nhiều hãng
của Mỹ khai thác đường bay từ Mỹ đi các nước. Vì vậy, yếu tố
thị trường các hãng hàng không cần phải hết sức quan tâm.
Cục Hàng khôngVN cho rằng thời gian đầu nếu khai thác các
đường bay thẳng tới Mỹ thì sẽ chịu lỗ nhưng dự đoán về lâu
dài thì đường bay này sẽ hiệu quả.
“Thách thức lớn thứ ba mà các hãng hàng không VN cần
lưu ý đó là qua quá trình đánh giá, khảo sát và trao đổi với các
hãng hàng không cũng như kinh nghiệm cho thấy hệ thống
tư pháp của Mỹ hết sức phức tạp, vì vậy các hãng hàng không
VN cần lưu ý khi mở đường bay tới Mỹ…” - ông Thắng nhấn
mạnh.
VIẾT LONG
trương
củaHiệphộiVận tải hàngkhông
Quốc tế (IATA) và có chứng
chỉ An toàn hàng không quốc
tế IOSA. “Các chỉ số an toàn,
khai thác của VietJet thuộc
nhóm các hãng hàng không
dẫn đầu trong khu vực châu
Á-Thái Bình Dương nên nhà
chức trách hàng không Mỹ sẽ
cấp phép thuận lợi cho việc
bay tới Mỹ” - ông Thắng nói.
Đồng thời, VietJet đang cân
nhắc kế hoạch mở rộng đội
máy bay với các máy bay thân
rộng để phù hợp cho đường bay
tới Mỹ. “Hiện tại, hợp tác liên
danh là phương án mà VietJet
lựa chọn nhằmmang tới cơ hội
bay tới khắp các điểm đến trên
thế giới” - ôngThắng cho biết.•
T
hanh tra
B ộ T ư
pháp vừa
cókết luận chỉ
ra hàng loạt
sai phạm đối
với các đơn vị
có liên quan
đến việc tổ
chức đấu giá
tài sản tại lô
đất thuộc dự
án khu dân cư
(KDC) Hòa
Lân (phường
Thuận Giao,
thị xã Thuận
A n , B ì n h
Dương).
Qua 12 phiên đấu giá
Theo đó, Công ty TNHH Sản
xuất Thương mại Thiên Phú (Công
ty Thiên Phú) trụ sở tại TP Thủ
Dầu Một, Bình Dương có vay 305
tỉ đồng và 18.634 lượng vàng của
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn - Chi nhánh Chợ
Lớn (Agribank Chợ Lớn - PV), tổng
giá trị hơn 1,1 ngàn tỉ đồng. Công ty
Thiên Phú thế chấp dự án KDC Hòa
Lân, diện tích 490.765 m
2
.
Ngày 17-4-2015, Công ty Thiên
Phú ký biên bản thỏa thuận giao
tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý
thu hồi nợ. Sau đó, Agribank Chợ
Lớn ký hợp đồng với Công ty Cổ
phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn,
phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM
(Công ty Nam Sài Gòn - PV) bán
đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất
dự án KDC Hòa Lân với giá khởi
điểm 1.467,7 tỉ đồng.
Tuy nhiên, phải trải qua 12 phiên
đấu giá, kéo dài hơn hai năm
thương vụ này mới thành
công. Tại phiên thông báo
đấu giá lần thứ 12 ngày 28-
4-2017, Công ty Nam Sài
Gòn thông báo có ba khách
hàng đăng ký đấu giá gồm:
Thủ Đức House; Công ty CP
Xây dựng AĐông Hải, nay
đổi tên thành Công ty CP
Đầu tư và phát triển Kim
Oanh TP.HCM (Công ty
Kim Oanh - PV) và Công
ty CP Đầu tư Thái Bình.
Ngày 25-5-2017, Công ty Nam
Sài Gòn tổ chức đấu giá và Công
ty Kim Oanh đã trúng đấu giá với
1.353 tỉ đồng.
Theo quy chế đấu giá và công văn
của Agribank Chợ Lớn về phương
thức thanh toán sau đấu giá, Công
ty Kim Oanh đã chấp nhận phương
án trả ngay một lần cho tổng số tiền
đã đấu giá trong thời hạn 45 ngày.
Tuy nhiên, đến tận tháng 11-2018,
Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh
toán 847,8 tỉ đồng choAgribank Chợ
Lớn (chưa bằng số tiền đấu giá khởi
điểm) và còn nợ 478 tỉ đồng cùng
lãi chậm trả 8%.
Sai phạm trong đấu giá
Cụ thể, theo Thanh tra Bộ Tư pháp,
Công ty Nam Sài Gòn đã không kiểm
tra tính chính xác thông báo giảm
giá của ngân hàng, dẫn tới việc đã
thông báo bán đấu giá với giá khởi
điểm không chính xác. Bên cạnh
đó, công ty này còn sai phạm quy
chế đấu giá
và thông báo
bán đấu giá
có nội dung
không thống
nhất.
Thanh tra
chỉ rõ:Đối với
đơn vị tham
gia bán tài sản
là Agribank
ChợLớn,mặc
định việc thực
hiện sau khi
mua tài sản là
bằng phương
thức thanh
toán trả ngay.
Tuy nhiên, Công ty Kim Oanh
lại không thực hiện theo phương
thức nói trên. Điều này cho thấy
Agribank Chợ Lớn đã không quyết
liệt xử lý, thể hiện việc chưa làm
hết trách nhiệm trong việc quản lý
tiền là tài sản nhà nước của một tổ
chức tín dụng.
Bên cạnh đó, phía Ngân hàng
Agribank Chợ Lớn còn mắc phải
sai sót nghiêm trọng trong việc xác
định diện tích tài sản là quyền sử
dụng đất được đưa ra đấu giá, dẫn
đến việc sau khi Công ty Kim Oanh
tiến hành đo đạc lại thì diện tích
thực tế bị giảm hơn 8.000 m², làm
ảnh hưởng đến kết quả đấu giá cũng
như quyền lợi của doanh nghiệp.
Riêng đối với Công ty Kim Oanh,
thanh tra xác định công ty liên tục
vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh
toán trong thời gian dài. Qua bốn
lần thanh toán, Công ty Kim Oanh
chưa trả đủ bằng giá khởi điểm và
đang chậm thanh toán gần 500 tỉ
đồng cho phía Ngân hàng Agribank
Chợ Lớn.
Thanh tra yêu cầuAgribank
Chợ Lớn khẩn trương thu
hồi số tiền và lãi Công ty
Kim Oanh đấu giá mua tài
sản, không để kéo dài ảnh
hưởng đến quyền lợi nhà
nước. Trường hợp Công ty
Kim Oanh không có khả năng
thanh toán thì có hình thức
xử lý theo quy định của pháp
luật, tránh làm thất thoát tài
sản nhà nước.
VŨ HỘI
Khóhiểu thươngvụđấugiá
đất ngàn tỉ ởBìnhDương
Phải trải qua 12 phiên đấu giá, kéo dài hơn hai năm, thương vụ đấu
giá lô đất dự án khu dân cưHòa Lân (BìnhDương) mới thành công.
Công ty trúng thầu nói gì?
Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Kim
Oanh, cho biết: Công ty mua dự án KDC Hòa Lân thông
qua đấu giá từ Agribank Chợ Lớn chứ không phải mua
từ Công ty Thiên Phú. Và kết luận thanh tra Bộ Tư pháp
cũng đã khẳng định kết quả đấu giá hoàn toàn phù hợp
quy định của pháp luật.
Công ty cũngđồng ý thanh toán choAgribankChợ Lớn
số tiền còn lại và sẽ thanh toán lãi chậmtrả trên số tiền và
thời gian chậm thanh toán theo quy định của Agribank.
Vì vậy, Ngân hàng Agribank không hề bị thiệt hại.
Bộ GTVT trả lời về dự án cầu quận 9 sang Nhơn Trạch
(PL)- Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc
hội tỉnh Đồng Nai về kiến nghị của cử tri tỉnh này đối với dự
án cầu đường quận 9 (TP.HCM) sang Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Theo đó, Bộ GTVT cho biết dự án trên thuộc dự án đường
Vành đai III TP.HCM, có chiều dài khoảng 34,28 km, được
chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm hai dự án thành
phần (DATP 1A và DATP 1B), tổng chiều dài 17,71 km, được
phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 2-2016.
Trong đó, DATP 1A (từ TL25B đến cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây) dài 8,75 km, được đầu tư từ nguồn vốn
ODA của EDCF (Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc);
DATP 1B (từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến
nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) dài 8,96 km, đầu tư theo
hình thức BOT.
Giai đoạn 2 bao gồm DATP 2A (từ cao tốc Bến Lức - Long
Thành đến tỉnh lộ 25B) với chiều dài khoảng 5 km và DATP
2B (từ nút giao Lê Văn Việt đến điểm nối vào đường Mỹ
Phước - Tân Vạn, Bình Dương) với chiều dài khoảng 11,57
km, đang huy động nguồn vốn đầu tư.
Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai giai đoạn 1 của
đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Theo đó, đối với DATP 1A, Bộ
Tài chính đang chủ trì làm việc với EDCF về dự thảo hiệp
định vay để tiến tới ký kết hiệp định vay vốn. Dự kiến khởi
công xây dựng vào quý I-2020.
“Đối với DATP 1B, Bộ GTVT đang thẩm định để phê
duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Dự kiến sẽ phê duyệt kết
quả lựa chọn nhà đầu tư trong quý IV-2019…” - Bộ GTVT
thông tin.
Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai gửi kiến
nghị của cử tri tỉnh này về dự án. Cụ thể, theo các cử tri, dự
án được Thủ tướng chấp nhận chủ trương đầu tư năm 2011,
tuy nhiên đến nay dự án triển khai rất chậm, ảnh hưởng đến
nhu cầu đi lại của người dân.
V.LONG
Dự án khu dân cưHòa Lân nhiều nămnay vẫn là bãi cỏ trống. Ảnh: V.HỘI
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook