048-2019 - page 9

9
Đô thị -
Thứ Tư6-3-2019
Cầu Cần Giờ mang
hình tượng cây đước
UBNDTP.HCMvừa duyệt phương án thiết kế cầu CầnGiờ với ý tưởng
kiến trúc phác họa hình tượng cây đước, loại cây đặc trưng của huyện này.
KIÊNCƯỜNG
“P
hương án được lựa
chọn là cầu dây văng
với một trụ tháp có
hình dáng cây đước, lan can
được thiết kế hình sóng biển”.
Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó
Giám đốc Sở Quy hoạch-
Kiến trúc TP, trao đổi với PV
Pháp Luật TP.HCM
ngày 5-3
như trên.
Ngoài ra, các trụ đèn cầu
khi thắp sáng sẽ tạo nên hiệu
ứng rừng đước khi đi qua cầu,
đồng thời thiết kế chiếu sáng
nghệ thuật cho cầu. Theo thông
số dự kiến của đơn vị thiết kế
trước đó, trụ tháp cầu cao 230
m, hai khoan hai bên trụ rộng
215 m và 350 m, tĩnh không
thông thuyền là 55 m.
Theo ông Hưng, sau khi
UBNDTP.HCMduyệt phương
án thiết kế, Sở sẽ có kế hoạch
công bố rộng rãi tới người dân
để lấy ý kiến. Ngoài ra, UBND
TP.HCM cũng xác định quy
mô, thông số của cầu Cần Giờ
được tiếp tục nghiên cứu phù
hợp định hướng điều chỉnh
quy hoạch huyện Cần Giờ và
có thể được điều chỉnh khi có
căn cứ xác đáng.
Cầu Cần Giờ dài 3,4 km với
bốn làn xe, vượt qua sông Soài
Rạp tại khuvực hạ lưuphàBình
Khánh hiện hữu, nối từ huyện
Nhà Bè sang huyện Cần Giờ.
Hướng tuyến trùng với đường
15B, vượt đườngNguyễnBình
(huyện Nhà Bè), sau đó vượt
sông Soài Rạp sang huyện Cần
Lan can cầu được thiết kế hình sóng biển. Ảnh: KC
Dự án cầu Cần
Giờ có tổng vốn dự
kiến 5.300 tỉ đồng.
Tháng 8-2016, Thủ
tướng đã đồng ý chủ
trương này.
Bên cạnh cầu thì đường Rừng Sác, con đường độc đạo từ
TP.HCM xuống huyện Cần Giờ, cũng được người dân huyện
này mong chờ nâng cấp trong thời gian tới để đồng bộ khi
cầu Cần Giờ hình thành.
Phối cảnh cầu CầnGiờ với trụ
tháp cao 230mmang hình
cây đước. Ảnh: KC
Giờ. Dự án cầu Cần Giờ được
UBNDTPkiến nghị Thủ tướng
cho xây dựng với tổng vốn
dự kiến 5.300 tỉ đồng. Tháng
8-2016, Thủ tướng đã đồng ý
chủ trương này.
Theo Sở GTVT TP, việc có
cầu Cần Giờ thay thế phà Bình
Khánh hiện hữu sẽ giúp kết nối
giao thông trực tiếp huyện Cần
Giờ với các khu vực lân cận và
trung tâmTP. Cầu sẽ góp phần
tác động tích cực đến các hoạt
động du lịch, thu hút đầu tư và
phát triển kinh tế - văn hóa - xã
hội của huyện Nhà Bè, huyện
Cần Giờ nói riêng và TP.HCM
nói chung.
ÔngLêMinhDũng, Chủ tịch
UBND huyện Cần Giờ, nhận
định về tương lai, cầu Cần Giờ
sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế
vùng. “Với khoảng cách không
xa trung tâmTP, khoảng 12 km,
khi huyện Cần Giờ kết nối với
huyệnNhà Bè bằng cầu này thì
sẽ nối luôn với tuyến đường
cao tốc Bến Lức - LongThành,
tạo điều kiện về giao thông rất
lớn” - ông Dũng phân tích.
ÔngVũXuânNguyên,Trưởng
phòng Quản lý xây dựng, Sở
GTVT TP, cho biết các bước
đầu tư cầu Cần Giờ sẽ do Sở
Kế hoạch và Đầu tư TP triển
khai sớm trong thời gian tới.•
Vì saodựángiao thôngnhànước thườngkémchất lượng?
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời cử tri tỉnh Vĩnh Long phản ánh các công trình giao thông doNhà nước
đầu tư khi đưa vào khai thác thường kém chất lượng, mau hư hỏng.Theo đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT có
biện pháp chấn chỉnh vấn đề trên.
Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT
cho rằng trong thời gian qua các dự án
xây dựng giao thông hoàn thành đảm
bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng. Tuy
nhiên, tại một số dự án, công trình xuất
hiện một số tồn tại, khiếm khuyết về
chất lượng làm hạn chế khả năng khai
thác, sử dụng của công trình.
Có nhiều nguyên nhân gây ảnh
hưởng tới chất lượng công trình, trong
đó phải kể đến một số nguyên nhân do
khó khăn về nguồn vốn đầu tư, vì vậy
phải phân kỳ đầu tư dự án thành nhiều
giai đoạn nên chưa đáp ứng được các
yêu cầu sử dụng, khai thác. Bên cạnh
đó, do công tác giải phóng mặt bằng
chậm trễ, việc bàn giao mặt bằng “xôi
đỗ” gây khó khăn cho việc triển khai thi
công đồng loạt và kiểm soát chất lượng.
Đặc biệt, tại nhiều đoạn tuyến phải
xử lý nền đất yếu, việc bàn giao mặt
bằng không kịp thời nên khó đảm bảo
thời gian gia tải chờ lún. Đồng thời, do
sự tăng đột biến về lưu lượng xe nên
ảnh hưởng tới chất lượng khai thác, sử
dụng...
Bên cạnh đó còn nguyên nhân chủ
quan như do nhà thầu thi công, tư vấn
giám sát, chủ đầu tư còn có lúc, có nơi
chưa tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ
thuật của dự án hoặc việc lựa chọn công
nghệ, giải pháp thiết kế, thi công ở một
số công trình chưa thực sự phù hợp…
Để khắc phục các tồn tại, khiếm
khuyết về chất lượng, Bộ GTVT đã chỉ
đạo các cơ quan chức năng, chủ đầu tư
kiểm tra, đánh giá đúng nguyên nhân,
chỉ đạo khắc phục triệt để và xử lý trách
nhiệm đối với các chủ thể tham gia.
“Đối với các nguyên nhân do lỗi của
nhà thầu thì nhà thầu phải chịu hoàn
toàn kinh phí khắc phục…” - Bộ GTVT
khẳng định.
Bộ GTVT cũng cho biết luôn xác
định công tác quản lý, kiểm tra, kiểm
soát chất lượng, tiến độ trong đầu tư
xây dựng công trình giao thông là một
trong những nhiệm vụ quan trọng hàng
đầu, đảm bảo hiệu quả đầu tư các dự
án.
VIẾT LONG
Đà Nẵng chi hơn 3.000 tỉ để
chống ngập
(PL)- Ngày 5-3, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng
cho hay Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng
vừa ký Quyết định 916/QĐ-UBND ban hành kế
hoạch xử lý thoát nước trên địa bàn TP năm 2019.
Kế hoạch được ban hành với mục tiêu tập trung
các nguồn lực để xử lý thoát nước trên địa bàn TP.
Trong đó chú trọng vấn đề giải quyết ngập úng đô
thị, khu công nghiệp.
Ngoài ra, kế hoạch này giúp nâng cao chất lượng
công tác duy trì thường xuyên, đảm bảo hệ thống
thoát nước đô thị vận hành theo đúng chỉ tiêu kỹ
thuật, trong đó phải xét tính ưu tiên, đặc biệt là công
tác nạo vét.
“Cơ bản giải quyết tình trạng ngập úng trên địa
bàn TP. Cơ bản giải quyết vấn đề môi trường liên
quan đến thoát nước khu vực ven sông, ven biển,
khu vực phát triển du lịch” - kế hoạch nêu.
