10
Bạn đọc -
ThứHai 18-3-2019
Nguy cơ tai nạn từ gờ
giảm tốc, vật cản tự xây
Cọc tiêumềm, thùng phuy, panô…đặt không đúng quy định
được coi là vật cản trở giao thông.
LƯUĐỨC -HỮUĐĂNG
S
au vụ tai nạn trên đường
dẫn cao tốc TP.HCM -
LongThành - Dầu Giây,
Sở GTVT TP.HCM đã cho
tháo dỡ các đốt dải phân cách
bê tông đặt giữa làn xe máy,
cho đặt thêm cọc tiêu.
Nguy hiểm từ cọc
tiêu vận dụng
Cụ thể, Sở GTVT cho gắn
thêm số cọc tiêu mềm tại hai
điểm cuối cầu vượt đườngVõ
Chí Công và cầu vượt đường
Đỗ Xuân Hợp từ sáu lên chín
cọc trên chiều dài khoảng 10
m của làn xe máy. Tuy nhiên,
hàng cọc tiêu này đang gây
băn khoăn về tính pháp lý và
quan ngại về an toàn cho xe
máy lưu thông.
Theo ông Lê Ngọc Hùng,
Giám đốc Khu quản lý giao
thông đô thị số 2 thuộc Sở
GTVT TP.HCM, bề rộng
của làn xe máy trên đường
dẫn cao tốc là 3 m. Bề rộng
chân đế của đốt bê tông làm
dải phân cách trước đây là 0,5
m. Khi đặt các đốt bê tông
này để ngăn ô tô đi vào làn
xe máy thì bề rộng của làn xe
máy được chia hai, chỉ còn
khoảng 1,25 m/làn. Nay chỉ
còn hàng cọc tiêu có đường
kính chân đế 30 cm thì mỗi
làn xe máy cũng là 1,35 m.
ÔngNgôHảiĐường,Trưởng
phòng Quản lý khai thác hạ
tầng đường bộ, Sở GTVT
TP.HCM, cho biết theo các
tiêu chuẩn kỹ thuật đường
bộ, đến nay chưa có quy
chuẩn về chiều rộng của làn
xe máy mà chỉ có quy chuẩn
của làn xe đạp là 1,5 m. “Do
đó việc lắp đặt hàng cọc tiêu
chia nhỏ làn xe máy làm hai
chỉ còn 1,35 m là cách vận
dụng trong tình thế ngăn ô
tô đi vào” - ông Đường nói.
Theo một chuyên gia về hạ
tầng giao thông, hàng cọc tiêu
gắnchết giữa lànxemáykhông
có trong quy chuẩn giao thông
đường bộ nên nó phải được
xem là vật cản trở giao thông.
Các cọc tiêumềmdù được sơn
phản quang màu vàng trắng
nhằm cảnh báo và dễ nhận
diện vào ban đêm nhưng vẫn
tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn
giao thông. Vì phần đế cứng
của cọc tiêu được bắt chết
bằng bulông vào nền đường
nên khi xe máy đâm va vào
rất dễ dẫn tới ngã cả người và
xe ra đường.
Gờ giảm tốc, trụ xi
măng tự xây nằm
giữa đường
Không chỉ các đốt phân
cách, cọc tiêu trên đường
đặt không đúng quy định gây
nguy hiểm, các vật chắn tự
phát trên đường trong các khu
dân cư cũng gây nguy hiểm
cho người đi đường.
Trong các khu dân cư hiện
nay rất phổ biến việc người
dân tự xây các trụ bê tông, gờ
giảm tốc, đặt thùng phuy, panô
cảnh báo… giữa đường để
ngăn ô tô vào hoặc cảnh báo
giảm tốc độ. Nhất là những
chiếc gờgiảmtốc được xây tùy
tiện, không đúng tiêu chuẩn
kỹ thuật nên nhiều cái đã có
tác dụng ngược, gây tai nạn
cho người đi đường.
Theo ghi nhận của PV
Pháp
Luật TP.HCM
, những con
hẻm trong khu phố 5 thuộc
phườngThạnhXuân, quận 12
có lẽ là nơi tập trung nhiều
gờ giảm tốc nhất, đi một đoạn
khoảng 100 m mà đã có tới
3-4 gờ giảm tốc, có những
cái được đắp lên rất cao. Đặc
biệt tại con hẻm 373 khu phố
5, đường Hà Huy Giáp, quận
12, ngay giữa hẻm án ngữ
một trụ bê tông lớn, tiềm ẩn
tai nạn giao thông khi lưu
thông vào hẻm này.
Anh Hoàng Văn Đại nhà
gần đó cho hay: “Nhiều hôm
đi chơi về khuya, đi ngang
qua đây đã không ít lần tôi bị
giật mình vì cái trụ bê tông
này, nhiều lần còn suýt tông
trúng. Người nào không phải
ở khu vực này, không quen
địa bàn nơi đây đi vào rất
nguy hiểm”.
Nói về sự tồn tại của những
chiếc gờ giảm tốc và cột trụ
bê tông giữa hẻm, anh Mai
Xuân Thắng, trưởng khu phố
5, cho biết trước đây có nhiều
thanh niên phóng nhanh vượt
ẩu trong hẻm rất nguy hiểm
nên mọi người đã đắp lên
chiếc gờ để hạn chế tình trạng
trên. Còn cái trụ bê tông thì
con hẻm đó là đường đi nội
bộ, không phải đất công. Ông
chủ đất đã tự bỏ một phần đất
của mình mở đường để đi,
vì không muốn cho xe trọng
tải lớn đi vào nên ông này
đã dựng lên cái trụ bê tông.
Một trường hợp khác, theo
ghinhậntrênconhẻm382Phan
Văn Trị (phường 5, quận Gò
Vấp) xuất hiện một gờ giảm
tốc cao khoảng 10 cm, rộng
trên 20 cm. Gờ được đắp cao
trong khi lại không được sơn
phản quang để cảnh báo rất
dễ gây tai nạn và hư hỏng
phương tiện.
Theo ông Lê Hồng Việt
Phó Chánh thanh tra Sở
GTVT, các vật chắn tự phát
trên đường trong các khu dân
cư được đặt không đúng quy
định cũng được coi là vật cản
trở giao thông. Chúng không
được sơn phản quang, không
theo quy chuẩn nên rất nguy
hiểm cho người, xe đi qua,
nhất là vào ban đêm.•
Lao động nam có được hưởng
chế độ thai sản?
Vợ tôi trước đây có tham gia bảo hiểm nhưng từ
khi mang thai đã nghỉ việc. Từ khi nghỉ việc đến nay
vợ tôi không tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nữa,
riêng tôi thì đã tham gia BHXH gần 10 năm nay. Vừa
rồi vợ tôi sinh con nhưng vì không tham gia BHXH
nên không được hưởng trợ cấp thai sản. Cho tôi hỏi,
trong trường hợp tôi đang tham gia BHXH thì có được
hưởng chế độ thai sản không và thủ tục để nhận trợ
cấp thai sản như thế nào?
Đình Long
(Quận 10, TP.HCM)
BHXH TP.HCM
trả lời: Đối với trường hợp của bạn,
nếu vợ không tham gia BHXH thì không được hưởng
trợ cấp thai sản. Do bạn có tham gia BHXH nên được
hưởng chế độ thai sản như sau: Năm ngày làm việc với
sinh thường một con; bảy ngày làm việc khi vợ sinh
con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10
ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì
thêm mỗi con được nghỉ thêm ba ngày làm việc, tối đa
không quá 14 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở
lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.
Thời gian hưởng chế độ không tính ngày lễ, Tết,
nghỉ hằng tuần. Lưu ý, người lao động nghỉ hưởng chế
độ trong vòng 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con.
Về thủ tục hưởng chế độ thai sản thì lao động nam
nộp bản sao giấy khai sinh của con cho đơn vị sử dụng
lao động nơi đang tham gia BHXH và cung cấp số
CMND của vợ để đơn vị lập thủ tục thanh toán.
Mức hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con bằng hai
lần lương cơ sở.
Ai sẽ được giải quyết hưởng bảo hiểm
xã hội một lần?
Tôi đang làm cho một công ty tư nhân và đang có
ý định nghỉ việc để mở một cơ sở kinh doanh riêng.
Từ trước đến nay tôi đã tham gia BHXH được hơn 20
năm. Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được nhận
BHXH một lần không và trường hợp nào thì được giải
quyết BHXH một lần?
Phan Thanh Hậu
(Gò Vấp, TP.HCM)
BHXH TP.HCM
trả lời: Điều 60 Luật BHXH
quy định người lao động có yêu cầu thì được hưởng
BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp
sau đây: Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà
chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham
gia BHXH tự nguyện; ra nước ngoài để định cư; người
đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính
mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong,
lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS
và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Đối chiếu quy định trên, trường hợp của bạn có hơn
20 năm đóng BHXH thì không thuộc đối tượng giải
quyết hưởng BHXH một lần.
VÕ HÀ
ghi
CÔNG TY ĐẤU GIÁ HỢP DANH VẠN THÀNH AN
THÔNG BÁO
Đấu giá lô máy móc, thiết bị lưu trữ dữ liệu hiệu NETAPP
(model: FAS3240; FAS8040; DS4243; DS4243; DS14MK4) (Chi tiết
tài sản tham khảo tại hồ sơ đấu giá). GKĐ: 1.479.768.000đồng. Giá
trên chưa bao gồmVAT. Tiền đặt trước 20% GKĐ.
Người có tài sản: Chi Cục THA dân sự Q7 - Số 01 Tân Phú, P.Tân
Phú, Q7, TP.HCM;
Xem tài sản: Từ 15/03/2019 đến 29/03/2019 tại số 10 Tân Trào,
P.Tân Phú, Q7, TP.HCM.
MuahồsơvàđăngkýtrựctiếptạiCtyVạnThànhAn:từ15/03/2019
đến 29/03/2019.
Đấu giá: Lúc 08 giờ 30 phút ngày 03/04/2019.
Thamkhảomuahồ sơ, liênhệ xemtài sản, đăngký thamgia, đấu
giá tại: Cty Đấu giá Hợp danh Vạn Thành An – Số 03 Lý Văn Phức,
P.TânĐịnh,Quận1,TP.HCM.ĐT/Fax:028.3820.4858–0948.68.99.86.
THÔNG BÁO
Đoàn Luật sưTP.CầnThơ triệu tập
Luật sưTốngVĩnhĐức
(CN
VPLS Gia Khương, số 30Bis Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM)
tham dự phiên họp xét kỷ luật
vào lúc 14h ngày 29/3/2019
tại VP Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ. Nếu luật sư Đức vắng mặt, Hội
đồng KT-KL giải quyết khiếu nại của
ông Đồng Văn Sơn
theo
quy định pháp luật.
Quảng cáo
Gờ giảm tốc được
xây tùy tiện, không
đúng tiêu chuẩn
kỹ thuật nên nhiều
cái đã có tác dụng
ngược, gây tai nạn
cho người đi đường.
ÔngNgôHải Đường chobiết hiện tại nhiều
khu vực thi công công trình trên đường bộ,
chủ đầu tư, đơn vị thi công cho đặt các loại
biển báo, rào chắn, vật cản không theo đúng
quyđịnh.“Trênnguyên tắc, chủđầu tưcác con
đường trongkhudân cư, tổdânphốhoặcđơn
vị thi công đặt thùng phuy, panô, biển báo,
rào chắn… không đúng quy định phải chịu
trách nhiệm khi có sự cố, tai nạn giao thông
do các vật cản trên” - ông Đường nói.
Đặt vật cản không đúng quy định, phải tự chịu trách nhiệm
Cơ quan trả lời
Hàng cọc tiêu trên cầu vượt Đỗ XuânHợp lên đường dẫn cao tốc
TP.HCM - Long Thành - DầuGiây được tăng từ sáu lên chín cọc,
tiềmẩn nguy cơ gây tai nạn. Ảnh: LƯUĐỨC
Gờ giảmtốc trên hẻm816/64/20 TôNgọc Vân, khu phố 5,
phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM.
Ảnh: HỮUĐĂNG