063-2019 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy23-3-2019
TÁ LÂM
C
hiều 22-3, Chủ tịch
UBNDTP.HCMNguyễn
Thành Phong đã chủ trì
hội nghị tổng kết đảm bảo
trật tự, an toàn giao thông
(ATGT) năm 2018 và triển
khai nhiệm vụ năm 2019.
Nhức nhối lắm!
Theo báo cáo của Ban
ATGT TP, năm 2018 đã có
694 người chết vì tai nạn
giao thông (TNGT). Chủ
tịch UBNDTP.HCMNguyễn
Thành Phong cho rằng con
số đó là “nhức nhối” lắm.
Để thấy được sự nhức nhối
này, ông đã so sánh con số
694 với số rất nhỏ số người
chết bởi các thiên tai trong
năm qua. “TNGT đã gây bao
nhiêu đau khổ cho nhiều gia
đình gặp TNGT. Do đó, trong
năm 2019 phải làm sao kéo
giảm hơn nữa TNGT, kéo
giảm thấp nhất ùn tắc giao
thông!” - Chủ tịch Nguyễn
Thành Phong nhấn mạnh.
Theo Ban ATGT TP, năm
khẳng định huyện sẽ tập
trung công tác tuần tra, kiểm
soát, xử lý các trường hợp
vi phạm, không để xảy ra
ùn tắc, phấn đấu kéo giảm
TNGT 5% trên cả ba mặt.
Tập trung hoàn thành các dự
án hạ tầng giao thông trọng
điểm kết nối khu vực nhằm
giảm ùn tắc như đường Võ
Văn Kiệt nối dài, quốc lộ 1,
quốc lộ 50 song hành...
Phải quyết liệt hơn
Chủ tịch Nguyễn Thành
Phong cho rằng đường thì
khôngmở rộng, lượng xe ngày
càng tăng lên, dân số cơ học
cũng tăng, trong khi hạ tầng
đô thị không đồng bộ nên xảy
ra ùn tắc giao thông. “Năm
2019 nếu không có giải pháp
quyết liệt thì nguy cơ ùn tắc,
TNGT sẽ khó giảm!” - ông
Phong nói.
Ông Phong yêu cầu các
sở, ban, ngành, quận, huyện
kiên quyết xử lý các vi phạm
hành lang ATGT đường bộ,
cửa ngõ TP.
Ngoài ra, phát huy hiệu quả
công tác phối hợp giữa các
tổ công tác phản ứng nhanh,
chống ùn tắc giao thông khu
vực sân bay Tân Sơn Nhất,
cảng Cát Lái, cửa ngõ Tây
Bắc TP, Nam TP và khu vực
trung tâm TP.
Kiểm soát chặt tài xế
Ông Võ Khánh Hưng, Phó
Giám đốc Sở GTVT, cho biết
trong năm 2019 Sở sẽ thường
xuyên rà soát, điều chỉnh tổ
chức giao thông. Cùng với
đó là làm gờ giảm tốc và gắn
biển cảnh báo nguy hiểm;
nghiên cứu và điều chỉnh
phân luồng giao thông hợp
lý trên các tuyến đường, đặc
biệt tập trung vào 28 vị trí,
khu vực có nguy cơ ùn tắc
giao thông... Đặc biệt về kết
cấu hạ tầng, ông Hưng cho
biết Sở sẽ xây dựng cơ chế
đặc thù rút ngắn thời gian và
các khâu trong công tác giải
phóngmặt bằng và tái định cư
đối với các dự án giao thông
cấp bách; xây dựng đề án huy
động tổng thể các nguồn lực
để phục vụ cho đầu tư cơ sở
hạ tầng trên địa bàn TP giai
đoạn 2018-2022.
Cạnh đó, ôngHưng cho biết
Sở cũng tăng cường kiểm tra,
siết chặt kỹ cương công tác
đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ xử phạt qua
hình ảnh, qua thiết bị giám
sát hành trình...
Ông Khuất Việt Hùng,
Phó Chủ tịch chuyên trách
Ủy ban ATGT Quốc gia, đề
nghị TP.HCM nếu phát hiện
tài xế dương tính với ma túy
thì phải tước giấy phép lái
xe. Tăng cường lực lượng
CSGT tuần tra, hạn chế cắm
chốt, từ đó sẽ hạn chế được
vi phạm giao thông.•
Hiện trường vụ tai nạn nghiêmtrọng xảy ra chiều 2-1 tại LongAn làmbốn người chết và
nhiều người bị thương. Ảnh: N.TÂN
Chiều 22-3, Tổ công tác của Thủ tướng
đã có buổi làm việc với 12 bộ, ngành liên
quan đến việc nợ đọng các văn bản quy
định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh có
hiệu lực từ ngày 1-1 và sẽ có hiệu lực từ
ngày 1-7-2019.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến
Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc vừa chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó
khăn cho doanh nghiệp, trong đó nhấn
mạnh nhiệm vụ tập trung hoàn thiện thể
chế, xây dựng các văn bản còn nợ đọng
để hướng dẫn các luật, pháp lệnh.
“Thủ tướng nhắc các bộ trưởng phải
xem xét kỹ, tránh việc văn bản ban hành
có những nội dung không phù hợp thực
tiễn, không đi vào cuộc sống, chồng
chéo, gây phiền hà, khó khăn hơn, thủ tục
trói buộc hơn, không quản được thì trói,
không quản được thì buộc. Thủ tướng
nhắc đây là vấn đề rất quan trọng” - Bộ
trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Theo ông Mai Tiến Dũng, vừa qua
chúng ta đã cắt bỏ nhiều điều kiện kinh
doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành
nhưng việc gây khó khăn cho doanh
nghiệp vẫn còn; hay cắt điều kiện kinh
doanh nhưng biến tướng thành quy chuẩn,
tiêu chuẩn.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ nhấn mạnh từng cán bộ làm
công tác thể chế, kể cả cấp chuyên viên,
cấp vụ đều phải trách nhiệm, tâm huyết,
tận tâm, công tâm, khách quan; tham
mưu, đề xuất phải xuất phát từ yêu cầu
thực tiễn, từ đòi hỏi của cuộc sống; phải
tháo gỡ, giải quyết được những khó khăn,
vướng mắc về thể chế đang gặp phải,
không cài cắm lợi ích công vụ, lợi ích
ngành, địa phương.
Theo ông Dũng, thời gian qua các bộ,
cơ quan đã nỗ lực xử lý tốt vấn đề văn
bản nợ đọng nhưng nếu không nỗ lực
thường xuyên thì việc chậm trễ, nợ đọng
sẽ quay lại và trở thành rào cản với tăng
trưởng.
“Một số văn bản được ban hành mà
tính khả thi chưa cao. Một số văn bản gây
tranh cãi, thậm chí phản ứng mạnh mẽ,
những nội dung nhạy cảm không đánh giá
hết tác động” - ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng cho biết hiện các bộ, cơ
quan còn nợ đọng 16 văn bản hướng dẫn
chi tiết thi hành luật, pháp lệnh có hiệu
lực từ ngày 1-1-2019, gồm 14 nghị định,
một quyết định và một thông tư.
Ông Dũng yêu cầu chậm nhất tới ngày
15-4, các bộ phải trình các dự thảo để
Văn phòng Chính phủ xử lý, trình Chính
phủ ban hành, đảm bảo tới ngày 15-5
không còn văn bản nợ đọng.
“Nếu còn nợ đọng thì chỉ nợ đọng
với các văn bản thi hành Luật An ninh
mạng, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vì đây
là những lĩnh vực rất nhạy cảm, cần thận
trọng” - tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ.
ĐỨC MINH
2018, có 8/24 quận, huyện
có số người chết vì TNGT
tăng, vẫn con xay ra một vu
TNGT đăc biêt nghiêm trong
với ba người chết. “Năm
2018, huyên Bình Chánh
co sô ngươi chêt do TNGT
là 144 ngươi (tăng 33 người
chết, tăng 28% so với năm
2017) nhưng huyên này vân
chưa co giai phap hiêu qua
đê keo giam” - báo cáo nêu.
Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch
UBNDhuyệnBìnhChánh, cho
rằng nguyên nhânTNGT tăng
cao do nhiều nguyên nhân,
trong đó lưu thông không
đúng phần đường xảy ra 34
vụ tai nạn, làm chết 35 người.
Ngoài ra, các nguyên nhân
khác như không làm chủ tốc
độ, vượt không đảm bảo an
toàn, lưu thông ngược chiều...
Trong năm 2019, ông Lữ
đường sắt, đường thủy nội
địa; các vi phạm quy định
về điều kiện kinh doanh vận
tải, tải trọng phương tiện, an
toàn kỹ thuật phương tiện,
kết cấu hạ tầng giao thông;
thường xuyên rà soát và triển
khai các giải pháp nhằm xử
lý hiệu quả các điểm đen.
Ông cũng yêu cầu tăng
cường tuần tra, kiểm soát, đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ
cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp
vụ để phát hiện và xử lý các
hành vi vi phạm quy định về
trật tự,ATGT, nhất là các hành
vi vi phạm nồng độ cồn, sử
dụng chất kích thích…
Trong năm 2019, ông
Phong yêu cầu cần ưu tiên
tập trung hoàn tất các thủ
tục đầu tư, đẩy nhanh tiến
độ các công trình để kéo
giảm ùn tắc giao thông khu
vực Cảng hàng không quốc
tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát
Lái. Xây dựng các nút giao
thông trọng điểm, khép kín
Vành đai 2, các tuyến đường
CSGT cần tăng
cường tuần tra, hạn
chế cắm chốt, từ đó
sẽ hạn chế được vi
phạm giao thông.
16
điểm đen. Tính đến cuối năm
2017, trên địa bàn TP.HCM có
17 điểmđenTNGT. Trong năm
2018 đã phát sinh bảy điểm
và có tám điểm đen được xóa.
Tổng số điểm đen hiện nay là
16 điểm.
Trong năm 2018, trên địa
bàn TP.HCM đã xảy ra 3.618 vụ
TNGT, làmchết 694 người và bị
thương2.175người.Sovớicùng
kỳ năm 2017 đã giảm được cả
ba mặt: giảm 426 vụ, giảm 29
người chết và giảm 880 người
bị thương.
Tiêu điểm
TP.HCM: 694 người chết vì
tai nạn giao thông
Trong năm2019, kiểm soát TP.HCMưu tiên tập trung hoàn tất thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ
các công trình để kéo giảmùn tắc giao thông.
Tránhviệc banhànhvănbảnkiểu“khôngquảnđược thì trói”
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban ATGT
TP, nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trong nhiều năm
qua, TP không xảy ra ùn tắc giao thông quá 30 phút. Tuy
nhiên, tại các tuyến đường ra vào các kho bãi, cảng hàng
hóa, sân bay, trường học, bệnh viện, các cửa ngõ ra vàoTP...
thì tình trạng ùn ứ giao thông vẫn thường xuyên xảy ra và
diễn biến phức tạp.
Về nguyên nhân gây ùn ứ, ông Tường cho rằng do lượng
phương tiện đông, sự cố tai nạn, phương tiện hư hỏng. Hay
do việc dưng rào chăn thi công trên một số tuyến đường
làm thu hẹp diện tíchmặt đường, ảnh hưởng thời tiết, xuất
hiện tình trạng ngập nước do triêu cường, mưa lớn, mât độ
người và lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến, nhất là
lượng xe tải, xe container ra vào các cảng...
Không tắc nhưng ùn nhiều nơi
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook