055-2019 - page 3

3
Thời sự -
ThứNăm14-3-2019
LÊ THOA-NGUYỄNTÂN
C
ông an quận 2, TP.HCM
đang điều tra vụ thanh
niên tông vào dải bê tông
đặt ở làn xe máy trên đường
dẫn cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây làm nạn
nhân tử vong tại chỗ.
Xung quanh việc đặt dải
bê tông cưỡng bức chống ô
tô này, nhiều người cho là
dải bê tông không cần thiết
vì quá nguy hiểm, trong khi
đơn vị đặt dải bê tông lại cho
hay đã tuân thủ quy định về
an toàn.
Chống ùn tắc nhưng
gây nguy hiểm
Khoảng 18 giờ ngày 12-3,
xe máy do anh Lý Vũ Hảo
(26 tuổi, quê Cà Mau) lưu
thông trên đường dẫn cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây theo hướng từ Đỗ Xuân
Hợp đi đường Mai Chí Thọ,
khi đến vị trí Km 2+800 thì
đã tự té tử vong.
Nguyên nhân ban đầu được
xác định là do nạn nhân tông
tại hiện trường). Khi thấy
vật cản thì không kịp phản
xạ nên tông vào.
Công an đang tiếp tục điều
tra làm rõ vụ tai nạn.
Rà soát, thay bằng
cao su
Sau khi sự việc xảy ra, ông
NgôHảiĐường,Trưởngphòng
Khai thác hạ tầng giao thông
đườngbộ(SởGTVTTP.HCM),
cho biết: Năm 2016, 2017 tại
khu vực xảy ra tình trạng ô tô
2 cho biết lâu nay không ghi
nhận vụ việc va chạm nào.
“Khi gắn dải phân cách,
Sở GTVT cũng cho gắn đầy
đủ hệ thống cảnh báo theo
Quy chuẩn 41 về báo hiệu
đường bộ của Bộ GTVT. Bao
gồmbiển báo “Đi chậm”, biển
cảnh báo “Có chướng ngại
vật” phía trước, năm gờ giảm
tốc và một số cọc tiêu cảnh
báo” - ông Đường nói thêm.
Trưởng phòng Khai thác
hạ tầng giao thông đường bộ
cũng khẳng định thời điểm
xảy ra vụ tai nạn là 18 giờ
ngày 12-3 với điều kiện ánh
sáng “tương đối chứ không
phải tối, trời vẫn sáng”, sau
đó 18 giờ 10 thì hệ thống
chiếu sáng mới mở.
“Như vậy điều kiện hạ
tầng, hệ thống biển báo đầy
đủ. Trong gần hai năm đưa
vào khai thác thì không có sự
cố gì xảy ra. Nếu người dân
tuân thủ hệ thống biển báo,
quy định tốc độ thì sẽ không
xảy ra sự cố” - ông nói.
Nói về trách nhiệm của Sở
GTVT sau khi vụ tai nạn xảy
ra, ông nhìn nhận: Đây là
một sự cố đáng tiếc không
ai mong muốn, còn lỗi do hạ
tầng hay người tham gia giao
thông thì phải chờ công an
điều tra. “Trường hợp tai nạn
là ngoài ý muốn” - ông nói.
Ông khẳng định Sở GTVT
sẽ cho rà soát các vị trí lắp
dải phân cách trên địa bàn
để thay đổi vật liệu bằng
cao su, phòng ngừa sự cố va
đập sẽ giảm thấp nhất chấn
thương. Đồng thời, Sở cũng
tăng cường các hệ thống cảnh
báo như gờ giảm tốc, cọc tiêu
phản quang...
Ngoài ra, Sở GTVT sẽ
nghiên cứu lắp camera để
xử phạt việc ô tô đi vào làn
xe máy. “Về lâu dài sẽ triển
khai đầu tư và đưa vào khai
thác đường song hành cao
tốc để xe máy lưu thông, tách
biệt làn đường xe máy và ô
tô” - ông nói.
Vị đại diện Sở GTVT cũng
bày tỏ mong muốn người
lái xe cần chú ý quan sát hệ
thống biển báo, làm chủ tay
lái, khi uống rượu bia thì
không lái xe. •
Hiện trường vụ tai nạn do thanh niên va dải bê tông dẫn đến tử vong. Ảnh: NT
Ngay sau khi nhận báo cáo về vụ tai nạn trên
đườngdẫnvàocaotốcTP.HCM-LongThành-Dầu
Giây, Khu2 (thuộc SởGTVTTP.HCM) đãnhậnngay
là đơn vị lắp đặt dải bê tông này. Khu 2 cũng lý
giải việc đặt dải bê tông là để ngăn ô tô đi vào làn
xe máy, chống ùn tắc vì nhiều tài xế chạy xe vào
làn đường này khi xảy ra ùn ứ ở khu vực và đây
là biện pháp mang tính chất cưỡng bức. Đơn vị
này cũng cho là “đã thực hiệnđầy đủ” về biểnbáo,
cảnh báo theo Quy chuẩn 41:2016 và đang chờ
côngankết luậnvụ tai nạn…Tuynhiên, trongquy
chuẩn mà Khu 2 viện dẫn không hề có quy định
nào về việc đặt dải bê tông như trên.
Nếu xemdải bê tông đặt ở làn đường xemáy là
dải phân cách thì không đúng. Nó không rơi vào
trườnghợpnào củaQuy chuẩn41, bởi quy chuẩn
chỉ quy định các loại dải phân cáchphân chia các
làn đường chứ không hề đề cập dải phân cách để
phân chia ngay trong làn xe máy.
Còn nếu xem dải bê tông là rào chắn thì càng
không đúng. Bởi lẽ rào chắn chỉ áp dụng trong
các trường hợp xử lý tai nạn; thi công trên đoạn
đường… và bắt buộc phải có người ứng trực để
điều tiết giao thông bên cạnh các biển báo, cảnh
báo… theo quy định của Quy chuẩn 41.
Khu 2 thừa nhận đã đặt dải bê tông nêu trên
từ hai năm trước để chống ùn tắc và không hề có
người nào đứng điều tiết theo quy định.
Ràochắnkhôngphải,dảiphâncáchcũngkhông
phải. Cáchkhác, dải bê tôngnàyhoàn toànkhông
có tên trong quy chuẩn mà Khu 2 viện dẫn nên
chẳng biết gọi tên nó là gì.
Đành rằng TP.HCM, đặc biệt là khu vực đường
dẫn lên cao tốc thường xảy ra ùn tắc nên cơ quan
quản lý phải tìm mọi biện pháp để giải bài toán
này. Và đúng nhưmục đích của đơn vị đặt dải bê
tông là trong hai năm qua, cùng với nhiều biện
pháp khác thì việc đặt dải bê tông đã phát huy
hiệu quả, không xảy ra trường hợp đáng tiếc
nào, trừ trường hợp của thanh niên xấu số trong
chiều tối 12-3.
Tuy nhiên, trên nguyên tắc làNhà nước chỉ làm
những gì pháp luật quy định thì việc đặt dải bê
tông này là sự sáng tạo không được phép.
Đơn vị quản lý không thể vì chuyện một số ít
tài xế thiếu ý thức chạy vào làn đường xe máy
mà dựng lên “cái bẫy” cho người đi xe máy dù
“hai nămqua không có sự cố đáng tiếc nào” như
viện dẫn của Khu 2.
Luật pháp, quy định, quy chuẩn… lànhằmbảo
vệ trước hết an toàn tính mạng của con người.
Trong khi cơ quan chức năng bổ sung, điều chỉnh
quy chuẩn, đưa ra các biệnpháp thì việc dẹpngay
các dải bê tông nguy hiểm bằng các biện pháp
được quy định là điều cần làm.
VI TRẦN
mạnh vào dải phân cách bê
tông đặt giữa làn đường xe
máy. Nạn nhân tử vong tại
chỗ do vết thương quá nặng ở
phần đầu, xe máy thì văng xa.
Nhận được tin, Đội CSGT
quận 2 (TP.HCM) và Cục
CSGT (C08 Bộ Công an)
đã có mặt để điều tiết giao
thông và xử lý vụ tai nạn.
Một đại diện Công an quận
2 thông tin: Dải phân cách để
ngăn cản ô tô vào làn xe máy
nhưng việc này là không cần
thiết vì gây nguy hiểm cho
người đi xe máy. Bước đầu
điều tra thì do nạn nhân đi với
tốc độ cao (chưa xác định rõ
tốc độ vì không có camera
đi vào làn xe máy, gây ùn tắc
và tai nạn giao thông.
Từ thực tế đó, Khu quản lý
giao thông đô thị số 2 (Khu 2)
thuộc SởGTVTTPđã đề xuất
và phối hợp với địa phương
là quận 2 đưa ra phương án
lắp dải phân cách ngăn ô tô đi
vào. Đây là biện pháp mang
tính chất cưỡng bức nhằm
đảm bảo an toàn cho người
đi xe máy, không gây ùn tắc.
Việc lắpđặt đã phát huyhiệu
quả, Công an quận 2 và Khu
“Đây là một sự cố
đáng tiếc không ai
mong muốn, còn
lỗi do hạ tầng hay
người tham gia giao
thông thì phải chờ
công an điều tra.”
Đại diện
SởGTVTTP.HCM
Quy chuẩn 41 không quy
định những trường hợp cụ
thể nhưng theo quy định của
Luật Giao thôngđườngbộ, việc
thiết kế, tổ chức giao thông tùy
thuộc vào từng địa phương
nhưng phải đảm bảo an toàn
cho người dân.
Trường hợp cụ thể ở đường
dẫn cao tốc, nếu Sở GTVT
TP.HCM lắp đặt vật cản trên thì
buộc phải cảnh báo từ xa và tại
chỗ cho người tham gia giao
thông nhận biết, nếu không
thì phải xem lại.
MộtlãnhđạoVụAntoàngiaothông
(Tổng cục Đường bộ Việt Nam)
Họ đã nói
Theo luật sưNguyễnHoài Nghĩa (Đoàn
Luật sưTP.HCM), Quychuẩnkỹ thuật quốc
giavềbáohiệuđườngbộ (QCVN41:2016)
khôngcódảiphâncáchnàođượcphépđặt
giữa làn xe máy. Cụ thể, Điều 85 của quy
chuẩnđịnhnghĩarấtrõ:Dảiphâncáchđặt
ở timđườngvà sửdụngđểphânchiagiữa
hai chiều xe chạy thì gọi là dải phân cách
giữa; khi dải phân cách sử dụng để phân
chiaphầnđườngchínhvàphầnđườngbên
hoặcphânchiagiữaphầnđườngxecơgiới
và xe thô sơ hoặc của nhiều loại phương
tiện khác nhau trên cùng một chiều giao
thông thì gọi là dải phân cách bên.
Dải phân cách cố định là dải phân
cách có vị trí cố định trên phần đường
xe chạy. Dải phân cách cố định gồm các
loại cơ bản là: Dải phân cách dạng bó vỉa
bên trong đổ đất trồng cây (đối với dải
phân cách rộng), có thể sử dụng kết hợp
lan can phòng hộ nửa cứng hoặc mềm;
dải phân cách có dạng một dải đất xen
kẹp giữa các phần xe chạy, có dạng lõm
xuống hoặc tận dụng điều kiện địa hình
tự nhiên, có thể sử dụng kết hợp lan can
phònghộnửa cứnghoặcmềm; dải phân
cách sử dụng lan can phòng hộ cứng xây
cố định trên mặt đường…
Luật sư Nghĩa cho rằng việc đặt dải
phân cách nhằm“chống”, “không cho” ô
tô đi vào làn xe máy là không đúng quy
định của Luật Giao thông đường bộ và
Quy chuẩn 41.
Trườnghợpô tô lưu thông không theo
biển báo, làn đường quy định thì sẽ bị
xử phạt hành chính. Cơ quan chức năng
không thể lấy lý do“sợ”,“chống”ô tô chạy
vào làn đường xemáy để đặt dải bê tông
nên dù có đặt biển báo, chỉ dẫn thì cũng
không đúng quy định.
Chỉ các công trìnhgiao thôngđangxây
dựng, sửa chữa mới được phép đặt tạm
thời các tấmbê tông, vật cản... nhưngvẫn
phải có các biển báo, đèn báo an toàn và
cóngười hướngdẫn, chỉ đườngđểkhông
xảy ra các sự cố.
Dải phân cách do Khu 2 lắp đặt nên cơ
quan này phải chịu trách nhiệmtrong tai
nạn của anh thanh niên và gia đình nạn
nhâncócácquyềntheoquyđịnhphápluật.
NGÂN NGA
ghi
Có đặt biển báo cũng không đúng
TP.HCM sẽ rà soát các dải
phân cách gây nguy hiểm
Dải bê tôngmà Sở GTVT TP.HCM lắp đặt để cưỡng bức ô tô không vào làn đường của xe máy
vô tình làmnạn nhân tử vong.
Sổ tay
Dải bê tông trênđườngdẫngây tai nạnkhông có trong luật
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook