055-2019 - page 16

16
Boeing 737 MAX. Tính đến
thời điểm hiện tại, có ít nhất
40 quốc gia đã cấm Boeing
737 MAX, điều chưa bao giờ
có trong tiền lệ của Boeing,
đẩy lãnh đạo hãng sản xuất
máy bay vào cuộc khủng
hoảng chưa từng có. Như
vậy, gần 40% trong số 371
máy bay Boeing 737 MAX
đang hoạt động trên toàn thế
giới đã phải “nằm đất”, bao
gồm 97 chiếc ở thị trường lớn
nhất, Trung Quốc, theo tạp
chí hàng không
Flightglobal
.
Thậm chí có ý kiến quan
ngại khách hàng có thể hủy
bỏ các hợp đồng mua dòng
máy bay này. NorwegianAir
Shuttle, hãng hàng không của
Na Uy, sau khi ngừng bay
18 chiếc Boeing 737 MAX
8, phải cố gắng xếp chỗ cho
hành khách sau khi hủy 19
chuyến hôm 13-3, đang yêu
cầu Boeing bồi thường. Chỉ
còn số ít hãng hàng không
tiếp tục khai thác Boeing
737 MAX là UnitedAirlines,
Southwest, Fiji Airways,
Icelandair, Flydubai, Spicejet
vàWestJet, trong khi số quốc
gia “đắp chiếu” dòngmáy bay
này dự kiến còn tăng.
Vấn đề khủng hoảng thật
sự của Boeing cho đến lúc
này chính là khủng hoảng
niềm tin. Các chỉ số chứng
khoán và phong trào “cấm
Boeing 737 MAX” là những
biểu hiện cho thấy các khách
hàng lẫn giới lãnh đạo các
nước đang mất niềm tin vào
Boeing. Mặc dù người đứng
đầu Boeing khẳng định dòng
máy bay 737 MAX an toàn
nhưng hai tai nạn thảm khốc
xảy ra trong vòng nửa năm
đến nay vẫn còn tranh cãi về
nguyên nhân.
Điều đáng nói là cả hai
vụ tai nạn cùng xảy ra với
một kịch bản tương tự. Một
số chuyên gia cho rằng cảm
biến bị lỗi có thể khiến hệ
thống MCAS tự động ra
lệnh chúc mũi máy bay, bất
chấp nỗ lực điều khiển của
phi công. Trong khi đó, việc
huấn luyện phi công sử dụng
các hệ thống điều khiển đồ
sộ của Boeing 737 MAX 8
cũng bị đặt nghi vấn.
Câu hỏi đặt ra là vấn đề thật
sự nằm ở kỹ thuật hay ở phi
công và tại sao Boeing không
khắc phục vấn đề sau tai nạn
đầu tiên vào năm ngoái. Khi
những câu hỏi này chưa được
Boeing và các cơ quan điều
tra xác định rõ ràng thì tâm
lý lo ngại một tai nạn tương
tự xảy ra sẽ khiến các đối tác
phải cấm Boeing 737 MAX
như một giải pháp tức thời
an toàn. Nhưng nếu Boeing
tiếp tục lờ đi việc trả lời câu
hỏi của vụ tai nạn ở Ethiopia
mới đây như vụ tai nạn ở biển
Java năm ngoái thì viễn cảnh
“đắp chiếu” dòng máy bay
được đông đảo khách hàng
ưa chuộng như Boeing 737
MAX là không xa vời.•
• Úc:
Tòa án nước này hôm qua (13-3)
tuyên phạt tù Hồng y George Pell vì
tội lạm dụng hai bé trai trong dàn hợp
xướng vào cuối thập niên 1990. Hồng y
George Pell từng là tổng giám mục giáo
phận Melbourne trong giai đoạn 1996-
2001 và sau đó trở thành tổng giám mục
Sydney từ năm 2001 đến 2014.
• Hàn Quốc
: Bộ Quốc phòng Hàn
Quốc hôm 13-3 công bố báo cáo gửi
tới các nghị sĩ của đảng Dân chủ cầm
quyền. Đáng chú ý, cơ quan này cho
biết Triều Tiên gần như hoàn thành việc
khôi phục cơ sở hạ tầng của bãi phóng
Dongchang-ri, nằm ở bờ biển phía Tây
nước này. “Việc phục hồi các cơ sở bên
ngoài của bãi phóng gần như hoàn thiện
nhưng chúng tôi chưa thể xác nhận liệu
việc khôi phục các bộ phận chức năng đã
hoàn tất hay chưa” - nghị sĩ Kim Byung-
kee cho biết.
• Mỹ
: Cục Điều tra Liên bang Mỹ
(FBI) tiến hành một cuộc điều tra mang
tên “Chiến dịch Varsity Blues”, phát hiện
ra một mạng lưới các bậc phụ huynh
giàu có đã chi hàng trăm ngàn USD cho
một người đàn ông ở bang California để
lo cho con em họ vào các trường đại học
nổi tiếng như Yale và Stanford bằng cách
thuê người thi hộ, mua chuộc các giám
sát kỳ thi để phớt lờ chuyện thi hộ và hối
lộ các huấn luyện viên các trường đại
học để xác nhận con em họ là vận động
viên. Nhiều bậc cha mẹ đã chi 200.000-
6,5 triệu USD để đảm bảo con em mình
chắc suất vào các trường do họ lựa chọn,
theo hãng tin
NBC News
.
• Venezuela
: Tổng thống Venezuela
Maduro tuyên bố sẽ nhờ Liên Hiệp
Quốc, Nga, Iran và Cuba điều tra các
vụ tấn công vào mạng lưới điện của
nước này. Chính quyền Maduro cho
rằng Nga, Trung Quốc “có nhiều kinh
nghiệm trong vấn đề an ninh mạng”.
Venezuela đã trải qua khoảng một tuần
mất điện trên diện rộng, theo hãng
thông tấn
TASS
của Nga.
HOÀNG PHÚ
Thế giới 24 giờ
Quốc tế -
ThứNăm14-3-2019
ĐẠI THẮNG-VĨ CƯỜNG
T
háng 10-2018, chiếc máy
bay Boeing 737 MAX
8 của hãng hàng không
Lion Air (Indonesia) gặp
nạn ở biển Java khi vừa cất
cánh không bao lâu và phi
công đang tìm cách quay
đầu khiến tất cả 189 người
trên khoang tàu thiệt mạng.
Hơn bốn tháng sau, cũng
dòng máy bay Boeing 737
MAX 8 tiếp tục gặp tai nạn
theo một kịch bản tương tự
và không ai trong tổng số
157 người trên khoang tàu
sống sót.
Thiệt hại kinh tế
“khủng” với Boeing
Hãng sản xuất máy bay
Boeing ngay lập tức gặp
khủng hoảng về kinh tế khi
chứngkhoán tuột dốc.Kết thúc
phiên giao dịch hôm12-3 (giờ
Mỹ), cổ phiếu Boeing giảm
gần 6,2%, về 375,2 USD/cổ
phiếu. Vốn hóa của hãng máy
bay khổng lồ hiện chỉ còn 212
tỉ USD, giảm 26,6 tỉ USD so
với cuối tuần trước.
Đây là phiên giảm mạnh
thứ hai liên tiếp của cổ phiếu
Boeing, sau cú sụt giảm gần
5% vào đầu tuần. Tổng cộng,
Boeing đã có chuỗi giảm hai
ngày mạnh nhất kể từ tháng
6-2009 do có thêm nhiều
quốc gia đình chỉ hoạt động
của dòng máy bay bán chạy
nhất của hãng này - Boeing
737 MAX sau vụ tai nạn của
hãng hàng không Ethiopian
hôm 10-3.
Bêncạnhgiá cổphiếukhông
mấy khả quan, chỉ số trung
bình công nghiệp Dow Jones
của Boeing cũng giảm. Dẫn
lời báo
Wall Street Journal
,
các cổ đông rất lo ngại và
đang bắt đầu bán hàng loạt
cổ phiếu của Boeing mà họ
đang nắm giữ.
“Các cổ đông đang bắt đầu
quá trình bán tống bán tháo và
nhiều khả năng sẽ không dừng
lại trừ khi một giải pháp triệt
để được đưa ra” - báo
Wall
Street Journal
cho biết. Báo
kinh tế
Market Watch
nhận
định đây là đợt sụt giảm rất
tồi tệ choBoeing khi hãng này
đang có những nỗ lựcmở rộng
thị trường bao phủ của mình.
Ngoài ra, báo này cũng đưa
ra số liệu khảo sát cho thấy
mức độ tín nhiệm của hãng
đã giảm 12% so với cùng kỳ
năm2013 và rất có thể đợt sụt
giảm này sẽ là điểm “không
thể quay đầu lại”.
Vấn đề là khủng
hoảng niềm tin
Lo ngại trước hàng loạt sự
cố máy bay rơi thảm khốc
khiến hơn 300 người thiệt
mạng trong vòng bốn tháng,
nhiều quốc gia và hãng hàng
không đã quay lưng với dòng
máy bay của Boeing. Một số
thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi
CơquanHàngkhông liênbang
(FAA) đình chỉ hoạt động
của dòng máy bay Boeing
737 MAX nhưng cơ quan
này hiện vẫn cho rằng mức
độ an toàn của 737 MAX ở
mức chấp nhận được.
Theo tuyên bố của FAA,
máy bay 737 MAX 8 có thể
bay được nhưng nhiều cơ
quan quản lý đã quyết định
ngưng loại máy bay này.
Thậm chí một số nghị sĩ Mỹ
đã yêu cầu Boeing phải điều
trần trước Quốc hội nước này
về vấn đề an toàn bay. Theo
Reuters
, thượng nghị sĩ Mỹ
Ted Cruz, lãnh đạo một tiểu
ban về hàng không và vũ
trụ, cho biết ông có ý định
“tổ chức phiên điều trần để
điều tra các vụ tai nạn, xác
minh những nhân tố gây ra
thảm kịch và đảm bảo ngành
công nghiệp máy bay củaMỹ
vẫn là an toàn nhất thế giới”.
Trung Quốc, Liên minh
Châu Âu (EU), Singapore,
Úc, Indonesia và hàng chục
quốc gia khác đã cấm tất cả
chuyếnbay liênquanđếndòng
Buồng lái máy bay Boeing 737MAX 8. Ảnh: REUTERS
Ít nhất hai phi công trên các
tuyếnbay ởMỹ đã nộpbáo cáo
lên chính phủ liên bang bày
tỏ lo ngại về an toàn bay của
Boeing 737 MAX 8. Đồng thời,
họ cũng chỉ trích tình trạng tắc
trách trong việc tập huấn cho
phi công điều khiển dòngmáy
bay mới này.
(Theo báo
THE NEW YORK TIMES
)
Tiêu điểm
Nếu Boeing tiếp tục
“lờ” đi việc trả lời câu
hỏi của vụ tai nạn
ở Ethiopiamới đây
như vụ tai nạn ở biển
Java nămngoái,
thì viễn cảnh “đắp
chiếu” dòngmáy bay
được đông đảo khách
hàng ưa chuộng như
Boeing 737MAX là
không xa vời.
3.000
chiến binh nhà nước Hồi giáo tự xưng
(IS) đã đầu hàng các lực lượng được Mỹ
hậu thuẫn trong trận chiến tại thành trì
cuối cùng tổ chức này còn kiểm soát ở
Syria - thị trấn Baghouz. Đó là thông tin do
người phát ngôn của Lực lượng dân chủ
Syria (SDF) Mustafa Bali hôm 12-3 (giờ địa
phương) tuyên bố. Thông tin này công bố
trong bối cảnh cuộc pháo kích dữ dội đã
diễn ra suốt đêm 12-3 đến sáng 13-3 ở thị
trấn Baghouz. Nhưng đến nay vẫn chưa có
thông tin về các chiến binh IS còn lại đang
cố gắng cầm cự.
HOÀNG PHÚ
Khủnghoảng chưa từng có ậpđến
“gã khổng lồ” Boeing
Hai tai nạn liên tiếp cùng với quá trình điều tra chưa ra kết quả chính xác và thuyết phục
khiến “gã khổng lồ” Boeing đang lâmvào cuộc khủng hoảng chưa từng thấy.
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 16
Powered by FlippingBook