Tổng kinh phí thực hiện các dự án hơn 3.000 tỉ
đồng. Riêng Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng
ưu tiên và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công
trình giao thông TP Đà Nẵng được giao đến 2.450
tỉ đồng để triển khai các công trình xử lý thoát nước
khu vực ven biển phía Đông TP.
TẤN VIỆT
Mang thực phẩm sai quy định
lên máy bay: Phạt 3 năm tù
(PL)- Hãng hàng không VietnamAirlines vừa có
khuyến cáo hành khách lưu ý quy định của Đài Loan,
Nhật Bản, Úc về việc cấm hành khách nhập cảnh khi
mang theo một số loại thực phẩm.
Theo đó, khi nhập cảnh vào Đài Loan, hành khách
mang thịt, các thực phẩm làm từ thịt có thể sẽ bị phạt
từ 10.000 đến 1 triệu đài tệ (từ 7,5 triệu đồng đến 750
triệu đồng).
Tại Nhật Bản, hành khách mang thực phẩm tươi
sống, thực phẩm qua chế biến, rau củ quả phải tuân thủ
các thủ tục về kiểm dịch. Trong trường hợp không có
giấy chứng nhận sẽ chịu phạt tối đa ba năm tù hoặc số
tiền lên đến 1 triệu yen (khoảng 200 triệu đồng).
Trong khi đó tại Úc, hành khách phải hoàn thành
phiếu hành khách nhập cảnh (Incoming Passenger
Card) để khai báo hàng hóa có nguy cơ rủi ro gồm
các thực phẩm, nguyên liệu thực vật và các sản phẩm
từ động vật, dù là một lượng nhỏ đồ ăn nhẹ hay các
nguyên liệu để nấu ăn. Nếu không kê khai hoặc kê khai
sai trên phiếu, khách sẽ có thể bị bắt giam và chịu hình
phạt dân sự lên tới 420.000 AUD (khoảng 7 tỉ đồng).
VietnamAirlines khuyến cáo hành khách khi nhập
cảnh đến các quốc gia, vùng lãnh thổ này cần tuân
thủ quy định nêu trên để tránh bị phạt nặng và ngăn
chặn dịch bệnh. Hãng này đã phát tờ rơi thông báo cho
hành khách tại khu vực làm thủ tục. Đồng thời phát
thanh và trình chiếu video khuyến cáo trên các chuyến
bay từ Việt Nam đi Đài Loan, Nhật, Úc cũng như bố trí
nhân viên sân bay nhắc nhở khách về quy định này.
PHONG ĐIỀN
Xử lý mạnh tay người đi ô tô
không thắt dây an toàn
(PL)- BanAn toàn giao thông (ATGT) TP.HCM cho
biết sẽ tổ chức chiến dịch xử phạt người đi ô tô không thắt
dây an toàn.
Theo đó, bắt đầu từ ngày 6-3, lực lượng chức năng
sẽ tuần tra, kiểm soát người ngồi trên ô tô không thắt dây
an toàn.
Cụ thể, lực lượng CSGT, công an 24 quận/
huyện, Thanh tra giao thông TP phối hợp chặt chẽ, tuần
tra liên tục và lập chốt kiểm tra, xử lý nghiêm các trường
hợp người lái xe, người ngồi trên ô tô không thắt dây an
toàn. 
Đồng thời, các đơn vị như Bến xe Miền Đông, Bến xe
Miền Tây, các hãng taxi phải nhắc nhở tài xế tuân thủ quy
định này.
BanATGTTP cho biết lực lượng CSGTTP đã tiến
hành xử phạt đối với những trường hợp vi phạm quy định
trên. Mức phạt tiền là 100.000-200.000 đồng/trường hợp,
song nhiều người vẫn tiếp tục không tuân thủ.
Trước thực trạng trên, BanATGT sẽ tiếp tục ra quân
nhằm nhắc nhở, hướng dẫn người dân thắt dây an toàn
đúng quy cách.
THÁI NGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook