055-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm14-3-2019
Tiêu điểm
Theo Phó Chủ tịchTP.HCMTrầnVĩnh
Tuyếndự ánmetro số 1 và số 2, hiệnBộ
KH&ĐT đã lấy ý kiến của các bộ/ngành
và trình Thủ tướng theo hướng đồng
ý giao TP thẩm định, phê duyệt tổng
mức đầu tư.
Theo đó, với tuyến metro số 1, sau
khi Chính phủ ủy quyền cho TP phê
duyệt, TP sẽ giao Sở GTVT thực hiện
thẩm định lại theo đúng quy trình và
trìnhTP phê duyệt, sau đó sẽ giải ngân
vốndựánnày. Cònhiệnnay, cácnguồn
thanh toán cho nhà thầu, TP tạm ứng
theo từng gói thầu cụ thể.
Ông Ihara - Giám đốc gói thầu
CP2, ông Takuzo Sato - Giám đốc
dự án liên danh Shimizu-Maeda, đã
nêu những khó khăn mà nhà thầu gặp
phải. Theo ông Sato, trong quá trình
thi công gặp nhiều vật liệu của các
công trình ngầm khác để lại, từ đây
cũng ảnh hưởng đến quá trình thi
công. Còn ông Ihara nêu khó khăn
trong việc gia hạn thời gian thực hiện
hợp đồng các gói thầu vì liên quan
đến nhiều sở/ngành.
Bí thư Nhân đã chỉ đạo ngay Phó
Chủ tịch UBNDTPTrầnVĩnh Tuyến
yêu cầu các sở/ngành có ngay các
cuộc họp nóng, thường xuyên để
giải quyết sớm các vướng mắc, khó
khăn mà nhà thầu nêu ra.
Một trong những khó khăn khác
mà ông Sato nêu là hiện khối
lượng công việc thực hiện của liên
danh này đã đạt 80% nhưng tiến
độ thanh toán dự án mới chỉ đạt
40%. Việc chậm thanh toán chính
là khó khăn lớn nhất mà nhà thầu
gặp phải. Ông Nhân cho hay trước
khi đi thị sát, ông đã nghe báo cáo
về vấn đề này.
“Với những kinh nghiệm đã thi
công nhiều dự án, tôi tin rằng ông
sẽ vượt qua khó khăn. Xin ông yên
tâm thi công metro, còn vấn đề
lương thực cho quân sĩ chúng tôi sẽ
lo!” - ông Nhân nói vui và chỉ đạo
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nên
thường xuyên tổ chức các buổi gặp
thân mật các nhà thầu trong và ngoài
nước để lắng nghe và gỡ ngay các
vướng mắc trong quá trình thi công
tuyến metro số 1.
Tăng tốc sau khi
được trao quyền
Trưa 13-3, Bí thư Nhân làm việc
với MAUR. Tại đây ông Bùi Xuân
Cường, Trưởng ban MAUR, cho
hay khó khăn lớn hiện nay đối với
tuyến metro số 1 là chưa thanh toán
được cho các nhà thầu. Năm 2019,
dự án không được Bộ KH&ĐT cấp
vốn ODA do đang trong quá trình
điều chỉnh tổng mức đầu tư. Vì vậy,
hiện tổng hồ sơ đề nghị thanh toán
từ nguồn vốn ODAcủa các nhà thầu
thuộc dự án là 2.158,5 tỉ đồng và
MAUR đã đề xuất TP tiếp tục ứng
vốn từ ngân sách.
Mặt khác, theo ông Cường, việc
gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng
các gói thầu hiện cũng gặp nhiều
khó khăn. Cụ thể, do thời gian thực
hiện các hợp đồng kéo dài, một số
nội dung từ hợp đồng gốc không
còn phù hợp, dẫn đến phải ký kết
các phụ lục điều chỉnh. Bên cạnh
đó, liên quan đến các kết luận của
Thanh tra TP và Kiểm toán Nhà
nước vừa qua, các công tác tham
mưu, khắc phục thiếu sót cũng đang
phải khẩn trương để đảm bảo phù
hợp với thông lệ quốc tế và các quy
định của hợp đồng.
Kết luận buổi làm việc, Bí thư
Thành ủy nhấn mạnh dự án metro
số 1 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng,
là bước khởi đầu cho hệ thống
đường sắt đô thị tại TP.HCM. Do
đó, từ dự án này phải đặt ra mục
tiêu tổng thể cho tất cả tám tuyến
metro tại TP.
Bí thư đề nghị UBND TP, MAUR
cần tổ chức đi nghiên cứu việc phát
triển hệ thống metro ở nước ngoài
cũng như tổ chức tọa đàm về xây
dựng, học hỏi kinh nghiệm trong
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
S
áng 13-3, Ủy viên Bộ Chính
trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM
Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu
đoàn công tác của Thành ủy, UBND
TP đi thị sát tuyến metro số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên) và làm việc với
BanQuản lý đường sắt đô thịTP.HCM
(MAUR) về các dự án metro.
Trực tiếp trao đổi với
nhà thầu Nhật
Tại ga Phước Long, ga Ba Son,
khu vực ga trung tâm Bến Thành,
ông Nhân đã gặp, trao đổi, lắng nghe
trực tiếp (bằng tiếng Anh) với đại
diện các nhà thầu Nhật Bản.
Bí thưNguyễn ThiệnNhân
(giữa)
trao đổi, lắng nghe các nhà thầuNhật Bản ở khu ga trung tâmBến Thành và ga Phước Long.
Ảnh: L.ĐỨC
Gỡ vướng
metro số 1 để
“mở cửa” cho
cả 8 tuyến
Bí thưThành ủy TP.HCMNguyễnThiện
Nhân cho rằng cần tăng tốc tuyếnmetro số
1 để hoàn thành, chạy thử trong năm2020
và chính thức đưa vào khai thác năm2021.
việc đẩy nhanh quá trình thực hiện
các dự án này.
Trong việc phê duyệt tổng mức
đầu tư, ông Nhân cho biết theo chủ
trương, trung ương sẽ phân cấp lại
cho TP và vấn đề giải ngân vốn cho
dự án, TP đã gửi Chính phủ và Chính
phủ cũng ủng hộ. “Do đó chúng ta
phải tăng tốc hơn nữa để năm 2020
hoàn thành, chạy thử tuyến metro số
1 này và năm 2021 chính thức đưa
vào khai thác thương mại!” - Bí thư
Nhân nói.•
Tạo quỹ đất cho metro
“Metro chỉ giải quyết vấn đề giao thông khi được đầu tư, phát triển thành
hệ thống. Mất hơn 12 năm, vào năm 2021 tới đây TP mới có tuyến metro
số 1 như vậy có thể phải mất hơn 30 năm nữa thì hệ thống metro hình
thành và mới giải quyết được ùn tắc của TP. Do đó, MAUR cần đề ra mục
tiêu, trả lời cụ thể bao giờ đưa cả tám tuyến metro đi vào hoạt động!” - Bí
thư Nhân nhấn mạnh.
Trước ý kiến vốn đầu tư metro quá lớn, vì vậy ngoài tuyến metro số 1,
các tuyến còn lại gặp khó khăn trong việc kêu gọi nguồn tài trợ. Bí thư cho
rằng MAUR cần thu xếp đặt vấn đề với ngân hàng thế giới về khó khăn
trên. Đặc biệt, ông Nhân gợi ý cần phải nghiên cứu việc khai thác quỹ đất
dọc theo các tuyến metro. Theo nhiều chuyên gia, nếu khai thác một cách
hợp lý thì quỹ đất này sẽ là một trong những nguồn lực dùng đầu tư trở lại
cho chính các tuyến metro.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong tháng 4-2019, TP phải “ra đầu
bài”việc quy hoạch sử dụng đất dọc các tuyến metro, trong đó cần đề cập
quan điểm trong vấn đề này, tiến độ thực hiện cụ thể.
Theo Bí thư Thành ủy
TP.HCM, dự án metro
số 1 có ý nghĩa rất quan
trọng, từ dự án này phải
đặt ra mục tiêu tổng
thể cho tất cả tám tuyến
metro tại TP.
TPCầnThơ: Lấn chiếmlề đường cứdẹp lạimọc!
Tại khu trung tâm quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), gần đây
nhiều tuyến đường xuất hiện tràn lan tình trạng lấn chiếm
vỉa hè, lề đường để kinh doanh buôn bán.
Điển hình đường 30-4 (phường Hưng Lợi) có vỉa hè rộng 5
m; đường 3-2, Nguyễn Văn Cừ (phường Xuân Khánh) có vỉa
hè rộng 2,5 m; tuyến đường từ cầu Đầu Sấu đến cầu Cái Răng
(phườngAn Bình),… nhưng hầu hết bị lấn chiếm để buôn bán
nhỏ lẻ. Những người lấn chiếm bán đa dạng các loại hàng như
nước uống, món ăn vặt trên những xe tự chế hoặc là mở những
quán cóc ven đường. Đặc biệt, trên tuyến đường từ cầu Đầu Sấu
đến cầu Cái Răng có nhiều xe nước giải khát, xe hủ tiếu xuất
hiện. Nhiều người đi xe máy tiện đường tấp vào mua khiến con
đường vốn đã chật hẹp càng bị ùn tắc cục bộ. Những chủ quán
hàng rong này vừa bán vừa trông chừng lực lượng chức năng.
Theo UBND quận Ninh Kiều, hiện trên địa bàn có 37
tuyến đường được phép sử dụng tạm một phần lòng lề
đường, vỉa hè để đậu xe. Và hiện nay quận đã đề xuất bổ
sung các tuyến đường được sử dụng lòng lề đường, vỉa hè
là 90 tuyến, giảm 11 tuyến so với kế hoạch ban đầu.
Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều,
năm 2018 và đầu năm 2019, quận đã tổ chức hơn 4.000 cuộc
ra quân tuần tra. Cụ thể, lực lượng chức năng buộc tháo dỡ
bục, bệ và mái che 285 trường hợp, nhắc nhở 6.670 trường
hợp và xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 747 triệu đồng.
Song sau những đợt cao điểm ra quân tuần tra, xử phạt vi
phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thì tình hình tương đối
ổn định. Nhưng rồi tình trạng này lại nhanh chóng tái diễn.
Ông Phạm Văn Đức, Phó phòng Quản lý đô thị quận
Ninh Kiều, cho biết: Phòng đã phối hợp, chỉ đạo các
phường thường xuyên mở những cuộc ra quân tuần tra, xử
lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
“Khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ giữ
gìn trật tự, tạo vẻ mỹ quan cho đô thị là ý thức của người
dân chưa cao nên việc tự giác chấp hành các quy định về
trật tự kỷ cương đô thị cũng chưa tốt” - ông Đức nói.
Mặt khác, việc áp dụng xử phạt hành chính đối với các
trường hợp vi phạm còn gặp nhiều khó khăn vì phần lớn họ
thuộc diện hộ nghèo hoặc từ nơi khác đến để mưu sinh.
Đồng thời, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ,
một số tuyến đường vỉa hè nhỏ rất khó quản lý; sự phối hợp
chưa đồng bộ của các cấp, các ngành và địa phương trong
việc quản lý, đảm bảo trật tự đô thị.
Theo ông Đức, cuối tháng 3-2019, phòng sẽ tiếp tục phối
hợp với các cấp, các ngành, địa phương mở các cuộc ra
quân cao điểm nhằm phục vụ lễ 30-4, 1-5 và giỗ tổ Hùng
Vương với nhiều hình thức như tuyên truyền, vận động, phổ
biến quy định về việc sử dụng vỉa hè, lòng đường đối với
người dân, hộ kinh doanh.
CẨM GIANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook